Sầu riêng Tây Nguyên: chỉ biết trồng không biết chăm, trồng xen ghép... nguy cơ tắc từ vườn tới chợ

Sau hơn chục năm phát triển, rất nhiều nông dân sầu riêng ở Tây Nguyên vẫn yếu về kỹ thuật chăm sóc. Các nghiên cứu về quy trình trồng còn nhiều thiếu sót và tổ chức ngành hàng còn rất thiếu đồng bộ. Những bất cập này nếu không sớm được khắc phục, sẽ gây lực cản và tạo nhiều rủi ro trong thời gian tới.
Giá sầu riêng chỉ còn 50.000 đồng/kg, doanh nghiệp chưa mua hàng chờ phía Trung Quốc chốt giá Hoa sầu riêng rụng trắng vườn nguy cơ thất thu, nhà vườn tìm giải pháp đối phó Sầu riêng lao dốc khó giữ mốc 50.000 đồng/kg, Cục Trồng trọt tiếp tục cảnh báo Lần đầu tiên sầu riêng Việt xuất khẩu thị trường Anh, cánh cửa châu Âu liệu có rộng mở? Tỷ phú sầu riêng tự tin vẫn thu lợi nhuận tiền tỷ ngay cả khi chỉ còn 20.000 đồng/kg
Sau hơn chục năm phát triển, rất nhiều nông dân sầu riêng ở Tây Nguyên vẫn yếu về kỹ thuật chăm sóc.
Sau hơn chục năm phát triển, rất nhiều nông dân sầu riêng ở Tây Nguyên vẫn yếu về kỹ thuật chăm sóc.

Phát triển cây sầu riêng đang được hầu hết nhà nông ở các tỉnh Tây Nguyên quan tâm vì doanh thu tiền tỷ từ loại cây này, cao gấp nhiều lần các loại cây công nghiệp truyền thống. 40.000 ha sầu riêng mọc lên đã lấn át cà phê ở những vùng sản xuất quan trọng nhất. Đồng thời rất nhiều sầu riêng nữa vẫn tiếp tục được trồng xuống, với niềm tin cánh cửa xuất khẩu chính ngạch vừa được mở ra, sẽ tiêu thụ được tất cả.

Ở năm thứ 9, hơn 30 cây sầu riêng trồng xen trong cà phê của anh Dương Việt, thôn Tân Thành xã Đliê Ya huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk, cây nào cây ấy đều đã to gần bằng thân người. Những cành gần gốc đã to như bắp đùi.

Anh Việt chăm sầu riêng giống như cà phê: cùng bón một loại phân, cùng một chế độ nước tưới. Thế nhưng chỉ cà phê cho năng suất ổn định còn sầu riêng hầu như không cho thu hoạch. Anh đi hỏi hàng xóm thì mỗi người chỉ một cách nên đến nay việc điều khiển sầu riêng ra trái vẫn không đạt hiệu quả. Năm nhiều nhất anh chỉ thu được 1,5 tạ, chưa bằng năng suất của 1 cây sầu riêng ở những vườn tiêu chuẩn. Nhận thấy chăm sóc sầu riêng quá khó, anh Việt đành đăng tin cho thuê vườn cây của mình.

Thông tin mã vùng trồng cho thấy ngành sầu riêng phải đồng bộ nhiều khâu, thống nhất nhiều nhà.
Thông tin mã vùng trồng cho thấy ngành sầu riêng phải đồng bộ nhiều khâu, thống nhất nhiều nhà.

Theo anh Việt: "Đây đều là những cây sầu riêng rất to. Nếu như những người biết chăm thì mỗi cây phải cho được hàng tạ. Nhưng gia đình không biết chăm nên có năm không thu được gì có năm thì được một hai tạ. Chứ gia đình tôi không biết chăm, không biết làm trái".

Tại xã Ea Yông, huyện Krông Păc, tỉnh Đăk Lăk- vựa sầu riêng lớn nhất Tây Nguyên, nơi hội tụ của nhiều giống sầu riêng, kỹ thuật trồng và các nhà thu mua, bà Phạm Thị Hương ở thôn 19 Tháng 5 cũng gặp khó với kỹ thuật chăm sóc.

Dù có thâm niên hơn 20 năm kinh nghiệm, vườn sầu riêng Dona rộng hơn 1 ha của gia đình, đa số chỉ cho loại sầu riêng “da bò, gai nu”, giá bán kém 10% so với loại “da xanh-gai nhím” mà thị trường ưa chuộng. Năng suất của vườn cũng liên tục trồi sụt. Có năm đạt đến 25 tấn, nhưng năm khác chỉ được hơn 10 tấn.

Bà Hương cho biết, ở huyện cũng có nhiều cá nhân làm dịch vụ kỹ thuật sầu riêng nhưng gia đình không thuê vì cho rằng giá dịch vụ quá đắt, không thỏa đáng.

Những vườn sầu riêng mới trồng thay thế cây trồng khác trên Tây Nguyên.
Những vườn sầu riêng mới trồng thay thế cây trồng khác trên Tây Nguyên.

Theo Tiến sĩ Đặng Bá Đàn, Trưởng Văn phòng Trung tâm Khuyến Nông Quốc gia khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Tây Nguyên có lợi thế lớn để phát triển sầu riêng. Đặc biệt, mô hình xen canh cà phê-sầu riêng sẽ giúp khu vực này có thể trồng hàng chục nghìn hecta mà vẫn đảm bảo tính bền vững.

Trở trêu là Nghị định thư về kiểm dịch sầu riêng đã ký với đối tác Trung Quốc lại yêu cầu các vùng trồng chỉ được trồng một loại cây ăn trái duy nhất là sầu riêng. Điều đó càng khiến xu thế phá hết cà phê diễn ra nhanh chóng. Tiến sĩ Đặng Bá Đàn cũng thừa nhận, dù trồng xen sầu riêng được cho là ưu việt toàn diện, nhưng Tây Nguyên có rất ít kết quả nghiên cứu về vấn đề này, để thuyết phục đối tác chấp nhận mã số cho những vùng trồng xen sầu riêng-cà phê.

Tiến sĩ Đặng Bá Đàn chia sẻ: "Thực chất thì mỗi nước lại có những loại cây trồng khác nhau. Và ở các nước này họ băn khoăn là trồng xen thì có kiểm soát được dịch hại từ cây trồng xen sang cây sầu riêng hay không. Nhưng vấn đề này thì ở nước mình chưa nghiên cứu theo hướng đó. Trước đây nghiên cứu giá trị kinh tế là chủ yếu, chưa tính đến vấn đề là mình phải làm mã số vùng trồng như hiện nay".

Đến thời điểm này, Tây Nguyên được công nhận tổng cộng 131 mã số vùng trồng sầu riêng, gấp 5 lần so với năm ngoái, cho thấy tiến triển vượt bậc trong công tác chuẩn bị hành trang để sầu riêng Tây Nguyên xuất ngoại. Dù vậy, so với tổng diện tích sầu riêng ở khu vực, phần được cấp mã là rất khiêm tốn, trong khi nội tình cấp quản lý khai thác mã vùng trồng phát sinh không ít trục trặc.

Do thiếu niềm tin, thiếu minh bạch, có trường hợp vùng trồng đã được cấp mã, nhưng người sản xuất khiếu nại đòi lại quyền sở hữu mã. Có trường hợp đủ điều kiện cấp mã nhưng người sản xuất từ chối vì không tin doanh nghiệp.

Những diện tích trồng sầu riêng nhỏ lẻ hoặc trồng xen canh sẽ khó khó khăn khi xét cấp mã số vùng trồng.
Những diện tích trồng sầu riêng nhỏ lẻ hoặc trồng xen canh sẽ khó khó khăn khi xét cấp mã số vùng trồng.

Ông Trần Quốc Toàn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Chất lượng nông lâm thủy sản Đăk Lăk, chia sẻ thông tin về tâm tình đầy hoài nghi của nông dân: "Họ nói là không ký với ai, vì vẫn chưa tin tưởng. Khi hỏi tại sao, thì họ thông báo, bây giờ ký, mai mốt có tình trạng độc tài, ép chúng tôi thì làm thế nào. Vậy nên những chỗ đó là phải có điều khoản thỏa thuận và quy định rõ ai là người làm trọng tài để xử lý các tranh chấp đó. Luật kinh tế, luật dân sự đã có, nhưng giải quyết những cái tranh chấp của dân vẫn khó lắm".

Gần đây, trong giới khởi nghiệp nông nghiệp ở Tây Nguyên chia sẻ rộng rãi khẩu hiệu “Muốn nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì cùng nhau”. Sầu riêng Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và hướng tới những thị trường xa, tương lai xa, việc cùng nhau càng trở nên cần thiết. Nhưng với thực tế thiếu niềm tin, thiếu tầm nhìn, thiếu tổ chức, việc đi xa của sầu riêng Tây Nguyên vẫn còn là vấn đề cần phải bàn, phải sửa.

Sầu riêng Tây Nguyên đã có 20 năm thành công về kinh tế, nhưng đội ngũ nông dân sầu riêng chưa đạt đến một mặt bằng kiến thức-kinh nghiệm cần thiết. Nghiên cứu về hệ sinh thái nông nghiệp sầu riêng còn nghèo nàn; giữa nhà nông, nhà doanh nghiệp, Nhà nước… còn thiếu tin tưởng.

Trong khi đó, cạnh tranh trong sản xuất- xuất khẩu sầu riêng đang diễn ra gay gắt giữa nhiều quốc gia, đòi hỏi sầu riêng Việt Nam phải cố gắng hết mình. Bài học “biết người biết ta” cần được thể hiện thực chất trong tất cả các khâu, các bộ phận của ngành hàng./.

Đình Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Ngày 9/8/2025, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam, Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam một lần nữa được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Vedan vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này – một minh chứng thuyết phục cho hành trình xây dựng thương hiệu bền vững, uy tín và được người tiêu dùng Việt tin chọn suốt hơn 30 năm qua.
Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết vùng giữa TP HCM và Khánh Hòa thúc đẩy phát triển ngành yến sào bền vững, chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch, nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ yến sào thế giới.
Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển sâu rộng, tạo đà thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên đang mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường lớn của Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 150 tỷ USD trong tương lai gần.
Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển đột phá nhờ chế biến sâu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Giải pháp này không chỉ giảm phụ thuộc Trung Quốc mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, mở ra hướng đi bền vững cho nông dân và doanh nghiệp.
Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Ngành sữa Việt Nam cần cải tổ chuỗi giá trị theo hướng minh bạch, công nghệ cao và liên kết bền vững để vượt qua rào cản kỹ thuật, giảm phụ thuộc nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng.
Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo không ít rủi ro, trong đó đáng lo ngại nhất là tình trạng gian lận thương mại quốc tế ngày càng tinh vi. Không ít doanh nghiệp Việt Nam đã gánh chịu thiệt hại lớn vì thiếu cảnh giác, đặt ra yêu cầu cấp thiết về thay đổi tư duy quản trị rủi ro để thích ứng với cuộc chơi toàn cầu.
Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Chuỗi cung ứng thiếu đồng bộ, lệ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu đang khiến hàng Việt khó đáp ứng quy tắc xuất xứ. Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và minh bạch nguồn gốc là hướng đi cấp thiết để mở rộng thị phần, nâng cao khả năng cạnh tranh và giữ vững uy tín thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Định hướng sản xuất nông nghiệp giảm phát thải đang mở ra cơ hội tạo lợi thế cạnh tranh cho nông sản Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Không chỉ giúp cải thiện thu nhập cho nông dân, mô hình này còn là chiến lược lâu dài để xây dựng thương hiệu quốc gia về nông sản xanh, bền vững, hài hòa với thiên nhiên và thích ứng biến đổi khí hậu.
Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Khi thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành xu thế toàn cầu, sản phẩm Việt đang có thêm “con đường mới” để tiến sâu vào chuỗi cung ứng quốc tế. Không chỉ là kênh xuất khẩu hiệu quả, các sàn thương mại điện tử còn là nơi hàng Việt khẳng định giá trị chất lượng và bản sắc, mở ra triển vọng xây dựng thương hiệu quốc gia trong môi trường số.
Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Thủ tục kiểm dịch, kiểm tra chất lượng và truy xuất nguồn gốc vẫn là nút thắt khiến nông sản Việt dễ “lỡ hẹn” thị trường. Gỡ khó bằng cải cách thủ tục, số hóa quy trình là giải pháp then chốt để giữ vững thị phần xuất khẩu và xây dựng thương hiệu bền vững cho nông sản Việt.
Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Trước áp lực từ hàng hóa giá rẻ và cạnh tranh không lành mạnh, các biện pháp phòng vệ thương mại đang trở thành “lưới chắn” hiệu quả giúp bảo vệ ngành sản xuất trong nước, tạo môi trường cạnh tranh công bằng và giữ vững thương hiệu Việt.
Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Sau “kỳ tích” của sầu riêng, ngành nông nghiệp đặt kỳ vọng nối dài danh sách trái cây xuất khẩu đạt tỉ đô như dừa, chuối, chanh dây, khóm. Tuy nhiên, để cán đích, cuộc đua này đòi hỏi chiến lược rõ ràng về giống, vùng nguyên liệu, quản lý chất lượng và khả năng thích ứng với rào cản kỹ thuật toàn cầu.
Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Giá dừa tăng cao trong nhiều tháng qua mang lại nguồn thu đáng kể cho nông dân, đặc biệt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long – thủ phủ dừa của cả nước. Tuy nhiên, để ngành dừa phát triển bền vững, không chỉ dừng lại ở hiện tượng “được giá” mà cần đẩy mạnh đầu tư chế biến sâu, mở rộng vùng nguyên liệu hữu cơ và giữ vững chuỗi cung ứng nội địa trước làn sóng xuất khẩu thô tăng mạnh.
Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Với mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD, nông sản Việt đang đứng trước cơ hội lớn nhưng lại bị kìm hãm bởi bài toán giá thành. Chi phí vận hành và logistics quá cao đang bào mòn sức cạnh tranh. Giảm giá thành từ gốc rễ, thông qua công nghệ, đang trở thành mệnh lệnh sống còn.
Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3

Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3

Trong bối cảnh thị trường gạo Singapore sôi động với sự cạnh tranh gay gắt, Việt Nam vẫn vững vàng ở vị trí đối tác cung ứng gạo lớn thứ ba, cho thấy sự nỗ lực không ngừng trong việc khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Dù đối mặt với những thách thức về giá và sự đa dạng nguồn cung, gạo Việt vẫn ghi dấu ấn mạnh mẽ ở những phân khúc quan trọng, mở ra triển vọng ổn định nhờ các hiệp định thương mại song phương.
Quốc bảo sâm Ngọc Linh trước thách thức thiên tai: Bài toán bảo tồn và phát triển bền vững

Quốc bảo sâm Ngọc Linh trước thách thức thiên tai: Bài toán bảo tồn và phát triển bền vững

Trận mưa lớn kéo dài những ngày cuối tháng 7 vừa qua tại thủ phủ sâm Măng Ri (Kon Tum) không chỉ cuốn đi hơn 1,7 tỷ đồng giá trị dược liệu mà còn gióng lên một hồi chuông cảnh báo về sự mong manh của "quốc bảo" Việt Nam. Vụ việc không chỉ là một sự cố đơn lẻ, nó phơi bày những thách thức cố hữu trong mô hình phát triển của một thương hiệu nông sản quốc gia. Đã đến lúc chúng ta cần một lời giải toàn diện cho bài toán giữa bảo tồn giá trị gốc và phát triển bền vững trước những biến động khó lường của tự nhiên và thị trường.
Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Thách thức từ rào cản thủ tục

Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Thách thức từ rào cản thủ tục

Hàng trăm tấn nông sản chất lượng cao đang đứng trước nguy cơ hư hỏng, trong khi nỗ lực chinh phục thị trường châu Âu (EU) của doanh nghiệp có thể đổ bể. Câu chuyện xây dựng thương hiệu nông sản Việt một lần nữa đối mặt với thách thức không đến từ chất lượng sản phẩm, mà từ chính những "nút thắt" trong thủ tục hành chính.
Hàng giả bủa vây: Thương hiệu cần được bảo vệ đúng cách

Hàng giả bủa vây: Thương hiệu cần được bảo vệ đúng cách

Hàng giả tràn lan với thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và đe dọa niềm tin người tiêu dùng. Bảo vệ thương hiệu không chỉ cần chế tài mạnh mà còn đòi hỏi doanh nghiệp chủ động ứng dụng công nghệ và nâng cao nhận thức cộng đồng.
Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu không chỉ gia tăng giá trị nông sản mà còn mở ra hướng đi bền vững cho nông nghiệp Việt. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đổi mới, sáng tạo để đưa đặc sản bản địa vươn xa, tạo nền tảng xây dựng thương hiệu và chinh phục thị trường quốc tế.
Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Việc Việt Nam lần đầu xuất khẩu thành công gạo phát thải thấp sang Nhật Bản không chỉ tạo dấu mốc quan trọng cho ngành hàng lúa gạo, mà còn khẳng định vị thế của sản phẩm nông nghiệp bền vững trên bản đồ thế giới. “Gạo Việt xanh phát thải thấp” từ Đề án 1 triệu ha đang mở ra cơ hội khác biệt, giúp Việt Nam vượt lên trong cuộc chơi toàn cầu, nhất là ở phân khúc thị trường cao cấp.
Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Từ yêu cầu siết chặt thông tin người bán đến xu hướng kể chuyện sản phẩm nông nghiệp, thương mại điện tử Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Dự thảo Luật Thương mại điện tử và làn sóng tiêu dùng số mới buộc người bán phải thay đổi để tồn tại và phát triển.
Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Khi những cánh rừng ngập mặn khoe sắc, cũng là lúc hàng ngàn đàn ong đổ về Vườn quốc gia Xuân Thủy để hút mật hoa sú, hoa vẹt – thứ “vàng lỏng” tự nhiên quý giá. Không chỉ là nơi khai thác mật hiệu quả, Xuân Thủy còn đang trở thành điểm tựa cho người nuôi ong phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường.
Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản Việt Nam đang vươn ra thế giới nhờ chất lượng vượt trội, chế biến xanh và câu chuyện thương hiệu bản sắc. Đây là chìa khóa giúp sản phẩm tăng giá trị, đáp ứng thị trường khó tính và nâng tầm vị thế ngành cà phê trên trường quốc tế.
Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Từ một loại cây trồng được đưa về thử nghiệm từ những năm 1970, dứa Đồng Giao đã vươn lên thành thương hiệu nông sản tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình, không chỉ được tiêu thụ mạnh trong nước mà còn xuất khẩu đến hàng chục quốc gia. Hành trình phát triển của đặc sản này là minh chứng sống động cho hiệu quả của chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ – chế biến sâu và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.
Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Việt Nam là một cường quốc xuất khẩu cà phê, nhưng để khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường toàn cầu, ngành cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ: từ vùng trồng, văn hóa, con người đến trải nghiệm thưởng thức mang đậm bản sắc riêng của cà phê Việt.
Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Từ những sản phẩm nhỏ bé, nhiều thương hiệu Việt đã vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội địa, thậm chí chinh phục cả người tiêu dùng quốc tế. Những “kỳ tích” này để lại nhiều bài học về chiến lược, chất lượng và đổi mới sáng tạo.
Logistics xanh: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Logistics xanh: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Trong làn sóng chuyển đổi xanh toàn cầu, logistics không chỉ là điểm khởi đầu giảm phát thải, mà còn là cơ hội để doanh nghiệp Việt nâng cao vị thế, thích ứng tiêu chuẩn ESG và chinh phục các thị trường xuất khẩu cao cấp như EU, Mỹ, Nhật Bản.
Kết nối chính sách và thực tiễn – Định hướng phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh đến năm 2045

Kết nối chính sách và thực tiễn – Định hướng phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh đến năm 2045

Sâm Ngọc Linh – dược liệu “quốc bảo” của Việt Nam đang trên hành trình phát triển bền vững với sự hỗ trợ từ chính sách quản lý rừng mới nhất của Chính phủ cùng các hoạt động thực tiễn như Lễ hội quốc tế sâm Ngọc Linh 2025. Việc kết nối chặt chẽ giữa chính sách và thực tiễn không chỉ bảo tồn nguồn gen quý hiếm, mà còn nâng tầm thương hiệu sâm Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế, hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện, bền vững và có sức cạnh tranh toàn cầu đến năm 2045.
Bảo hộ thương hiệu giữa làn sóng sáp nhập hành chính: Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Bảo hộ thương hiệu giữa làn sóng sáp nhập hành chính: Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Sự thay đổi địa giới hành chính sau sáp nhập đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết với doanh nghiệp trong việc cập nhật thông tin bảo hộ thương hiệu. Việc chậm điều chỉnh địa chỉ có thể ảnh hưởng đến hiệu lực pháp lý của nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý và các quyền sở hữu công nghiệp khác, dù các quy định mới đã tạo thuận lợi đáng kể.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động