Trồng loại cây cho quả vàng óng nặng nửa ký ngọt dịu, sau 2 năm đã bội thu

Từng trồng nhiều loại cây ăn trái trên diện tích 5,4ha đất vườn nhà, nhưng anh Lê Minh Triết (ấp 4, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) chưa thấy hài lòng vì hiệu quả chưa cao. Nhưng bước ngoặt đã tới khi anh lựa chọn giống vú sữa Hoàng Kim hợp khí hậu, thổ nhưỡng vùng đất biên giới sau 2 năm đã cho trái vàng ươm nặng tới nửa ký. Những trái vú sữa to, đẹp thơm ngon lúc lỉu hứa hẹn những vụ bội thu.
'Vú sữa hoàng kim' giá 350.000 đồng một quả vẫn đắt như tôm tươi Sóc Trăng: Nhiều tiềm năng trong xuất khẩu vú sữa tím tại huyện kế Sách Vú sữa tím xuất khẩu sang Mỹ, nông dân Sóc Trăng tăng lợi nhuận gấp đôi Trồng loại cây cho trái đặc biệt xuất khẩu sang Mỹ nông dân thu 600 triệu đồng mỗi vụ
Anh Lê Minh Triết đã mạnh dạn đưa cây vú sữa Hoàng Kim về vùng đất biên giới cho hiệu quả cao.
Anh Lê Minh Triết đã mạnh dạn đưa cây vú sữa Hoàng Kim về vùng đất biên giới cho hiệu quả cao.

Vú sữa Hoàng Kim nhanh cho trái thu 2 vụ/năm

Sau 5 năm gắn bó với cây chanh, anh Lê Minh Triết nhận thấy việc trồng loại cây này ở vùng biên giới kém hiệu quả, năng suất thấp hơn so với các vùng trồng chanh khác trong huyện; từ đó, anh mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây ăn trái với tổng diện tích 5,4ha, bao gồm các loại cây: Mít Thái, sầu riêng, dừa và vú sữa Hoàng Kim. Trong đó, anh muốn thử sức tìm hướng phát triển từ cây vú sữa Hoàng Kim.

Điểm nổi bật của vú sữa Hoàng Kim là màu sắc vàng óng, vị ngọt dịu, đặc biệt không có mủ so với vú sữa thường. Không chỉ vậy, vú sữa này có sản lượng cao và tỷ lệ kháng sâu, bệnh tốt. Đó chính là lý do anh Triết mạnh dạn trồng thử nghiệm 500 cây. Sau 2 năm, những cây vú sữa của anh Triết bắt đầu cho thu hoạch.

Tùy theo kích cỡ, phẩm chất, trái to nhất nặng trên 0,5kg. Anh Triết cho biết: “Tôi xem tivi giới thiệu về loại cây này nên quyết định trồng thử nghiệm. Loại cây này chỉ cần bón phân đầy đủ là ra hoa, ra trái tự nhiên, không phải xử lý hoa như một số loại cây ăn trái khác”.

Vú sữa Hoàng Kim sau 2 năm đã cho trái vàng ươm nặng tới nửa ký.
Vú sữa Hoàng Kim sau 2 năm đã cho trái vàng ươm nặng tới nửa ký.

Vú sữa Hoàng Kim là cây ưa nước, cần độ ẩm cao. Tuy nhiên, đến thời kỳ ra hoa cần ngắt nước, sau khi hoa ra đồng loạt thì cấp nước và bón phân cho cây. Theo tính toán ban đầu, khi vườn cây vào giai đoạn ổn định sẽ cho thu hoạch 2 vụ trong năm.

Vườn cây của anh Triết chỉ mới được trồng 2 năm gần đây nên còn là những cây tơ, cho trái vụ đầu nên chưa thể xác định được năng suất. Anh Triết nói: “Khi cây trưởng thành khoảng 4 năm, thân to, cho tàn rộng thì hái trái mới tính được năng suất cụ thể”.

Anh Triết bày tỏ: “Hiện tại, tôi chỉ bán trái vú sữa Hoàng Kim cho người dân địa phương và các tiểu thương ở các chợ trong huyện, chưa tìm được đầu ra thích hợp. Nếu có thương lái đến thu mua thì tôi sẽ vận động thêm một số hộ khác cùng hợp tác trồng để nâng cao năng suất, bảo đảm chất lượng, hiệu quả kinh tế cao hơn”.

Những triển vọng từ cây vú sữa Hoàng Kim

Không giống với các loại vú sữa thông thường, vú sữa hoàng kim mang rất nhiều đặc điểm nổi bật, khiến giá bán của chúng dù 200k/kg nhưng vẫn cháy hàng. Đây là loại cây ăn trái ngoại và nhập khẩu vào nước ta từ Đài Loan.

Vú sữa Hoàng Kim còn được biết đến với cái tên là Abiu, là một loại cây mọc hoang ở đất nước Hawaii, Mỹ và sau này được nhân giống ở rất nhiều quốc gia trên thế giới.

Cây vú sữa hoàng kim là loài thân gỗ, chiều cao gần 5m, tán khá rộng, ưa nước nên cần độ ẩm cao. Lá của cây khá nhỏ, dài và mang màu xanh đậm, đặc biệt trái vú sữa hoàng kim chỉ mang màu xanh nhạt lúc còn non, khi đã chín thì phần vỏ bên ngoài sẽ ngả sang màu vàng tươi còn bên trong thịt trái thì chỉ có một hạt.

Vú sữa hoàng kim có hương vị ngọt lịm, pha lẫn chút mùi xoài.
Vú sữa hoàng kim có hương vị ngọt lịm, pha lẫn chút mùi xoài.

Đồng thời, vú sữa hoàng kim còn được biết đến là một loại cây cho sản lượng trái rất cao, mang nhiều đặc điểm khác biệt so với các dòng vú sữa thường thấy trong địa bàn Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, vú sữa hoàng kim không mang hình dáng tròn như các loại vú sữa nội mà thường có một núm nhỏ, dạng chóp nhọn, cùi trong và vỏ khá mỏng. Khi ăn thử, vú sữa hoàng kim sẽ mang hương vị thơm béo, ngọt lịm rất đặc trưng, có pha lẫn với một chút mùi xoài và được nhiều người miêu tả là gần giống vị bánh flan caramel.

Vú sữa hoàng kim thường được trồng bằng phương pháp chiết, ghép (2 năm sẽ cho quả) và ươm hạt (3 năm sẽ cho quả). Đồng thời, dòng vú sữa này còn cho trái quanh năm, ít bị sâu bệnh nên đỡ công chăm sóc. Cây vú sữa càng lớn sẽ cho năng suất càng cao, trung bình là 50 - 70 trái (gần 10 - 15kg) đối với những cây 3 năm tuổi/đợt.

Mô hình trồng vúa sữa Hoàng Kim của anh Triết đang được địa phương quan tâm, hỗ trợ.
Mô hình trồng vúa sữa Hoàng Kim của anh Triết đang được địa phương quan tâm, hỗ trợ.

Từ việc trồng thử nghiệm cây vú sữa Hoàng Kim trên vùng đất biên giới Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An Cây) cho thấy triển vọng cao khi cây ra nhiều trái và trái to, chất lượng thơm ngon. Ngoài vườn cây ăn trái của anh Lê Minh Triết, một số nông dân tại huyện Đức Huệ cũng đã và đang trồng giống cây vú sữa Hoàng Kim này nhưng chỉ với quy mô nhỏ, lẻ.

Việc chuyển đổi trồng cây vú sữa Hoàng Kim của anh Triết phù hợp với chủ trương của địa phương khuyến khích nông dân tích cực chuyển đổi cây trồng để nâng cao hiệu quả kinh tế. Được biết, trong thời gian tới, chính quyền địa phương và Hội Nông dân sẽ có hướng hỗ trợ, tạo điều kiện thành lập khu vườn sinh thái để thu hút khách du lịch tham quan cũng như tạo đầu ra cho sản phẩm. Đồng thời, nhân rộng mô hình, tiến tới thành lập tổ hợp tác để nông dân vùng biên giới sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon thanh mát lại vô cùng tiện lợi là những lý do khiến Trà trái cây TH true TEA trở thành “cạ cứng” được hội GenZ chăm rèn luyện thể chất vô cùng yêu thích.
Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Sự kết hợp giữa thói quen sinh hoạt và bổ sung dinh dưỡng từ sâu bên trong chính là phương pháp duy trì nền tảng sức khỏe và sắc đẹp một cách bền vững. Trong đó, bổ sung dưỡng chất tiện lợi đến từ sữa đậu nành là cách mà nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z đã áp dụng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động