Câu chuyện về thương hiệu Trà Bánh Hà Nội Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc |
Tuần hàng vinh danh Tết Nguyên đán Việt Nam tại Pháp. |
Từ năm 2022, vào dịp Tết Nguyên đán, Tuần lễ hàng và Tết của Việt Nam được tổ chức tại Carrefour, hệ thống các đại siêu thị của Tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Pháp.
Đây là mô hình hợp tác ba bên giữa Nhà phân phối bán lẻ/Nhà nhập khẩu, doanh nghiệp Việt Nam thông qua cầu nối là Thương vụ Việt Nam tại Pháp, được Bộ Công thương triển khai theo Đề án Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các kênh phân phối nước ngoài giai đoạn đến 2030.
Sau ba năm triển khai, hàng loạt các Tuần lễ hàng Việt Nam đã có mặt trên khắp nước Pháp thông qua các hệ thống đại siêu thị thuộc các tập đoàn bán lẻ lớn nhất Pháp gồm Carrefour, E.Leclerc và Sys U.
Mô hình hợp tác này đã đưa Gạo thương hiệu Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện trên các kệ hàng của hai đại siêu thị lớn nhất tại Pháp là E.leclerc và Carrefour. Tiếp đó là sự phong phú và đa dạng của gia vị Việt Nam cũng được đưa lên kệ hàng tới tận tay người tiêu dùng Pháp với thương hiệu Dh Foods.
Với một thị trường đã được định hình từ lâu năm như Pháp và châu Âu, mà ở đó nhu cầu với hàng Á châu đã "gần chạm ngưỡng" và số lượng nhà cung cấp/phân phối đã ổn định, việc đưa thêm hàng hóa vào thị trường không chỉ đòi hỏi nỗ lực của chính bản thân doanh nghiệp trong việc luôn đổi mới chính mình, nắm rõ và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, yêu cầu chặt chẽ nhất của thị trường đích đến mà cũng cần có vai trò cầu nối của các Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.
Mấy năm qua, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã phối hợp các đối tác xây dựng chương trình tổng thể trung và dài hạn trong việc quảng bá, lan tỏa văn hóa, ẩm thực và hàng hóa Việt Nam tới đông đảo người tiêu dùng tại Pháp.
Theo đó, hàng hóa Việt Nam sẽ dần được đưa vào thị trường Pháp với thương hiệu của chính doanh nghiệp Việt Nam. Không những vậy, đây là cách hữu hiệu nhất để định hướng người tiêu dùng, giáo dục thói quen tiêu dùng của người Pháp, từ đó mở rộng nhu cầu của thị trường đối với hàng Việt Nam, vươn ra xa hơn nhóm khách tiêu dùng Á châu truyền thống, vươn tới người tiêu dùng bản địa.
Theo ông Vũ Anh Sơn, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Pháp, để có thể xuất khẩu “bền vững” và mang lại giá trị gia tăng ngày càng cao hơn, trước tiên các doanh nghiệp cần có một “chiến lược phát triển quốc tế” bài bản, không giới hạn tư duy về một hoạt động bán hàng/xuất khẩu đơn thuần. Một doanh nghiệp với chiến lược phát triển quốc tế bài bản sẽ hiểu rõ được tình hình, nhu cầu của thị trường, tiềm năng đầu ra cho sản phẩm, các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm của mình và quan trọng hơn nữa đó là xây dựng được một mối quan hệ đối tác với đơn vị nhập khẩu/nhà phân phối mà ở đó có sự đồng hành và chia sẽ lợi ích cũng như rủi ro.
Ông Vũ Anh Sơn nhận định: Chỉ có bằng cách đó các doanh nghiệp của chúng ta mới tìm được chỗ đứng trên một thị trường đang trở nên ngày càng khó khi mới chỉ trong tuần qua, Chính phủ Pháp đã tuyên bố sẽ áp đặt nhiều các điều kiện với hàng nông sản thực phẩm hơn nữa nhằm giúp hạn chế hàng nhập khẩu giá rẻ và tạo đầu ra cho chính những sản phẩm nông sản Pháp.
Giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam tại siêu thị Carrefour.. Ảnh Nhandan.vn |
Thương vụ Việt Nam tại Pháp tiếp tục phối hợp với các đối tác để mang lại nhiều hơn nữa sản phẩm thương hiệu Việt Nam tới tay người tiêu dùng bản địa.
Ông Franck Kenner, Giám đốc điều hành Carrefour Pháp, cho biết: Carrefour quan tâm tới sự đa dạng sản phẩm cung cấp tới người tiêu dùng Pháp. Việt Nam, với ẩm thực tinh tế và có lợi cho sức khỏe, mà bản thân tôi đã được trải nghiệm khi thăm Việt Nam trước đây, luôn có được sự ưa chuộng của người tiêu dùng. Chính vì vậy chúng tôi rất quan tâm sự đa dạng hóa và hiện diện nhiều hơn nữa ẩm thực, hàng hóa nông sản Việt Nam trong chuỗi các siêu thị của Carrefour để có thể mang lại trải nghiệm, phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người tiêu dùng Pháp.
Liên minh châu Âu (EU) là thị trường tiềm năng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là hàng nông sản. Dù là thị trường khó tính, yêu cầu cao, nhưng nhờ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), con đường đưa hàng Việt Nam vào EU đã thuận lợi hơn trước.
Theo số liệu từ Bộ Công Thương, qua 3 năm thực thi EVFTA (1/8/2020-1/8/2023), Việt Nam đã xuất sang EU gần 128 tỷ USD hàng hóa. EU là một trong những thị trường tiềm năng đối với nông sản Việt Nam. Nhờ EVFTA, Việt Nam đã vươn lên thành đối tác thương mại lớn nhất của EU trong ASEAN và đứng thứ 11 trong số các nước cung ứng hàng hóa lớn nhất vào EU. Đồng thời, EU cũng là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam.