Phát triển bền vững giúp thương hiệu Việt Nam ghi danh trên bản đồ toàn cầu. |
Sáng 22/11, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM và Vietnam Brand Purpose phối hợp tổ chức Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững”. Diễn đàn lần đầu tiên tổ chức tại TPHCM đã thu hút nhiều chuyên gia, diễn giả trong và ngoài nước cùng hơn 300 lãnh đạo doanh nghiệp tham dự.
Nằm trong khuôn khổ Hội nghị Thương hiệu Việt Nam toàn cầu 2024, Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” nhằm mục đích cung cấp những bài học kinh nghiệm từ các thương hiệu dẫn dắt bền vững thành công, những nghiên cứu khảo sát người tiêu dùng. Từ đó, phát triển khung tư duy toàn diện về thương hiệu dẫn dắt bền vững giúp các doanh nghiệp tận dụng sức mạnh của thương hiệu để dẫn dắt thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững.
Phát triển bền vững là xu hướng tất yếu
Bà Trần Tuệ Tri, đồng sáng lập và cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose chia sẻ, phát triển bền vững sẽ là một câu chuyện có tính thời đại, lan tỏa, ý nghĩa cho thương hiệu quốc gia Việt Nam, tạo bệ phóng giúp các doanh nghiệp vững vàng ở cả thị trường nội địa và thị trường quốc tế.
Phát triển bền vững là điểm khác biệt giúp xây dựng thương hiệu Việt Nam, ghi danh trên bản đồ thương hiệu toàn cầu. Bởi đây không chỉ là vấn đề chung của thế giới, điều bắt buộc để cạnh tranh mà còn là điều người dân mong muốn, nhà đầu tư và du khách hướng tới.
Bên cạnh những chính sách của nhà nước, chiến lược quản trị doanh nghiệp về bền vững, thương hiệu dẫn dắt bền vững đóng một vai trò quan trọng. Bởi, thương hiệu đã và luôn có sức mạnh mềm, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của công chúng, định hình hành vi tiêu dùng, thúc đẩy ý thức trách nhiệm cộng đồng, hướng tới những thay đổi quan trọng trên thế giới. Với những đầu tư lớn vào các đổi mới sáng tạo về sản phẩm dịch vụ, đi kèm với các chiến dịch quảng bá rộng khắp, các thương hiệu đã thay đổi hành vi tiêu dùng và tạo ra những xu hướng sống mới.
Ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương (Singapore) cho biết, xu hướng bền vững thúc đẩy kinh doanh. Các nhà bán lẻ có thể tăng lòng tin của người mua thông qua các minh chứng tác động tích cực đến môi trường. Người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững ngay cả khi chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng.
Dẫn chứng về hai thương hiệu Việt là VinFast và Vinamilk, ông Alex Haigh cho biết, trong khi giá trị thương hiệu VinFast tăng 140% phản ánh dây chuyền bền vững, mục tiêu net-zero, phát triển EV và sử dụng năng lượng tái tạo. Còn Vinamilk đứng đầu bảng xếp hạng ESG và Thực hành đổi mới, xếp thứ nhất ở nhóm “E” và “G”, thứ 2 ở “S”. Sự chuyển đổi của Vinamilk đến từ sản phẩm và các thực hành hữu cơ sang sản xuất thực phẩm bền vững.
Thời khắc vàng để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
Bà Trần Tuệ Tri – Đồng sáng lập và Cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose khẳng định, phát triển thương hiệu bền vững nên tập trung vào người tiêu dùng, thay đổi thói quen tiêu dùng. |
Ông Nguyễn Ngọc Hà, Chủ tịch HuBa chia sẻ, trong bối cảnh khi nền kinh tế Việt Nam đang thực sự hội nhập mạnh mẽ với thế giới, đồng thời các doanh nghiệp cũng đang mãnh liệt khai phá các cơ hội thị trường mới, đây là thời khắc vàng để cùng liên kết các nguồn lực hiệu quả, thúc đẩy các thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới, phát triển cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có tầm ảnh hưởng quốc tế, từ đó tạo động lực để xây dựng và nâng tầm Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
“Một trong những trọng tâm xây dựng Thương hiệu quốc gia Việt Nam là câu chuyện về phát triển bền vững, giúp các doanh nghiệp vững vàng ở cả thị trường nội địa và quốc tế. Bên cạnh các chính sách của nhà nước, chiến lược quản trị doanh nghiệp về bền vững, thương hiệu dẫn dắt bền vững đóng một vai trò quan trọng. Thương hiệu đã và luôn có sức mạnh mềm, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của công chúng, định hình hành vi tiêu dùng, thúc đẩy ý thức trách nhiệm cộng đồng, hướng tới những thay đổi quan trọng trên thế giới. Với những đầu tư lớn vào các đổi mới sáng tạo về sản phẩm dịch vụ, đi kèm với các chiến dịch quảng bá rộng khắp, các thương hiệu đã thay đổi hành vi tiêu dùng và tạo ra những xu hướng sống mới.”- ông Nguyễn Ngọc Hà phân tích.
Ông Nguyễn Ngọc Hà nhấn mạnh, vừa qua, Ủy ban Nhân dân Thành phố phân công Hiệp hội Doanh nghiệp TP chủ trì phối hợp với Sở Công thương TP xây dựng “Đề án xây dựng một số doanh nghiệp lớn với thương hiệu mang tầm quốc gia và toàn cầu”. Thực hiện chỉ đạo của Thành phố, Hiệp hội đã phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu và đề xuất đặt hàng thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ “Nghiên cứu xây dựng các chính sách đột phá nhằm xây dựng thương hiệu doanh nghiệp mang tầm quốc gia và toàn cầu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”. Kết quả của nhiệm vụ không chỉ là cơ sở khoa học để tham mưu Thành phố “Đề án xây dựng một số doanh nghiệp lớn với thương hiệu mang tầm quốc gia và toàn cầu” mà còn là cơ sở thực tiễn để áp dụng triển khai đến các doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp vừa có tiềm năng nhằm phấn đấu xây dựng thương hiệu doanh nghiệp mang tầm quốc gia và toàn cầu của TP Hồ Chí Minh. Để có đầy đủ cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn từ nhiều nguồn dữ liệu trong nước và quốc tế, Hiệp hội mong có sự tham gia đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp vào việc xây dựng Đề án trên.
Tăng cường nhận thức về giá trị thương hiệu của Việt Nam |
Hiệp hội VATAP kỷ niệm 15 năm Ngày Thương hiệu Việt Nam |
Chống hàng giả trên không gian mạng: Cần nhiều cánh tay chung sức |