Xuất khẩu mây tre cói thảm đạt gần 420,14 triệu USD trong 9 tháng Xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm giảm tốc |
8 tháng năm 2023, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm đạt gần 490 triệu USD |
Mây tre đan - một loại nghệ thuật thủ công truyền thống, đã và đang trải qua sự phát triển đáng kể và trở thành một ngành công nghiệp có tầm quốc tế.
Xuất phát từ các cộng đồng làng nghề nhỏ, mây tre đan đã thu hút sự quan tâm và đánh giá cao từ các nhà thiết kế, nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trên toàn cầu. Sự kết hợp giữa nghệ thuật tinh tế và tính ứng dụng của mây tre đan đã mang lại những cơ hội mới và tạo nên sức hút đặc biệt.
Từ các chiếc rổ tre thủ công đơn giản, mây tre đan đã tiến xa hơn, đa dạng hóa về mẫu mã và ứng dụng. Các nghệ nhân và nhà thiết kế đã khéo léo kết hợp mây tre với các chất liệu khác nhau như da, vải, kim loại để tạo ra các sản phẩm độc đáo và sang trọng như túi xách, đồ trang trí nội thất, đèn trang trí và thậm chí là trang sức.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam trong tháng 8/2023 tăng trở lại, đạt 64,38 triệu USD, tăng 4,2% so với tháng 7/2023 và tăng 4,4% so với tháng 8/2022.
Như vậy, đây là tháng thứ 3 liên tiếp xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm đạt mức cao hơn so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm đạt 485,63 triệu USD, giảm 18,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Nhập khẩu thủ công mỹ nghệ của Mỹ và EU đã có dấu hiệu phục hồi trong thời gian gần đây.
Tuy nhiên, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam hiện đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các thị trường như Ấn Độ, Mexico, Thái Lan…
Dự báo, xuất khẩu thủ công mỹ nghệ nói chung và sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam nói riêng trong những tháng tới tiếp tục gặp nhiều khó khăn.
Sản phẩm mây, tre, cói, thảm tiếp tục gặp khó |
Thời gian qua, lạm phát toàn cầu đặc biệt ở các các thị trường xuất khẩu chính như thị trường Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, khiến sức mua của người tiêu dùng giảm. Tăng trưởng xuất khẩu năm 2023 sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diễn biến xung đột tại Ukraina, tình hình kiềm chế lạm phát, diễn biến kinh tế ở các thị trường có quy mô nhập khẩu lớn trên thế giới.
Về phía cung, tác động từ mở cửa nền kinh tế sau kiểm soát dịch Covid-19 của Trung Quốc có thể làm hàng hoá Việt Nam phải gặp cạnh tranh nhiều hơn tại các thị trường xuất khẩu.
Mặc dù vậy, cũng có nhiều yếu tố tích cực đối với hoạt động xuất khẩu nói chung và xuất khẩu thủ công mỹ nghệ nói riêng như các Hiệp định thương mại tự do (FTA) tiếp tục thực thi lộ trình cắt giảm thuế quan.
Tuy nhiên, để nắm bắt cơ hội mở rộng thị trường, các cơ sở, doanh nghiệp làng nghề cần trang bị những nền tảng cơ bản theo yêu cầu thị trường, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các sàn thương mại điện tử, công nghệ truy xuất nguồn gốc.
Xuất khẩu mây tre cói thảm đạt gần 420,14 triệu USD trong 9 tháng |
Xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm giảm tốc |