Quang cảnh Lễ kỷ niệm 15 năm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4) |
Tham dự tại Lễ kỷ niệm có: Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) Đinh Hữu Phí; đại diện Ủy ban Cạnh tranh quốc gia Hồ Tùng Bách; Phó cục trưởng Cục Nghiệp vụ (Tổng cục Quản lý thị trường) Nguyễn Đức Lê; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Thang máy Việt Nam, Nguyễn Huy Tiến; Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam, Lê Văn Giang; Giám đốc Trung tâm Công nghệ chống giả Việt Nam - Chi nhánh Bắc Ninh, Vũ Huy Tùng.
Về phía Hiệp hội VATAP có: Chủ tịch Hiệp hội VATAP Nguyễn Đăng Sinh; các Phó Chủ tịch Hiệp hội: Nhà báo Vũ Đức Thuận - Tổng Biên tập Tạp chí Thương hiệu & Công luận, Nhà báo Nguyễn Viết Hưng - Tổng Biên tập Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm, ÔngTrịnh Văn Ngọc, Ông Phạm Xuân Vinh, Ông Nguyễn Xuân Ngọc; Tổng Thư ký Hiệp hội VATAP Trần Hương Giang cùng đông đảo doanh nghiệp và các lãnh đạo các viện, trung tâm trực thuộc.
Việc xây dựng và phát huy giá trị “Thương hiệu Việt Nam” nhận được sự quan tâm lớn từ Chính phủ, các địa phương, từng doanh nghiệp và mỗi cá nhân. Sau 15 năm ngày càng có nhiều sản phẩm, hàng hóa gắn với thương hiệu Việt - khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chủ tịch Hiệp hội VATAP Nguyễn Đăng Sinh phát biểu tại buổi Lễ kỷ niệm |
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hiệp hội VATAP Nguyễn Đăng Sinh nhấn mạnh: Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) với vai trò là tổ chức xã hội có chức năng, nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác xây dựng và phát triển thương hiệu; đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4) - đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ Chính phủ, các địa phương, doanh nghiệp, doanh nhân… nhằm tôn vinh “Thương hiệu Việt”, “Giá trị Việt”, nhắc nhở từng doanh nghiệp, người tiêu dùng và mỗi chúng ta trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu, đóng góp tích cực trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và phát triển đất nước.
Hiện nay, vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu đã thu hút sự quan tâm và đầu tư xứng đáng của cộng đồng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã xác định đúng đắn về vai trò, tầm quan trọng của vấn đề xây dựng, tạo lập thương hiệu, cũng như hoàn thiện về mặt thủ tục pháp lý như đăng ký sở hữu trí tuệ, bản quyền… để bảo vệ thương hiệu của mình.
Có thể nói, các doanh nghiệp Việt hiện nay đã và đang chú trọng xây dựng mô hình quản trị với chiến lược xây dựng thương hiệu làm nòng cốt. Không chỉ bằng lý luận, mà quan trọng hơn là bằng những kết quả thực tế trên tinh thần nắm rõ bản chất của thị trường, cạnh tranh và nhận thức cơ hội phát triển.
Mô hình phát triển của thương hiệu Việt đã được kế thừa những giá trị vốn có với sự đổi mới tư duy, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và những xu hướng mới. Đó là cấu trúc sản phẩm và thương hiệu; hệ thống nhận diện mới; chiến lược sản phẩm và thương hiệu chủ lực; chiến lược mở rộng thị trường và nghiên cứu sản phẩm mới... Nhờ có định hướng cụ thể, rõ ràng và đầu tư bài bản, nhiều thương hiệu Việt đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và quốc tế, giành được niềm tin của khách hàng.
Đứng trước thách thức lớn của hội nhập và toàn cầu hoá, không ít doanh nghiệp Việt Nam đã và đang tiếp tục phát huy thế mạnh thông qua việc xác lập chiến lược mới, hình ảnh mới và tư duy quản trị mới. Thực tế cho thấy, đối với thương hiệu Việt thành công và phát triển bền vững - sẽ là một mô hình hài hoà giữa 3 nhóm lợi ích (lợi ích doanh nghiệp, lợi ích quốc gia và lợi ích cộng đồng).
Lễ kỷ niệm ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4/2023 được tổ chức nhằm góp phần thúc đẩy công tác xây dựng và bảo vệ thương hiệu, đồng thời tôn vinh những thương hiệu đã khẳng định được uy tín, chất lượng, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao; góp phần không nhỏ đưa thương hiệu của đơn vị mình ngày càng phát triển, có đóng góp tích cực cho nền kinh tế và cộng đồng.
Thông qua Chương trình, Ban Tổ chức cũng lựa chọn và khen thưởng, khích lệ những doanh nghiệp đã tích cực trong công tác xây dựng và bảo vệ thương hiệu; đồng thời ghi nhận, biểu dương những thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ uy tín, chất lượng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong cả nước nhằm khuyến khích và cung cấp thông tin đến người tiêu dùng biết và lựa chọn.
Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Đinh Hữu Phí phát biểu tại Lễ kỷ niệm |
Cũng tại buổi lễ, ông Đinh Hữu Phí - Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cũng chia sẻ rằng: Trong kỷ nguyên số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn cầu, vai trò của quyền sở hữu trí tuệ và thương hiệu đặc biệt quan trọng trong các hoạt động thương mại và phát triển kinh tế. Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu, không chỉ giúp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu thương hiệu, khuyến khích cạnh tranh lành mạnh, mà còn góp phần bảo vệ lợi ích chính đang của người tiêu dùng, trong nhiều trường hợp, còn là bảo vệ lợi ích quốc gia. Tuy nhiên, trên thực tế, hàng hóa nào có thương hiệu và được người tiêu dùng ưa chuộng, thì thường bị làm giả, bị xâm phậm quyền sở hữu trí tuệ.
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ thương hiệu trên môi trường số, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Đinh Hữu Phí đã đưa ra một số đề xuất đối với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cụ thể như sau:
Không ngừng nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan thực thi và các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành (đối với từng nhóm hàng) trong việc kiểm soát hàng giả, hàng hóa xâm phạm sở hữu trí tuệ, ngay tại các cơ sở sản xuất trong nước và tại các cửa khẩu.
Tăng cường hiệu quả phối hợp giữa các chủ thể quyền với các cơ quan thực thi, chủ sàn thương mại điện tử trong việc cung cấp hàng thật, kỹ năng nhận biết hàng hóa giả mạo, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ.
Áp dụng cơ chế ràng buộc trách nhiệm của sàn thương mại điện tử đối với hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Tăng cường ứng dụng các giải pháp công nghệ (kể cả từ phía cơ quan quản lý nhà nước và chủ sàn thương mại điện tử) để rà soát đầu vào, nhanh chóng gỡ bỏ các sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ra khỏi các sàn thương mại điện tử.
Kiện toàn năng lực của các cơ quan quản lý nhà nước và các cơ quan thực thi thông qua công tác xây dựng nguồn nhân lực; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, phổ biến kiến thức, nâng cao chế độ đãi ngộ cho các cán bộ trực tiếp thực hiện công tác bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ.
Đặc biệt, phải đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, đào tạo, nâng cao năng lực, hướng tới việc xây dựng văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong toàn xã hội, hướng tới việc xây dựng cộng đồng doanh nghiệp ý thức được đầy đủ các lợi ích của việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu đối với sự phát triển của doanh nghiệp...
Ông Vũ Huy Tùng - Giám đốc Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam chi nhánh tỉnh Bắc Ninh phát biểu tại Lễ kỷ niệm. |
Tại Lễ kỷ niệm ông Vũ Huy Tùng - Giám đốc Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam chi nhánh tỉnh Bắc cũng chia sẻ: Từ khi thành lập chi nhán và đi vào hoạt động đến nay Chi nhánh Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh (ACT - Bắc Ninh) luôn bám sát các nhiệm vụ công tác tuyên truyền cho người dân và các tổ chức doanh nghiệp.
ACT - Bắc Ninh đấ đưa ra các giải pháp tối ưu trong việc chống hàng giả trên sản phẩm của doanh nghiệp bằng hình thức sử dụng tem công nghệ chống giả giúp doanh nghiệp nhận thấy vai trò cùa ACT-Bắc Ninh là vô cùng cần thiết. Đồng thời, đang kết hợp với các doanh nghiệp có sản phẩm OCOp để giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng trên cả nước, giúp các doanh nghiệp chưa có sản phẩm OCOP hiểu rõ các chính sách của Đảng, Nhà nước để tích cực tham gia hưởng ứng.
Ngoài ra, ACT - Bắc Ninh còn kết hợp sâu sát với cơ quan báo đài phát thanh và truyền hình tỉnh, thành lập chuyên đề chống hàng giả để đăng bài, đưa tin, phổ biến kiến thức tuyên truyền cho người dân đến các tổ chức, doanh nghiệp hiểu rõ bản chất của công tác chống hàng giả.
Hiệp hội trao tặng bằng khen, chứng nhận và biểu trưng đối cho các doanh nghiệp tiêu biểu. |
Tại Lễ kỷ niệm, Hiệp hội VATAP và Hiệp hội Thang máy Việt Nam thực hiện ký kết hợp tác trong việc phối hợp chống hàng giả và xây dựng thương hiệu hoạt động.
Bên cạnh đó, tổ chức lễ kết nạp hội viên mới, trao tặng Bằng khen, chứng nhận và biểu trưng đối với các doanh nghiệp tiêu biểu.