Đưa các sản phẩm OCOP vào kênh bán lẻ hiện đại
![]() |
Người tiêu dùng mua hàng OCOP tại Siêu thị GO! Bạc Liêu. Ảnh: L.A |
Nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP Bạc Liêu đến với người tiêu dùng, thời gian qua, ngành chức năng cũng như các chủ thể, hợp tác xã đã triển khai nhiều giải pháp đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị. Việc đưa các sản phẩm OCOP vào kênh bán lẻ hiện đại này không chỉ giúp các chủ thể quảng bá, bán sản phẩm được tốt hơn, mà còn giúp người tiêu dùng có cơ hội được tiếp cận sản phẩm bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng.
Bạc Liêu hiện có 7 trung tâm thương mại và 7 siêu thị hoạt động hiệu quả. Trong đó, siêu thị Co.opmart Bạc Liêu luôn ưu tiên đưa các sản phẩm nông nghiệp, đặc sản trong nước vào trưng bày, giới thiệu và bán tại siêu thị. Hiện tại Co.opmart có 17 nhãn hàng OCOP đang kinh doanh; trong đó có 2 sản phẩm OCOP của Bạc Liêu là: muối Bạc Liêu và sản phẩm của Công ty Thủy sản Trường Phúc (TAPIFOOD). Đây là những sản phẩm OCOP đã được cơ quan chức năng khẳng định chất lượng, an toàn, mẫu mã phù hợp.
Để hỗ trợ tiêu thụ cho các chủ thể sản xuất, Siêu thị Co.opmart đã lựa chọn một số sản phẩm để bày bán chung tại kệ với những sản phẩm cùng nhóm hàng. Cùng với đó, siêu thị theo dõi việc tiêu thụ, phản hồi của người tiêu dùng, để tiếp tục lựa chọn thêm sản phẩm, từng bước trở thành kênh phân phối lớn cho các sản phẩm OCOP Bạc Liêu.
Tại Siêu thị GO! Bạc Liêu có bố trí một điểm với diện tích 61m2 ở vị trí thuận lợi để các doanh nghiệp, hợp tác xã Bạc Liêu tham gia trưng bày, bán hàng. Hiện có 71 sản phẩm của 11 doanh nghiệp (trong đó, có 61 sản phẩm OCOP của 8 chủ thể và 10 sản phẩm đặc trưng của doanh nghiệp, hợp tác xã như: yến sào Ngọc Minh, nước mắm Thiên Phú, khô cá kèo Hồng Hạnh, bánh đậu xanh Hương Sen…) tham gia trưng bày, bán hàng trong siêu thị này.
Nguyên nhân sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?
![]() |
Nguyên nhân là do nhiều chủ thể sản xuất có quy mô nhỏ lẻ, hoạt động theo tính mùa vụ nên thiếu sức cạnh tranh. |
Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh Bạc Liêu có 154 sản phẩm OCOP của 74 chủ thể được công nhận. Trong đó, có 32 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 122 sản phẩm đạt 3 sao. Mặc dù tỉnh Bạc Liêu có nhiều sản phẩm OCOP đạt các yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn hàng hóa theo quy định, song chỉ có số ít sản phẩm OCOP của tỉnh “chen chân” được vào siêu thị.
Nguyên nhân là do nhiều chủ thể sản xuất có quy mô nhỏ lẻ, hoạt động theo tính mùa vụ nên thiếu sức cạnh tranh. Một số doanh nghiệp, cơ sở, hợp tác xã còn thiếu các thủ tục pháp lý khi thực hiện các hợp đồng giao dịch kinh tế; phiếu kiểm nghiệm chưa đáp ứng được tiêu chí đề ra. Mẫu mã sản phẩm, bao bì, nhãn mác chưa đa dạng, bắt mắt và chính sách đổi, trả các sản phẩm không theo được nhu cầu của các siêu thị…
Để gia tăng số lượng sản phẩm OCOP được bày bán tại các siêu thị trong, ngoài tỉnh và có sức cạnh tranh trên thị trường, Bạc Liêu đang đẩy mạnh và tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
Tạo điều kiện để các chủ thể sản xuất OCOP tham khảo, học hỏi kinh nghiệm các doanh nghiệp đi trước và được gặp gỡ, kết nối giao thương với nhau, góp phần giải quyết đầu ra cho sản phẩm. Đồng thời, tiếp tục làm việc với hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại tại các tỉnh, thành phố lớn để có cơ chế ưu đãi thu hút các chủ thể sản phẩm OCOP Bạc Liêu tham gia trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm.
Bên cạnh đó, khuyến khích chủ thể có sản phẩm OCOP phải hoàn thiện các yêu cầu cần thiết như: tem truy xuất nguồn gốc, phiếu đánh giá chất lượng sản phẩm; hóa đơn và mẫu mã, bao bì sản phẩm để khi đưa vào hệ thống siêu thị thu hút người tiêu dùng.