Vú sữa tím xuất khẩu sang Mỹ, nông dân Sóc Trăng tăng lợi nhuận gấp đôi

Sóc Trăng có thế mạnh phát triển cây vú sữa, ty nhiên loại trái cây này trước đây cũng luôn bấp bênh năm được năm thua. Từ khi người trồng vú sữa ở các địa phương liên kết với doanh nghiệp đã xuất khẩu trái vú sữa Sóc Trăng sang thị trường Mỹ đồng thời đưa trái vú sữa tím vào hệ thống siêu thị. Bởi vậy giá vú sữa tăng cao, nông dân thu lợi nhuận gấp đôi những năm trước đây.
Vú sữa Cần Thơ không trúng mùa nhưng được giá cao Sóc Trăng: Nhiều tiềm năng trong xuất khẩu vú sữa tím tại huyện kế Sách
Từ khi người trồng vú sữa ở các địa phương liên kết với doanh nghiệp đã xuất khẩu trái vú sữa Sóc Trăng sang thị trường Mỹ.
Từ khi người trồng vú sữa ở các địa phương liên kết với doanh nghiệp đã xuất khẩu trái vú sữa Sóc Trăng sang thị trường Mỹ.

Liên kết đưa vú sữa tím sang Mỹ

Với việc xây dựng kinh tế tập thể theo hình thức HTX và áp dụng biện pháp trồng tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn, chất lượng cao, thực hiện ký kết bao tiêu tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp, nhiều nhà vườn trồng vú sữa tím ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng không chỉ bán được giá cao, ổn định mà còn đưa sản phẩm vú sữa tím của địa phương xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

4 năm nay, nhà vườn Sử Bảo Quốc ở ấp 3, xã Trinh Phú, huyện Kế Sách không còn phải lo lắng tìm đầu ra cho trái vú sữa nữa, bởi toàn bộ diện tích 6.000m2 trồng vú sữa tím của gia đình đã được doanh nghiệp bao tiêu để xuất khẩu sang Mỹ với giá cao gấp 2 lần so với giá thị trường hiện nay.

Anh Quốc chia sẻ, trước đây, khi chưa vào HTX, giá vú sữa thường rất bấp bênh, thậm chí có thời điểm, bán không ra, trái tồn trong vườn, nên lỗ nặng. Tuy nhiên, những năm gần đây, anh không còn lo lắng vấn đề này nữa, cũng nhờ tham gia vào HTX Nông nghiệp Lộc-Mãi, thu nhập của gia đình tăng lên gấp đôi, kể cả việc bán trái vú sữa cho thị trường nội địa giá cũng tăng cao hơn so với trước đây.

Anh Quốc cho biết: "Mỗi năm khi chưa vào HTX mỗi năm chỉ bán được hơn 100 triệu đồng, mấy năm nay vào HTX bán ổn định hơn, khoảng hơn 200 triệu đồng. Lúc tôi chưa vào HTX tiền phân thuốc tốn nhiều hơn, giờ giảm rất nhiều, nhờ mình bọc trái. Trước đây cứ 7-8 ngày là xịt, thì bây giờ cả tháng mới xịt, như trái bự như thế này mình không phải xịt nửa, do là mình đã bọc rồi".

Trái vũ sữa của HTX Nông nghiệp Lộc - Mãi được xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Trái vũ sữa của HTX Nông nghiệp Lộc - Mãi được xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Không riêng gì vườn vú sữa của anh Quốc mà 42 ha vú sữa tím của 23 thành viên của HTX Nông nghiệp Lộc Mãi cũng đều được bao tiêu, với sản lượng hàng năm ước đạt 1.000 – 1.200 tấn trái. Ngay từ đầu mỗi vụ, HTX đã chủ động liên kết với các doanh nghiệp thu mua với giá bao tiêu 30.000 đồng/kg và duy trì đến hết mùa vụ.

Ngoài việc bán cho công ty, HTX còn bán trái vú sữa tím cho các siêu thị, cửa hàng cao cấp tại Cần Thơ, Đồng Tháp và Tiền Giang, sản lượng từ 1 - 1,5 tấn trái/tuần. Thông qua việc liên kết với doanh nghiệp xuất khẩu, giá trị trái vú sữa của HTX nâng lên đáng kể, giá bán cao hơn từ 10.000 - 15.000 đồng/kg so với bên ngoài. Tính từ đầu vụ đến nay đã có hơn 12 tấn vú sữa tím của HTX được xuất sang thị trường Mỹ.

Ông Sử Quốc Lộc, Giám đốc HTX nông nghiệp Lộc – Mãi (xã Trinh Phú, huyện Kế Sách) cho biết: "Từ vào vụ tới giờ thì tôi cũng mới xuất được hơn mười mấy tấn cho 2 công ty. Theo dự kiến thì xuất khoảng 500 tấn, đây là con số mà tôi mơ ước, thấy sản lượng khá ổn. Mùa vụ năm nay trái cây đạt chuẩn yêu cầu của công ty thu mua xuất khẩu qua Hoa Kỳ. Vụ này thì tôi xử lý không cho cây ra trái cùng lúc mà kéo giãn, có thể thu hoạch kéo dài tới tháng 4 âm lịch".

Thông qua liên kết tiêu thụ đã nâng cao chất lượng sản phẩm trái qua từng năm, đặc biệt nâng cao ý thức nhà vườn trong khâu chăm sóc vườn vú sữa tím của gia đình. Theo đó bà con chủ động xử lý cho cây ra trái rải vụ, thời gian thu hoạch kéo dài chứ không chín tập trung như trước, nhờ vậy sản phẩm không bị ùn ứ mà giá bán luôn ở mức cao; phân, thuốc hóa học được thay hoàn toàn bằng phân bón hữu cơ và vi sinh, trái cũng được tiến hành bọc ngay từ khi còn nhỏ để hạn chế sâu hại tấn công. Hiện HTX nông nghiệp Lộc - Mãi có 32 ha đạt chứng nhận VietGAP.

Nông dân huyện Kế Sách thu hoạch vú sữa tím.
Nông dân huyện Kế Sách thu hoạch vú sữa tím.

Trồng vú sữa hữu cơ mở rộng mã số vùng trồng

Theo ông Vũ Bá Quan, Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Kế Sách, hiện trên địa bàn huyện có khoảng 2.000 ha trồng vú sữa, tập trung chủ yếu ở 2 xã Xuân Hoà và Trinh Phú. Những người nông dân trồng vú sữa tại địa phương cũng đã thành lập được 6 HTX, thực hiện được liên kết tiêu thụ vú sữa, trong đó, có cả việc xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Ông Vũ Bá Quan, cho biết thêm: "Làm sao đáp ứng được yêu cầu của người mua, ở đây là thị trường đòi hỏi chất lượng cao như Hoa Kỳ, thì trình độ nhận thức, kỹ thuật canh tác của người dân mỗi năm, mỗi tăng lên. Chẳng hạn như chuyện trước đây rất là khó thuyết phục nhưng mà hiện nay bà con áp dụng rất nhiều như việc bao trái, rải vụ để làm sao cung ứng được sản lượng vú sữa lâu hơn, nhiều hơn. Rồi thêm nữa là tuân thủ đầy đủ các quy định việc thực hiện mã số vùng trồng. Trong đó ngoài chuyện canh tác bảo vệ môi trường, đảm bảo chất lượng sản phẩm còn có truy xuất nguồn gốc".

Theo ông Huỳnh Ngọc Nhã, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng, nhằm phát triển diện tích cây ăn trái đặc sản của tỉnh bền vững, gắn thị trường tiêu thụ, tỉnh Sóc Trăng đang thực hiện quy hoạch các vùng sản xuất cây ăn trái chuyên canh tập trung dựa trên thế mạnh đất đai và khí hậu của từng địa phương; xây dựng và phát triển mạng lưới cung cấp giống cây ăn trái có chất lượng cao.

Xây dựng chuỗi liên kết giá trị sản phẩm, tạo mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ hàng nông sản ở địa phương, nhất là xây dựng mã Code cho vùng trồng vú sữa tím...

Trái vú sữa tím Sóc Trăng đã năm bắt cơ hội để hiện diện tại thị trường Mỹ từ đó nâng cao giá trị và thương hiệu.
Trái vú sữa tím Sóc Trăng đã năm bắt cơ hội để hiện diện tại thị trường Mỹ từ đó nâng cao giá trị và thương hiệu.

Đến cuối năm 2022, toàn tỉnh Sóc Trăng có trên 28.500 ha cây ăn trái, trong đó, tập trung nhiều nhất tại huyện Kế Sách, với diện tích hơn 18.000 ha. Sóc Trăng đã quy hoạch được 20 vùng trồng đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất theo hướng hữu cơ, VietGAP.

Để đảm bảo tiêu thụ và chế biến sản phẩm trái cây ổn định, ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục phối hợp đơn vị liên quan quảng bá sản phẩm của tỉnh đến nhiều doanh nghiệp, công ty với mục tiêu mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Tổ chức liên kết sản xuất và xây dựng mã số vùng trồng đáp ứng nhu cầu xuất khẩu vào các thị trường có yêu cầu cao như: Mỹ, châu Âu

Trái vú sữa tím Sóc Trăng đã năm bắt cơ hội để hiện diện tại thị trường Mỹ từ đó nâng cao giá trị và thương hiệu. Chính quyền địa phương cũng vào cuộc hỗ trợ việc liên kết giữa người trồng và đơn vị xuất khẩu qua mô hình hợp tác xã. Địa phương cũng đẩy mạnh việc cấp mã số vùng trồng nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu trái vú sữa tím quê hương./.

Bình Nguyên

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động