![]() |
| Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng dự lễ khởi công trong không khí phấn khởi cả nước thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng - Ảnh: VGP |
Cùng dự tại các điểm cầu có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, địa phương, đông đảo đồng bào các dân tộc, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh.
Điểm cầu trung tâm đặt tại xã Yên Khương, tỉnh Thanh Hóa, nơi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo. Các điểm cầu còn lại được tổ chức tại các tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đắk Lắk, Lâm Đồng, An Giang, Quảng Ninh.
Nhân dịp này, Thủ tướng tặng quà các thầy cô giáo, các cháu học sinh xã Yên Khương; Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia (Petrovietnam) tặng một công trình trường học cho tỉnh Thanh Hóa.
"5 bảo đảm" với các trường liên cấp cho các xã biên giới
Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng dự lễ khởi công trong không khí phấn khởi cả nước thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; khẳng định đây một sự kiện có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần "Cả nước hướng về biên cương, vì tương lai con em đồng bào các dân tộc".
Nhân dịp lễ khởi công và Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/2025), thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng gửi tới các các đại biểu cùng toàn thể các thầy cô giáo, các em học sinh, các bậc phụ huynh lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Thủ tướng nêu rõ, Đảng, Nhà nước ta luôn coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu với vai trò đặc biệt quan trọng, tạo nền tảng, hình thành và phát triển nhân cách, phẩm chất, năng lực của con người, là yếu tố quyết định đảm bảo sự thành công trong thực hiện đột phá phát triển nguồn nhân lực phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Thủ tướng khẳng định, con người là vốn quý nhất, con người vừa là mục tiêu, vừa là nguồn lực, vừa là động lực cho sự phát triển. Đầu tư cho con người là đầu tư cho sự phát triển; đầu tư cho sự nghiệp giáo dục là đầu tư cho sự phát triển; đầu tư cho con người phải đầu tư toàn diện, đầu tư ngay từ đầu, để phát triển toàn diện của con người Việt Nam trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của đất nước, phát triển giàu mạnh, văn minh, hùng cường, hạnh phúc và vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.
Thủ tướng cho biết, Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đã xác định rõ chuyển đổi tư duy từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; với quan điểm nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm và thầy cô giáo là động lực.
Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận 81, thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền; xác định rõ đây là một nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng nhằm nâng cao dân trí, chất lượng nhân lực, tạo nguồn cán bộ là người dân tộc địa phương và nơi vùng sâu, vùng xa để góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào ở biên giới và góp phần củng cố quốc phòng, an ninh. Trước mắt, thí điểm đầu tư và hoàn thành xây mới hoặc cải tạo 100 trường trong năm 2025, sau đó tiếp tục triển khai diện rộng, hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 248 trường trong 2 - 3 năm.
Thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, cơ quan chức năng và các địa phương biên giới khẩn trương, quyết liệt triển khai thực hiện.
Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao chủ trì, tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan, đảm bảo học sinh ở xã biên giới đất liền được hưởng chính sách nội trú, bán trú phù hợp; xây dựng phương án bố trí giáo viên, đào tạo giáo viên tiếng dân tộc, duy trì hoạt động của các nhà trường và chế độ phụ cấp cho giáo viên; có phương án để các trường học trên toàn quốc kết nghĩa với các trường tại các xã biên giới.
Bộ Xây dựng được giao chủ trì xây dựng các thiết kế mẫu trường nội trú liên cấp để các địa phương có căn cứ tham khảo, triển khai thực hiện phù hợp với địa phương, với văn hóa vùng miền.
Bộ Tài chính được giao chủ trì cân đối ngân sách Trung ương, địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác, trong đó có ngân sách Trung ương là chính.
UBND các tỉnh biên giới rà soát, điều chỉnh các quy hoạch, chịu trách nhiệm bố trí quỹ đất xây dựng trường học, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật có liên quan đến việc xây dựng nhà trường, điện, nước sạch, viễn thông, nước thải, giao thông, bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường; huy động lực lượng vũ trang và đoàn viên thanh niên trên địa bàn triển khai chủ trương đầu tư xây dựng, cải tạo trường học, đồng thời giám sát chặt chẽ việc thực hiện, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực và có phương án khai thác hiệu quả sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng nhà trường.
Nhờ sự nỗ lực, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong triển khai thực hiện Kết luận 81 của Bộ Chính trị, đến nay đã có 28 trường được khởi công. Trong đó, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã trực tiếp chỉ đạo và dự lễ khởi công ở hai trường tại tỉnh Điện Biên và tỉnh Nghệ An.
"Chúng ta rất vui mừng chứng kiến niềm vui chung lan tỏa dọc chiều dài biên giới của Tổ quốc. Nơi đâu cũng có ánh mắt rạng ngời, phấn khởi của thầy cô giáo, các em học sinh, các bậc phụ huynh và nhân dân được chứng kiến các trường nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở được khởi công, góp phần lan tỏa tinh thần nhân văn, nhân ái, trách nhiệm xã hội trong hành trình gieo chữ nơi biên cương của chúng ta", Thủ tướng nói.
![]() |
| Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu và các em học sinh thực hiện nghi thức khởi công xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở tại các xã biên giới đất liền sáng 9/11, điểm cầu Trường nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở xã Yên Khương, Thanh Hóa - Ảnh: VGP |
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, cơ quan liên quan, đặc biệt là các địa phương, các đơn vị thi công, các thầy cô giáo, các em học sinh và người dân vùng biên cương đã nỗ lực, chung sức, đồng lòng triển khai thực hiện chương trình đầy ý nghĩa này. Đồng thời, Thủ tướng trân trọng cảm ơn các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài nước luôn đồng hành, đóng góp, hỗ trợ thực hiện chương trình.
Để đảm bảo đưa các ngôi trường mới vào hoạt động, phục vụ năm học 2026-2027 (chậm nhất vào tháng 8/2026), Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, người đứng đầu các bộ, cơ quan liên quan, đặc biệt là các đồng chí Bí thư, Chủ tịch các tỉnh biên giới, lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan trực tiếp chỉ đạo, sâu sát, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phấn đấu hoàn thành các dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, kỹ, mỹ thuật, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, thất thoát, không để đội vốn một cách bất hợp lý; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các nhà trường trên địa bàn biên giới.
Thủ tướng đề nghị cần tập trung đầu tư cho các trường nội trú đã được khởi công, thi công với tinh thần "3 ca 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", " làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm, làm thêm ngày nghỉ"; với tinh thần thần tốc và táo bạo, tuân thủ quy định, bảo đảm đúng chất lượng và hoàn thành đúng thời hạn.
"Từng ngôi trường mới sẽ là nơi gieo con chữ, ươm mầm tri thức, thắp sáng ước mơ, hiện thực hóa khát vọng; là biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tình cảm, trách nhiệm của Đảng, nhà nước, của nhân dân đối với đồng bào, với vùng phên dậu của Tổ quốc", Thủ tướng phát biểu.
Thủ tướng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đơn vị thi công, các cơ quan liên quan cần tuân thủ "5 bảo đảm" trong đầu tư, xây dựng các trường, gồm: Bảo đảm chất lượng, tiến độ; bảo đảm công tác giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu; bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, vệ sinh môi trường, cảnh quan, an toàn lao động; bảo đảm không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, thất thoát, lãng phí; bảo đảm đầu tư đến đâu, hiệu quả đến đó, mang lại lợi ích thiết thực cho các cháu học sinh, cho các thầy, cô giáo, cho các bậc phụ huynh và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa bàn.
Thủ tướng trân trọng đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục kêu gọi toàn thể các tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm và toàn xã hội cùng chung tay tham gia hỗ trợ việc xây dựng, cải tạo trường học trong các xã biên giới với tinh thần "ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít, ai có công góp công, ai có của thì góp của, tiện ở đâu góp ở đấy", tất cả vì các cháu học sinh thân yêu.
Đặc biệt nhân dịp này, Thủ tướng bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc đến đội ngũ thầy cô giáo đang công tác ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những người chiến sĩ thầm lặng mang con chữ đến những nơi xa nhất, gieo hạt giống của niềm tin và khát vọng, những người đã bền bỉ cắm bản, gieo chữ, giữ nước, với sứ mệnh rất quan trọng, cao cả và vinh quang, bằng tất cả tấm lòng và tinh thần trách nhiệm của mình.
Thủ tướng thân ái gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các em học sinh thân yêu ở vùng biên giới; mong các em hãy học tập thật tốt, rèn luyện thật tốt, chăm chỉ, nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, luôn giữ gìn bản sắc dân tộc, sống có ước mơ, có hoài bão lớn lớn, khát vọng vươn lên, đóng góp xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của các bậc phụ huynh cũng như của nhân dân cả nước.
Thủ tướng nêu rõ: Chúng ta mong muốn và tin tưởng rằng với tinh thần "đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện, đã làm, đã thực hiện là phải có sản phẩm cân, đong, đo, đếm, lượng hóa được" và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, toàn dân, toàn quân, nhất là các địa phương biên giới, chương trình xây dựng các trường nội trú phổ thông liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại các xã biên giới đất liền sẽ thành công tốt đẹp.
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, có sự lãnh đạo thường xuyên, trực tiếp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương, của các doanh nghiệp, doanh nhân, các bậc phụ huynh học sinh, lực lượng vũ trang và cả các lực lượng khác, chúng ta sẽ đạt được kết quả, mục tiêu, yêu cầu đề ra, để mọi trẻ em vùng biên cương đều được học tập dưới mái trường xã hội chủ nghĩa, được nuôi dưỡng trong một môi trường tốt đẹp và góp phần thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững các vùng biên cương thân yêu của Tổ quốc, góp phần phát triển đất nước ta nhanh và bền vững.
Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Thủ tướng chúc toàn thể ngành giáo dục và đào tạo, các thầy cô giáo mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công, tiếp tục cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp "trăm năm trồng người"; chúc các em học sinh chăm ngoan, học giỏi, không ngừng nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão và khát vọng để trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội, đóng góp xây dựng cho cộng đồng, cho quê hương, cho đất nước ngày càng giàu đẹp; chúc các bậc phụ huynh học sinh thân mến luôn dành tình yêu thương trọn vẹn, đầy đủ nhất, toàn diện nhất cho các cháu học sinh, cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của đất nước.
Đáp ứng tốt nhất, đầy đủ nhất nhu cầu của thầy và trò
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyên Kim Sơn cho biết, nhiệm vụ xây dựng trường học cho các xã biên giới đã được triển khai nhanh chóng, đồng bộ, hiệu quả và đang vận hành đúng hướng, đáp ứng chủ trương của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ đã chủ động, phối hợp, hướng dẫn 22 tỉnh, thành phố có biên giới đất liền tổ chức rà soát, xác định nhu cầu, lựa chọn, xây dựng phương án đầu tư, chuẩn bị mặt bằng và các điều kiện khác để đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp. Đến nay, danh mục đầu tư 100 trường đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt, bố trí và phân bổ vốn; các địa phương đã tích cực triển khai nhằm hoàn thành nhiệm vụ đúng kế hoạch.
Trong danh sách 100 trường, đến thời điểm hiện tại có 28 trường đã được khởi công, đang thi công xây dựng; sự kiện hôm nay được tổ chức nhằm khởi công xây dựng đồng loạt 72 trường còn lại. Đây không chỉ là môt sự kiện rất lớn của ngành, của các tỉnh biên giới, mà là một sự kiện mang tính quốc gia, sự kiện có ý nghĩa chính trị, nhân văn sâu sắc.
Theo Bộ trưởng, đây là các dự án có quy mô lớn, được xây dựng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng đồng thời các nhu cầu học tập, sinh hoạt ăn ở nội trú, bán trú cho học sinh và nhà ở công vụ cho giáo viên; có môi trường giáo dục và rèn luyện toàn diện. Tổng mức đầu tư gần 20 nghìn tỷ đồng, do ngân sách Trung ương bảo đảm thực hiện.
Các trường được đầu tư theo hướng có quy mô lớn, đồng bộ, hiện đại, đáp ứng đồng thời các hoạt động giáo dục, sinh hoạt, rèn luyện đức, trí, thể, mỹ, với mục tiêu phát triển toàn diện; có hệ thống cơ sở vật chất đạt mức độ cao nhất (mức độ 2 theo quy định hiện hành, một số tiêu chí vượt mức độ 2 như không gian, diện tích). Hiện còn nhiều trường phổ thông chưa đạt được tiêu chuẩn này.
Cùng với việc đầu tư xây dựng trường, hiện nay Bộ đang chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng các văn bản quy định về chế độ chính sách cho học sinh, giáo viên; quy định về quy chế hoạt động trường phổ thông nội trú liên cấp; chính sách ưu đãi, tuyển dụng, trọng dụng giáo viên; chính sách hướng nghiệp, tuyển chọn cán bộ là người địa phương xuất phát từ học sinh học tập tại các trường phổ thông nội trú liên cấp và nhiều chính sách đồng bộ khác, bảo đảm các trường là hình mẫu, là niềm hi vọng lớn của Đảng, Nhà nước, các địa phương và nhân dân tại các xã biên giới.
"Chủ trương xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền là đáp ứng tốt nhất, đầy đủ nhất cho việc học tập, rèn luyện, sinh hoạt và phát triển toàn diện của học sinh, với kỳ vọng, các em sẽ trở thành những chủ nhân quyết định trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, mà trực tiếp, hơn ai hết là tại khu vực biên giới, quê hương của chính các em.
Các trường được đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt nội trú, bán trú của học sinh phổ thông trên địa bàn các xã biên giới, không phân biệt đối tượng. Đã là học sinh phổ thông tại các xã biên giới thì đều được hưởng chính sách học nội trú, bán trú", Bộ trưởng phát biểu.
Với hệ thống cơ sở vật chất khang trang, đồng bộ, hiện đại, bền vững và an toàn cao, một môi trường giáo dục theo định hướng phát triển năng lực toàn diện của học sinh, Đảng, Nhà nước và Bộ Giáo dục và Đào tạo kỳ vọng đây sẽ là bước đột phá, thay đổi căn bản, toàn diện, đối với giáo dục vùng biên giới; khẳng định sự quan tâm, chăm lo đặc biệt của Đảng, Nhà nước cho những vùng còn nhiều khó khăn, thu hẹp khoảng cách chênh lệch vùng miền, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục tại Việt Nam.












