Sầu riêng Tây Nguyên: chỉ biết trồng không biết chăm, trồng xen ghép... nguy cơ tắc từ vườn tới chợ

Sau hơn chục năm phát triển, rất nhiều nông dân sầu riêng ở Tây Nguyên vẫn yếu về kỹ thuật chăm sóc. Các nghiên cứu về quy trình trồng còn nhiều thiếu sót và tổ chức ngành hàng còn rất thiếu đồng bộ. Những bất cập này nếu không sớm được khắc phục, sẽ gây lực cản và tạo nhiều rủi ro trong thời gian tới.
Giá sầu riêng chỉ còn 50.000 đồng/kg, doanh nghiệp chưa mua hàng chờ phía Trung Quốc chốt giá Hoa sầu riêng rụng trắng vườn nguy cơ thất thu, nhà vườn tìm giải pháp đối phó Sầu riêng lao dốc khó giữ mốc 50.000 đồng/kg, Cục Trồng trọt tiếp tục cảnh báo Lần đầu tiên sầu riêng Việt xuất khẩu thị trường Anh, cánh cửa châu Âu liệu có rộng mở? Tỷ phú sầu riêng tự tin vẫn thu lợi nhuận tiền tỷ ngay cả khi chỉ còn 20.000 đồng/kg
Sau hơn chục năm phát triển, rất nhiều nông dân sầu riêng ở Tây Nguyên vẫn yếu về kỹ thuật chăm sóc.
Sau hơn chục năm phát triển, rất nhiều nông dân sầu riêng ở Tây Nguyên vẫn yếu về kỹ thuật chăm sóc.

Phát triển cây sầu riêng đang được hầu hết nhà nông ở các tỉnh Tây Nguyên quan tâm vì doanh thu tiền tỷ từ loại cây này, cao gấp nhiều lần các loại cây công nghiệp truyền thống. 40.000 ha sầu riêng mọc lên đã lấn át cà phê ở những vùng sản xuất quan trọng nhất. Đồng thời rất nhiều sầu riêng nữa vẫn tiếp tục được trồng xuống, với niềm tin cánh cửa xuất khẩu chính ngạch vừa được mở ra, sẽ tiêu thụ được tất cả.

Ở năm thứ 9, hơn 30 cây sầu riêng trồng xen trong cà phê của anh Dương Việt, thôn Tân Thành xã Đliê Ya huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk, cây nào cây ấy đều đã to gần bằng thân người. Những cành gần gốc đã to như bắp đùi.

Anh Việt chăm sầu riêng giống như cà phê: cùng bón một loại phân, cùng một chế độ nước tưới. Thế nhưng chỉ cà phê cho năng suất ổn định còn sầu riêng hầu như không cho thu hoạch. Anh đi hỏi hàng xóm thì mỗi người chỉ một cách nên đến nay việc điều khiển sầu riêng ra trái vẫn không đạt hiệu quả. Năm nhiều nhất anh chỉ thu được 1,5 tạ, chưa bằng năng suất của 1 cây sầu riêng ở những vườn tiêu chuẩn. Nhận thấy chăm sóc sầu riêng quá khó, anh Việt đành đăng tin cho thuê vườn cây của mình.

Thông tin mã vùng trồng cho thấy ngành sầu riêng phải đồng bộ nhiều khâu, thống nhất nhiều nhà.
Thông tin mã vùng trồng cho thấy ngành sầu riêng phải đồng bộ nhiều khâu, thống nhất nhiều nhà.

Theo anh Việt: "Đây đều là những cây sầu riêng rất to. Nếu như những người biết chăm thì mỗi cây phải cho được hàng tạ. Nhưng gia đình không biết chăm nên có năm không thu được gì có năm thì được một hai tạ. Chứ gia đình tôi không biết chăm, không biết làm trái".

Tại xã Ea Yông, huyện Krông Păc, tỉnh Đăk Lăk- vựa sầu riêng lớn nhất Tây Nguyên, nơi hội tụ của nhiều giống sầu riêng, kỹ thuật trồng và các nhà thu mua, bà Phạm Thị Hương ở thôn 19 Tháng 5 cũng gặp khó với kỹ thuật chăm sóc.

Dù có thâm niên hơn 20 năm kinh nghiệm, vườn sầu riêng Dona rộng hơn 1 ha của gia đình, đa số chỉ cho loại sầu riêng “da bò, gai nu”, giá bán kém 10% so với loại “da xanh-gai nhím” mà thị trường ưa chuộng. Năng suất của vườn cũng liên tục trồi sụt. Có năm đạt đến 25 tấn, nhưng năm khác chỉ được hơn 10 tấn.

Bà Hương cho biết, ở huyện cũng có nhiều cá nhân làm dịch vụ kỹ thuật sầu riêng nhưng gia đình không thuê vì cho rằng giá dịch vụ quá đắt, không thỏa đáng.

Những vườn sầu riêng mới trồng thay thế cây trồng khác trên Tây Nguyên.
Những vườn sầu riêng mới trồng thay thế cây trồng khác trên Tây Nguyên.

Theo Tiến sĩ Đặng Bá Đàn, Trưởng Văn phòng Trung tâm Khuyến Nông Quốc gia khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Tây Nguyên có lợi thế lớn để phát triển sầu riêng. Đặc biệt, mô hình xen canh cà phê-sầu riêng sẽ giúp khu vực này có thể trồng hàng chục nghìn hecta mà vẫn đảm bảo tính bền vững.

Trở trêu là Nghị định thư về kiểm dịch sầu riêng đã ký với đối tác Trung Quốc lại yêu cầu các vùng trồng chỉ được trồng một loại cây ăn trái duy nhất là sầu riêng. Điều đó càng khiến xu thế phá hết cà phê diễn ra nhanh chóng. Tiến sĩ Đặng Bá Đàn cũng thừa nhận, dù trồng xen sầu riêng được cho là ưu việt toàn diện, nhưng Tây Nguyên có rất ít kết quả nghiên cứu về vấn đề này, để thuyết phục đối tác chấp nhận mã số cho những vùng trồng xen sầu riêng-cà phê.

Tiến sĩ Đặng Bá Đàn chia sẻ: "Thực chất thì mỗi nước lại có những loại cây trồng khác nhau. Và ở các nước này họ băn khoăn là trồng xen thì có kiểm soát được dịch hại từ cây trồng xen sang cây sầu riêng hay không. Nhưng vấn đề này thì ở nước mình chưa nghiên cứu theo hướng đó. Trước đây nghiên cứu giá trị kinh tế là chủ yếu, chưa tính đến vấn đề là mình phải làm mã số vùng trồng như hiện nay".

Đến thời điểm này, Tây Nguyên được công nhận tổng cộng 131 mã số vùng trồng sầu riêng, gấp 5 lần so với năm ngoái, cho thấy tiến triển vượt bậc trong công tác chuẩn bị hành trang để sầu riêng Tây Nguyên xuất ngoại. Dù vậy, so với tổng diện tích sầu riêng ở khu vực, phần được cấp mã là rất khiêm tốn, trong khi nội tình cấp quản lý khai thác mã vùng trồng phát sinh không ít trục trặc.

Do thiếu niềm tin, thiếu minh bạch, có trường hợp vùng trồng đã được cấp mã, nhưng người sản xuất khiếu nại đòi lại quyền sở hữu mã. Có trường hợp đủ điều kiện cấp mã nhưng người sản xuất từ chối vì không tin doanh nghiệp.

Những diện tích trồng sầu riêng nhỏ lẻ hoặc trồng xen canh sẽ khó khó khăn khi xét cấp mã số vùng trồng.
Những diện tích trồng sầu riêng nhỏ lẻ hoặc trồng xen canh sẽ khó khó khăn khi xét cấp mã số vùng trồng.

Ông Trần Quốc Toàn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Chất lượng nông lâm thủy sản Đăk Lăk, chia sẻ thông tin về tâm tình đầy hoài nghi của nông dân: "Họ nói là không ký với ai, vì vẫn chưa tin tưởng. Khi hỏi tại sao, thì họ thông báo, bây giờ ký, mai mốt có tình trạng độc tài, ép chúng tôi thì làm thế nào. Vậy nên những chỗ đó là phải có điều khoản thỏa thuận và quy định rõ ai là người làm trọng tài để xử lý các tranh chấp đó. Luật kinh tế, luật dân sự đã có, nhưng giải quyết những cái tranh chấp của dân vẫn khó lắm".

Gần đây, trong giới khởi nghiệp nông nghiệp ở Tây Nguyên chia sẻ rộng rãi khẩu hiệu “Muốn nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì cùng nhau”. Sầu riêng Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và hướng tới những thị trường xa, tương lai xa, việc cùng nhau càng trở nên cần thiết. Nhưng với thực tế thiếu niềm tin, thiếu tầm nhìn, thiếu tổ chức, việc đi xa của sầu riêng Tây Nguyên vẫn còn là vấn đề cần phải bàn, phải sửa.

Sầu riêng Tây Nguyên đã có 20 năm thành công về kinh tế, nhưng đội ngũ nông dân sầu riêng chưa đạt đến một mặt bằng kiến thức-kinh nghiệm cần thiết. Nghiên cứu về hệ sinh thái nông nghiệp sầu riêng còn nghèo nàn; giữa nhà nông, nhà doanh nghiệp, Nhà nước… còn thiếu tin tưởng.

Trong khi đó, cạnh tranh trong sản xuất- xuất khẩu sầu riêng đang diễn ra gay gắt giữa nhiều quốc gia, đòi hỏi sầu riêng Việt Nam phải cố gắng hết mình. Bài học “biết người biết ta” cần được thể hiện thực chất trong tất cả các khâu, các bộ phận của ngành hàng./.

Đình Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tiếp tục góp mặt trong Top 10 Công ty Thực phẩm Uy tín năm 2025, theo kết quả công bố từ Vietnam Report. Đặc biệt, năm nay Richy đã có bước tiến vượt bậc khi tăng 3 bậc, từ vị trí số 10 (năm 2024) lên vị trí Top 7.
Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Trải qua nhiều giai đoạn biến động của thị trường, Dược phẩm Tâm Bình vẫn giữ vững vị thế của một thương hiệu uy tín, là lựa chọn tin cậy của hàng triệu gia đình Việt suốt 15 năm qua.
Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số kết hợp xúc tiến thương mại đang trở thành động lực quan trọng cho nông sản Việt. Từ ứng dụng công nghệ cao đến xây dựng nền tảng thương mại trực tuyến, đây được xem là hướng đi tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường toàn cầu.
Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Biến động xuất khẩu lúa gạo đặt ra thách thức lớn cho Đồng bằng sông Cửu Long. Liên kết hợp tác xã và doanh nghiệp, cùng chiến lược tạm trữ và quản lý vùng nguyên liệu, được các chuyên gia đánh giá là giải pháp chiến lược, ổn định thị trường và bảo vệ nông dân.
Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Thị trường nhập khẩu ngày càng siết chặt quy định về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Công điện 150/CĐ-TTg của Thủ tướng là chỉ đạo quyết liệt nhằm giữ uy tín nông sản Việt Nam, yêu cầu quản trị chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến xuất khẩu.
Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Tiêu dùng nội địa đang đối mặt thách thức kép năm 2025, khi người dân thắt chặt chi tiêu và xuất khẩu chịu áp lực thuế quan. Để thị trường bật dậy, chất lượng hàng hóa, uy tín thương hiệu và hạ tầng thương mại trở thành yếu tố then chốt.
Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, xuất xứ hàng hóa không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là nền tảng để xây dựng thương hiệu uy tín, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và nâng cao vị thế xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng nhờ nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thân thiện môi trường. Với kim ngạch xuất khẩu đạt 574 triệu USD trong 8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp và làng nghề có cơ hội nâng tầm thương hiệu, mở rộng thị trường và gia tăng giá trị kinh tế.
Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

"Các chương trình đào tạo và hội thi tay nghề không chỉ dừng lại ở việc nâng cao, kiểm chứng kiến thức hay kỹ năng. Quan trọng hơn, đây còn là sự phản ánh tinh thần học hỏi không ngừng, tinh thần làm việc nhóm và khát vọng vươn tới sự xuất sắc – những giá trị đã định hình Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý”, ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, chia sẻ tại Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025 vừa được Ford Việt Nam tổ chức.
Long Châu bắt tay Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện

Long Châu bắt tay Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện

Ngày 28/8/2025, Hệ thống nhà thuốc và Trung tâm tiêm chủng Long Châu đã ký kết hợp tác chiến lược với Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình kiến tạo hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện và bền vững cho người dân Việt Nam.
Nông nghiệp Nam Bộ 2025: Vượt thách thức, hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Nông nghiệp Nam Bộ 2025: Vượt thách thức, hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Năm 2025, sản xuất trồng trọt ở Nam Bộ tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột. Kết quả vừa bảo đảm an ninh lương thực, vừa gia tăng xuất khẩu, song vẫn đặt ra nhiều thách thức về biến đổi khí hậu, chi phí đầu vào và quản trị chuỗi giá trị bền vững.
Giải pháp nào để nông sản xuất khẩu đạt chuẩn bền vững?

Giải pháp nào để nông sản xuất khẩu đạt chuẩn bền vững?

Những cảnh báo dồn dập từ các thị trường nhập khẩu lớn đang đặt nông sản Việt Nam trước sức ép ngày càng lớn về tiêu chuẩn chất lượng. Để duy trì uy tín, ngành nông nghiệp cần chú trọng truy xuất nguồn gốc, tuân thủ quy định an toàn thực phẩm và xây dựng quy trình sản xuất thống nhất, bền vững.
Đưa nông sản Việt vươn xa bằng thương mại điện tử

Đưa nông sản Việt vươn xa bằng thương mại điện tử

Sự kết hợp giữa nông sản truyền thống và nền tảng thương mại điện tử đang mở ra cơ hội phát triển mới cho nông nghiệp Việt Nam. Từ việc rút ngắn khâu trung gian, gia tăng giá trị sản phẩm đến mở rộng thị trường, những mô hình kinh doanh số đang khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực quản trị và hướng tới phát triển bền vững.
Mã số vùng trồng: Tấm hộ chiếu nâng tầm thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế

Mã số vùng trồng: Tấm hộ chiếu nâng tầm thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế

Với diện tích hơn 202.000 ha và sản lượng trên 2,28 triệu tấn mỗi năm, Việt Nam hiện vững vàng ở vị trí thứ 5 thế giới về xuất khẩu dừa. Việc Trung Quốc vừa chính thức phê duyệt cấp thêm nhiều mã số vùng trồng cho thấy một bước tiến quan trọng. Vượt ra khỏi khuôn khổ một thủ tục thông quan, mã số vùng trồng đang thực sự trở thành "tấm hộ chiếu", một công cụ chiến lược giúp thúc đẩy xuất khẩu và đưa thương hiệu dừa Việt Nam vươn xa hơn nữa trên thị trường toàn cầu.
Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng lớn của Việt Nam gồm Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép vừa được tạp chí DynaLiners Millionaires (Hà Lan) xếp vào nhóm 50 cảng biển xử lý container lớn nhất thế giới, đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam trên bản đồ logistics toàn cầu.
Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Trong lịch sử 80 năm đồng hành cùng dân tộc, đặc biệt là giai đoạn 40 năm Đổi mới, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã vươn mình mạnh mẽ, không chỉ trở thành động lực chính của nền kinh tế mà còn là nhân tố then chốt kiến tạo nên uy tín và giá trị cho thương hiệu quốc gia.
Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Được mệnh danh là “vua của các loại na”, Na Chi Lăng không chỉ mang lại nguồn thu nhập chính cho nông dân xứ Lạng mà nay còn từng bước hiện diện tại siêu thị, sàn thương mại điện tử và hướng tới thị trường xuất khẩu.
Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Việc lọt vào Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025 không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng mà còn là minh chứng cho năng lực cạnh tranh và tầm nhìn dài hạn của Tingco.
Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt gần 4 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2025, trong đó Trung Quốc chiếm hơn một nửa thị phần. Thành công của sầu riêng, thanh long, xoài hay mít cho thấy việc đi bằng chính ngạch cùng chất lượng được chuẩn hóa đã nâng tầm thương hiệu nông sản Việt.
Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt Nam đang vươn lên trở thành một trong những loại gạo ngon nhất thế giới, đạt giá xuất khẩu cao và chiếm vị trí thứ hai toàn cầu. Tuy nhiên, sự xuất hiện của hàng nhái và nhu cầu bảo hộ thương hiệu đang đặt ra bài toán sống còn cho sự phát triển bền vững của ngành gạo Việt.
Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đang dần đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, mở ra cơ hội rộng lớn trên thị trường xuất khẩu. Việc áp dụng quy trình sản xuất minh bạch, bền vững không chỉ nâng cao giá trị thương hiệu, tăng lợi nhuận mà còn củng cố niềm tin lâu dài với đối tác, giúp nông dân và doanh nghiệp mở rộng thị trường.
Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Từ hàng nghìn năm trước, những bàn tay khéo léo của nghệ nhân Hà Nội đã tạo ra những sản phẩm thủ công tinh xảo, trở thành niềm tự hào văn hóa và là “căn cước” của Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế. Song, trước áp lực thị trường toàn cầu và yêu cầu hội nhập, câu chuyện xây dựng thương hiệu cho làng nghề đang trở thành yếu tố sống còn để giữ hồn di sản và nâng tầm giá trị.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của trường năm 2025. Theo đó, Ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất.
Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Năm 2025, nhãn lồng Hưng Yên dự kiến đạt hơn 50.000 tấn, trong đó trên 60% sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Đây là cơ hội để thương hiệu nhãn Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản thông qua quản trị chuỗi cung ứng và xúc tiến thương mại đồng bộ.
BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

Trong bối cảnh nhiều bất lợi, Tổng Công ty Cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) vẫn duy trì kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025.
Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Sầu riêng Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng hiện còn nhiều hạn chế về chuẩn chất lượng. Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn đồng bộ về độ ẩm, mã vùng trồng và kiểm dịch sẽ giúp nâng tầm thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường quốc tế.
Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Sáng18/8, tại phường Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức "Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc – Tỉnh Gia Lai năm 2025".
Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Kỷ niệm 80 năm thành lập, Bưu điện Việt Nam khẳng định vai trò trụ cột hạ tầng thông tin quốc gia, đồng thời đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp bưu chính – công nghệ hàng đầu, tiên phong trong chuyển đổi số.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động