Sầu riêng vượt mức 100 nghìn đồng/kg, vì sao các chủ vựa không dám thu mua?

Một số người bán cho biết hiện nay sầu riêng Monthong được “đóng” hàng đi Trung Quốc nhiều nên đẩy giá bán lẻ lên cao. Bên cạnh đó, nếu rủi ro nhập phải sầu riêng “thiếu tuổi”, hàng non ăn sẽ không ngon nên các vựa không dám nhập hàng. Trong khi tại Tây Nguyên mới thu hoạch lác đác nhưng đã có nhiều mối đến hỏi mua trước cả vườn. Bà con chưa đồng ý bán do giá bán lẻ sầu riêng đang ở mức cao trong khi giá thương lái mua cả vườn lại khá thấp.
Chuẩn bị kết thúc vụ sầu riêng, chỉ một xã đã thu về 800 tỷ đồng xuất hiện thế hệ tỷ phú mới Sầu riêng giá cao, thương lại cọc tiền tỷ vẫn khó chốt khi nhà vườn còn chờ giá tăng Hành trình tỷ đô của trái cây vua sầu riêng sẽ gian nan khi vẫn giữ tư duy chộp giật Hàng loạt nông sản xuất khẩu vi phạm về kiểm dịch thực vật, liệu xuất khẩu sầu riêng có bị "hãm phanh"?
tại Tây Nguyên mới thu hoạch lác đác nhưng đã có nhiều mối đến hỏi mua trước cả vườn.
Tại nhiều tỉnh ở Tây Nguyên mới thu hoạch lác đác nhưng đã có nhiều mối đến hỏi mua trước cả vườn.

Sầu riêng đạt chuẩn xuất khẩu khan hiếm

Những ngày qua, tại các điểm bán lẻ sầu riêng tại quận Tân Bình, Tân Phú (TP.HCM), cho thấy sầu riêng Monthong có giá 120.000 đồng/kg, sầu riêng Ri6 miền Tây giá 110.000 - 120.000 đồng/kg, sầu riêng Ri6 miền Đông 100.000 đồng/kg. Hàng dạt Ri6 giá thấp hơn từ 50.000 đồng/kg. Còn tại một số siêu thị, sầu riêng Ri6 có giá hơn 90.000 đồng/kg.

Ông Lộc, nông dân trồng sầu riêng ở Tiền Giang cho biết, đang thu mua giá sầu riêng Monthong tại vườn 80.000-90.000 đồng/kg. Mức giá này rất cao nhưng để đáp ứng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, nhất là độ đường nên dù giá cao vẫn không có nhiều hàng.

Ông Huỳnh Tấn Lộc, Giám đốc Hợp tác xã sầu riêng Ngũ Hiệp tỉnh Tiền Giang cho biết, sầu riêng khu vực miền Tây đã hết mùa, chỉ còn lác đác vài hộ nông dân còn sầu riêng. Hiện hợp tác xã đang thu mua chủ yếu sầu riêng một số tỉnh miền Đông và các tỉnh Tây Nguyên kéo dài đến hết tháng 9 âm lịch. Sau đó, trở lại mùa sầu riêng miền Tây.

“Tôi đang đàm phán với khách hàng, nếu chốt được giá là đi một số tỉnh Tây Nguyên tuyển sầu riêng xuất khẩu. Sầu riêng đang là mặt hàng rất được ưa chuộng tại Trung Quốc so với các loại trái cây khác. Đặc biệt, hiện nay nhu cầu thị trường Trung Quốc đối với sầu riêng Monthong nhiều”- ông Lộc nói.

Những ngày qua, sầu riêng Ri6 đang bán ở siêu thị giá 90.900 đồng/kg.
Những ngày qua, sầu riêng Ri6 đang bán ở siêu thị giá 90.900 đồng/kg.

Ông Lộc cho biết, đang thu mua giá sầu riêng Monthong tại vườn 80.000-90.000 đồng/kg. Mức giá này rất cao nhưng để đáp ứng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, nhất là độ đường nên dù giá cao vẫn không có nhiều hàng.

Sầu riêng tăng giá mạnh một phần do các thương lái đang ráo riết đặt cọc mua gom sầu riêng từ các nhà vườn. Theo ông Anh Lê Văn Trung (xã Ea Yông, huyện Krông Pắk, Đắk Lắk) có hơn 1 ha sầu riêng cho biết, cứ trước vụ thu hoạch khoảng 1-2 tháng, thương lái sẽ về vườn sầu riêng đặt vấn đề thu mua toàn bộ quả tươi của vườn. Theo ông Trung, năm nay, họ đặt mua sầu riêng với giá khá cao bởi đầu ra của sản phẩm đã được rộng mở khi được đi chính ngạch vào Trung Quốc. Đây là tín hiệu đáng mừng cho người trồng sầu riêng.

Tuy nhiên, nhiều hộ chưa đồng ý chốt giá, bởi giá sầu riêng sẽ còn biến động theo chiều hướng tích cực nên nông dân chưa vội chốt. Nếu chốt sớm, về sau họ sẽ không được hưởng lợi khi giá tăng. Ngoài ra, bà con nông dân cũng phòng trường hợp, thương lái sẽ chậm tới thu mua khi vườn cây đã đến ngày thu hoạch.

Tại Lâm Đồng, theo ghi nhận, giá sầu riêng cũng đang ở mức rất cao, dao động từ 70.000-100.000 đồng/kg. Đặc biệt, do loại quả đặc sản này đang hút hàng, nhiều thương lái còn đến tận vườn người dân hỏi mua theo vạt (đặt mua trước cả vườn theo mức giá chung, sau đó thu hoạch từng đợt để xuất đi).

Nhiều nhà vườn sầu riêng cho hay họ mới thu hoạch lác đác nhưng đã có nhiều mối đến hỏi mua trước cả vườn. Bà con chưa đồng ý bán do giá bán lẻ sầu riêng đang ở mức cao trong khi giá thương lái mua cả vườn lại khá thấp.

Sầu riêng xuất khẩu tiến sát ngưỡng 1 triệu USD

Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng bảy tháng đầu năm 2023 đạt gần 900 triệu USD. Ông Đặng Phúc Nguyên cho biết, qua số liệu sơ bộ từ Tổng cục Hải quan ngày 20-7, Hiệp hội tính toán trong tháng 7 xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 475,538 triệu USD giảm 28,2 % với tháng trước nhưng tăng 90,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Ước tính bảy tháng đầu năm 2023 xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt hơn 3,2 tỉ USD tăng 68,8 % so với cùng kỳ bảy tháng đầu năm 2022.

Về nhập khẩu, trong tháng 7, Việt Nam nhập khẩu rau quả khoảng 182,066 triệu USD tăng 8,9 % so với tháng trước và tăng 2,2 % so với cùng kỳ năm 2022. Tính chung bảy tháng đầu năm 2023, Việt Nam nhập khẩu rau quả khoảng 1,069,948 triệu USD tăng 0,7 % so với cùng kỳ bảy tháng năm 2022

Ông Nguyên cho biết, từ tháng 8 trở đi dự kiến xuất khẩu sầu riêng sẽ tăng trở lại khi vào vụ các tỉnh miền Đông và Tây Nguyên đồng thời là cuối vụ sầu riêng của Thái Lan. Do đó, nhiều cơ hội để sầu riêng Việt Nam đạt mục tiêu xuất khẩu 1,2-1,5 tỉ USD vào cuối năm.

bảo đảm việc tuân thủ quy định về xuất khẩu sầu riêng
Bộ NN&PTNT chỉ đạo các địa phương bảo đảm việc tuân thủ quy định về xuất khẩu sầu riêng.

Trước việc giá sầu riêng tăng mạnh, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, khuyến cáo bà con nông dân không tự ý thu hoạch sầu riêng non để bán với mong muốn kết thúc mùa vụ sớm, trái non cũng nặng hơn nên bán được giá.

Điều này rất nguy hiểm cho ngành sầu riêng Việt Nam nói chung, vì khi người tiêu thụ bỏ tiền ra thì lại gặp phải ngay trái chưa chín, ăn không ngon sẽ tẩy chay thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam và cả thương hiệu sầu riêng quốc gia của chúng ta.

Được biết, Bộ NN&PTNT mới đây cũng đã nhận được một số thông báo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) liên quan đến vi phạm yêu cầu về kiểm dịch thực vật của các lô hàng chuối, mít, xoài, nhãn, thanh long và sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Theo Bộ NN&PTNT, việc buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát tại các vùng trồng, cơ sở đóng gói dẫn đến tình trạng kiểm soát không hiệu quả các đối tượng kiểm dịch thực vật mà nước nhập khẩu quan tâm và làm gia tăng số lượng các lô hàng vi phạm quy định của Trung Quốc, thậm chí có nguy cơ làm mất thị trường xuất khẩu quan trọng này.

Do đó, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tại địa phương bảo đảm việc tuân thủ quy định về xuất khẩu sầu riêng và tránh nguy cơ bị áp các biện pháp kiểm soát chặt chẽ từ phía Trung Quốc, đồng thời phải quản lý tốt và hiệu quả các đối tượng kiểm dịch thực vật ngay từ các vùng trồng và cơ sở đóng gói đã được cấp mã số./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kết nối chính sách và thực tiễn – Định hướng phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh đến năm 2045

Kết nối chính sách và thực tiễn – Định hướng phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh đến năm 2045

Sâm Ngọc Linh – dược liệu “quốc bảo” của Việt Nam đang trên hành trình phát triển bền vững với sự hỗ trợ từ chính sách quản lý rừng mới nhất của Chính phủ cùng các hoạt động thực tiễn như Lễ hội quốc tế sâm Ngọc Linh 2025. Việc kết nối chặt chẽ giữa chính sách và thực tiễn không chỉ bảo tồn nguồn gen quý hiếm, mà còn nâng tầm thương hiệu sâm Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế, hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện, bền vững và có sức cạnh tranh toàn cầu đến năm 2045.
Bảo hộ thương hiệu giữa làn sóng sáp nhập hành chính: Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Bảo hộ thương hiệu giữa làn sóng sáp nhập hành chính: Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Sự thay đổi địa giới hành chính sau sáp nhập đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết với doanh nghiệp trong việc cập nhật thông tin bảo hộ thương hiệu. Việc chậm điều chỉnh địa chỉ có thể ảnh hưởng đến hiệu lực pháp lý của nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý và các quyền sở hữu công nghiệp khác, dù các quy định mới đã tạo thuận lợi đáng kể.
Cơ hội vàng để khẳng định thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên trên thị trường quốc tế

Cơ hội vàng để khẳng định thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên trên thị trường quốc tế

Giữa bối cảnh thị trường nông sản thế giới đang đề cao tiêu chuẩn chất lượng và tính bền vững, vụ nhãn năm 2025 của Việt Nam – đặc biệt tại các vùng trọng điểm như Hưng Yên – đang bước vào mùa thu hoạch với triển vọng sáng sủa. Không chỉ được mùa, sản lượng tăng mạnh, quả nhãn năm nay còn đạt chuẩn về mẫu mã, độ ngọt và an toàn thực phẩm, mở ra cơ hội vàng để khẳng định thương hiệu “nhãn tiến vua” trên bản đồ trái cây xuất khẩu quốc tế.
Ngành giấy Việt Nam trước ngưỡng chuyển đổi xanh: Làm gì để giữ vững thương hiệu nội địa?

Ngành giấy Việt Nam trước ngưỡng chuyển đổi xanh: Làm gì để giữ vững thương hiệu nội địa?

Được đánh giá là ngành có tỷ lệ tái chế cao và nhiều tiềm năng đóng góp vào kinh tế tuần hoàn, ngành giấy Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi xanh mạnh mẽ dưới tác động của chính sách EPR. Tuy nhiên, để vừa phát triển bền vững, vừa giữ vững thương hiệu nội địa, các doanh nghiệp giấy phải đối mặt với bài toán không dễ: chi phí ký quỹ cao, chuỗi thu gom thiếu chuyên nghiệp và áp lực đầu tư công nghệ xanh.
Thương hiệu Việt trong kỷ nguyên tăng trưởng hai con số: Cơ hội và điều kiện bứt phá

Thương hiệu Việt trong kỷ nguyên tăng trưởng hai con số: Cơ hội và điều kiện bứt phá

Diễn đàn Tăng trưởng Kinh tế Việt Nam 2025 diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Không chỉ là bài toán kinh tế vĩ mô, tăng trưởng cao và bền vững còn đặt ra yêu cầu nâng cấp thương hiệu Việt, từ năng lực nội tại đến thể chế hỗ trợ. Cơ hội đã rõ, nhưng để thương hiệu Việt bứt phá, cần những điều kiện đồng bộ và tư duy đổi mới đột phá.
Giao đồ ăn không chỉ là dịch vụ, mà là chiến lược định vị thương hiệu thời đại số

Giao đồ ăn không chỉ là dịch vụ, mà là chiến lược định vị thương hiệu thời đại số

Từ một tiện ích hỗ trợ cuộc sống hiện đại, dịch vụ giao đồ ăn đang chuyển mình mạnh mẽ trở thành một chiến lược định vị thương hiệu toàn diện. Không chỉ là cuộc đua về tốc độ hay giá cả, thị trường giao đồ ăn giờ đây là nơi thể hiện khả năng chạm đến cảm xúc người dùng, tích hợp công nghệ và truyền tải phong cách sống, đặc biệt trong thế hệ Gen Z. ShopeeFood là ví dụ điển hình khi không chỉ dẫn đầu thị phần mà còn dẫn dắt xu hướng trải nghiệm ẩm thực số tại Việt Nam.
Để trái cây Việt vững vàng mùa thu hoạch

Để trái cây Việt vững vàng mùa thu hoạch

Mỗi mùa trái chín sẽ không còn là áp lực nếu vùng trồng được quy hoạch hợp lý, sản lượng điều tiết theo nhu cầu và hạ tầng bảo quản được đầu tư đồng bộ. Đây là nền tảng để trái cây Việt phát triển bền vững và giảm lệ thuộc vào thị trường nội địa.
Những sáng kiến đột phá giúp Tập đoàn TH được vinh danh “Nhà lãnh đạo kinh tế tuần hoàn”

Những sáng kiến đột phá giúp Tập đoàn TH được vinh danh “Nhà lãnh đạo kinh tế tuần hoàn”

“Chiến lược kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn TH có chiều sâu nổi bật, đặc biệt ở các yếu tố công nghệ tiên tiến và cách bản địa hóa thông minh theo điều kiện thực tế tại Việt Nam” – chính điều đó đã tạo nên tính đột phá và thuyết phục hội đồng bình chọn giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á 2005.
Củng cố thương hiệu gạo Việt Nam xuất khẩu

Củng cố thương hiệu gạo Việt Nam xuất khẩu

Dù đứng đầu thị phần ở nhiều quốc gia, gạo Việt vẫn đối mặt áp lực cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong khu vực. Việc xây dựng thương hiệu gạo bài bản là yếu tố then chốt giúp Việt Nam duy trì vị thế xuất khẩu lâu dài.
Xây dựng thương hiệu cho trái cây mùa vụ

Xây dựng thương hiệu cho trái cây mùa vụ

Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển xuất khẩu trái cây nhờ sự phong phú về hệ sinh thái và sản phẩm đặc trưng theo mùa. Tuy nhiên, chỉ khi xây dựng thương hiệu bài bản, trái cây Việt mới có thể nâng cao giá trị, ổn định đầu ra và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Chuyển đổi số mở lối phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Chuyển đổi số mở lối phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội nâng cao hiệu quả và giá trị gia tăng cho hợp tác xã nông nghiệp. Tuy nhiên, để bắt kịp xu thế và không bị loại khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu, các hợp tác xã cần vượt qua rào cản nội tại và đổi mới tư duy quản trị.
Ngành gỗ Việt Nam khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Ngành gỗ Việt Nam khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Biến động từ chính sách thương mại toàn cầu đang thử thách sức bền của ngành gỗ Việt Nam. Trong cơn xoáy bất định, doanh nghiệp cần tái định vị chiến lược, chuyển hướng thị trường và nâng cao giá trị để duy trì vị thế xuất khẩu chủ lực.
Định vị thương hiệu quốc gia cho cà phê Việt

Định vị thương hiệu quốc gia cho cà phê Việt

Cà phê Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu tăng cao nhờ giá thế giới biến động thuận lợi, nhưng vẫn thiếu thương hiệu quốc gia rõ nét. Xây dựng hình ảnh thống nhất và định vị bản sắc sản phẩm sẽ là nền tảng để giữ thị phần và tăng giá trị dài hạn.
Nền tảng số xanh nâng tầm thương hiệu Việt

Nền tảng số xanh nâng tầm thương hiệu Việt

Thương mại điện tử xanh giúp doanh nghiệp Việt minh bạch chuỗi cung ứng, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời mở ra cơ hội xây dựng thương hiệu Việt bền vững trong xu thế chuyển đổi số, phát triển xanh và hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Liên kết số thúc đẩy chuỗi giá trị vùng cao

Liên kết số thúc đẩy chuỗi giá trị vùng cao

Diễn đàn kết nối sản xuất và thương mại nông lâm sản các tỉnh Tây Bắc cho thấy việc xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn và đẩy mạnh liên kết số hóa là giải pháp quan trọng để nâng cao giá trị gia tăng và mở rộng thị trường cho nông sản vùng cao.
Xây dựng thương hiệu quốc gia từ sức mạnh doanh nghiệp tư nhân

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ sức mạnh doanh nghiệp tư nhân

Sự vươn lên mạnh mẽ của khu vực kinh tế tư nhân không chỉ góp phần làm nên tăng trưởng GDP, mà còn tạo lực đẩy quan trọng trong hành trình định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Thịt heo nhập khẩu tăng vọt: Bài toán cạnh tranh và định vị thương hiệu nội địa

Thịt heo nhập khẩu tăng vọt: Bài toán cạnh tranh và định vị thương hiệu nội địa

Trong 5 tháng đầu năm 2025, lượng thịt heo nhập khẩu vào Việt Nam tăng tới 78%, trị giá tăng hơn 112%. Sức ép từ thịt ngoại đang đặt ra những thách thức lớn cho ngành chăn nuôi và đòi hỏi các doanh nghiệp Việt phải tái định vị thương hiệu, cải tổ chuỗi giá trị để giữ vững thị phần trong nước. Trong bối cảnh 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh chính thức vận hành, nhiều vùng chăn nuôi lớn được sáp nhập, tạo điều kiện thuận lợi – nhưng cũng không ít áp lực – cho chiến lược cạnh tranh và phát triển thương hiệu thịt nội địa.
Sau sáp nhập: Tái định vị thương hiệu vùng – bài toán chiến lược cho sản phẩm địa phương

Sau sáp nhập: Tái định vị thương hiệu vùng – bài toán chiến lược cho sản phẩm địa phương

Sáp nhập tỉnh không chỉ là sự thay đổi về địa giới hành chính mà còn mở ra yêu cầu định hình lại thương hiệu vùng, nhất là đối với các sản phẩm đặc trưng gắn liền với địa danh. Làm sao để vừa giữ gìn bản sắc truyền thống, vừa khai thác hiệu quả lợi thế mới nhằm xây dựng chuỗi giá trị quy mô lớn là một nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự chủ động từ cả địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.
Thủy sản Việt trước phép thử Trung Đông: Rào cản hay cơ hội tái định vị thương hiệu?

Thủy sản Việt trước phép thử Trung Đông: Rào cản hay cơ hội tái định vị thương hiệu?

Xung đột Israel–Iran đang đẩy Trung Đông vào vòng xoáy bất ổn mới, ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng và kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Tuy nhiên, chính thách thức này cũng mở ra một “khoảng lặng chiến lược” để doanh nghiệp nhìn lại, cơ cấu lại thị trường và tái định vị thương hiệu thủy sản Việt Nam tại khu vực giàu tiềm năng này.
Xây dựng biểu tượng mùa vụ cho trái cây Việt

Xây dựng biểu tượng mùa vụ cho trái cây Việt

Chất lượng trái cây Việt ngày càng được ghi nhận, nhưng thiếu bảo quản và thương hiệu vẫn là rào cản lớn. Cần chiến lược đồng bộ từ sản xuất đến tiếp thị để chọn lọc, định danh và quảng bá biểu tượng trái cây mùa vụ trên thị trường quốc tế.
Giữ nguyên liệu, nâng giá trị thương hiệu dừa

Giữ nguyên liệu, nâng giá trị thương hiệu dừa

Việc xuất khẩu thô ồ ạt đang khiến ngành dừa Việt Nam đánh mất cơ hội nâng cao giá trị. Đã đến lúc cần có chính sách điều tiết hợp lý nhằm giữ nguồn nguyên liệu cho chế biến sâu, phát triển các sản phẩm giá trị cao và nâng tầm thương hiệu quốc gia.
Vải thiều Việt cần thương hiệu riêng

Vải thiều Việt cần thương hiệu riêng

Mặc dù vải thiều Việt Nam được mùa, chất lượng cao nhưng lại gặp khó trong tiêu thụ và xuất khẩu do chưa xây dựng được thương hiệu mạnh, thiếu đầu tư bài bản vào mẫu mã, truy xuất và chiến lược thị trường dài hạn.
Giá gạo toàn cầu biến động: Thương hiệu quốc gia nào sẽ trụ vững?

Giá gạo toàn cầu biến động: Thương hiệu quốc gia nào sẽ trụ vững?

Trước làn sóng biến động phức tạp của thị trường gạo thế giới, khi giá cả chịu ảnh hưởng đồng thời từ cung vượt cầu, tỷ giá đồng tiền và chính sách điều tiết nội địa, bài toán cạnh tranh không còn đơn thuần là giá bán, mà đã nâng lên thành cuộc đua về thương hiệu quốc gia. Trong cuộc chơi ấy, Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ – ba cường quốc gạo lớn nhất thế giới – đang chọn những con đường khác nhau để trụ vững.
Nguy cơ cung vượt cầu và bài toán xây dựng tên tuổi ngành cau Việt Nam

Nguy cơ cung vượt cầu và bài toán xây dựng tên tuổi ngành cau Việt Nam

Việt Nam từ lâu được biết đến là một quốc gia xuất khẩu cau lớn trên thế giới. Tuy nhiên, gần đây thị trường cau nội địa lại chứng kiến sự tăng đột biến trong nhập khẩu và phát triển trồng mới cau ồ ạt, dẫn đến nguy cơ cung vượt cầu. Vấn đề này đặt ra thách thức lớn trong việc xây dựng tên tuổi, nâng cao giá trị cho ngành cau Việt Nam nhằm đảm bảo phát triển bền vững.
Sầu riêng Việt Nam và bài toán chất lượng: Được mùa nhưng chưa chuẩn

Sầu riêng Việt Nam và bài toán chất lượng: Được mùa nhưng chưa chuẩn

Sầu riêng Việt Nam đã trở thành mặt hàng xuất khẩu quan trọng với giá trị vượt tỷ đô, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, sự tăng trưởng nóng về sản lượng cùng những bất cập về chất lượng và quy chuẩn đang khiến thương hiệu sầu riêng Việt Nam đối diện với nhiều thách thức. “Được mùa nhưng chưa được chuẩn” là thực trạng cần sớm giải quyết để xây dựng một thương hiệu sầu riêng Việt Nam bền vững và phát triển lâu dài.
Thương hiệu hồ tiêu Việt trước cơ hội dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu

Thương hiệu hồ tiêu Việt trước cơ hội dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu

Giá hồ tiêu thế giới biến động mạnh, nguồn cung thiếu hụt đang tạo ra cơ hội hiếm có để hồ tiêu Việt Nam khẳng định vị thế và dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu. Đã đến lúc doanh nghiệp Việt cần chuyển từ xuất khẩu thô sang xây dựng thương hiệu giá trị cao để khai thác bền vững tiềm năng hàng đầu thế giới.
Trái cây Việt tìm chỗ đứng bền vững toàn cầu

Trái cây Việt tìm chỗ đứng bền vững toàn cầu

Sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng quốc tế mở ra cơ hội lớn cho ngành trái cây Việt Nam. Tuy nhiên, để sản phẩm vươn xa, Việt Nam cần tháo gỡ các nút thắt về thương hiệu, tiêu chuẩn kỹ thuật, logistics và công nghệ chế biến.
Truy xuất nguồn gốc – “Tấm vé thông hành” vào EU

Truy xuất nguồn gốc – “Tấm vé thông hành” vào EU

Từ năm 2026, cà phê và cao su Việt Nam muốn tiếp cận thị trường EU buộc phải truy xuất nguồn gốc bằng tọa độ đa giác. Đây không chỉ là yêu cầu pháp lý bắt buộc mà còn là cơ hội để khẳng định uy tín và chuẩn hóa chuỗi cung ứng nông sản theo tiêu chuẩn toàn cầu.
Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Việc Việt Nam và Trung Quốc ký kết hai nghị định thư xuất khẩu chanh leo và ớt tươi đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho nông sản Việt khi bước vào sân chơi minh bạch, bền vững và hội nhập. Trong đó, cơ chế hậu kiểm được xem như "tấm vé" bắt buộc giúp duy trì uy tín, nâng cao giá trị thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động