Tỉnh trồng lúa bỗng tăng vọt diện tích sầu riêng kỳ vọng tạo sức bật khi hợp tác với tập đoàn nuôi heo

Đồng Tháp là một trong ba tỉnh dẫn đầu cả nước về diện tích và sản lượng lúa, thời gian gần đây cũng nổi lên là địa phương phát triển mạnh diện tích sầu riêng. Dự kiến đến năm 2025 diện tích trồng sầu riêng ở tỉnh Đồng Tháp sẽ tăng lên 3.000ha. Để cây sầu riêng phát triển bền vững Đồng Tháp mời gọi doanh nghiệp tham gia liên kết và đã thu hút sự tham gia của Tập đoàn nuôi heo hàng đầu thế giới.
Tỷ phú sầu riêng tự tin vẫn thu lợi nhuận tiền tỷ ngay cả khi chỉ còn 20.000 đồng/kg Sầu riêng Tây Nguyên: chỉ biết trồng không biết chăm, trồng xen ghép... nguy cơ tắc từ vườn tới chợ Những chiêu ăn theo sầu riêng rớt giá, sự thật đằng sau những biển báo bán sầu riêng 50.000 đồng/kg Sầu riêng miền Tây thu hoạch rộ, nhà vườn lo rớt giá người hái thuê công tiền triệu mỗi ngày
Vườn sầu riêng của gia đình ông Dũng (xã Tân Kiều, huyện Tháp Mười, Đồng Tháp) đang vào vụ thu hoạch.
Vườn sầu riêng của gia đình ông Dũng (xã Tân Kiều, huyện Tháp Mười, Đồng Tháp) đang vào vụ thu hoạch.

Dù giá giảm vẫn thu nửa tỷ đồng/ha sầu riêng

Hiện nay, nhu cầu về sầu riêng của thị trường Trung Quốc tăng mạnh. Những năm gần đây, giá sầu riêng lên xuống thất thường, nhưng trồng sầu riêng đang có giá hấp dẫn đến nhiều nhà vườn, cho nên diện tích trồng sầu riêng ngày càng tăng. Do cây sầu riêng được kỳ vọng đem lại hiệu quả kinh tế cao nên người dân ở Đồng Tháp cũng mạnh tay đầu tư trồng sầu riêng. Chỉ tính trong 3 năm qua, diện tích trồng sầu riêng của tỉnh Đồng Tháp đã tăng lên 2.458ha chủ yếu ở các huyện Châu Thành, Cao Lãnh, Tháp Mười và Lấp Vò.

Qua khảo sát tại 12 huyện, thành phố tổng diện tích trồng sầu riêng trên tỉnh Đồng Tháp là 2.458ha, phân bố chủ yếu ở các huyện: Châu Thành, Cao Lãnh, Tháp Mười và Lấp Vò. Trồng nhiều nhất là huyện Châu Thành 986ha, Cao Lãnh 531ha, Tháp Mười 620ha. Ước tính sản lượng bình quân 12.000 tấn/năm.

Các giống sầu riêng được trồng chủ yếu là giống sầu riêng Mongthong chiếm 60%, sầu riêng Ri6 chiếm 35%, sầu riêng Musang King chiếm 5%.

Nhiều nhà vườn ở Đồng Tháp kỳ vọng tăng lợi nhuận từ cây sầu riêng.
Nhiều nhà vườn ở Đồng Tháp kỳ vọng tăng lợi nhuận từ cây sầu riêng.

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Tháp, hiện nay diện tích trồng sầu riêng trong tỉnh có 700ha đang cho trái, diện tích còn lại mới trồng từ 1-4 năm tuổi. Toàn tỉnh được cấp 32 mã số vùng trồng với diện tích hơn 708ha; trong đó, 23 vùng trồng sầu riêng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với gần 520ha.

Để trồng sầu riêng cho ra quả phải mất từ 5-6 năm. Riêng giống sầu riêng Ri6 được nhân giống theo phương pháp ghép cành. Sầu riêng Ri6 cho trái sớm hơn các loại sầu riêng khác khác từ 1 đến 2 năm.Trái sầu riêng Ri6 có hình bầu dục, vỏ xanh, trọng lượng trung bình từ 2-3 kg/quả. Thông thường, mỗi cây sầu riêng Ri6 có khoảng 150 trái/năm.

Vườn sầu riêng Ri6 của ông Lê Thanh Điền ở xã Phú Hựu, huyện Châu Thành với diện tích 1,1ha, trồng được 215 cây, mỗi năm cho thu hoạch trên 16 tấn trái. Giá sầu riêng bán bình quân 50.000 đồng/kg, tổng thu nhập trên 800 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lợi nhuận trên 600 triệu đồng.

Những kỳ vọng khi doanh nghiệp khi doanh nghiệp liên kết trồng sầu riêng

Trước sức nóng về sự gia tăng diện tích sầu riêng, thông tin từ tỉnh Đồng Thp cho biết, tỉnh này đang quan tâm quản lý vùng trồng sầu riêng, xây dựng vùng trồng chuyên canh. Đặc biệt, tỉnh cũng kêu gọi nhà đầu tư chế biến sâu nhằm tăng giá trị; tập huấn khoa học kỹ thuật canh tác sầu riêng để đảm bảo chất lượng, giúp nhà vườn làm chủ kỹ thuật trồng “né” vụ, tránh ứ hàng, dội chợ.

Hưởng ứng chủ trương của tỉnh, mới đây Tập đoàn C.P tại Thái Lan và Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam trao đổi về hợp tác phát triển ngành hàng sầu riêng với tỉnh Đồng Tháp nhằm hướng tới sự phát triển bền vững cho cây sầu riêng.

Theo ông Nguyễn Phước Thiện, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh mong muốn phía công ty hỗ trợ đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực và kỹ thuật trồng sầu riêng cho nông dân Đồng Tháp theo hướng bền vững cũng như tổ chức cho nông dân, hợp tác xã, cán bộ quản lý nông nghiệp học tập kinh nghiệm thực tế tại Thái Lan; trong đó có xây dựng thương hiệu cho sầu riêng Đồng Tháp.

Một vườn sầu riêng ở xã Mỹ Long, huyện Cao Lãnh gần đến ngày thu hoạch.
Một vườn sầu riêng ở xã Mỹ Long, huyện Cao Lãnh gần đến ngày thu hoạch.

Cụ thể, Tập đoàn C.P tại Thái Lan và Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam đã gặp gỡ, trao đổi với nông dân trồng sầu riêng ở các huyện: Châu Thành, Cao Lãnh, Tháp Mười và Tam Nông về kỹ thuật chăm sóc sầu riêng, một số giải pháp nâng cao giá trị sản phẩm sầu riêng, trong đó có xây dựng thương hiệu, chú trọng sở hữu trí tuệ. Trái sầu riêng Việt Nam còn nhiều tiềm năng cho thị trường nội địa, vì vậy nhà vườn nên quan tâm hơn.

“Dự kiến đến năm 2025 diện tích trồng sầu riêng ở tỉnh Đồng Tháp sẽ tăng lên 3.000ha. Với diện tích sầu riêng khá lớn hiện nay của tỉnh Đồng Tháp, nếu không xây dựng thương hiệu sẽ có nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, nhất là hiện nay rất nhiều địa phương đang phát triển diện tích sầu riêng,” Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Phước Thiện khuyến cáo nông dân.

Đồng thời, ông Nguyễn Phước Thiện đề nghị nông dân chuẩn hóa quy trình canh tác, hướng đến phát triển bền vững cây sầu riêng. Những động thái của tỉnh Đồng Tháp cho thấy sức nóng của cây sầu riêng. Để cây sầu riêng đem lại hiệu quả không chỉ mở rộng diện tích mà còn phải chú trọng khâu canh tác, xây dựng thương hiệu và nhất là bài toán liên kết từ vườn tới chợ để tránh lâm vào tính trạng sầu riêng dội chợ, rớt giá./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Giải pháp đường dài cho ngành lúa gạo Việt Nam thời gian tới là đồng nhất lợi nhuận giữa nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu. Đồng thời chú trọng nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Đắk Lắk: Thị xã Buôn Hồ "trở mình" để trở thành đô thị loại III

Đắk Lắk: Thị xã Buôn Hồ "trở mình" để trở thành đô thị loại III

Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) đang vượt qua thử thách, khó khăn để "trở mình" sớm trở thành đô thị loại III.
Thương hiệu SECO Đà Lạt: Tập hợp nông dân sản xuất nông sản sạch

Thương hiệu SECO Đà Lạt: Tập hợp nông dân sản xuất nông sản sạch

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cả nước, những năm qua Công ty TNHH Nông nghiệp S-Eco Việt Nam với thương hiệu SECO Đà Lạt đã liên kết với các hộ dân, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp với quy trình chặt chẽ để tạo ra những sản phẩm nông sản sạch, an toàn.
Lộc Trời xác lập thêm 3 kỷ lục Việt Nam, đánh dấu mốc son 30 năm phát triển bền vững

Lộc Trời xác lập thêm 3 kỷ lục Việt Nam, đánh dấu mốc son 30 năm phát triển bền vững

Công ty CP tập đoàn Lộc Trời vừa chính thức xác lập 3 kỷ lục Việt Nam, do tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận và công bố tại Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023.
Đưa thương hiệu tỏi đen Yên Châu vươn xa

Đưa thương hiệu tỏi đen Yên Châu vươn xa

Tỏi là một trong những cây trồng chủ lực trong sản xuất vụ đông ở huyện Yên Châu (Sơn La), thời gian gần đây một số HTX đã đầu tư dây chuyền sản xuất sản phẩm tỏi đen đem lại giá trị kinh tế cao.
DOJILAND được vinh danh là nhà phát triển bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam năm 2023

DOJILAND được vinh danh là nhà phát triển bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam năm 2023

Ngày 16/11, tại lễ trao giải DOT Property Việt Nam, tiếp nối những thành công trong lĩnh vực bất động sản, DOJILAND đã xuất sắc giành chiến thắng 3 hạng mục: Nhà Phát triển Bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam (Best Luxury Developer Vietnam 2023), Dự án hạng sang có thiết kế kiến trúc đẹp nhất Việt Nam cho Golden Crown Hai Phong (Best Luxury Residence Architecture Design Vietnam 2023) và Giải thưởng dành cho Doanh nghiệp tiên phong về Phát triển bền vững (Sustainability Leadership Awards).
Lâm Đồng khuyến cáo người dân không thu hái quả cà phê xanh, non

Lâm Đồng khuyến cáo người dân không thu hái quả cà phê xanh, non

Chuẩn bị bước vào giai đoạn thu hoạch cà phê năm 2023 và để nâng cao năng suất, chất lượng cà phê, tiếp tục duy trì, xây dựng thương hiệu cà phê của địa phương, ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng đã có những khuyến cáo cụ thể đến người dân, doanh nghiệp.
Triển khai nhiều giải pháp bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh

Triển khai nhiều giải pháp bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh giá rất đắt, do đó nhiều loại củ như tam thất, sâm Trung Quốc có bề ngoài rất giống với sâm Ngọc Linh được trà trộn vào thị trường, nhằm nâng giá sản phẩm để bán trục lợi.
Chủ tịch HĐQT Ngân Hà Group: Vũng Tàu phù hợp phát triển du lịch nghỉ dưỡng nhưng chưa có điểm nhấn

Chủ tịch HĐQT Ngân Hà Group: Vũng Tàu phù hợp phát triển du lịch nghỉ dưỡng nhưng chưa có điểm nhấn

Bà Đỗ Thị Như Quỳnh,Chủ tịch HĐQT Ngân Hà Group cho rằng, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, đến nay chưa thu hút được nhiều du khách tìm đến loại hình này bởi thiếu điểm nhấn.
Thương hiệu mỹ phẩm Quốc tế bán trực tiếp tại Việt Nam: Lối đi nào cho nhà phân phối?

Thương hiệu mỹ phẩm Quốc tế bán trực tiếp tại Việt Nam: Lối đi nào cho nhà phân phối?

Nửa cuối năm 2023, thị trường mỹ phẩm Việt Nam chứng kiến nhiều bước chuyển mình phức tạp khi các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng từ Hoa Kỳ, Nhật Bản,...bất ngờ tuyên bố “đã có mặt tại Việt Nam" và trực tiếp bán hàng đến người tiêu dùng, mở ra một cuộc cạnh tranh vô cùng khó khăn cho các nhà phân phối.
Thanh Hoá: Huyện Hậu Lộc chuyển mình từ quyết sách phát triển kinh tế biển

Thanh Hoá: Huyện Hậu Lộc chuyển mình từ quyết sách phát triển kinh tế biển

Với lợi thế đường bờ biển dài, nguồn lực lao động dồi dào, chính quyền huyện Hậu Lộc – Thanh Hóa đã từng bước xây dựng đường hướng phát triển kinh tế biển, đưa diện mạo quê hương thay đổi tích cực từng ngày.
Tăng cường quản lý khâu thu hái, tiếp tục xây dựng thương hiệu “Cà phê Đăk Hà”

Tăng cường quản lý khâu thu hái, tiếp tục xây dựng thương hiệu “Cà phê Đăk Hà”

Để hạn chế tình trạng người dân hái cà phê xanh bán ra thị trường, vừa qua UBND huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra về thu hái, sơ chế, chế biến và tiêu thụ cà phê 2023.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động