Thông tin từ Tổng cục Hải Quan, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tính tới hết tháng 4 đạt 196 triệu USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2019.
Đáng chú ý, các thị trường nhập khẩu như Nhật Bản và Ai Cập đang có những dấu hiệu phục hồi. Tính đến hết tháng 4/2020, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản tăng 36% và Ai Cập tăng 59%. Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đang làm cho thị trường cá ngừ chao đảo, nhưng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang 2 thị trường này vẫn rất khả quan. Nhật Bản đang tăng mạnh nhập khẩu rất nhiều các sản phẩm cá ngừ chế biến khác của Việt Nam, đặc biệt thịt cá ngừ hấp đông lạnh, tăng 111% so với cùng kỳ. Còn Ai Cập tăng nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam.
Chế biến cá ngừ
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ cũng đang cố gắng mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới nhằm bù đắp lại lượng sụt giảm tại một số thị trường truyền thống.
Cụ thể, theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, tháng 4/2020, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Mỹ sau một thời gian dài giảm liên tục đã có dấu tăng trưởng, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2019. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại thị trường này vẫn tăng. Theo số liệu thống kê của Cơ quan Quản lý Khí Quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam xuất sang Mỹ đang có xu hướng tăng giá so với cùng kỳ năm trước và có giá trung bình cao thứ 2 trong số 10 nguồn cung cá ngừ đóng hộp cho thị trường này.
Dù xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU cũng tiếp tục sụt giảm trong tháng 4 nhưng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang 2 thị trường nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam nhiều nhất trong khối EU là Đức và Italy lại tăng. Tương tự Mỹ và các nước khác, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại các nước EU tăng. Dịch bệnh bùng phát đang khiến cho các nhà máy sản xuất cá ngừ của các nước EU, như: Tây Ban Nha, Italy... bị chậm lại, cộng với nhu cầu tăng đã khiến EU phải tăng nhập khẩu cá ngừ đóng hộp từ bên ngoài. Hiện xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang EU cũng có xu hướng tăng so với cùng kỳ, tăng 2,7%.
Cá ngừ đóng hộp
Xuất khẩu cá ngừ sang ASEAN sau khi sụt giảm trong tháng 3 hiện đã tăng trưởng trở lại. Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này trong tháng 4 đã tăng 4% so với cùng kỳ. Đặc biệt, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường nhập khẩu lớn nhất trong khối, Thái Lan, tăng 61%.
Do dịch bệnh Covid-19 chưa chấm dứt nên các thị trường xuất khẩu lớn vẫn tiến triển tiêu cực, điều này dự kiến sẽ khiến cho thị trường cá ngừ thế giới tiếp tục biến động. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh thu nhập của người dân tại các thị trường bị ảnh hưởng, nên xu hướng tìm kiếm các sản phẩm thay thế giá rẻ như các sản phẩm cá thuộc họ cá ngừ đóng hộp hay đóng túi sẽ được ưa chuộng hơn. Nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại các thị trường sẽ tiếp tục tăng, điều này sẽ tác động tới xu hướng nhập khẩu cá ngừ tại các thị trường trong những tháng tới, doanh nghiệp cần theo sát thị trường để có những điều chỉnh thích hợp.
Linh An