Quảng Bình: Xây dựng gian hàng thực tế ảo 3D trưng bày sản phẩm OCOP Hà Nam phấn đấu có thêm 25 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2025 Thanh Hóa tìm kiếm, nuôi dưỡng các sản phẩm OCOP tiềm năng |
Cả nước có hơn 382 điểm du lịch nông thôn được công nhận
![]() |
Các sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn tại các địa phương trong thời gian qua phát triển khá đa dạng. |
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), thời gian qua, du lịch nông nghiệp, nông thôn đã có sự phát triển mạnh mẽ, mô hình du lịch nông thôn đã hình thành ở nhiều địa phương, phát huy hiệu quả, trở thành điểm đến thu hút sự quan tâm của du khách, dựa trên thế mạnh, đặc sắc của mỗi địa phương (về sản phẩm nông nghiệp, cảnh quan, văn hoá lịch sử, ẩm thực...).
Các sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn tại các địa phương trong thời gian qua phát triển khá đa dạng, một số mô hình thành công đã minh chứng được sự phù hợp và tiềm năng của du lịch nông nghiệp, nông thôn trong phát triển kinh tế ở khu vực nông thôn Việt Nam.
Với mục tiêu phấn đấu mỗi tỉnh, thành phố đến năm 2025 có ít nhất một điểm du lịch nông thôn tiêu biểu được công nhận gắn với lợi thế về nông nghiệp, văn hóa, làng nghề hoặc môi trường sinh thái của địa phương, thì theo báo cáo chưa đầy đủ của các địa phương, hiện cả nước có khoảng hơn 584 mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn đang hoạt động, tập trung nhiều ở khu vực miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Cửu Long.
Trong số đó, đã có 382 điểm du lịch ở khu vực nông thôn được UBND cấp tỉnh công nhận, trong đó có 11,3% các điểm du lịch nông nghiệp, làng nghề; 21,2% điểm du lịch cộng đồng; 21,7% điểm du lịch sinh thái, còn lại là di tích lịch sử, thăm quan, lưu trú và thương mại dịch vụ.
Các địa phương đã xác định khá rõ các tiềm năng phát triển du lịch nông thôn, nhiều mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn đã thành công và có sự lan tỏa, góp phần hình thành các điểm đến ở các địa phương như: Du lịch cộng đồng thôn Nậm Hồng (Hà Giang); Điểm du lịch cộng đồng Hello Mù Cang Chải (Yên Bái); Du lịch văn hóa dân tộc tày bản làng Thái Hải (Thái Nguyên); Dịch vụ Homestay Bản Lác (Hòa Bình); Du lịch sinh thái Vườn Quốc gia Núi Chúa (Ninh Thuận); Làng văn hóa du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu (Kon Tum); Hội quán cùng nhau làm du lịch gắn với hoa Sa Đéc (Đồng Tháp); Điểm du lịch Khu lưu niệm nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ (Bạc Liêu),…
Cầu nối thúc đẩy phát triển du lịch
![]() |
Người ta mua sản phẩm OCOP không chỉ là sản phẩm đơn thuần mà là câu chuyện trong đó. |
Trong xu thế du lịch xanh và bền vững, sản phẩm OCOP ngày càng được du khách trong và ngoài nước yêu thích. Với lợi thế về bản sắc và chất lượng, sản phẩm OCOP được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng vai trò như những “đại sứ” văn hóa, góp phần quảng bá hình ảnh và nâng cao vị thế du lịch Việt Nam trên bản đồ quốc tế.
Thực tế với gần 15,6 nghìn sản phẩm OCOP có mặt tại 63 tỉnh thành và hơn 382 điểm du lịch được công nhận, tính trung bình mỗi điểm có ít nhất 15 sản phẩm OCOP, nhưng thực tế sự “gặp nhau” này là rất hiếm khi nơi có sản phẩm OCOP thì chưa phát triển được du lịch hoặc chưa kết nối chuỗi được hoặc người lại…
Ông Ngô Trường Sơn - Chánh văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cho biết, công tác quy hoạch du lịch nông nghiệp, nông thôn còn thiếu trọng tâm, chưa phù hợp với tiềm năng lợi thế, đặc trưng của nhiều địa phương; Nhiều mô hình du lịch nông thôn còn tự phát, quy mô nhỏ và trùng lặp, chưa khai thác được thế mạnh về điều kiện tự nhiên, văn hóa và tài nguyên nông nghiệp của địa phương; Sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa đặc sắc, chưa gắn với đặc thù và sản phẩm đặc sản của từng địa phương, còn mang tính tự phát và mùa vụ; hoạt động kết nối, liên kết điểm, tuyến du lịch còn hạn chế, đặc biệt là sự kết nối liên tỉnh, liên vùng,…
Ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng chỉ ra rằng hiện nhiều địa phương chỉ cung cấp dịch vụ trải nghiệm và tham quan trong ngày với tính chất đơn giản, chưa có nhiều sản phẩm liên kết chuỗi giá trị nông nghiệp - du lịch có giá trị gia tăng cao và đặc trưng để xây dựng thương hiệu. Cùng với đó, việc thiếu các dịch vụ nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe và trải nghiệm chất lượng cao hay vẫn còn những vướng mắc liên quan đến sử dụng đất cũng đang là vấn đề cần tập trung tháo gỡ.
Chia sẻ về một trong những điểm yếu trong phát triển du lịch nông thôn hiện nay, TS. Hoàng Trọng Thủy - Chuyên gia nông nghiệp cho rằng sự thiếu liên kết trong chuỗi giá trị nông nghiệp - du lịch đang có vấn đề khi sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) và du lịch nông nghiệp chưa được xem là “anh em sinh đôi”.
Phát triển sản phẩm OCOP thành công không chỉ là câu chuyện về kinh tế mà còn là giải pháp bền vững cho bảo tồn và phát triển nông thôn, hướng tới một tương lai du lịch gắn kết chặt chẽ với giá trị văn hóa, sinh thái và cộng đồng. Người ta mua sản phẩm OCOP không chỉ là sản phẩm đơn thuần mà là câu chuyện trong đó, gắn với lịch sử, con người, địa danh…, cũng như du khách đến một vùng quê nào đó cũng muốn có sản phẩm gắn với địa danh đó mang về.
Trên cơ sở tổng hợp đề xuất của các địa phương, Bộ NN&PTNT đã phê duyệt danh mục 20 mô hình thí điểm thuộc Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới tại 20 tỉnh, tập trung vào định hướng xây dựng được mô hình phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với sản xuất nông nghiệp, làng nghề, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa và bảo vệ môi trường, cảnh quan nông thôn. Kết quả báo cáo của các địa phương, đã có 15/20 tỉnh (Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Hòa Bình, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bình Định, Ninh Thuận, Đăk Nông, Trà Vinh, Kiên Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Cà Mau) đã phê duyệt Kế hoạch và bố trí ngân sách để triển khai mô hình; 4/20 tỉnh (Lào Cai, Sơn La, Kon Tum, Nghệ An ) đang thẩm định để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; 1 tỉnh dừng thực hiện (Thanh Hóa). |