Sản phẩm OCOP:

Thế nào là một chu trình OCOP thường niên?

Một chu trình OCOP thường niên được thực hiện theo 6 bước, gồm: Tuyên truyền, hướng dẫn về OCOP - Nhận đăng ký ý tưởng sản phẩm - Nhận phương án, dự án sản xuất kinh doanh - Triển khai phương án, dự án sản xuất kinh doanh - Đánh giá và xếp hạng sản phẩm - Xúc tiến thương mại.
Sản phẩm OCOP: Quảng Ninh kiến nghị đưa 56 sản phẩm ra khỏi Chương trình OCOP Hà Nội tổ chức kiểm tra, giám sát liên ngành với sản phẩm OCOP quý IV/2021 Chương trình OCOP hướng tới phát triển kinh tế nông thôn
Sản phẩm OCOP: Thế nào là một Chu trình OCOP thường niên

Tuyên truyền, hướng dẫn về Chương trình OCOP

Mục đích của bước này nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết của cộng đồng về chương trình Mỗi xã một sản phẩm, nhất là đối với các chủ thể sản xất và các cán bộ OCOP tại địa phương.

Với các chủ thể sản xuất, công tác tuyên truyền sẽ nhằm hỗ trợ các chủ thể hiểu được kế hoạch và nội dung chương trình, hình dung được quy trình và nắm được tiêu chí và các nguyên tắc của chương trình, qua đó có cơ sở xây dựng ý tưởng sản phẩm.

Các cán bộ thuộc chương trình OCOP ở các cấp tỉnh, huyện, xã sẽ được hướng dẫn về cách thức triển khai và vận hành Chương trình OCOP theo 06 bước của “Chu trình OCOP thường niên”, cùng với các kiến thức về bộ tiêu chí, công tác đánh giá OCOP cũng như về tư vấn, vận dụng chính sách, hỗ trợ các tổ chức kinh tế OCOP…

Các UBND cấp tỉnh, huyện và xã có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền đồng thời rà soát các sản phẩm tiềm năng trong phạm vi địa bàn mình để xác định đối tượng tuyên truyền.

Việc tuyên truyền, hướng dẫn về OCOP thường tập trung vào các tháng đầu năm khi bắt đầu chu trình OCOP. Hoạt động này được kỳ vọng sẽ nâng cao khả năng hình thành ý tưởng sản xuất của người dân.

Thế nào là một chu trình OCOP thường niên?
Sơ đồ chu trình OCOP thường niên
Đăng ký ý tưởng sản phẩm

Khi đã có nhận thức về hoạt động sản xuất và các tiêu chí đánh giá, người dân và các chủ thể sản xuất có ý tưởng sản xuất sẽ đăng ký ý tưởng tới cán bộ phụ trách OCOP cấp xã, huyện để đánh giá, hỗ trợ hoàn thiện ý tưởng sản phẩm đăng ký. Sau khi xem xét và đánh giá tính khả thi, chủ thể có ý tưởng sẽ được tập huấn để biến ý tưởng thành kế hoạch kinh doanh bên cạnh sự hỗ trợ của cán bộ OCOP tại địa phương. Các hoạt động này thường được dự kiến thực hiện vào tháng 3 hàng năm.

Sản phẩm tham gia Chương trình OCOP ưu tiên các sản phẩm đặc trưng, truyền thống, lợi thế của địa phương, gắn với đời sống và có tiềm năng mang lại lợi ích kinh tế cho cộng đồng. Sản phẩm đã hình thành nhưng chưa hoàn thiện, sản phẩm tiềm năng đều được đưa vào kế hoạch của địa phương;

Ý tưởng sản phẩm có thể được coi là khởi điểm của chu trình OCOP khi các giai đoạn tiếp theo chủ yếu nhằm mục đích hỗ trợ hoàn thiện, cải tiến ý tưởng và sản phẩm để đạt chuẩn chương trình cũng như có khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Xây dựng phương án, dự án sản xuất kinh doanh

Sau khi có ý tưởng sản phẩm, người dân và các chủ thể sản xuất cần triển khai phương án, dự án kinh doanh. Phương án kinh doanh được xây dựng và lựa chọn ngoài các yêu cầu chung, cần phải xác định rõ các định hướng, giải pháp để thực hiện các yêu cầu tương ứng với mục tiêu phân hạng sản phẩm theo Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm.

Những phương án không đạt sẽ trả lại chủ thể và yêu cầu xây dựng lại, những phương án được chấp nhận sẽ được tập huấn, tư vấn, hướng dẫn để triển khai phương án.

Nội dung tập huấn là về các kiến thức về sản xuất và kinh doanh như thành lập doanh nghiệp/HTX; nhu cầu, thị hiếu của thị trường; vùng nguyên liệu; nhân lực qua đào tạo; quản trị sản xuất, tiếp thị; tài chính doanh nghiệp,... (sửa đổi bổ sung, cập nhật theo từng năm phù hợp theo từng đối tượng học viên tham gia và theo điều kiện thực tế).

Các hoạt động này thường được dự kiến thực hiện vào tháng 4 trong năm nhưng còn tùy thuộc vào kế hoạch triển khai của từng địa phương. Hầu hết không thực sự triển khai vào tháng 4.

Nếu kế hoạch kinh doanh sau cùng vẫn không đạt yêu cầu, sẽ tiếp tục được hoàn thiện và tham gia vào chu trình OCOP năm sau.

Triển khai phương án, dự án sản xuất kinh doanh

Lúc này chủ thể sẽ tiến hành triển khai, đưa phương án/dự án sản xuất kinh doanh vào thực tế. Các bên liên quan như cán bộ OCOP, cơ quan nhà nước và các chuyên gia tư vấn sẽ tư vấn và hỗ trợ tại cơ sở.

Tùy vào từng trường hợp, nội dung hỗ trợ cần tập trung để giúp các chủ thể nâng cao năng lực, đáp ứng các yêu cầu của Bộ tiêu chí, như: nguồn nguyên liệu; sử dụng lao động địa phương; đào tạo/tập huấn về tay nghề; mở rộng quy mô sản xuất; tiêu chuẩn chất lượng; bao bì, nhãn mác sản phẩm; phát triển liên kết và mở rộng kênh phân phối...

UBND huyện, xã có trách nhiệm theo dõi tiến độ, nắm bắt thông tin về quá trình triển khai phương án kinh doanh để phối hợp với các cơ quan liên quan và các chuyên gia OCOP để hỗ trợ, đồng thời hướng dẫn các chủ thể tiếp cận các chính sách hỗ trợ của nhà nước như: tín dụng, khoa học công nghệ, liên kết chuỗi giá trị, đào tạo nghề,...

Kết quả của giai đoạn này là chủ thể phải có sản phẩm hoàn thiện nhất có thể, chuẩn bị đầy đủ minh chứng và hồ sơ về sản phẩm.

Thế nào là một chu trình OCOP thường niên?
Đánh giá sản phẩm OCOP (Ảnh minh họa)

Đánh giá và xếp hạng sản phẩm

Hội đồng OCOP các cấp sẽ thực hiện công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm theo quy trình đánh giá cấp huyện, tỉnh, Trung ương.

Các sản phẩm sau khi hoàn thiện hồ sơ sẽ được đánh giá tại cấp huyện và cấp tỉnh. Cụ thể, cấp huyện xem xét và đề xuất các sản phẩm đạt 3-5 sao để gửi lên Hội đồng OCOP cấp tỉnh đánh giá.

Tại cấp tỉnh, sản phẩm sẽ được đánh giá một lần nữa. Các sản phẩm đạt 3-4 sao sẽ được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận. Các sản phẩm xem xét đủ khả năng đạt chuẩn 5 sao sẽ được đăng ký dự thi đánh giá, phân hạng ở cấp quốc gia theo kế hoạch năm của Chương trình OCOP quốc gia.

Các sản phẩm không được đánh giá cao (1 - 2 sao) và các sản phẩm đạt 3 - 4 sao kỳ trước có thể hoàn thiện và dự thi đánh giá và phân hạng vào năm tiếp theo.

Quá trình xây dựng hồ sơ, tổ chức đánh giá phải đảm bảo công khai, minh bạch và theo đúng quy định. Các hoạt động đánh giá thường được thực hiện từ tháng 8-11 hàng năm.

Quảng bá, xúc tiến thương mại

Hoạt động xúc tiến thương mại phải là trọng tâm của Chương trình, được cấp huyện, tỉnh tổ chức thường xuyên và liên tục.

Thế nào là một chu trình OCOP thường niên?
Giới thiệu sản phẩm OCOP tại hội chợ thương mại (Ảnh minh họa)

Những sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên sẽ được hỗ trợ xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế, chủ yếu thông qua các hình thức và các kênh như:

Hoạt động quảng cáo, quảng bá sản phẩm:Các sản phẩm đạt chuẩn (từ 3 sao) sẽ được hỗ trợ xây dựng video, tin bài quảng bá, hỗ trợ phát sóng trên truyền hình hoặc báo, tạp chí của địa phương.

Thương mại điện tử: tận dụng lợi thế của thương mại điện tử (E-commercial) để quảng bá và phân phối tại các kênh TMĐT phổ biến như các sàn TMĐT sẵn có (như Shopee, Sendo, Tiki, Lazada, Voso…) và phát triển kênh TMĐT chuyên biệt cho sản phẩm OCOP.

Tổ chức sự kiện hội chợ, triển lãm: Tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước: Tham gia khu gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các hội chợ, triển lãm, đặc biệt là các hội chợ OCOP tổ chức tại các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh,...

Thông qua các hệ thống bán lẻ như Trung tâm, điểm bán hàng; siêu thị, chợ truyền thống; Family shop, bao gồm xây dựng các trung tâm, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP…

Nhằm hướng dẫn các địa phương tổ chức triển khai Chu trình OCOP một cách phù hợp, hiệu quả, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành văn bản số 6384/BNN-VPĐP ngày 15/9/2020, hướng dẫn các địa phương triển khai Chu trình OCOP gắn với trách nhiệm của từng cấp (từ cấp xã đến cấp tỉnh). Căn cứ vào điều kiện thực tế, đặc biệt là sản phẩm tham gia Chương trình, các địa phương làm rõ nội dung, triển khai phù hợp và hiệu quả gắn với trách nhiệm của các cấp trong hỗ trợ các chủ thể.
Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên

Hà Nội: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên

Là thương hiệu miến dong nổi tiếng tại Hà Nội, nhưng ít ai biết quy trình sản xuất ra sản phẩm miến dong được diễn ra như thế nào? Dưới đây là quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên tại làng So của CEO Dương Đình Khôi.
100 gian hàng tiêu chuẩn tham gia Hội chợ Làng nghề năm 2024

100 gian hàng tiêu chuẩn tham gia Hội chợ Làng nghề năm 2024

Từ ngày 3 - 6/10, Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp, Hà Nội. Hội chợ có quy mô 100 gian hàng tiêu chuẩn và trên 1.000m2 diện tích đất trưng bày được thiết kế, trang trí đặc biệt.
Cận cảnh quy trình sản xuất thịt chua đạt chuẩn tại Trường Foods

Cận cảnh quy trình sản xuất thịt chua đạt chuẩn tại Trường Foods

Là thương hiệu thịt chua nổi tiếng của tỉnh Phú Thọ, nhưng ít ai biết quy trình sản xuất ra sản phẩm thịt chua được diễn ra như thế nào? Dưới đây là quy trình sản xuất thịt chua đạt chuẩn tại Trường Foods của nữ CEO Nguyền Thị Thu Hoa.
Nhiều chương trình khởi nghiệp mới tại Đắk Lắk

Nhiều chương trình khởi nghiệp mới tại Đắk Lắk

Sáng 23/9, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh năm 2024 (Techfest Đắk Lắk 2024) với chủ đề “Khát vọng xây dựng tỉnh Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh, bản sắc”.
Sản phẩm OCOP 4 sao nâng cao giá trị nông sản Đắk Lắk

Sản phẩm OCOP 4 sao nâng cao giá trị nông sản Đắk Lắk

Ngày 19/9, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị tuyên truyền Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024 đến cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, đại diện doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, chủ trang trại và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Ô mai Vạn Xuân - hương vị trăm năm, chuyện đời bốn thế hệ

Ô mai Vạn Xuân - hương vị trăm năm, chuyện đời bốn thế hệ

Hà Nội, mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến, không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh mà còn được biết đến với những món ăn đặc sản làm say lòng du khách. Trong số đó, không thể không nhắc đến ô mai Vạn Xuân, một thức quà đã trở thành biểu tượng ẩm thực của Hà thành, gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ.
Cao Bằng nỗ lực hỗ trợ và đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP địa phương

Cao Bằng nỗ lực hỗ trợ và đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP địa phương

Để phát triển sản phẩm OCOP, những năm qua, tỉnh Cao Bằng dành nhiều nguồn lực hỗ trợ. Riêng năm 2024, tỉnh huy động 5.400 triệu đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp từ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới 4.700 triệu đồng, ngân sách tỉnh 700 triệu đồng.
Bánh nướng thập cẩm Gia Trịnh Bakery

Bánh nướng thập cẩm Gia Trịnh Bakery

Bánh nướng thập cẩm là một trong các sản phẩm của Công ty Cổ phần Gia Trịnh Bakery đã được cấp chứng nhận OCOP 4 sao của TP Hà Nội.
Dứa đóng hộp Trường Tùng

Dứa đóng hộp Trường Tùng

Dứa đóng hộp Trường Tùng của Công ty Cổ phần chế biến nông sản Trung Thành đã được cấp giấy chứng nhận OCOP 4 sao của UBND tỉnh Thanh Hóa.
Thanh Hóa đẩy mạnh quảng bá, phát triển các sản phẩm OCOP

Thanh Hóa đẩy mạnh quảng bá, phát triển các sản phẩm OCOP

Nhằm mục tiêu quảng bá, đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, những năm qua, Thanh Hóa chú trọng công tác tuyên truyền, tổ chức các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại, xây dựng điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Áo choàng tắm cotton BOHA

Áo choàng tắm cotton BOHA

Sản phẩm áo choàng tắm cotton mang thương hiệu BOHA được cấp giấy chứng nhận OCOP 4 sao của thành phố Hà Nội.
Hơn 220 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm “Tôn vinh hàng Việt Nam 2024”

Hơn 220 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm “Tôn vinh hàng Việt Nam 2024”

Hội chợ triển lãm “Tôn vinh hàng Việt 2024’’ lần thứ 16 thu hút 150 doanh nghiệp tham gia diễn ra từ ngày 27 – 30/8/2024 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (quận 7, TP.HCM).
Bún khô Lợi Hải

Bún khô Lợi Hải

Bún khô Lợi Hải là sản phẩm được nhiều người dân Hà Nội yêu thích bởi hương vị đặc trưng cũng như tính tiện lợi, sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP 4 sao của TP Hà Nội.
Dầu hào Hùng Thắng

Dầu hào Hùng Thắng

Dầu hào do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Sản xuất Thương mại Hùng Thắng sản xuất đã được cấp giấy chứng nhận OCOP 4 sao của UBND thành phố Hà Nội.
Miến dong Long Vũ

Miến dong Long Vũ

Miến dong Long Vũ là đặc sản của người làng So xưa kia, sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP 4 sao của TP Hà Nội.
Hành trình OCOP – đưa sản phẩm nông sản ra khỏi phạm vi làng xã

Hành trình OCOP – đưa sản phẩm nông sản ra khỏi phạm vi làng xã

Vừa qua tại Hà Nội, Hội nghị Xúc tiến Thương mại Đưa Sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị đã diễn ra trong khuôn khổ chương trình Hành Trình OCOP. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu nỗ lực của Ban Tổ chức trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã và nhà sản xuất nông sản địa phương đưa sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường tiêu dùng rộng lớn, đặc biệt thông qua các hệ thống siêu thị lớn trong nước.
Đa dạng các sản phẩm vùng miền tại phiên chợ nông sản, tuần hàng OCOP Thủ đô

Đa dạng các sản phẩm vùng miền tại phiên chợ nông sản, tuần hàng OCOP Thủ đô

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền - Na Lạng Sơn và tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2024 diễn ra từ ngày từ ngày 15 - 18/8 tại Khu hội chợ Triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại (số 489, đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội).
Khai trương khu trưng bày giới thiệu sản phẩm cùng các tỉnh, thành phía Bắc

Khai trương khu trưng bày giới thiệu sản phẩm cùng các tỉnh, thành phía Bắc

Sáng 16/8, tại Trung tâm hội nghị 25B (TP Thanh Hoá), UBND tỉnh Thanh Hoá tổ chức Khai trương không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024.
Chăn bông tằm tự dệt Mỹ Đức

Chăn bông tằm tự dệt Mỹ Đức

Chăn bông tằm tự dệt là một trong các sản phẩm của công ty trách nhiệm hữu hạn dâu tằm tơ Mỹ Đức, sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP 5 sao.
Quảng Ninh tích cực thực hiện chuyển đổi số chương trình OCOP

Quảng Ninh tích cực thực hiện chuyển đổi số chương trình OCOP

Nhằm hướng tới phát triển bền vững các sản phẩm OCOP, đặc biệt trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực thực hiện chuyển đổi số chương trình OCOP.
Đắk Lắk có thêm 14 sản phẩm OCOP 4 sao

Đắk Lắk có thêm 14 sản phẩm OCOP 4 sao

Đắk Lắk vừa tổ chức hội nghị xem xét, đánh giá, chấm điểm phân hạng đợt 2 cho 25 bộ hồ sơ sản phẩm tiềm năng 4 sao của 4 địa phương gồm: TP Buôn Ma Thuột, Thị xã Buôn Hồ, huyện Krông Pắc và huyện Krông Ana.
Thêm 12 sản phẩm của Yên Bái được công nhận OCOP 3 sao

Thêm 12 sản phẩm của Yên Bái được công nhận OCOP 3 sao

Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Yên Bái đã công nhận thêm 12 sản phẩm OCOP 3 sao, đạt 40% kế hoạch đề ra.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động