Chống hàng giả trên không gian mạng: Cần nhiều cánh tay chung sức

Thị trường kinh doanh trực tuyến ngày càng phát triển do sự tiện lợi và minh bạch. Tuy nhiên sự phát triển này cũng đi kèm với việc khó kiểm soát hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên mạng, gây ra nhiều hậu quả xấu cho người tiêu dùng. Vì vậy, việc chống hàng giả trên không gian mạng là vấn đề quan trọng cần được nhiều bên chung tay giải quyết.
Sắp diễn ra “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam an toàn vì người tiêu dùng” Nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử Hà Tĩnh: Xử phạt và buộc tiêu hủy 250 áo phông giả mạo nhãn hiệu YODY

Hiện tượng hàng giả, hàng nhái ngập tràn không gian mạng

Tình trạng hàng giả trên môi trường mạng hiện nay ở Việt Nam đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng và gây ra nhiều hệ lụy đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp. Việc kinh doanh hàng giả hàng nhái trên môi trường mạng đang trở thành một ngành công nghiệp ngày càng phát triển và thu hút nhiều đối tượng tham gia.

Hàng giả hàng nhái trên môi trường mạng được bán rộng rãi trên các trang mạng xã hội, các cửa hàng trực tuyến, các trang web thương mại điện tử và thậm chí cả trên các diễn đàn chuyên ngành. Sản phẩm được giả mạo bao gồm cả hàng hóa tiêu dùng, thời trang, mỹ phẩm, đồ chơi, phần mềm và thiết bị điện tử. Về cơ bản mọi sản phẩm đều có thể làm giả.

Các đối tượng tiếp thị và bán hàng giả, hàng nhái sử dụng những hình thức rất tinh vi để thực hiện hoạt động giả mạo và làm cho sản phẩm của họ trông giống với sản phẩm thật từ bao bì, nhãn mác cho đến chất lượng sản phẩm.

Chống hàng giả trên không gian mạng: Cần nhiều cánh tay chung sức
Ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam nói về việc chống hàng giả trên không gian mạng

Theo ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam chia sẻ: “Tôi thấy rằng các đối tượng buôn bán hàng giả trên môi trường mạng có các cách thức hoạt động rất tinh vi. Một số đối tượng buôn bán hàng giả thường sử dụng các hình ảnh có thể hàng thật, hàng chính hãng để quảng cáo, chào bán với giá rẻ hơn rất nhiều so với các cửa hàng, địa chỉ bán hàng chính hãng, nhằm lôi kéo người tiêu dùng.

Các thủ đoạn được các đối tượng sử dụng như lập nhiều tài khoản facebook và chạy quảng cáo, ảnh chụp sản phẩm tương đối chuyên nghiệp và không có địa chỉ, số điện thoại hoặc địa chỉ chung chung, khi khách hàng hỏi thì chỉ nhận inbox (nhắn tin riêng); một số người nổi tiếng thường xuyên chia sẻ, live stream và đăng các bài quảng cáo các sản phẩm.”

Sản phẩm giả mạo thường có chất lượng kém, không đúng với mô tả trên website và trên sản phẩm, có nguy cơ gây hại đến sức khỏe của người tiêu dùng. Ví dụ, một số sản phẩm mỹ phẩm giả mạo có chứa hóa chất độc hại, chưa được kiểm định an toàn có thể gây tổn thương đến da hoặc dẫn đến các vấn đề về sức khỏe.

Các sản phẩm giả mạo cũng có thể là một mối đe dọa cho các doanh nghiệp có uy tín, bởi vì họ có thể mất khách hàng và doanh thu do một số lượng không nhỏ khách hàng mục tiêu của họ đã mua phải hàng giả thay vì hàng họ bán.

Nhiều thách thức trong công tác xử lý vi phạm

Trong bối cảnh hiện nay, hàng giả và hàng nhái trên môi trường mạng đang trở thành một trong những vấn đề nóng bỏng và gây ảnh hưởng xấu đến đời sống của người dân. Điều này đặc biệt đúng ở Việt Nam, khi mà thị trường mạng tại đây đang phát triển rất nhanh chóng, đồng thời cũng là một kênh bán hàng quan trọng của các doanh nghiệp.

Vì vậy, việc chặn đứng hàng giả trên môi trường mạng là rất cần thiết để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường kinh doanh.

Chống hàng giả trên không gian mạng: Cần nhiều cánh tay chung sức
Lực lượng chức năng phát hiện, triệt phá nhiều vụ sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Các cơ quan chức năng đang tăng cường nỗ lực đấu tranh chống lại các hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và gian lận thương mại trong thương mại điện tử. Mặc dù đã phát hiện hàng trăm trường hợp vi phạm, nhưng vẫn còn nhiều thách thức đang đặt ra.

Một trong những rào cản lớn nhất đối với công tác quản lý hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là việc tỷ lệ cá nhân, tổ chức đăng ký và thông báo theo quy định khi tham gia vẫn rất thấp. Nhiều vấn đề phát sinh chưa được quản lý tốt và rất khó xử lý vi phạm đối với những doanh nghiệp làm ăn gian dối.

Hơn nữa, các trang mạng xã hội cũng không cung cấp địa chỉ hoặc cung cấp sai địa chỉ, thậm chí nhiều địa chỉ là nhà dân, chung cư. Điều này làm cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc xác định tính chất, quy mô, địa chỉ và mặt hàng vi phạm.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp để chặn đứng hàng giả trên môi trường mạng, bao gồm tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý các trang web bán hàng giả. Họ cũng đang nỗ lực tăng cường hợp tác giữa các cơ quan chức năng và doanh nghiệp, đồng thời nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về các sản phẩm hàng giả. Điều này có thể giúp tạo ra một môi trường thương mại điện tử an toàn, nơi mà người tiêu dùng có thể mua sắm một cách tự tin và không sợ bị lừa đảo.

Giải pháp nào ngăn chặn hàng giả trên mạng?

Theo ông Sinh, từ khi Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phát vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực, và Nghị định 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 của Chính phủ sửa đổi Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử thì những hành vi buôn bán hàng giả trên mạng đều bị xử lý nghiêm theo quy định.

Chống hàng giả trên không gian mạng: Cần nhiều cánh tay chung sức
Sàn thương mại điện tử

Ông Sinh cũng cho rằng: “Để xử lý hàng giả, hàng nhái trên mạng cần có cơ quan chuyên môn làm đầu mối điều phối cung cấp, chia sẻ cơ sở dữ liệu, thông tin phục vụ công tác đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả trên môi trường thương mại điện tử. Trong đó, cần áp dụng công nghệ như cơ sở dữ liệu trực tuyến để cung cấp, chia sẻ, sử dụng, khai thác thông tin, dữ liệu phục vụ công tác phòng chống gian lận thương mại, hàng giả”.

Các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội cũng phải nâng cao trách nhiệm trong sàng lọc, phòng ngừa, ngăn chặn đối với các tài khoản không cung cấp đầy đủ thông tin, các tài khoản có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa vi phạm.

“Đặc biệt, cần có quy định sàn thương mại điện tử và người bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải thống kê, lưu giữ các giao dịch trên hệ thống để phục vụ việc truy xuất các giao dịch và nguồn gốc hàng hóa để tăng trách nhiệm” - Ông Sinh cho biết.

Cuối cùng, việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về các sản phẩm hàng giả cũng là một giải pháp quan trọng để chặn đứng hàng giả trên môi trường mạng.

Sắp diễn ra “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam an toàn vì người tiêu dùng” Sắp diễn ra “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam an toàn vì người tiêu dùng”
Nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử Nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử
Hà Tĩnh: Xử phạt và buộc tiêu hủy 250 áo phông giả mạo nhãn hiệu YODY Hà Tĩnh: Xử phạt và buộc tiêu hủy 250 áo phông giả mạo nhãn hiệu YODY
Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội tăng cường kiểm soát cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản để bảo đảm an toàn thực phẩm

Hà Nội tăng cường kiểm soát cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản để bảo đảm an toàn thực phẩm

Trước thực tế còn nhiều rủi ro về chất lượng nông sản, Hà Nội đang đẩy mạnh việc siết chặt quản lý các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh nông – lâm – thủy sản, hướng tới mục tiêu đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân Thủ đô.
Người nổi tiếng 'chưa sử dụng đã quảng cáo sản phẩm' có thể bị phạt 100 triệu đồng

Người nổi tiếng 'chưa sử dụng đã quảng cáo sản phẩm' có thể bị phạt 100 triệu đồng

Trước bối cảnh quảng cáo sai sự thật, gây nhầm lẫn về chất lượng sản phẩm đang trở thành vấn đề nhức nhối trên không gian mạng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nâng mức phạt kịch khung lên 100 triệu đồng. Quy định này không chỉ nhắm vào các doanh nghiệp mà còn siết chặt trách nhiệm của những người truyền tải thông tin quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng.
Chất lượng yến sào và bài toán chống hàng giả

Chất lượng yến sào và bài toán chống hàng giả

Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng đang gióng lên hồi chuông báo động đối với thị trường tiêu dùng Việt Nam. Từ yến sào chỉ còn 1% thành phần thật, đến cà phê pha trộn tạp chất, rồi vô vàn sản phẩm lậu và nhái khác, niềm tin của người tiêu dùng đang bị bào mòn nghiêm trọng.
Phát hiện cơ sở ngâm hoa chuối trong hóa chất tẩy trắng

Phát hiện cơ sở ngâm hoa chuối trong hóa chất tẩy trắng

Lực lượng chức năng TP Đà Nẵng vừa phát hiện và bắt quả tang một cơ sở sơ chế thực phẩm đang sử dụng hóa chất công nghiệp để tẩy trắng hoa chuối trước khi tuồn ra thị trường.
Thu hồi toàn quốc nước súc miệng Lesgo trẻ em vì chứa 'chất lạ' không có trong công thức

Thu hồi toàn quốc nước súc miệng Lesgo trẻ em vì chứa 'chất lạ' không có trong công thức

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành và yêu cầu thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Nước súc miệng Lesgo trẻ em do chứa chất bảo quản Methylparaben không được đăng ký trong thành phần đã công bố.
Thu hồi sữa rửa mặt hạt mơ Beaumore chứa chất bảo quản không công bố

Thu hồi sữa rửa mặt hạt mơ Beaumore chứa chất bảo quản không công bố

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc lô sản phẩm sữa rửa mặt hạt mơ Episode BM Beaumore do chứa hai chất bảo quản không được công bố trong thành phần.
Thu hồi khẩn hai mỹ phẩm kém chất lượng

Thu hồi khẩn hai mỹ phẩm kém chất lượng

Bộ Y tế yêu cầu thu hồi khẩn hai sản phẩm mỹ phẩm White Sắc Hồng và Alpha 3 Plus + Arbutin Collagen Lotion do không rõ nguồn gốc, ghi nhãn sai và chứa thành phần không công bố.
Lô mỹ phẩm bị thu hồi khẩn cấp vì chứa chất bảo quản vượt ngưỡng cho phép

Lô mỹ phẩm bị thu hồi khẩn cấp vì chứa chất bảo quản vượt ngưỡng cho phép

Bộ Y tế đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc lô Gel Promed do chứa chất bảo quản không công bố và một chất khác vượt ngưỡng cho phép.
Từ cám dỗ danh vọng đến lệch chuẩn đạo đức: Ai đang bảo vệ người tiêu dùng?

Từ cám dỗ danh vọng đến lệch chuẩn đạo đức: Ai đang bảo vệ người tiêu dùng?

Danh vọng thiếu kiểm soát đang khiến nhiều nghệ sĩ và người nổi tiếng vượt ranh giới đạo đức, pháp luật. Khi hình ảnh họ gắn với sản phẩm, quảng cáo và lối sống, người tiêu dùng là bên chịu tổn thương nếu không có cơ chế giám sát và bảo vệ kịp thời.
Thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Gel bôi da AG NANO T/P PLUS không đạt chất lượng

Thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Gel bôi da AG NANO T/P PLUS không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ra thông báo khẩn về việc thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Gel bôi da AG NANO T/P PLUS (Hộp 1 tuýp 20g) không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Thu hồi sản phẩm CANCIVITA D3-GT vì chứa thành phần "lạ"

Thu hồi sản phẩm CANCIVITA D3-GT vì chứa thành phần "lạ"

Sapo: Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa yêu cầu thu hồi hai lô sản phẩm CANCIVITA D3-GT của Công ty Hương Hoàng do tự ý thêm nhiều thành phần không có trong hồ sơ đã công bố.
Cẩn thận hàng giả, hàng nhái: Bỏ tiền thật, mua đồ giả

Cẩn thận hàng giả, hàng nhái: Bỏ tiền thật, mua đồ giả

Hàng giả, hàng nhái len lỏi khắp thị trường, gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng và uy tín doanh nghiệp. Cuộc chiến chống gian lận thương mại chỉ có thể hiệu quả khi Nhà nước, doanh nghiệp và người dân cùng hành động, từ công nghệ tới nhận thức tiêu dùng.
Viên sủi Apiroca-B bị tạm dừng lưu hành do không đạt chuẩn công bố

Viên sủi Apiroca-B bị tạm dừng lưu hành do không đạt chuẩn công bố

Bộ Y tế vừa yêu cầu tạm dừng lưu hành lô sản phẩm Apiroca-B của Công ty APIMED sau khi phát hiện hàm lượng vitamin B2 không đạt chuẩn. Vụ việc tiếp tục gióng hồi chuông về kiểm soát chất lượng thực phẩm chức năng.
Gia Lai: Tạm giữ xe chở 54 con lợn nghi nhiễm dịch tả lợn châu Phi

Gia Lai: Tạm giữ xe chở 54 con lợn nghi nhiễm dịch tả lợn châu Phi

Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai vừa tạm giữ một xe tải chở 54 con lợn nghi nhiễm dịch tả lợn châu Phi, không có giấy kiểm dịch, đang trên đường vận chuyển vào phía Nam tiêu thụ.
Thu hồi loạt mỹ phẩm của Thương mại Vạn Minh do sai phạm về công bố và nhãn mác

Thu hồi loạt mỹ phẩm của Thương mại Vạn Minh do sai phạm về công bố và nhãn mác

Theo quyết định của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), 8 sản phẩm mỹ phẩm do Công ty TNHH Thương mại Vạn Minh phân phối bị thu hồi số tiếp nhận Phiếu công bố.
Đề xuất phạt đến 400 triệu đồng với hành vi vi phạm an toàn thực phẩm

Đề xuất phạt đến 400 triệu đồng với hành vi vi phạm an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đề xuất mức phạt lên tới 400 triệu đồng với tổ chức vi phạm an toàn thực phẩm, đồng thời bổ sung nhiều quy định mới để siết chặt quản lý quảng cáo sai sự thật.
Phát hiện lô thuốc hen suyễn giả

Phát hiện lô thuốc hen suyễn giả

Thuốc hen suyễn giả với hàm lượng hoạt chất chỉ đạt vài phần trăm tiếp tục được phát hiện trên thị trường. Bộ Y tế cảnh báo hiểm họa, chỉ rõ dấu hiệu nhận biết.
Bộ Y tế yêu cầu thu hồi khẩn cấp Dầu mù u Thái Dương

Bộ Y tế yêu cầu thu hồi khẩn cấp Dầu mù u Thái Dương

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc 4 lô sản phẩm Dầu mù u Thái Dương. Các sản phẩm này bị phát hiện không rõ nguồn gốc, không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Bộ Y tế yêu cầu thu hồi toàn quốc 2 sản phẩm kem chống nắng giả

Bộ Y tế yêu cầu thu hồi toàn quốc 2 sản phẩm kem chống nắng giả

Ngày 17/7, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành công văn khẩn, yêu cầu đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc 2 sản phẩm kem chống nắng do có kết quả kiểm nghiệm là hàng giả, chỉ số chống nắng (SPF) không đạt tới 30% so với nhãn công bố.
Thuốc trị thiếu máu Femancia bị cấm lưu hành

Thuốc trị thiếu máu Femancia bị cấm lưu hành

Bộ Y tế vừa ra quyết định cấm sản xuất, lưu hành Femancia – loại thuốc bổ sung sắt phổ biến, sau khi phát hiện thuốc vi phạm nghiêm trọng về chất lượng.
Bộ Y tế yêu cầu hỏa tốc kiểm tra sản phẩm "Thấp Truyền Kỳ" nghi kém chất lượng

Bộ Y tế yêu cầu hỏa tốc kiểm tra sản phẩm "Thấp Truyền Kỳ" nghi kém chất lượng

Bộ Y tế vừa ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu các địa phương kiểm tra, xử lý gấp các cơ sở kinh doanh "Thấp Truyền Kỳ" – sản phẩm nghi kém chất lượng hoặc giả mạo, tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe người dùng.
Dẹp thực phẩm chức năng giả: Truy tận gốc, bịt mọi kẽ hở

Dẹp thực phẩm chức năng giả: Truy tận gốc, bịt mọi kẽ hở

Thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng đang tràn lan, gây hại sức khỏe và xói mòn lòng tin người tiêu dùng. Đã đến lúc cần truy trách nhiệm đến tận gốc, đồng thời siết chặt hành lang pháp lý để khép lại mọi kẽ hở trong quản lý và quảng cáo sản phẩm.
Kê đơn điện tử toàn quốc: Giải pháp kiểm soát kháng sinh sai cách

Kê đơn điện tử toàn quốc: Giải pháp kiểm soát kháng sinh sai cách

Lạm dụng thuốc kháng sinh là nguy cơ y tế nghiêm trọng tại Việt Nam. Việc triển khai kê đơn điện tử trên toàn quốc được kỳ vọng giúp kiểm soát việc kê sai, dùng sai thuốc – từ đó chặn đứng nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng kháng thuốc ngày càng lan rộng.
Thu hồi dầu gội chứa chất diệt côn trùng và hàng loạt mỹ phẩm

Thu hồi dầu gội chứa chất diệt côn trùng và hàng loạt mỹ phẩm

Ngày 15/7, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) quyết định thu hồi hai loại dầu gội đầu chứa hoạt chất diệt côn trùng và các loại mỹ phẩm vi phạm nghiêm trọng quy định an toàn đối với mỹ phẩm.
Thu hồi giấy công bố 17 thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Thu hồi giấy công bố 17 thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ban hành loạt quyết định thu hồi hiệu lực giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố của nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe do 6 đơn vị đề nghị rút hồ sơ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động