Để các sản phẩm nông sản khẳng định vị thế trên thị trường, các doanh nghiệp, HTX, người dân sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã nỗ lực xây dựng và vảo vệ thương hiệu |
Để các sản phẩm nông sản khẳng định chất lượng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, các doanh nghiệp, HTX, người dân sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã nỗ lực đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho nông sản xứ thanh. Xác định xây dựng và bảo vệ “thương hiệu’’ là chìa khoá quan trọng, nhờ đó nhiều sản phẩm nông sản của tỉnh Thanh Hoá đã có sức cạnh tranh, được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường cả nước và một số sản phẩm đã tham gia xuất khẩu đi nhiều nước.
Trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá hiện có gần 60.000 ha rau, quả, hầu hết diện tích sản xuất tập trung đều được người dân sản xuất theo các tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP, GlobalGAP…). Song chỉ có khoảng gần 13 ha rau an toàn, 200 ha sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ và khoảng 10% diện tích cây ăn quả được cơ quan chuyên môn cấp chứng nhận VietGAP.
Sản phẩm bưởi Thanh Đường Yên Ninh đã được chứng nhận OCOP 3 sao, được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Nắm bắt tâm lý đó nhiều thương lái, cơ sở tiêu thụ đã nhập các sản phẩm bưởi khác về và gắn mác bưởi Thanh Đường Yên Ninh, bán với giá thấp hơn 1/3 so với giá thông thường. Việc này không chỉ làm thiệt hại kinh tế cho người dân, HTX mà còn ảnh hưởng tới uy tiến thương hiệu nông sản Thanh Hoá ngay tại thị trường nội tỉnh.
Trước thực trạng trên và đang diễn ra ở hầu hết các sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá. Nhất là đối với các sản phẩm rau, củ, quả. Bởi những sản phẩm này có sản lượng và nguồn cung trên thị trường lớn, việc phân biệt, nhận diện khó khăn. Một trong những nguyên nhân khiến nông sản của tỉnh bị mất “thương hiệu’’ ngay tại thị trường nội tỉnh do việc quản lý “thương hiệu” lỏng lẻo, quy trình sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp, HTX, người dân sản xuất chưa quan tâm tới logo, nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ, nên dễ bị thương lái “nhập nhèm” nhãn hiệu, tên sản phẩm…Phần lớn nông sản vẫn tiêu thụ ở các chợ truyền thống, gây khó khăn cho các nghành chức năng trong kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Ngoài ra, chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm bản quyền, gây ảnh hưởng đến thương hiệu sản phẩm nông sản chưa đủ mạnh…
Hiện nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 62 văn bằng bảo hộ thương hiệu cho các sản phẩm lĩnh vực nông nghiệp, làng nghề. Trong đó, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm gắn với địa danh địa phương, gồm: mắm tôm Hậu Lộc (huyện Hậu Lộc), dưa hấu Mai An Tiêm, cói Nga Sơn (huyện Nga Sơn), bưởi Luận Văn, bưởi Bắc Lương (huyện Thọ Xuân), cải làng Lê (huyện Yên Định)…và 16 sản phẩm địa phương được chứng nhận nhãn hiệu tập thể, gồm: nước mắm Do Xuyên - Ba Làng xã Hải Thanh TX Nghi Sơn, chè lam Phủ Quảng huyện Vĩnh Lộc, bánh gai Tứ Trụ huyện Thọ Xuân, nón lá Trường Giang huyện Nông Cống, mắm tép Hà Yên huyện Hà Trung, tương làng Ái huyên Yên Định, rượi làng Quảng Xá TP Thanh Hoá, bánh lá răng bừa huyện Thọ Xuân…
Ngoài ra, tỉnh Thanh Hoá còn chú trọng khuyến khích các địa phương, người sản xuất xây dựng mã số vùng trồng (MSVT) cho nông sản. Theo đó đến hết tháng 4- 2023 toàn tỉnh Thanh Hoá đã cấp được 76 (MSVT) xuất khẩu; trong đó có 45 (MSVT) ớt, 28 (MSVT) lúa, 1 (MSVT) bưởi, 1 (MSVT) vải, 1 (MSVT) thanh long và 1 cơ sở đóng gói ớt từ (MSVT). Cùng với đó ở các địa phương trong tỉnh cũng xây dựng được 20 (MSVT) lúa và 9 (MSVT) rau nội địa.
Với việc xây dựng thương hiệu cho nông sản đang trở thành vấn đề cấp thiết để nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường nhất là lượng nông sản hàng năm tương đối lớn, góp phần nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Thời gian gần đây, Việt Nam đã “mở’’ được nhiều cánh cửa cho các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, EU… qua các hiệp định thương mại nên cơ hội xuất khẩu cho nông sản Việt Nam nói chung và nông sản Thanh Hoá nói riêng ngày càng được mở rộng, quan tâm, định hướng tốt hơn.
Để sản phẩm nông sản có thể vươn xa không chỉ ở các nước Châu Á, mà còn sang các nước Châu Âu, các nghành chuyên môn, địa phương, người sản xuất cần chọn lựa sản phẩm độc đáo, có tiềm năng để tập trung quảng bá và có chiến lược marketing bài bản. Tại địa phương chính quyền cần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, HTX, doanh nghiệp, người dân trực tiếp vào công tác xây dựng nông sản, hình thành vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh hàng hoá, quy mô lớn, tạo ra sản phẩm chất lượng, nâng cao hiệu quả trong sản xuất.