Từ cám dỗ danh vọng đến lệch chuẩn đạo đức: Ai đang bảo vệ người tiêu dùng?

Danh vọng thiếu kiểm soát đang khiến nhiều nghệ sĩ và người nổi tiếng vượt ranh giới đạo đức, pháp luật. Khi hình ảnh họ gắn với sản phẩm, quảng cáo và lối sống, người tiêu dùng là bên chịu tổn thương nếu không có cơ chế giám sát và bảo vệ kịp thời.
Diễn đàn công nghệ chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử Việt Nam Giao dịch tài sản số phải đảm bảo việc bảo vệ người tiêu dùng Siết quảng cáo thực phẩm chức năng để bảo vệ người tiêu dùng
Từ cám dỗ danh vọng đến lệch chuẩn đạo đức: Ai đang bảo vệ người tiêu dùng?
Nhiều người nổi tiếng dễ dàng sử dụng danh tiếng để quảng bá sản phẩm không rõ công dụng, gây ngộ nhận cho người tiêu dùng.

Khi người nổi tiếng vượt qua ranh giới pháp luật

Những vụ việc người nổi tiếng vi phạm pháp luật thời gian gần đây đã vượt khỏi ngưỡng của những cú “vấp ngã nghề nghiệp” đơn thuần, để trở thành lời cảnh báo nghiêm khắc về sự thiếu chuẩn mực, thiếu kiểm soát trong một bộ phận có sức ảnh hưởng rộng rãi với công chúng.

Từ việc nhiều nghệ sĩ như MC Hoàng Linh, MC Vân Hugo, BTV Quang Minh bị xử phạt hành chính vì quảng cáo sai sự thật, đến loạt trường hợp nghiêm trọng hơn như Quang Linh Vlog, hoa hậu Thùy Tiên liên quan đến hoạt động buôn bán hàng giả; hay các nghệ sĩ như Chi Dân, An Tây, Hữu Tín, rapper Bình Gold, nhà thiết kế Nguyễn Công Trí vướng vòng lao lý vì liên quan đến chất cấm – tất cả đang dấy lên hồi chuông báo động.

Không chỉ gây ảnh hưởng đến bản thân những người nổi tiếng, các hành vi vi phạm đạo đức, pháp luật này còn tác động nghiêm trọng đến lòng tin công chúng, đặc biệt là người tiêu dùng – những người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi nội dung quảng bá, khuyến nghị, hình ảnh gắn với thương hiệu của các nghệ sĩ, KOLs.

Theo TS, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội đang khiến danh tiếng trở nên dễ đạt được hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, điều đáng lo là danh tiếng ấy lại không đi kèm với tri thức, trách nhiệm hay năng lực quản trị hình ảnh. “Chỉ sau một vài năm hoạt động trên mạng xã hội, không ít người trở thành hiện tượng dù không sở hữu chuyên môn hay giá trị đặc biệt nào. Trong số đó, có cả những cá nhân nổi lên nhờ phát ngôn gây sốc, hành vi phản cảm, thậm chí là giang hồ mạng”, ông Cường phân tích.

Chính vì sự nổi tiếng không nền tảng, thiếu kỹ năng và hiểu biết pháp luật, nhiều người dễ dàng bị “ảo tưởng sức mạnh”, không kiểm soát được hành vi, dẫn đến vi phạm đạo đức, thậm chí là phạm tội. Danh tiếng trở thành con dao hai lưỡi khi người nổi tiếng chưa chuẩn bị đủ về bản lĩnh và ý thức xã hội.

Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử – ông Lê Quang Tự Do – thẳng thắn nhìn nhận, mức xử phạt hành chính hiện hành với những hành vi vi phạm trên không gian mạng còn quá nhẹ. Dù mức phạt đã nâng từ 15 triệu lên 70–80 triệu đồng, nhưng vẫn quá nhỏ so với lợi nhuận hàng tỷ đồng mà nhiều người nổi tiếng thu được từ quảng cáo. Trong khi việc ban hành một nghị định mới thường mất 1–2 năm, dư luận và người tiêu dùng vẫn phải chịu đựng hệ lụy từ những gương mặt vi phạm xuất hiện nhan nhản trên báo chí, sân khấu, mạng xã hội.

Chủ động kiểm soát hình ảnh để bảo vệ cộng đồng

Từ cám dỗ danh vọng đến lệch chuẩn đạo đức: Ai đang bảo vệ người tiêu dùng?
Livestream giới thiệu thực phẩm chức năng đang nở rộ trên mạng xã hội, đặt ra yêu cầu siết chặt quản lý nội dung quảng cáo để tránh gây hại sức khỏe cộng đồng.

Trước thực trạng này, nhiều cơ quan quản lý đang kiến nghị các biện pháp mạnh tay hơn để kiểm soát, thậm chí hạn chế sự xuất hiện của người nổi tiếng vi phạm trên các nền tảng truyền thông. Đặc biệt, tại hội nghị giao ban về quảng cáo trên mạng, ông Lê Quang Tự Do cho biết Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đang nghiên cứu đề xuất “cấm sóng” người nổi tiếng vi phạm – tức là hạn chế họ xuất hiện trên báo chí, mạng xã hội, sân khấu biểu diễn.

Đây không phải là hình phạt hành chính bắt buộc, mà là sáng kiến khuyến nghị các nhãn hàng, nền tảng mạng xã hội, đơn vị tổ chức sự kiện và công chúng cùng hành động. Khi khán giả quay lưng, khi thương hiệu ngừng hợp tác, hiệu quả răn đe sẽ mạnh mẽ hơn bất kỳ án phạt hành chính nào. “Bản án của tòa chưa chắc nặng bằng thái độ của người hâm mộ”, ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh.

Trên thực tế, nhiều quốc gia đã thực hiện các mô hình tương tự. Hàn Quốc có hệ thống kiểm soát nội ngành rất nghiêm ngặt, thông qua liên kết giữa hiệp hội nghệ sĩ, công ty quản lý, hiệp hội quảng cáo và các nền tảng. Những nghệ sĩ vi phạm có thể bị “xóa sổ” khỏi giới giải trí mà không cần can thiệp từ nhà nước. Trung Quốc cũng từng áp dụng biện pháp “cấm sóng” với các nhân vật vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức và cho thấy hiệu quả tích cực trong việc xây dựng môi trường truyền thông lành mạnh hơn.

Ở Việt Nam, dù chưa có khung pháp lý chính thức, nhưng việc hình thành cơ chế như “white list – black list” đang được khuyến khích như một sáng kiến mềm, có lợi cho người tiêu dùng và cộng đồng. Cùng với đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử cho giới nghệ sĩ nhằm nhắc nhở trách nhiệm của họ trong việc giữ gìn hình ảnh và đạo đức làm nghề.

TS Đặng Văn Cường cho rằng, việc kiểm soát không nên dừng ở mức phản ứng sau sai phạm, mà cần đi vào gốc rễ: xây dựng cơ chế quản lý người nổi tiếng từ sớm. Trách nhiệm không chỉ thuộc về cơ quan nhà nước mà cần có sự tham gia của các tổ chức xã hội, hiệp hội nghệ thuật, đơn vị quảng cáo… Cần xác lập các tiêu chí rõ ràng để xác định ai là “người nổi tiếng” và có chế tài tương xứng nếu họ vi phạm.

“Không chỉ là ca sĩ, nghệ sĩ mà cả các hiện tượng mạng, các KOLs độc lập cũng cần nằm trong diện giám sát, đặc biệt khi họ có khả năng ảnh hưởng đến đông đảo người dùng mạng xã hội. Với nhóm này, nếu không kiểm soát phù hợp, nguy cơ vi phạm và lan tỏa lệch chuẩn sẽ rất lớn, ảnh hưởng lâu dài đến người tiêu dùng, nhất là giới trẻ”, ông Cường nhận định.

Về lâu dài, cần kết hợp giữa khung pháp lý, tự điều chỉnh ngành và ý thức cộng đồng để tạo thành mạng lưới bảo vệ công chúng trước các hình ảnh độc hại. Trách nhiệm công dân và đạo đức nghề nghiệp không thể bị bỏ qua chỉ vì danh tiếng hay lợi nhuận quảng cáo. Và chỉ khi người nổi tiếng thực sự ý thức được trách nhiệm đi kèm với ảnh hưởng, môi trường truyền thông mới có thể lành mạnh – và người tiêu dùng mới được bảo vệ một cách đúng nghĩa.

Hạt mít – Hạt mít – 'siêu thực phẩm' bị lãng quên: Lợi ích vàng và mặt trái cần biết
Hồi chuông cảnh tỉnh từ kẻ sát thủ mang tên tim mạch Hồi chuông cảnh tỉnh từ kẻ sát thủ mang tên tim mạch
Ô nhiễm không khí ở Hà Nội, TP.HCM: Báo động đỏ giữa mùa mưa Ô nhiễm không khí ở Hà Nội, TP.HCM: Báo động đỏ giữa mùa mưa
Dịch sốt xuất huyết tăng mạnh Dịch sốt xuất huyết tăng mạnh
Chế độ ăn giảm mỡ tăng cơ: Bí quyết sở hữu vóc dáng săn chắc từ căn bếp của bạn Chế độ ăn giảm mỡ tăng cơ: Bí quyết sở hữu vóc dáng săn chắc từ căn bếp của bạn
Bình An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Y tế vào quộc vụ hơn 200 người ngộ độc bánh mì tại TP HCM

Bộ Y tế vào quộc vụ hơn 200 người ngộ độc bánh mì tại TP HCM

Vụ ngộ độc bánh mì tại TP. Hồ Chí Minh đã khiến hơn 200 người nhập viện. Hai cơ sở bán đã bị đình chỉ, kết quả ban đầu nghi ngờ nguyên nhân do vi khuẩn Salmonella.
Thu hồi 9 mỹ phẩm của Công ty Japan Connection, phạt 75 triệu đồng

Thu hồi 9 mỹ phẩm của Công ty Japan Connection, phạt 75 triệu đồng

Công ty TNHH đầu tư và thương mại Japan Connection (Hà Nội) vừa bị Cục Quản lý Dược xử phạt 75 triệu đồng và buộc thu hồi, tiêu hủy 9 sản phẩm mỹ phẩm do vi phạm nghiêm trọng về hồ sơ thông tin sản phẩm (PIF).
Người tiêu dùng không nên mua, sử dụng sản phẩm giảm cân 'Ngân Collagen'

Người tiêu dùng không nên mua, sử dụng sản phẩm giảm cân 'Ngân Collagen'

Sở An toàn thực phẩm TP.HCM khuyến cáo người dân không sử dụng các sản phẩm như Kẹo táo, N-Collagen Chanh Plus... do chưa rõ nguồn gốc và chưa được cấp phép.
Bảo vệ người tiêu dùng: Đề xuất buộc KOLs định danh khi quảng cáo

Bảo vệ người tiêu dùng: Đề xuất buộc KOLs định danh khi quảng cáo

Với mục tiêu bảo vệ người tiêu dùng và làm lành mạnh hóa thị trường, Quốc hội đang xem xét Dự luật Thương mại điện tử (sửa đổi). Tâm điểm của dự luật là đề xuất buộc nghệ sĩ, người có tầm ảnh hưởng (KOLs) khi quảng bá sản phẩm trực tuyến phải định danh điện tử và quan trọng hơn là phải chịu trách nhiệm liên đới nếu quảng cáo sai sự thật. Động thái này được kỳ vọng sẽ chấn chỉnh hoạt động livestream bán hàng, trong bối cảnh KOLs ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng đến hành vi mua sắm.
Cách phân biệt mật ong thật giả để không mất tiền oan

Cách phân biệt mật ong thật giả để không mất tiền oan

Khi giá mật ong rừng ngày càng đắt đỏ, nỗi lo mua phải hàng pha trộn, kém chất lượng càng tăng cao. Nắm vững những cách kiểm tra nhanh và chính xác sau đây sẽ giúp bạn trở thành người tiêu dùng thông thái.
Gỡ nút thắt pháp lý, tăng sức mạnh chống hàng giả

Gỡ nút thắt pháp lý, tăng sức mạnh chống hàng giả

Chống hàng giả trở nên cấp bách khi lợi nhuận từ vi phạm quá lớn, nhưng pháp luật còn chồng chéo, chế tài chưa đủ mạnh. Cần một khung pháp lý rõ ràng kết hợp công nghệ hiện đại để bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả đấu tranh.
An toàn thực phẩm lại nóng: 9 loại sữa dinh dưỡng Dược Homel bị thu hồi hồ sơ công bố

An toàn thực phẩm lại nóng: 9 loại sữa dinh dưỡng Dược Homel bị thu hồi hồ sơ công bố

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hưng Yên vừa ban hành thông báo khẩn về việc thu hồi hồ sơ công bố và tự công bố đối với 9 sản phẩm dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung do Công ty Cổ phần Dược Homel chịu trách nhiệm phân phối.
Xây dựng thị trường minh bạch, ngăn hàng giả, hàng nhái

Xây dựng thị trường minh bạch, ngăn hàng giả, hàng nhái

Hàng giả, hàng nhái đang trở thành “ung nhọt” của thị trường, gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp, người tiêu dùng và cả nền kinh tế. Cuộc chiến chống lại vấn nạn này đòi hỏi không chỉ nỗ lực của lực lượng chức năng, mà còn là trách nhiệm chung của toàn xã hội.
Thu hồi khẩn cấp 3 lô mỹ phẩm, có cả sản phẩm cho trẻ em

Thu hồi khẩn cấp 3 lô mỹ phẩm, có cả sản phẩm cho trẻ em

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa yêu cầu thu hồi 3 lô mỹ phẩm của Công ty Dược phẩm Phương Đông do các vi phạm nghiêm trọng về nhãn mác.
Hà Nội tăng cường kiểm soát cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản để bảo đảm an toàn thực phẩm

Hà Nội tăng cường kiểm soát cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản để bảo đảm an toàn thực phẩm

Trước thực tế còn nhiều rủi ro về chất lượng nông sản, Hà Nội đang đẩy mạnh việc siết chặt quản lý các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh nông – lâm – thủy sản, hướng tới mục tiêu đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân Thủ đô.
Chất lượng yến sào và bài toán chống hàng giả

Chất lượng yến sào và bài toán chống hàng giả

Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng đang gióng lên hồi chuông báo động đối với thị trường tiêu dùng Việt Nam. Từ yến sào chỉ còn 1% thành phần thật, đến cà phê pha trộn tạp chất, rồi vô vàn sản phẩm lậu và nhái khác, niềm tin của người tiêu dùng đang bị bào mòn nghiêm trọng.
Phát hiện cơ sở ngâm hoa chuối trong hóa chất tẩy trắng

Phát hiện cơ sở ngâm hoa chuối trong hóa chất tẩy trắng

Lực lượng chức năng TP Đà Nẵng vừa phát hiện và bắt quả tang một cơ sở sơ chế thực phẩm đang sử dụng hóa chất công nghiệp để tẩy trắng hoa chuối trước khi tuồn ra thị trường.
Thu hồi toàn quốc nước súc miệng Lesgo trẻ em vì chứa 'chất lạ' không có trong công thức

Thu hồi toàn quốc nước súc miệng Lesgo trẻ em vì chứa 'chất lạ' không có trong công thức

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành và yêu cầu thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Nước súc miệng Lesgo trẻ em do chứa chất bảo quản Methylparaben không được đăng ký trong thành phần đã công bố.
Thu hồi sữa rửa mặt hạt mơ Beaumore chứa chất bảo quản không công bố

Thu hồi sữa rửa mặt hạt mơ Beaumore chứa chất bảo quản không công bố

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc lô sản phẩm sữa rửa mặt hạt mơ Episode BM Beaumore do chứa hai chất bảo quản không được công bố trong thành phần.
Thu hồi khẩn hai mỹ phẩm kém chất lượng

Thu hồi khẩn hai mỹ phẩm kém chất lượng

Bộ Y tế yêu cầu thu hồi khẩn hai sản phẩm mỹ phẩm White Sắc Hồng và Alpha 3 Plus + Arbutin Collagen Lotion do không rõ nguồn gốc, ghi nhãn sai và chứa thành phần không công bố.
Lô mỹ phẩm bị thu hồi khẩn cấp vì chứa chất bảo quản vượt ngưỡng cho phép

Lô mỹ phẩm bị thu hồi khẩn cấp vì chứa chất bảo quản vượt ngưỡng cho phép

Bộ Y tế đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc lô Gel Promed do chứa chất bảo quản không công bố và một chất khác vượt ngưỡng cho phép.
Thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Gel bôi da AG NANO T/P PLUS không đạt chất lượng

Thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Gel bôi da AG NANO T/P PLUS không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ra thông báo khẩn về việc thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Gel bôi da AG NANO T/P PLUS (Hộp 1 tuýp 20g) không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Thu hồi sản phẩm CANCIVITA D3-GT vì chứa thành phần "lạ"

Thu hồi sản phẩm CANCIVITA D3-GT vì chứa thành phần "lạ"

Sapo: Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa yêu cầu thu hồi hai lô sản phẩm CANCIVITA D3-GT của Công ty Hương Hoàng do tự ý thêm nhiều thành phần không có trong hồ sơ đã công bố.
Cẩn thận hàng giả, hàng nhái: Bỏ tiền thật, mua đồ giả

Cẩn thận hàng giả, hàng nhái: Bỏ tiền thật, mua đồ giả

Hàng giả, hàng nhái len lỏi khắp thị trường, gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng và uy tín doanh nghiệp. Cuộc chiến chống gian lận thương mại chỉ có thể hiệu quả khi Nhà nước, doanh nghiệp và người dân cùng hành động, từ công nghệ tới nhận thức tiêu dùng.
Viên sủi Apiroca-B bị tạm dừng lưu hành do không đạt chuẩn công bố

Viên sủi Apiroca-B bị tạm dừng lưu hành do không đạt chuẩn công bố

Bộ Y tế vừa yêu cầu tạm dừng lưu hành lô sản phẩm Apiroca-B của Công ty APIMED sau khi phát hiện hàm lượng vitamin B2 không đạt chuẩn. Vụ việc tiếp tục gióng hồi chuông về kiểm soát chất lượng thực phẩm chức năng.
Gia Lai: Tạm giữ xe chở 54 con lợn nghi nhiễm dịch tả lợn châu Phi

Gia Lai: Tạm giữ xe chở 54 con lợn nghi nhiễm dịch tả lợn châu Phi

Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai vừa tạm giữ một xe tải chở 54 con lợn nghi nhiễm dịch tả lợn châu Phi, không có giấy kiểm dịch, đang trên đường vận chuyển vào phía Nam tiêu thụ.
Thu hồi loạt mỹ phẩm của Thương mại Vạn Minh do sai phạm về công bố và nhãn mác

Thu hồi loạt mỹ phẩm của Thương mại Vạn Minh do sai phạm về công bố và nhãn mác

Theo quyết định của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), 8 sản phẩm mỹ phẩm do Công ty TNHH Thương mại Vạn Minh phân phối bị thu hồi số tiếp nhận Phiếu công bố.
Đề xuất phạt đến 400 triệu đồng với hành vi vi phạm an toàn thực phẩm

Đề xuất phạt đến 400 triệu đồng với hành vi vi phạm an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đề xuất mức phạt lên tới 400 triệu đồng với tổ chức vi phạm an toàn thực phẩm, đồng thời bổ sung nhiều quy định mới để siết chặt quản lý quảng cáo sai sự thật.
Phát hiện lô thuốc hen suyễn giả

Phát hiện lô thuốc hen suyễn giả

Thuốc hen suyễn giả với hàm lượng hoạt chất chỉ đạt vài phần trăm tiếp tục được phát hiện trên thị trường. Bộ Y tế cảnh báo hiểm họa, chỉ rõ dấu hiệu nhận biết.
Bộ Y tế yêu cầu thu hồi khẩn cấp Dầu mù u Thái Dương

Bộ Y tế yêu cầu thu hồi khẩn cấp Dầu mù u Thái Dương

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc 4 lô sản phẩm Dầu mù u Thái Dương. Các sản phẩm này bị phát hiện không rõ nguồn gốc, không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động