Nuôi loài đặc sản 'chân vịt, thịt gà, da trâu, đầu rắn...' bí quyết lãi 2 tỷ/năm

Có một loài đặc sản được ví như 'chân vịt, thịt gà, da trâu, đầu rắn...' được nuôi phổ biến ở miền Tây. Bởi những giá trị kinh tế, các mô hình nuôi đặc sản cua đinh lớn nhỏ được tạo lập. Nói về hiệu quả kinh tế phải kể tới trại nuôi đặc sản cua đinh của anh anh Đặng Long Hồ thu lãi gần 2 tỉ đồng/năm.
Nuôi cua biển bội thu vì sốt giá, bí quyết đẩy giá cao không phụ thuộc Trung Quốc Tuyệt kỹ nuôi cua đồng siêu lãi nhờ nguồn thức ăn dễ kiếm mà chất lượng cao Bí quyết nuôi cua mẹ ốp trứng khổng lồ mỗi con thu tiền triệu
Trại nuôi con đặc sản cua đinh trong bể kính cho lợi nhuận 2 tỷ đồng mỗi năm.
Trại nuôi con đặc sản cua đinh trong bể kính cho lợi nhuận 2 tỷ đồng mỗi năm.

Thất thu cá sấu thành triệu phú cua đinh

Trại nuôi cua đinh của anh Đặng Long Hồ (29 tuổi, ngụ xã Phong Thạnh Tây B, H.Phước Long, Bạс Liêu) hiện được nhiều người đánh giá là hiện đại bậc nhất miền Tây. Trại nuôi có tổng diện tích trên 3.000 m2, sức chứa 8.000 - 10.000 con; trong đó có khoảng 5.000 con bố mẹ và hậu bị.

Anh Hồ kể trước kia anh có nhiều năm nuôi cá sấu, nhưng hiệu quả không cao. Năm 2014, qua tìm hiểu, thấy cua đinh dễ nuôi, thu nhập cao nên anh mua về nuôi thử nghiệm. Sau một thời gian, thấy có hiệu quả, anh quyết định chuyển đổi hoàn toàn trại nuôi cá sấu sang nuôi cua đinh. Bên cạnh nguồn giống trong nước, anh còn tìm đầu mối ở Thái Lan để nhập con giống về nuôi nhân đàn, phát triển quy mô trang trại và bán giống lại cho các hộ nuôi tại một số tỉnh thành miền Tây.

Cua đinh nuôi khoảng 3 năm rưỡi có thể sinh sản. Mỗi năm, chúng sinh sản khoảng 3 đợt, mỗi lần từ 8-12 trứng.
Cua đinh nuôi khoảng 3 năm rưỡi có thể sinh sản. Mỗi năm, chúng sinh sản khoảng 3 đợt, mỗi lần từ 8-12 trứng.

Theo anh Hồ, cua đinh nuôi khoảng 3 năm rưỡi có thể sinh sản. Mỗi năm, chúng sinh sản khoảng 3 đợt, mỗi lần từ 8-12 trứng. Để cua đinh sinh sản tốt thì khâu chọn giống quan trọng nhất. Con giống phải không gù, không dị tật, không quá béo… Đặc biệt, khâu nuôi con giống và nuôi thương phẩm có cách thức khác nhau.

Mỗi tháng, cơ sở của anh Hồ cung ứng cho thị trường khoảng 3 tấn cua đinh thương phẩm. Mỗi năm, xuất bán trên 30.000 con giống. Cua đinh thịt có giá trung bình 350.000 đồng/kg, cua đinh giống giá 250.000 đồng (mẫu 4 cm/con). Sau khi trừ hết chi phí, anh thu lãi gần 2 tỉ đồng mỗi năm.

Tạo sự khác biệt nhờ nuôi cua đinh trong bể kính

Sau thời gian tìm tòi, nghiên cứu cách nuôi trên internet anh đã thành công cho cua đinh thích nghi trên bể xi măng và bể kính tạo bước đột phá về hiệu quả trong nuôi con đặc sản này.

"Nuôi thời gian đầu thấy rất hiệu quả nhưng sang năm thứ 3 bắt đầu có vấn đề, việc nuôi nhốt cua đinh chung một chỗ khiến chúng hay cắn nhau để tranh giành thức ăn hoặc bạn tình. Thế nên cua đinh dễ bị thương, phát sinh nấm bệnh và hao hụt chính vì thế tôi chuyển sang nuôi cua đinh thịt trong bể kính", anh Hồ cho hay.

Trại nuôi cua đinh trong bể kính của anh Hồ.
Trại nuôi cua đinh trong bể kính của anh Đặng Long Hồ.

Lý giải về việc chọn lựa bể kính, anh Hồ tiết lộ đây cũng là cơ duyên tình cờ do phát hiện ra khi nuôi ít con cua đinh trong hồ kiếng làm thú cưng. Do mặt kính trong suốt nên người nuôi dễ quan sát và theo dõi tình trạng cua đinh, biết được khi nào cua khỏe, cua yếu từ đó có biện pháp chăm sóc thích hợp.

"Chưa ai nuôi cua đinh thương phẩm trên bể kính nên khi bắt tay vào thực hiện cũng gặp không ít khó khăn. Sau nhiều lần thử nghiệm tôi đã thiết kế được bể nuôi tự động, mỗi bể nuôi một con cua, tôi nuôi thử 50 con trước", anh Hồ nói thêm.

Cua đinh giống khi nhập từ Thái Lan về sẽ nuôi trong bể xi măng một thời gian mới cho lên bể kính. Bể nuôi được thiết kế kích thước 4x5m, mỗi bể chứa một con cua đinh. Trước khi cho cua đinh vào cần dùng chuối chín và cây chuối ngâm nước trong bể khoảng 2-4 tuần sau đó vớt bỏ chuối đi, rửa bể thật sạch rồi mới cho nước vào, xử lý cho độ pH còn 7 mới thả con giống.

Cua đinh giống từ 4 cm có giá 250.000 đồng/con.
Cua đinh giống từ 4 cm có giá 250.000 đồng/con.

Trại hiện có 50 bể xi măng và 1.000 bể kính. Mỗi bể kính thả nuôi 1 con, mực nước trong bể khoảng 10 cm, được lắp đặt hệ thống thay nước, vệ sinh và hộp đựng thức ăn đồng bộ. “Cua đinh sinh sản được nuôi trong bể xi măng, còn vỗ béo bán thương phẩm thì nuôi trong bể kính. Trong bể xi măng, nuôi theo dạng quần thể hoặc ghép cặp, mỗi bể có diện tích từ 2-4 m, cho 3 con cái, 1 đực vào chung bể. Cua đinh khi nuôi trong bể xi măng đạt khoảng 1 kg, tôi sẽ chuyển lên bể kính nuôi mỗi bể 1 con để vỗ béo”, anh Hồ tiết lộ.

Khi nuôi trong bể kính, cua đinh được cho ăn cám công nghiệp. Nuôi khoảng 1 năm đạt trọng lượng 7-8 kg/con thì xuất bán. Ưu điểm nuôi cua đinh trong bể kiếng là dễ quan sát, chăm sóc, giảm tỷ lệ hao hụt, chất lượng thịt tốt hơn nuôi trong bể xi măng. Bên cạnh đó, anh Hồ còn nghiên cứu lắp đặt thành công hệ thống thay nước và cho ăn tự động vào trong bể nuôi. Nhờ đó, giúp tiết kiệm thời gian chăm sóc.

Đặc sản cua đinh được nuôi khá phổ biến nhưng không phải ai cũng thành công. Với anh Đặng Long Hồ sau thời gian nuôi đã đúc kết ra kỹ thuật nuôi cua đinh trong bể kính. Đây là bước đột phá tạo lợi nhuận trên 2 tỷ đồng/năm./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon thanh mát lại vô cùng tiện lợi là những lý do khiến Trà trái cây TH true TEA trở thành “cạ cứng” được hội GenZ chăm rèn luyện thể chất vô cùng yêu thích.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động