Thuốc Đông y: Những thông tin cần biết về dược liệu thượng đẳng - Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh là một trong những dược liệu được xếp vào top 5 loại nhân sâm tốt nhất trên thế giới hiện nay, được trồng nhiều tại các khu vực miền núi Việt Nam, được đồng bào dân tộc thiểu số tìm thấy và sử dụng trong chữa bệnh từ rất nhiều năm về trước
Thuốc Đông y: Đặc điểm dược liệu và công dụng đối với sức khỏe của Nhục thung dung Thuốc Đông y: Tác dụng của loại dược liệu quý kim tiền thảo Thuốc Đông y: Nấm lim xanh có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, phần thân rễ của cây sâm Việt Nam chứa 26 hợp chất saponin có cấu trúc hóa học đã biết và 24 saponin có cấu trúc mới không có trong các loại sâm khác, trong khi sâm Triều Tiên có khoảng 25 saponin.

Những nghiên cứu đó cho thấy, sâm Ngọc Linh Việt Nam là một trong những loại sâm có hàm lượng saponin nhiều nhất, tương tự một số cây sâm quý đã từng được nghiên cứu sử dụng từ lâu trên thế giới.

Do có những hợp chất hóa học đa dạng và tác dụng thực tiễn đối với sức khỏe của con người, nên hiện nay, sâm Ngọc Linh là một trong những loại sâm được bán trên thị trường với giá thành càng ngày càng cao, thậm chí còn cao hơn sâm Triều Tiên, là sự lựa chọn của nhiều người nhằm tăng cường bảo vệ sức khỏe.

Hình ảnh cây Sâm Ngọc Linh
Hình ảnh cây Sâm Ngọc Linh

Đặc điểm của Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh sinh sống ở tự nhiên với hình dáng thẳng đứng, có màu lục hoặc hơi tím. Đường kính thân khoảng 4 - 8 mm và có chiều cao khoảng 40 - 100cm. Phần thân rễ được chia thành nhiều rễ nhánh và có củ, có đường kính khoảng 1 - 2 cm, mỗi đốt tương ứng với 1 lá, mọc bò ngang như củ hoàng tinh. Trên đỉnh của thân là lá kép có hình như chân vịt mọc vòng có khoảng 3 - 5 nhánh lá.

Phần cuống kép thường dài khoảng 6 - 12 mm, có 5 lá chét. Lá chét ở chính giữa có kích thước lớn hơn với độ dài từ 12 - 15 cm và rộng 3 - 4 cm. Trong khi đó lá chét phiến thường có dạng hình bầu dục, chóp nhọn, mép khía có răng cưa, có lông phủ ở hai mặt.

Hoa thường bắt đầu mọc khi cây được 4 tuổi, thường mọc giữa các lá và thẳng với cây. Cuống tán hoa dài 10 - 20cm, mỗi tán thường có từ 60 - 100 hoa, có màu vàng nhạt, 5 cánh, 5 nhị, và 1 vòi nhuỵ. Quả mọc ở trung tâm tán lá, thường có màu xanh hoặc xanh sẫm khi xanh và vàng lục và màu đỏ cam khi chín.

Sâm Ngọc Linh cũng có hạt. Trong mỗi quả chứa một hạt, cũng có một vài quả chứa 2 hạt. Thường trung bình mỗi cây có khoảng từ 10 - 30 quả.

Trong đó, bộ phận được dùng để làm thuốc chủ yếu là thân rễ và củ. Ngoài ra phần rễ con và lá cũng có thể được dùng làm dược liệu trong một vài bài thuốc. Thường việc thu hái sẽ chỉ được bắt đầu khi cây hơn 3 tuổi.

Thuốc Đông y: Những thông tin cần biết về dược liệu thượng đẳng - Sâm Ngọc Linh
Sâm Ngọc Linh được mệnh danh là "quốc bảo Việt Nam"

Công dụng của Sâm Ngọc Linh đối với sức khỏe con người

Sâm Ngọc Linh chứa các dưỡng chất, thành phần quý với sức khỏe và có tính dược học cao nên mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe như:

Bồi bổ cơ thể

Các dưỡng chất được tìm thấy trong Sâm Ngọc Linh rất tốt cho các hoạt động của cơ thể, nhất là quá trình tiêu hóa. Theo đó, sâm kích thích ăn ngon miệng, ngủ sâu giấc, nâng cao khả năng hấp thụ của cơ thể từ đó cải thiện sức khỏe một cách tổng thể.

Ngoài ra, sâm còn giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, hỗ trợ cải thiện sức đề kháng, cung cấp năng lượng, giúp cơ thể khỏe mạnh đồng thời ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của một số tác nhân gây bệnh nguy hiểm.

Vì vậy, người ta dùng Sâm Ngọc Linh để bồi bổ cho những người có cơ thể suy nhược, người mới ốm dậy, người còi cọc, ốm yếu từ nhỏ, người cao tuổi sức khỏe yếu, những người bị thiếu máu và những bệnh nhân bị ung thư đang phải điều trị bằng phương pháp hóa trị, xạ trị…

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Chính công dụng tuyệt vời này đã khiến loại sâm đặc trưng của Việt Nam ngày càng có giá bán đắt đỏ. Theo đó hoạt chất Saponin có nhiều trong Sâm Ngọc Linh có khả năng ngăn ngừa và phòng chống các tế bào ung thư tăng sinh và phát triển.

Cụ thể, Saponin tấn công trực tiếp vào các tế bào gây ung thư, ức chế sự phát triển của chúng và từng bước loại bỏ ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị ung thư, người bệnh không thể tránh khỏi phải trải qua các giai đoạn điều trị bằng hóa trị, xạ trị. Lúc này, bổ sung sâm hàng ngày sẽ giúp giảm đau đớn, hạn chế phần nào các tác động xấu của hóa trị, xạ trị với cơ thể như: Da sạm và nhăn nheo, tóc rụng, cơ thể suy nhược…

Thành phần có trong Sâm Ngọc Linh chính là thứ tạo nên giá trị vô cùng đặc biệt cho loài thảo dược nà
Thành phần có trong Sâm Ngọc Linh chính là thứ tạo nên giá trị vô cùng đặc biệt cho loài thảo dược nà

Hỗ trợ điều trị các bệnh lý về đường hô hấp

Nhờ tác dụng cực mạnh trong việc kháng khuẩn, chống viêm, nhất là khả năng tiêu diệt Streptococcus hay còn được biết đến là phế cầu khuẩn – vi khuẩn gây nên các bệnh lý nhiễm trùng có liên quan tới đường hô hấp như viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản, viêm phổi…

Bên cạnh đó, hoạt chất trong Sâm Ngọc Linh còn giúp ngăn chặn các cơn hen suyễn xuất hiện ở những người mắc bệnh mãn tính.

Điều hòa hoạt động tim mạch

Cholesterol xấu khiến tăng nguy cơ hình thành các khối xơ vữa động mạch, hình thành các cục máu bên trong mạch máu dẫn tới hiện tượng cao huyết áp, đau tim, thậm chí nguy hiểm nhất là đột quỵ.

Saponin có trong Sâm Ngọc Linh là hoạt chất giúp ràng buộc muối mật và cholesterol bên trong cơ thể từ đó giúp loại bỏ các cholesterol xấu.

Nhờ vậy, những ai đang mắc bệnh lý về tim mạch như xơ vữa động mạch, rối loạn nhịp tim, huyết áp thất thường… có thể dùng sâm để cải thiện.

người dân nên mua sâm Ngọc Linh ở những công ty được Bộ Y tế cho phép lưu hành
Người dân nên mua sâm Ngọc Linh ở những công ty được Bộ Y tế cho phép lưu hành

Làm chậm quá trình lão hóa

Thành phần Saponin đa dạng trong Sâm Ngọc Linh có tác dụng tuyệt vời khi ức chế sự hình thành MDA, ngăn chặn phản ứng oxy hóa nhờ vậy làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Với những ai ở tuổi trung niên, muốn kéo dài thời thanh xuân thì sử dụng Sâm Ngọc Linh là một gợi ý không tồi. Việc bổ sung thường xuyên loại sâm này sẽ giúp da dẻ mịn màng, tươi sáng, tóc đen và cơ thể nhuận sắc hơn.

Tăng cường sinh lý

Khi bổ sung thường xuyên sâm trúc vào cơ thể, hoạt động của tuyến yên sẽ được kích thích từ đó thúc đẩy sản sinh nội tiết tố sinh dục giúp tăng cường sinh lý ở cả nam giới và nữ giới.

Bên cạnh đó, sâm giúp máu huyết lưu thông tốt hơn vì vậy lượng máu cung cấp tới bộ phận sinh dục cũng tăng lên đáng kể. Điều này sẽ hỗ trợ cải thiện khả năng cương cứng của dương vật nam giới, giúp các quý ông tự tin, sung mãn hơn mỗi khi lâm trận.

Điều trị chứng thiếu máu

Thành phần của sâm trúc có công dụng kích thích sự sản sinh các tế bào hồng cầu và tiểu cầu từ đó giúp tăng lượng máu trong cơ thể cả về số lượng và chất lượng. Điều này khiến sâm được sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh lý thiếu máu, suy tiểu cầu, tình trạng suy nhược, cơ thể gầy gò, xanh xao…

Chống trầm cảm, lo âu

Thành phần Majonoside - R2 được tìm thấy trong Sâm Ngọc Linh giúp hỗ trợ phục hồi rối loạn chức năng do stress, giải tỏa căng thẳng, chống trầm cảm và chữa suy nhược thần kinh.

Tác dụng hỗ trợ giúp người bệnh ăn ngon, ngủ tốt của sâm cũng góp phần đẩy lùi hiệu quả tình trạng căng thẳng, suy nhược thần kinh.

Ngoài ra Sâm Ngọc Linh còn được sử dụng với mục đích: Giảm đường huyết, hỗ trợ chữa trị bệnh lý tiểu đường; tăng cường chức năng gan, giải độc gan; tăng cường trí nhớ; cầm máu tại vết thương hở, giúp vết thương mau lành; hỗ trợ điều trị sốt rét; giúp cơ săn chắc, tăng cường khả năng vận động.; phục hồi sức khỏe nhanh chóng với những người đang bị mệt mỏi, suy nhược cơ thể....

Yên Thư

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đặc điểm và công dụng của hoa bưởi

Đặc điểm và công dụng của hoa bưởi

Không chỉ đẹp bởi vẻ đẹp mộc mạc, mùi hương dễ chịu, hoa bưởi còn có nhiều công dụng cho sức khỏe, sắc đẹp và được sử dụng trong nhiều bài thuốc Đông Y.
Cây đuôi chuột - Loại cây cảnh tốt cho sức khỏe

Cây đuôi chuột - Loại cây cảnh tốt cho sức khỏe

Cây đuôi chồn là một loại cây canh, dược liệu có tính bình và vị đắng, quy kinh Phế và Thận. Có tác dụng lợi niệu tiêu thũng, tiêu viêm giải độc.
Cây rau khúc - Loại rau dân dã với nhiều bài thuốc quý

Cây rau khúc - Loại rau dân dã với nhiều bài thuốc quý

Cây rau khúc là một loại thảo mộc, lá rau khúc làm thực phẩm chế biến một số món ăn như: rau khúc làm bánh, rau khúc nấu xôi... , ngoài ra, một số bộ phận của cây thường được dùng để làm thuốc.
Hành tăm - Món quà quý cho sức khỏe

Hành tăm - Món quà quý cho sức khỏe

Hành tăm là một loại thực vật cho sức khỏe dẻo dai và phòng ngừa bệnh tật, hãy cùng khám phá những công dụng tuyệt vời của hành tăm
Long não - Cây thuốc đa năng với nhiều ứng dụng trong đời sống

Long não - Cây thuốc đa năng với nhiều ứng dụng trong đời sống

Cây long não có vị cay, tính nóng, có độc. Tác dụng: sát trùng, tiêu viêm, kích thích hoặc dùng dưới dạng thuốc tiêm để hồi tỉnh cơ tim, chữa trụy tim hay suy nhược, hoặc dùng uống để chữa đau bụng, làm giảm lượng phân.
Cải canh: Món ăn ngon và bài thuốc hay

Cải canh: Món ăn ngon và bài thuốc hay

Cải canh thường xuyên có mặt trong các bữa ăn của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, rau cải xanh, bao gồm cả lá và hạt còn được sử dụng như những vị thuốc trị nhiều bệnh.
Dưa hấu chưng Tết - Vị thuốc quý cho ngày đầu năm mới

Dưa hấu chưng Tết - Vị thuốc quý cho ngày đầu năm mới

Dưa hấu là trái cây phổ biến được nhiều người ưa chuộng cũng là dược liệu quý giải nhiệt mùa hè và nhiều bài thuốc có lợi ích sức khỏe.
Lá sen - Món quà quý giá cho sức khỏe và sắc đẹp

Lá sen - Món quà quý giá cho sức khỏe và sắc đẹp

Từ xa xưa, khi mà khoa học còn chưa phát triển thì Đông y đã sử dụng lá sen để chữa nhiều loại bệnh. Ngày nay, lá sen đã được nghiên cứu để sử dụng chữa nhiều bệnh hơn và hỗ trợ làm đẹp.
Bài thuốc dân gian từ sắn dây trị nhiều bệnh hiệu quả

Bài thuốc dân gian từ sắn dây trị nhiều bệnh hiệu quả

Sắn dây không chỉ là thực phẩm được sử dụng để thanh nhiệt giài khát trong ngày hè mà còn là vị thuốc hay trị nhiều bệnh.
Cây báng - "Món quà" từ thiên nhiên với nhiều lợi ích

Cây báng - "Món quà" từ thiên nhiên với nhiều lợi ích

Cây báng có sức kháng địch tự nhiên và sức sinh trưởng vô cùng mạnh, không cần một loại thuốc sâu hay phân bón nào, cây lên vững chãi, không ngại mưa rừng, không ngại nắng nóng.
Bài thuốc chữa bệnh từ cây sấu

Bài thuốc chữa bệnh từ cây sấu

Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
Cây bàng - Loài cây gắn liền với ký ức tuổi thơ còn có tác dụng chữa bệnh

Cây bàng - Loài cây gắn liền với ký ức tuổi thơ còn có tác dụng chữa bệnh

Cây bàng là một loại cây được sử dụng tạo bóng mát. Ngoài ra, toàn bộ cây báng từ thân, quả, lá đến rễ đều có dược tính và được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh.
Giữ gìn sức khỏe ngày Tết với những cây thuốc quanh nhà

Giữ gìn sức khỏe ngày Tết với những cây thuốc quanh nhà

Tết là dịp gia đình sum vầy, là thời điểm mà sức khỏe cần được quan tâm hơn cả, sử dụng cây thuốc quanh nhà là một giải pháp chữa bệnh tiết kiệm và hiệu quả.
Mò hoa trắng - "Cây thuốc quý" mọc hoang quanh nhà

Mò hoa trắng - "Cây thuốc quý" mọc hoang quanh nhà

Cây mò hoa trắng có công dụng hỗ trợ điều trị các vấn đề về phụ khoa cho phụ nữ như rối loạn kinh nguyệt, viêm loét tử cung, điều trị mụn nhọt, viêm mật, vàng da, huyết áp.
Bất ngờ, lá gói bánh chưng cũng là loại dược liệu để chữa bệnh

Bất ngờ, lá gói bánh chưng cũng là loại dược liệu để chữa bệnh

Bên cạnh vai trò làm "chiếc áo" cho bánh chưng, bánh tét ngày Tết, lá dong còn ẩn chứa nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
Cây tần bì - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Cây tần bì - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Gỗ tần bì được yêu thích và sử dụng rất phổ biến trong trang trí và thiết kế, ngoài ra loại cây này còn có thể dùng để chữa bệnh.
Cây cơm cháy - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Cây cơm cháy - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Cây thuốc mọi còn được gọi là cây cơm cháy, là món quà quý giá từ thiên nhiên cho nhiều tác dụng trong y học, dược liệu cho nhiều bài thuốc.
Cây lưỡi rắn - Loại cỏ mọc hoang với nhiều công dụng chữa bệnh

Cây lưỡi rắn - Loại cỏ mọc hoang với nhiều công dụng chữa bệnh

Cây lưỡi rắn là một loài cây cỏ mọc hoang, bạn có thể nhìn thấy loài cây này khắp nơi ở nước ta, thường được sử dụng để thanh nhiệt, giải độc, điều trị vết thương và cải thiện tình trạng sức khỏe.
Cây lức dây - Loại cỏ mọc hoang với nhiều công dụng chữa bệnh

Cây lức dây - Loại cỏ mọc hoang với nhiều công dụng chữa bệnh

Lức dây là cây thuốc Nam quý trong dân gian Việt Nam, cây này thường mọc hoang dại ở các bãi hoang, các bãi cỏ ven đường, bờ ruộng từ Bắc vào Nam và một số đảo.
Cây bồng bồng - Vị thuốc dân gian chữa hen, ho, viêm đường hô hấp

Cây bồng bồng - Vị thuốc dân gian chữa hen, ho, viêm đường hô hấp

Cây bồng bồng mọc hoang và được trồng nhiều nơi ở nước ta để làm hàng rào hay để lấy lá làm thuốc, có thể hái lá gần như quanh năm.
Cây bằng lăng - Vẻ đẹp thơ mộng và giá trị dược liệu

Cây bằng lăng - Vẻ đẹp thơ mộng và giá trị dược liệu

Cây bằng lăng được biết đến với dáng đẹp, sắc hoa lãng mạn, hầu như không phải chăm sóc, tán rộng, che nắng tốt nên được ưa chuộng trồng làm cây cảnh. Tuy nhiên, nó cũng được sử dụng trong y học.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động