Trồng loại cây cho quả vàng óng nặng nửa ký ngọt dịu, sau 2 năm đã bội thu

Từng trồng nhiều loại cây ăn trái trên diện tích 5,4ha đất vườn nhà, nhưng anh Lê Minh Triết (ấp 4, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) chưa thấy hài lòng vì hiệu quả chưa cao. Nhưng bước ngoặt đã tới khi anh lựa chọn giống vú sữa Hoàng Kim hợp khí hậu, thổ nhưỡng vùng đất biên giới sau 2 năm đã cho trái vàng ươm nặng tới nửa ký. Những trái vú sữa to, đẹp thơm ngon lúc lỉu hứa hẹn những vụ bội thu.
'Vú sữa hoàng kim' giá 350.000 đồng một quả vẫn đắt như tôm tươi Sóc Trăng: Nhiều tiềm năng trong xuất khẩu vú sữa tím tại huyện kế Sách Vú sữa tím xuất khẩu sang Mỹ, nông dân Sóc Trăng tăng lợi nhuận gấp đôi Trồng loại cây cho trái đặc biệt xuất khẩu sang Mỹ nông dân thu 600 triệu đồng mỗi vụ
Anh Lê Minh Triết đã mạnh dạn đưa cây vú sữa Hoàng Kim về vùng đất biên giới cho hiệu quả cao.
Anh Lê Minh Triết đã mạnh dạn đưa cây vú sữa Hoàng Kim về vùng đất biên giới cho hiệu quả cao.

Vú sữa Hoàng Kim nhanh cho trái thu 2 vụ/năm

Sau 5 năm gắn bó với cây chanh, anh Lê Minh Triết nhận thấy việc trồng loại cây này ở vùng biên giới kém hiệu quả, năng suất thấp hơn so với các vùng trồng chanh khác trong huyện; từ đó, anh mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây ăn trái với tổng diện tích 5,4ha, bao gồm các loại cây: Mít Thái, sầu riêng, dừa và vú sữa Hoàng Kim. Trong đó, anh muốn thử sức tìm hướng phát triển từ cây vú sữa Hoàng Kim.

Điểm nổi bật của vú sữa Hoàng Kim là màu sắc vàng óng, vị ngọt dịu, đặc biệt không có mủ so với vú sữa thường. Không chỉ vậy, vú sữa này có sản lượng cao và tỷ lệ kháng sâu, bệnh tốt. Đó chính là lý do anh Triết mạnh dạn trồng thử nghiệm 500 cây. Sau 2 năm, những cây vú sữa của anh Triết bắt đầu cho thu hoạch.

Tùy theo kích cỡ, phẩm chất, trái to nhất nặng trên 0,5kg. Anh Triết cho biết: “Tôi xem tivi giới thiệu về loại cây này nên quyết định trồng thử nghiệm. Loại cây này chỉ cần bón phân đầy đủ là ra hoa, ra trái tự nhiên, không phải xử lý hoa như một số loại cây ăn trái khác”.

Vú sữa Hoàng Kim sau 2 năm đã cho trái vàng ươm nặng tới nửa ký.
Vú sữa Hoàng Kim sau 2 năm đã cho trái vàng ươm nặng tới nửa ký.

Vú sữa Hoàng Kim là cây ưa nước, cần độ ẩm cao. Tuy nhiên, đến thời kỳ ra hoa cần ngắt nước, sau khi hoa ra đồng loạt thì cấp nước và bón phân cho cây. Theo tính toán ban đầu, khi vườn cây vào giai đoạn ổn định sẽ cho thu hoạch 2 vụ trong năm.

Vườn cây của anh Triết chỉ mới được trồng 2 năm gần đây nên còn là những cây tơ, cho trái vụ đầu nên chưa thể xác định được năng suất. Anh Triết nói: “Khi cây trưởng thành khoảng 4 năm, thân to, cho tàn rộng thì hái trái mới tính được năng suất cụ thể”.

Anh Triết bày tỏ: “Hiện tại, tôi chỉ bán trái vú sữa Hoàng Kim cho người dân địa phương và các tiểu thương ở các chợ trong huyện, chưa tìm được đầu ra thích hợp. Nếu có thương lái đến thu mua thì tôi sẽ vận động thêm một số hộ khác cùng hợp tác trồng để nâng cao năng suất, bảo đảm chất lượng, hiệu quả kinh tế cao hơn”.

Những triển vọng từ cây vú sữa Hoàng Kim

Không giống với các loại vú sữa thông thường, vú sữa hoàng kim mang rất nhiều đặc điểm nổi bật, khiến giá bán của chúng dù 200k/kg nhưng vẫn cháy hàng. Đây là loại cây ăn trái ngoại và nhập khẩu vào nước ta từ Đài Loan.

Vú sữa Hoàng Kim còn được biết đến với cái tên là Abiu, là một loại cây mọc hoang ở đất nước Hawaii, Mỹ và sau này được nhân giống ở rất nhiều quốc gia trên thế giới.

Cây vú sữa hoàng kim là loài thân gỗ, chiều cao gần 5m, tán khá rộng, ưa nước nên cần độ ẩm cao. Lá của cây khá nhỏ, dài và mang màu xanh đậm, đặc biệt trái vú sữa hoàng kim chỉ mang màu xanh nhạt lúc còn non, khi đã chín thì phần vỏ bên ngoài sẽ ngả sang màu vàng tươi còn bên trong thịt trái thì chỉ có một hạt.

Vú sữa hoàng kim có hương vị ngọt lịm, pha lẫn chút mùi xoài.
Vú sữa hoàng kim có hương vị ngọt lịm, pha lẫn chút mùi xoài.

Đồng thời, vú sữa hoàng kim còn được biết đến là một loại cây cho sản lượng trái rất cao, mang nhiều đặc điểm khác biệt so với các dòng vú sữa thường thấy trong địa bàn Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, vú sữa hoàng kim không mang hình dáng tròn như các loại vú sữa nội mà thường có một núm nhỏ, dạng chóp nhọn, cùi trong và vỏ khá mỏng. Khi ăn thử, vú sữa hoàng kim sẽ mang hương vị thơm béo, ngọt lịm rất đặc trưng, có pha lẫn với một chút mùi xoài và được nhiều người miêu tả là gần giống vị bánh flan caramel.

Vú sữa hoàng kim thường được trồng bằng phương pháp chiết, ghép (2 năm sẽ cho quả) và ươm hạt (3 năm sẽ cho quả). Đồng thời, dòng vú sữa này còn cho trái quanh năm, ít bị sâu bệnh nên đỡ công chăm sóc. Cây vú sữa càng lớn sẽ cho năng suất càng cao, trung bình là 50 - 70 trái (gần 10 - 15kg) đối với những cây 3 năm tuổi/đợt.

Mô hình trồng vúa sữa Hoàng Kim của anh Triết đang được địa phương quan tâm, hỗ trợ.
Mô hình trồng vúa sữa Hoàng Kim của anh Triết đang được địa phương quan tâm, hỗ trợ.

Từ việc trồng thử nghiệm cây vú sữa Hoàng Kim trên vùng đất biên giới Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An Cây) cho thấy triển vọng cao khi cây ra nhiều trái và trái to, chất lượng thơm ngon. Ngoài vườn cây ăn trái của anh Lê Minh Triết, một số nông dân tại huyện Đức Huệ cũng đã và đang trồng giống cây vú sữa Hoàng Kim này nhưng chỉ với quy mô nhỏ, lẻ.

Việc chuyển đổi trồng cây vú sữa Hoàng Kim của anh Triết phù hợp với chủ trương của địa phương khuyến khích nông dân tích cực chuyển đổi cây trồng để nâng cao hiệu quả kinh tế. Được biết, trong thời gian tới, chính quyền địa phương và Hội Nông dân sẽ có hướng hỗ trợ, tạo điều kiện thành lập khu vườn sinh thái để thu hút khách du lịch tham quan cũng như tạo đầu ra cho sản phẩm. Đồng thời, nhân rộng mô hình, tiến tới thành lập tổ hợp tác để nông dân vùng biên giới sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động