Thanh Hóa tìm kiếm, nuôi dưỡng các sản phẩm OCOP tiềm năng Phát triển sản phẩm OCOP: “Đại sứ” của du lịch nông thôn Hơn 200 nhà bán hàng với 5.600 sản phẩm OCOP được niêm yết trên nền tảng Tik Tok |
Bài toán duy trì và phát triển thương hiệu
![]() |
Việc chinh phục chứng nhận OCOP đã là một thách thức, song duy trì và phát triển thương hiệu lại là một bài toán khó nhằn hơn. |
Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Phúc: “Thời gian qua, Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) được triển khai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã góp phần phát triển kinh tế, giúp các làng nghề, doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm, xúc tiến đầu tư, cơ hội giao thương. Tuy nhiên, vẫn còn một số sản phẩm OCOP chất lượng chưa cao, các chủ thể, doanh nghiệp chưa đầu tư đúng mức và chú trọng các sản phẩm...".
Tính đến tháng 2/2025, toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 178 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh trở lên, trong đó có 41 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 137 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh của 80 chủ thể (hợp tác xã, doanh nghiệp và hộ kinh doanh). Để các sản phẩm OCOP luôn giữ được thương hiệu, vươn xa trên thị trường và lòng tin của người tiêu dùng, các chủ thể, doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư thiết bị, máy móc, khoa học công nghệ, sáng tạo đổi mới…
Việc chinh phục chứng nhận OCOP đã là một thách thức, song duy trì và phát triển thương hiệu lại là một bài toán khó nhằn hơn đối với nhiều nhà sản xuất ở Vĩnh Phúc. Theo nhận định từ giới lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh, chương trình OCOP đã mở ra những cơ hội vàng cho sự phát triển kinh tế và quảng bá sản phẩm. Thế nhưng, sự đầu tư vào chất lượng sản phẩm từ các doanh nghiệp còn nhiều điều đáng bàn. Điển hình, vào tháng 2/2025, 9 dòng sản phẩm OCOP của 7 nhà cung cấp đã bị gạch tên khỏi danh sách vì không đáp ứng yêu cầu gia hạn chứng nhận
Bao gồm các chủ thể: Mota honey - Mật ong lên men, Mỹ nhân hoàng cung của Công ty cổ phần Ong Tam Đảo, thị trấn Đạo Đức (Bình Xuyên); Trà đinh lăng - cà gai leo của hộ kinh doanh Trương Anh Tuấn, xã Hồ Sơn (Tam Đảo); Nho đen không hạt của Công ty TNHH Nông nghiệp sạch Chân Chính, dưa lưới Vườn Xanh của Công ty TNHH Nông nghiệp sạch Vườn Xanh, dưa lưới Thanh Xuân của Công ty TNHH Nông nghiệp & DVTM Thanh Xuân (Yên Lạc); Rượu nếp 94 và Rượu nếp cái hoa vàng 94 của hộ kinh doanh Lê Minh Huấn, Cao rắn gia truyền Tiến Sỹ của hộ kinh doanh Nguyễn Tiến Sỹ (Vĩnh Tường). Được biết, nguyên nhân do các sản phẩm này đã được đánh giá, phân hạng sản phẩm đạt chất lượng tiêu chuẩn OCOP năm 2021, đến nay đã hết hạn chứng nhận và không tham gia đánh giá, phân hạng lại theo quy định.
Những vướng mắc trong thủ tục, chi phí đánh giá lại là rào cản lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư. Thêm vào đó, khâu giám sát sản phẩm OCOP sau khi được công nhận chưa thực sự được chú trọng, dẫn đến việc nhiều sản phẩm sử dụng tem nhãn sai quy cách, hoặc không đảm bảo chất lượng. Vấn đề "chạy theo thành tích" trong quá trình xét duyệt cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín chung của chương trình.
Trong thời gian qua, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn UBND các huyện, thành phố thực hiện đánh giá, phân hạng, công nhận sản phẩm chương trình OCOP, trong đó có quy định về đánh giá, phân hạng lại sản phẩm sau khi hết thời hạn. Song, do gặp nhiều khó khăn, hạn chế như việc chuẩn bị hồ sơ, thủ tục mất nhiều thời gian, chi phí..., đặc biệt, phần lớn các chủ thể có quy mô sản xuất hộ gia đình, nhỏ, thị trường tiêu thụ hẹp dẫn đến thiếu mạnh dạn đầu tư nguồn vốn để đáp ứng các tiêu chí nâng sao hoặc không mặn mà tham gia đánh giá, phân hạng lại.
Hơn nữa Sở Công Thương đã quan tâm, thúc đẩy các chương trình xúc tiến thương mại, tạo điều kiện để các chủ thể, doanh nghiệp có cơ hội quảng bá và nhìn nhận, chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nhưng công tác kiểm tra, giám sát các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận còn chưa được quan tâm, chú trọng đúng mức; một số sản phẩm chất lượng chưa cao...
"Chìa khoá vàng" giữ thương hiệu
![]() |
Chuyên gia nhận định rằng, chứng nhận OCOP chỉ là bước đầu, điều cốt lõi vẫn là doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng sản phẩm. |
Trước tình hình trên, Sở Công Thương và Sở NN&PTNT Vĩnh Phúc đã tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc ban hành các văn bản hướng dẫn và tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng, chứng nhận OCOP chỉ là bước đầu, điều cốt lõi vẫn là doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng sản phẩm.
Để đạt được mục tiêu đó, các cơ quan chức năng cần siết chặt kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời đẩy mạnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực quản lý, mở rộng thị trường và cải tiến sản phẩm. Bên cạnh đó, chất lượng của quy trình đánh giá, phân hạng cũng cần được nâng cao để tránh tình trạng chạy theo thành tích.
Lãnh đạo Sở Công Thương Vĩnh Phúc cho biết, việc công nhận các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP là bước đầu để các chủ thể, doanh nghiệp khắng định thương hiệu của mình. Tuy nhiên, chặng đường tiếp theo là các doanh nghiệp cần chú trọng, nâng cao chất lượng sản phẩm, không chủ quan với danh hiệu đã đạt được.
Với chức năng quản lý nhà nước, Sở Công Thương đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cho các chủ thể, doanh nghiệp, đặc biệt, thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng các sản phẩm OCOP lưu thông trên thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm về quản lý nhãn hiệu OCOP theo quy định”.
Cùng với đó, các huyện, thành phố đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP nhằm nâng cao năng lực về quản trị sản xuất, chế biến, mở rộng thị trường; nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với quy chuẩn, tiêu chuẩn, an toàn thực phẩm; xây dựng thương hiệu, sở hữu trí tuệ; bảo vệ môi trường,... góp phần nâng cao chất lượng, nâng hạng sao các sản phẩm OCOP đã được các cơ quan có thẩm quyền đánh giá, phân hạng.
Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, không chạy theo thành tích và ảnh hưởng đến uy tín, niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm OCOP, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát đối với sản phẩm OCOP đã được đánh giá và công nhận.
Theo các chuyên gia, để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, không chỉ có sự vào cuộc tích cực từ các cấp, ngành mà các cơ sở, chủ thể sản xuất cần chủ động, mạnh dạn hơn trong đầu tư nguồn lực để được đánh giá, công nhận lại cũng như nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm. Qua đó chiếm được lòng tin bền vững của người tiêu dùng giúp lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, lợi thế, đặc trưng của các địa phương cũng như “chìa khóa vàng” để các doanh nghiệp mở ra tiềm năng, cơ hội hợp tác, cạnh tranh lành mạnh trên thị trường trong và ngoài nước.