Trồng loại cây cho quả vàng óng nặng nửa ký ngọt dịu, sau 2 năm đã bội thu

Từng trồng nhiều loại cây ăn trái trên diện tích 5,4ha đất vườn nhà, nhưng anh Lê Minh Triết (ấp 4, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) chưa thấy hài lòng vì hiệu quả chưa cao. Nhưng bước ngoặt đã tới khi anh lựa chọn giống vú sữa Hoàng Kim hợp khí hậu, thổ nhưỡng vùng đất biên giới sau 2 năm đã cho trái vàng ươm nặng tới nửa ký. Những trái vú sữa to, đẹp thơm ngon lúc lỉu hứa hẹn những vụ bội thu.
'Vú sữa hoàng kim' giá 350.000 đồng một quả vẫn đắt như tôm tươi Sóc Trăng: Nhiều tiềm năng trong xuất khẩu vú sữa tím tại huyện kế Sách Vú sữa tím xuất khẩu sang Mỹ, nông dân Sóc Trăng tăng lợi nhuận gấp đôi Trồng loại cây cho trái đặc biệt xuất khẩu sang Mỹ nông dân thu 600 triệu đồng mỗi vụ
Anh Lê Minh Triết đã mạnh dạn đưa cây vú sữa Hoàng Kim về vùng đất biên giới cho hiệu quả cao.
Anh Lê Minh Triết đã mạnh dạn đưa cây vú sữa Hoàng Kim về vùng đất biên giới cho hiệu quả cao.

Vú sữa Hoàng Kim nhanh cho trái thu 2 vụ/năm

Sau 5 năm gắn bó với cây chanh, anh Lê Minh Triết nhận thấy việc trồng loại cây này ở vùng biên giới kém hiệu quả, năng suất thấp hơn so với các vùng trồng chanh khác trong huyện; từ đó, anh mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây ăn trái với tổng diện tích 5,4ha, bao gồm các loại cây: Mít Thái, sầu riêng, dừa và vú sữa Hoàng Kim. Trong đó, anh muốn thử sức tìm hướng phát triển từ cây vú sữa Hoàng Kim.

Điểm nổi bật của vú sữa Hoàng Kim là màu sắc vàng óng, vị ngọt dịu, đặc biệt không có mủ so với vú sữa thường. Không chỉ vậy, vú sữa này có sản lượng cao và tỷ lệ kháng sâu, bệnh tốt. Đó chính là lý do anh Triết mạnh dạn trồng thử nghiệm 500 cây. Sau 2 năm, những cây vú sữa của anh Triết bắt đầu cho thu hoạch.

Tùy theo kích cỡ, phẩm chất, trái to nhất nặng trên 0,5kg. Anh Triết cho biết: “Tôi xem tivi giới thiệu về loại cây này nên quyết định trồng thử nghiệm. Loại cây này chỉ cần bón phân đầy đủ là ra hoa, ra trái tự nhiên, không phải xử lý hoa như một số loại cây ăn trái khác”.

Vú sữa Hoàng Kim sau 2 năm đã cho trái vàng ươm nặng tới nửa ký.
Vú sữa Hoàng Kim sau 2 năm đã cho trái vàng ươm nặng tới nửa ký.

Vú sữa Hoàng Kim là cây ưa nước, cần độ ẩm cao. Tuy nhiên, đến thời kỳ ra hoa cần ngắt nước, sau khi hoa ra đồng loạt thì cấp nước và bón phân cho cây. Theo tính toán ban đầu, khi vườn cây vào giai đoạn ổn định sẽ cho thu hoạch 2 vụ trong năm.

Vườn cây của anh Triết chỉ mới được trồng 2 năm gần đây nên còn là những cây tơ, cho trái vụ đầu nên chưa thể xác định được năng suất. Anh Triết nói: “Khi cây trưởng thành khoảng 4 năm, thân to, cho tàn rộng thì hái trái mới tính được năng suất cụ thể”.

Anh Triết bày tỏ: “Hiện tại, tôi chỉ bán trái vú sữa Hoàng Kim cho người dân địa phương và các tiểu thương ở các chợ trong huyện, chưa tìm được đầu ra thích hợp. Nếu có thương lái đến thu mua thì tôi sẽ vận động thêm một số hộ khác cùng hợp tác trồng để nâng cao năng suất, bảo đảm chất lượng, hiệu quả kinh tế cao hơn”.

Những triển vọng từ cây vú sữa Hoàng Kim

Không giống với các loại vú sữa thông thường, vú sữa hoàng kim mang rất nhiều đặc điểm nổi bật, khiến giá bán của chúng dù 200k/kg nhưng vẫn cháy hàng. Đây là loại cây ăn trái ngoại và nhập khẩu vào nước ta từ Đài Loan.

Vú sữa Hoàng Kim còn được biết đến với cái tên là Abiu, là một loại cây mọc hoang ở đất nước Hawaii, Mỹ và sau này được nhân giống ở rất nhiều quốc gia trên thế giới.

Cây vú sữa hoàng kim là loài thân gỗ, chiều cao gần 5m, tán khá rộng, ưa nước nên cần độ ẩm cao. Lá của cây khá nhỏ, dài và mang màu xanh đậm, đặc biệt trái vú sữa hoàng kim chỉ mang màu xanh nhạt lúc còn non, khi đã chín thì phần vỏ bên ngoài sẽ ngả sang màu vàng tươi còn bên trong thịt trái thì chỉ có một hạt.

Vú sữa hoàng kim có hương vị ngọt lịm, pha lẫn chút mùi xoài.
Vú sữa hoàng kim có hương vị ngọt lịm, pha lẫn chút mùi xoài.

Đồng thời, vú sữa hoàng kim còn được biết đến là một loại cây cho sản lượng trái rất cao, mang nhiều đặc điểm khác biệt so với các dòng vú sữa thường thấy trong địa bàn Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, vú sữa hoàng kim không mang hình dáng tròn như các loại vú sữa nội mà thường có một núm nhỏ, dạng chóp nhọn, cùi trong và vỏ khá mỏng. Khi ăn thử, vú sữa hoàng kim sẽ mang hương vị thơm béo, ngọt lịm rất đặc trưng, có pha lẫn với một chút mùi xoài và được nhiều người miêu tả là gần giống vị bánh flan caramel.

Vú sữa hoàng kim thường được trồng bằng phương pháp chiết, ghép (2 năm sẽ cho quả) và ươm hạt (3 năm sẽ cho quả). Đồng thời, dòng vú sữa này còn cho trái quanh năm, ít bị sâu bệnh nên đỡ công chăm sóc. Cây vú sữa càng lớn sẽ cho năng suất càng cao, trung bình là 50 - 70 trái (gần 10 - 15kg) đối với những cây 3 năm tuổi/đợt.

Mô hình trồng vúa sữa Hoàng Kim của anh Triết đang được địa phương quan tâm, hỗ trợ.
Mô hình trồng vúa sữa Hoàng Kim của anh Triết đang được địa phương quan tâm, hỗ trợ.

Từ việc trồng thử nghiệm cây vú sữa Hoàng Kim trên vùng đất biên giới Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An Cây) cho thấy triển vọng cao khi cây ra nhiều trái và trái to, chất lượng thơm ngon. Ngoài vườn cây ăn trái của anh Lê Minh Triết, một số nông dân tại huyện Đức Huệ cũng đã và đang trồng giống cây vú sữa Hoàng Kim này nhưng chỉ với quy mô nhỏ, lẻ.

Việc chuyển đổi trồng cây vú sữa Hoàng Kim của anh Triết phù hợp với chủ trương của địa phương khuyến khích nông dân tích cực chuyển đổi cây trồng để nâng cao hiệu quả kinh tế. Được biết, trong thời gian tới, chính quyền địa phương và Hội Nông dân sẽ có hướng hỗ trợ, tạo điều kiện thành lập khu vườn sinh thái để thu hút khách du lịch tham quan cũng như tạo đầu ra cho sản phẩm. Đồng thời, nhân rộng mô hình, tiến tới thành lập tổ hợp tác để nông dân vùng biên giới sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động