Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Tỉnh Quảng Trị đang tập trung phát triển các sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng và lợi thế khu vực nông thôn, phát triển kinh tế nông thôn, góp phần thực hiện hiệu quả và bền vững Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị? OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương

Quảng Trị có hai sản phẩm OCOP được xếp hạng 5

Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương
Hai sản phẩm được đánh giá 5 sao của tỉnh Quảng Trị là “Khe sanh coffee” và “Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ cao cà gai leo”.

Tính đến tháng 3/2025, tỉnh Quảng Trị có 170 sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), bao gồm các sản phẩm đặc trưng như cà phê, tiêu, gạo hữu cơ, trà thảo dược, tinh dầu thiên nhiên, nước mắm, bột ngũ cốc, gà Cùa và bia Camel Quảng Trị.... Các sản phẩm này được phân hạng từ 3 sao đến 5 sao theo tiêu chuẩn OCOP.

Vào tháng 1/2025, lần đầu tiên tỉnh Quảng Trị có hai sản phẩm OCOP được xếp hạng 5 sao gồm: “Khe sanh coffee” của Hợp tác xã Nông sản Khe Sanh, xã Hướng Tân, huyện miền núi Hướng Hoá và “Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ cao cà gai leo”, của Công ty trách nhiệm hữu hạn Dược liệu hữu cơ An Xuân, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ.

Hai sản phẩm này được đánh giá tốt bởi có chất lượng cao, bao bì, mẫu mã đẹp; gắn với chỉ dẫn nguồn gốc địa lý, khai thác được tiềm năng, thế mạnh địa phương, cụ thể là cây cà phê ở huyện Hướng Hóa và dược liệu ở huyện Cam Lộ. Dược liệu là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh Quảng Trị với diện tích khoảng 3.500 ha; trong đó, huyện Cam Lộ đã xây dựng được vùng nguyên liệu dược liệu phục vụ sản xuất, chế biến các sản phẩm như các loại cao cà gai leo, an xoa, chè vằng.

Ông Trần Hoài Linh - Phó chủ tịch UBND huyện Cam Lộ cho biết, số sản phẩm OCOP có nguồn gốc từ dược liệu chiếm đến trên 30%. Địa phương không chỉ tập trung phát triển sản phẩm OOCP theo số lượng, mà còn tăng hạng cho sản phẩm thông qua nâng cao chất lượng, mẫu mã, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Về cà phê, đây là cây trồng chủ lực ở huyện miền núi Hướng Hóa với diện tích hơn 4.000 ha. Thời gian qua, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã chế biến, sản xuất được các sản phẩm nổi tiếng từ cà phê; trong đó thương hiệu nổi tiếng nhất gắn với địa danh Khe Sanh. Sản phẩm mang thương hiệu cà phê Khe Sanh đã được Cục Sở Hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể Khe Sanh. Tỉnh Quảng Trị cũng đã xây dựng chỉ dẫn địa lý và chuỗi giá trị cho cà phê Khe Sanh.

Nâng cao chất lượng OCOP thông qua tăng hạng sản phẩm

Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương
Năm 2025 tỉnh Quảng Trị sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chương trình OCOP, sản phẩm OCOP đến người dân, chủ thể.
Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị - chủ đề “Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với sản phẩm đã được công nhận OCOP”.

Định hướng phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng trị là tập trung làm ra các sản phẩm chủ lực từ cây dược liệu; từ thủy sản gồm nước mắm truyền thống, tôm, cá chế biến sẵn; đối với sản phẩm du lịch, tập trung vào mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái.

Theo đó kế hoạch, năm 2025 tỉnh Quảng Trị sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chương trình OCOP, sản phẩm OCOP đến người dân, chủ thể. Ngoài ra, tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức 5 - 8 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ triển khai thực hiện, chủ thể tham gia Chương trình OCOP trên toàn tỉnh.

Ông Hà Sỹ Đồng - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2025 có thêm từ 1 - 3 sản phẩm OCOP 5 sao; có từ 15 - 20 sản phẩm OCOP 4 sao. Đến năm 2030 phấn đấu có thêm 100 sản phẩm OCOP; trong đó có thêm từ 5 - 7 sản phẩm OCOP 5 sao. Cùng với đó, đánh giá và công nhận lại cho các sản phẩm đã được UBND tỉnh công nhận năm 2022, hỗ trợ nâng hạng sao cho các sản phẩm đã được công nhận giai đoạn 2022-2024.

Bên cạnh đó, củng cố hoàn thiện tổ chức sản xuất theo hướng liên kết giữa các hộ sản xuất với hợp tác xã, doanh nghiệp; có tối thiểu 9 hợp tác xã nông nghiệp có sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP. Tư vấn, hướng dẫn phát triển sản phẩm, xây dựng hồ sơ sản phẩm cho 100% chủ thể đăng ký tham gia Chương trình OCOP.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Trị phấn đấu có ít nhất 50% chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP và 100% địa phương được kiểm tra, giám sát. Điều đặc biệt, 100% sản phẩm OCOP được giới thiệu và bán trên các sàn thương mại điện tử. Tổ chức tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài (nếu có).

Việc thực hiện kế hoạch nhằm triển khai hiệu quả, đồng bộ, đúng thực chất các nội dung Chương trình OCOP từ tỉnh đến cơ sở. Phát triển sản phẩm OCOP, các tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng và lợi thế khu vực nông thôn, phát triển kinh tế nông thôn, góp phần thực hiện hiệu quả và bền vững Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Hơn 200 nhà bán hàng với 5.600 sản phẩm OCOP được niêm yết trên nền tảng Tik Tok Hơn 200 nhà bán hàng với 5.600 sản phẩm OCOP được niêm yết trên nền tảng Tik Tok
Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP
Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị? Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?
OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương
Tận dụng thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề phát triển Tận dụng thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề phát triển
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động