Về Thanh Hóa thăm vườn nho tiền tỷ của anh Bí thư Đoàn xã Xuân Du

Bằng lòng tin, sự quyết tâm và tri thức, anh Bí thư Đoàn xã Xuân Du (huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa) đã tạo nên vườn nho rộng gần 5ha xanh tốt trĩu quả. Mỗi chùm nho đều được trồng theo tiêu chuẩn VietGap và trong tương lai sẽ trở thành thương hiệu mang niềm tự hào của người nông dân Thanh Hóa.
Về Thanh Hóa thăm vườn nho tiền tỷ của anh Bí thư Đoàn xã Xuân Du
Giàn nho sữa của anh Hoàng Văn Tuấn - Bí thư Đoàn xã Xuân Du (huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa)

Gặp anh Hoàng Văn Tuấn - Bí thư Đoàn xã Xuân Du (huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa) chúng tôi ngỡ ngàng trước vẻ ngoài gọn gàng, trẻ trung, năng động của anh chủ vườn. Anh Tuấn đã kể lại cho chúng tôi nghe hành trình đầy khó khăn khi trồng cây nho trên mảnh đất cằn cỗi.

Hào hứng với cốc nước ra má thơm ngát, anh Tuấn bắt đầu kể cho chúng tôi nghe hành trình tạo nên vườn nho xanh tốt bằng câu nói đùa: “Tôi suýt bị vợ bỏ vì đã mạnh dạn mang về những giống nho quý giá, đòi hỏi vốn lớn và công sức không đếm xuể. Thành công hay thất bại? Ai có thể đoán được?".

Về Thanh Hóa thăm vườn nho tiền tỷ của anh Bí thư Đoàn xã Xuân Du
Giàn nho sữa đang độ chín, đạt tiêu chuẩn về hình thức và chất lượng để chuẩn bị thu hoạch

Trang trại nho của anh Tuấn có tổng diện tích 4,7ha, trước đây chỉ trồng đào. Nhưng để trồng giống mới, anh đã mua lại toàn bộ cây đào của người dân và xin chính quyền địa phương chuyển đổi mục đích trồng trọt. Anh Tuấn đã mạnh dạn vay mượn khắp nơi để mua 1.500 cây nho sữa và 350 cây nho Kyoho. Sau đó, anh tiến hành xây dựng khung giàn, lắp đặt hệ thống tưới tự động nhỏ giọt và cải tạo đất theo quy trình chuyên gia nước ngoài. Những công việc này đòi hỏi một khoản đầu tư không nhỏ.

Trong quá trình chuẩn bị và gieo trồng, gia đình anh Tuấn đã phải đối mặt với sự hoài nghi và quan ngại của bà con trong xã. Nhưng nhờ quyết tâm và phương pháp khoa học, sau 10 ngày, cây nho bắt đầu mọc chồi và phát triển xanh mơn mởn. Tuy nhiên, mọi việc không diễn ra suôn sẻ khi mùa đông đến, tất cả cây nho trồng đều không chịu được lạnh và bị hỏng.

Về Thanh Hóa thăm vườn nho tiền tỷ của anh Bí thư Đoàn xã Xuân Du

Anh Bí tư Đoàn xã Xuân Du không nản lòng và đã mời chuyên gia đến kiểm tra, tìm cách phục hồi cây trồng. Sau khi cắt bỏ những cành đã hỏng, cây bắt đầu đâm chồi mới. Anh Tuấn đã nắm bắt kỹ thuật và tích lũy kinh nghiệm từ trải nghiệm này và đã có sự điều chỉnh về mặt kỹ thuật. Sau đó, vườn nho của anh nở hoa đều đặn, cho quả đẹp, đạt tiêu chuẩn VietGap.

Anh Tuấn tự tin khẳng định với sự phát triển ổn định hiện tại, mùa thu hoạch nho tiếp theo dự kiến đạt từ 2,3 đến 2,5 tấn, mang lại lợi nhuận đủ để đầu tư cho mùa vụ sau và thậm chí mở rộng vườn nho thêm 0,5ha nữa.

“Từ giờ tới cuối năm, tôi cũng quyết tâm hoàn thành thủ tục thẩm định, áp dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất và tiêu thụ, để đạt chứng nhận OCOP cho sản phẩm và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước”, anh Tuấn chia sẻ.

Anh Tuấn cũng đặt mục tiêu phát triển sản phẩm rượu và mở rộng vườn nho từ 2,5ha hiện tại lên toàn bộ diện tích 4,7ha, trong vòng 5 năm tới. Anh hy vọng rằng vườn nho sẽ trở thành điểm tham quan và hoạt động trải nghiệm khi du khách đến huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa.

Về Thanh Hóa thăm vườn nho tiền tỷ của anh Bí thư Đoàn xã Xuân Du

Với sự gia tăng số lượng và sản lượng nho sữa và nho Kyoho, anh Tuấn nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cho nông sản. Anh hy vọng ý chí và quyết tâm của mình sẽ giúp nâng cao năng suất sản xuất nông nghiệp địa phương, tạo việc làm và cải thiện cuộc sống cho người nông dân xứ Thanh.

Đặc biệt, anh Tuấn cũng là một cán bộ Đoàn tiêu biểu của tỉnh Thanh Hóa. Trong quá trình công tác, anh đã truyền cảm hứng cho đoàn viên thanh niên khởi nghiệp với nhiều ý tưởng sáng tạo, mang lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Trên toàn xã, có hơn 50 mô hình trang trại do thanh niên làm chủ.

Về Thanh Hóa thăm vườn nho tiền tỷ của anh Bí thư Đoàn xã Xuân Du
Anh Hoàng Văn Tuấn được UBND tỉnh Thanh Hóa tuyên dương là thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023

Được biết, với những nỗ lực anh Tuấn đã nhận được nhiều giải thưởng và vinh danh trong suốt nhiều năm, bao gồm: Bằng khen từ Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, danh hiệu “Đoàn viên tiêu biểu” và giải Nhì cuộc thi “Gương sáng xanh” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức.

Với sự quyết tâm và niềm đam mê, anh Hoàng Văn Tuấn đã tạo nên một thành công ấn tượng từ trồng nho trên mảnh đất khó khăn. Qua hành trình gian nan, anh đã chứng minh rằng sự nỗ lực và kiến thức là yếu tố quan trọng để thành công trong nghề nông nghiệp. Câu chuyện của anh Tuấn là nguồn cảm hứng lớn cho những người trẻ muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và góp phần phát triển kinh tế nông thôn.

Loại cây dại mọc bờ rào tưởng chỉ làm thuốc bất ngờ thành món rau cực chất có thèm cũng khó kiếm Loại cây dại mọc bờ rào tưởng chỉ làm thuốc bất ngờ thành món rau cực chất có thèm cũng khó kiếm
Cây sanh trên 800 tuổi có 54 gốc tỏa bóng xanh mướt, những huyền tích về tên gọi Cây sanh trên 800 tuổi có 54 gốc tỏa bóng xanh mướt, những huyền tích về tên gọi "Ma làng"
Khơi dậy tiềm năng phát triển du lịch sinh thái Lang Chánh Khơi dậy tiềm năng phát triển du lịch sinh thái Lang Chánh
Những món đặc sản Thanh Hóa trứ danh nhất định bạn phải thử qua Những món đặc sản Thanh Hóa trứ danh nhất định bạn phải thử qua
Xây dựng thương hiệu nông sản -  “Chìa khoá” phát triển thị trường Xây dựng thương hiệu nông sản - “Chìa khoá” phát triển thị trường
Quang Hiếu - Thuỳ Dung

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Làm mẹ trong thời đại mới là hành trình không ngừng học hỏi – từ việc chăm sóc con, tạo lập thói quen ăn uống đến việc lựa chọn từng sản phẩm mỗi ngày. Hiểu rõ nhu cầu ngày càng cao của các bà mẹ, TH true MILK vừa chính thức giới thiệu dòng sữa tươi thanh trùng với hai phiên bản nguyên chất và ít đường, dung tích 950ml, hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất).
Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Brazil, nơi diễn ra Hội nghị Cấp cao BRICS mở rộng, không chỉ mang thông điệp chính trị và ngoại giao, mà còn mở ra hướng đi chiến lược cho xuất khẩu sản phẩm thiên nhiên Việt Nam, đặc biệt là nông sản, thực phẩm và dược liệu. Trong bối cảnh thế giới dịch chuyển sang tiêu dùng xanh và bền vững, BRICS+ nổi lên như một khối thị trường giàu tiềm năng, mang tính bổ trợ mạnh mẽ với thế mạnh sẵn có của Việt Nam.
Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc, được đánh giá có tiềm năng lớn để phát triển ngành dược liệu trở thành kinh tế mũi nhọn nhờ lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng và sự đa dạng sinh học. Tuy nhiên, để “mỏ vàng xanh” thực sự tạo ra giá trị gia tăng bền vững, đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy chuỗi giá trị và chiến lược xây dựng thương hiệu vùng cho các sản phẩm đặc hữu.
Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Đến Cửa Lò mà chưa ăn mực nhảy là coi như bỏ lỡ nửa hồn của biển. Món đặc sản tươi roi rói này không chỉ ngon mà còn mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo khó quên.
Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi xanh trong nông nghiệp không thể chỉ bắt đầu từ kỹ thuật, mà phải xuất phát từ thay đổi tư duy sản xuất – hành trình dài nhưng bắt buộc nếu muốn nông sản Việt phát triển bền vững và chinh phục thị trường quốc tế.
Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Trước những thay đổi trong chính sách nhập khẩu từ các thị trường chủ lực, ngành rau quả Việt Nam đang chủ động nâng chuẩn sản xuất và mở rộng thị trường, từng bước hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bền vững trong năm 2025.
Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Giữ vững vị thế nông sản Việt tại các thị trường khó tính không thể chỉ trông vào may rủi. Chủ động phòng ngừa rủi ro từ khâu sản xuất đến chế biến, kiểm soát chặt dư lượng hóa chất là yêu cầu bắt buộc nếu muốn tránh cảnh bị trả hàng, mất uy tín.
Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Giá dừa tăng vọt mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản Việt. Tuy nhiên, thiếu nguyên liệu, sâu bệnh và sản xuất manh mún buộc ngành dừa phải tái cấu trúc toàn diện để xây dựng chuỗi giá trị bền vững và giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.
Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và tài nguyên ngày càng suy giảm, mô hình nông nghiệp tuần hoàn đang trở thành giải pháp tất yếu giúp nông dân tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường sống một cách bền vững.
Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2025 diễn ra sáng 28/5, quy tụ đông đảo đại biểu trong và ngoài nước, nhằm kết nối sản xuất – tiêu thụ, đưa vải thiều và nông sản chủ lực vươn xa thị trường trong nước và quốc tế.
Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ vùng đất khô hạn tưởng chừng chỉ có nắng và gió, Bình Thuận đang viết nên câu chuyện mới cho nông nghiệp bằng những quả dưa lưới công nghệ cao, ngon ngọt và an toàn. Nhưng để sản phẩm này vươn xa, xúc tiến thương mại phải là chiếc cầu nối vững vàng.
Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt Nam không chỉ cạnh tranh về giá mà còn phải nâng cấp toàn diện để đáp ứng quy định kiểm dịch động thực vật (SPS) ngày càng khắt khe từ EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia và nhiều thị trường lớn khác.
Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua mọc hoang trong rừng sâu Tây Bắc, được người dân vùng cao săn lùng nhờ vị chua thanh dịu, độc đáo. Loại quả này không chỉ là đặc sản quý hiếm mà còn mang giá trị dinh dưỡng và văn hóa đặc sắc của núi rừng Việt Nam.
Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam đang từng bước phát triển với diện tích canh tác mở rộng và sự quan tâm từ doanh nghiệp, người tiêu dùng. Tuy nhiên, để tạo đột phá, cần chiến lược quốc gia rõ ràng, chuỗi liên kết hiệu quả và hệ sinh thái hỗ trợ đồng bộ.
Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Giữa miền Tây sông nước mênh mang, bún Xiêm Lo không chỉ là món ăn đậm đà hương vị, mà còn là câu chuyện giao thoa văn hóa, tình đất và ký ức sâu sắc – một linh hồn ẩm thực khiến ai từng thưởng thức đều lưu giữ mãi trong lòng.
Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái Trường là loại quả rừng nhỏ bé nhưng đầy quyến rũ, đã trở thành đặc sản của Bảy Núi (An Giang). Mùa hè, trái trường không chỉ mang vị ngọt mát, mà còn giúp phát triển du lịch sinh thái và nâng cao giá trị nông sản địa phương.
Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Trong khi nhiều người vẫn quen với Musang King hay sầu riêng Monthong, thì một giống sầu riêng cao cấp khác đang âm thầm vươn lên dẫn đầu tại Malaysia: Tupai King – loại sầu riêng được mệnh danh là “vua mới” trong làng sầu riêng, có giá lên tới 130 RM/kg, tương đương gần 800.000 đồng/kg.
Dứa Bắc Giang vào vụ thu hoạch, nông dân được mùa, được giá

Dứa Bắc Giang vào vụ thu hoạch, nông dân được mùa, được giá

Với năng suất cao, giá bán tăng và tiêu thụ thuận lợi, cây dứa tiếp tục khẳng định vị thế là nông sản chủ lực, đem lại thu nhập ổn định cho nông dân Bắc Giang.
Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương

Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương

Huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) đang khai thác hiệu quả tiềm năng cây dược liệu nhờ mô hình liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Cách làm này giúp nâng cao giá trị, tạo đầu ra ổn định, góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả

Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả

Thời điểm này, nông dân các xã trên địa bàn huyện Vân Hồ (Sơn La) đang tập trung chăm sóc cây ăn quả, điều chỉnh nước tưới, phân bón để quả đạt kích thước, trọng lượng, chất lượng cao.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xanh, hướng tới thị trường cao cấp

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xanh, hướng tới thị trường cao cấp

Gạo Việt xanh phát thải thấp là bước ngoặt mang tính chiến lược trong việc xây dựng thương hiệu lúa gạo Việt Nam, hướng tới thị trường cao cấp với tiêu chuẩn khắt khe về phát thải carbon.
Tinh dầu bách xanh, dược liệu quý hiếm giữa đại ngàn

Tinh dầu bách xanh, dược liệu quý hiếm giữa đại ngàn

Tinh dầu từ cây bách xanh được chứng minh có hoạt tính kháng oxy hóa cao không chỉ mở ra hướng ứng dụng mới trong lĩnh vực y học, mỹ phẩm tự nhiên, mà còn củng cố giá trị bảo tồn của loài cây đặc hữu đang nằm trong Sách đỏ quốc gia.
Tiếp nhận 6 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tiếp nhận 6 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

6 cá thể sếu đầu đỏ (3 trống, 3 mái) được chuyển từ Thái Lan, sau khi hoàn thành cách ly ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã đưa về bảo tồn, chăm sóc tại Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp).
Gia Lai mở rộng thị trường nông sản qua không gian mạng

Gia Lai mở rộng thị trường nông sản qua không gian mạng

Không chỉ mở ra kênh tiếp cận thị trường mới, phương thức kinh doanh online là cơ hội bứt phá về doanh thu, gia tăng giá trị sản phẩm. Do đó, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại là hướng đi tất yếu để mở ra không gian phát triển rộng lớn.
Thanh Hóa: 32,6 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá ở huyện Ngọc Lặc

Thanh Hóa: 32,6 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá ở huyện Ngọc Lặc

Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã phối hợp với các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh khảm lá trên cây sắn. Niên vụ sắn 2025-2026, huyện Ngọc Lặc có kế hoạch trồng 1.600 ha sắn.
Hải Dương dự kiến đạt khoảng gần 60.000 tấn vải thiều

Hải Dương dự kiến đạt khoảng gần 60.000 tấn vải thiều

Tổng sản lượng vải (Hải Dương) dự kiến năm 2025 đạt khoảng gần 60.000 tấn, trong đó vải sớm chiếm 31.500 tấn, chính vụ khoảng 23.500 tấn. Việc sản xuất vải trên địa bàn tỉnh Hải Dương cơ bản tuân thủ theo quy trình an toàn, với 721 ha được chứng nhận VietGAP, GlobalGAP.
Bắt mắt, thơm ngon với 135 món ăn từ thanh trà Vĩnh Long

Bắt mắt, thơm ngon với 135 món ăn từ thanh trà Vĩnh Long

Ngày hội thanh trà không chỉ là cơ hội thưởng thức những trái thanh trà ngon, những sản phẩm chế biến từ thanh trà mà còn là dịp để các nhà vườn, các cơ sở sản xuất và chế biến nông sản giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Mã số vùng trồng đưa nông sản chủ lực địa phương "bay" xa

Mã số vùng trồng đưa nông sản chủ lực địa phương "bay" xa

Với những quy định khá ngặt nghèo, mã số vùng trồng đang góp phần tăng sức canh tranh cho các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh Thái Nguyên, thúc đẩy liên kết, hình thành các chuỗi giá trị bền vững và mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản ở cả trong nước và xuất khẩu.
Phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Bến Tre

Phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Bến Tre

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, tỉnh Bến Tre sẽ tập trung đẩy nhanh xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị nông sản. Đồng thời, phát triển nền nông nghiệp tập trung, sạch, hữu cơ an toàn, truy xuất nguồn gốc, từng bước ứng dụng công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động