Nuôi loài cua đinh khổng lồ trong bể nhỏ gọn lãi 800 triệu/năm, tỷ phú lộ bí quyết

Nhờ bí quyết nuôi cua đinh, anh Trần Minh Quan (43 tuổi, ngụ tại xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, Cần Thơ) đã thu lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm từ bán con giống và thương phẩm. Trại cua đinh được xây bể xi măng nên tiết kiệm diện tích và chủ động các khâu chăm sóc nên tỷ lệ đẻ trứng và ấp nở rất cao. Thức ăn cho cua đinh chỉ tận dụng ruột vịt và cá vụn rất dễ kiếm.
Anh Trần Minh Quan thu lãi 800 triệu đồng/năm nhờ bí quyết nuôi cua đinh khổng lồ trong bể xi măng.
Anh Trần Minh Quan thu lãi 800 triệu đồng/năm nhờ bí quyết nuôi cua đinh khổng lồ trong bể xi măng.

Thu tiền tỷ từ loài cua đinh khổng lồ

Trang trại của anh Quan rộng gần 1.000m2, trong đó khu nuôi cua thịt và cua sinh sản có diện tích 600m2, được thiết kế khá đặc biệt.

Thay vì làm bể xi măng xây trên mặt đất, anh Quan đào hầm cho cua đinh ở rồi xây từng hộc để ghép cặp cho cua đinh sinh sản (mỗi hộc 4 cái, 1 đực). Cách thiết kế trang trại khá giống ao nuôi cá nhưng toàn bộ đều xây bằng bê tông kiên cố để ngăn cua đinh đào hang chui đi.

Anh Quan tiết lộ chọn phương án xây bể là để tiết kiệm công thay nước và vệ sinh. Mực nước trong bể cao khoảng 7 tấc. Nhờ dòng nước thủy triều lên xuống mà nước trong bể luôn được làm sạch tự nhiên, cua ít nấm bệnh hẳn.

Anh Quan tiết lộ chọn phương án xây bể nuôi cua đinh là để tiết kiệm công thay nước và vệ sinh.
Anh Quan tiết lộ chọn phương án xây bể nuôi cua đinh là để tiết kiệm công thay nước và vệ sinh.

Mỗi cua đinh cái có thể đẻ từ 3 đến 4 ổ. Số lượng trứng tăng theo độ tuổi của cua đinh cái, dao động từ 7 đến gần 20 trứng.

Sau khi cua đinh đẻ trứng ở hộc cát xong anh Quan tiến hành lựa ra. Trứng nào có trống thì ấp riêng trong thau, ấp trong 105 ngày trứng mới nở, sau đó nuôi tiếp khoảng 45 ngày để đạt kích cỡ 5 cm/con thì xuất bán cua giống. Lúc cua đinh còn tơ, tỷ lệ nở chỉ đạt 50%. Về sau, khi nắm được kỹ thuật, anh Quan có thể cho ấp đạt trên 95%.

Kỹ thuật nuôi cua đinh trong bể xi măng

Cua đinh còn gọi là ba ba Nam bộ, là động vật hoang dã, thuộc bộ rùa có giá trị kinh tế rất cao. Hiện nay đang được nuôi nhiều ở các tỉnh, thành đồng bằng Sông Cửu long như Kiên Giang, Hậu Giang, Cần Thơ… Thời gian nuôi thương phẩm từ 2-3 năm, dễ nuôi, ít bệnh tật, giá trị lại cao.

Cua đinh có thể sống trong các ao, hồ, sông, rạch nước ngọt. Cua đinh sống dưới nước là chính và có thể sống trên cạn, thở bằng phổi nên thỉnh thoảng phải nhô lên mặt nước để hít thở không khí. Cua đinh vừa biết bơi, vừa biết bò, leo và vùi mình nằm trong bùn cát, đặc biệt có thể đào hang trú ẩn, đào khoét bờ ao.

Trại nuôi cua đinh của anh Quan rộng khoảng 1.000 m2 được xây thành hệ thống bể xi măng.
Trại nuôi cua đinh của anh Quan rộng khoảng 1.000 m2 được xây thành hệ thống bể xi măng.

Cua đinh là loài ăn tạp thiên về động vật, thức ăn của chúng là động vật còn tươi sống như: Tôm, cá tạp, giun, ếch nhái, các loại phụ phế phẩm của lò mổ, thịt động vật kém phẩm chất, giun đất, cá tép khô… hay thức ăn chế biến. Cua đinh có tính chống chịu rất cao, ít bệnh tật, tăng trưởng rất nhanh sau 1 năm tuổi.

Cua đinh nằm trong nhóm II, nhóm các loài động vật rừng chưa bị đe dọa tuyệt chủng nhưng có nguy cơ bị đe dọa nếu không được quản lý chặt chẽ, hạn chế khai thác. Bởi vậy, người nuôi cần chọn mua con giống ở các trại nuôi sinh sản có đăng ký và nguồn gốc rõ ràng. Mặc khác trước khi nuôi, người nuôi cần đăng ký với cơ quan quản lý nông nghiệp tại địa phương và được cơ quan có thẩm quyền khảo sát, thẩm định và cấp giấy phép.

Để nuôi cua đinh thành công, cần chú ý một số giải pháp như sau: Chọn địa điểm xây dựng bể có nền đất cứng, nơi yên tỉnh ít người qua lại, có ánh sáng mặt trời chiếu vào bể và gần nguồn nước sạch không nhiễm phèn, mặn. Bể được xây chắc chắn bằng các vật liệu: Xi măng, gạch, cát, đá, sắt, có rào lưới kẽm bên trên. Bể hình chữ nhật, kích thước tùy vào điều kiện hộ nuôi, giữ được mực nước từ 0,8-1,0 m. Có hệ thống cấp, thoát nước hoàn chỉnh. Bố trí lớp cát dưới đáy bể dày 10-30 cm, sử dụng cát sạch, loại bỏ đá và vật cứng.

Khi nuôi cần lưu ý chọn giống cua đinh giống kích cỡ đồng đều, không bị đóng rong, không dị tật, hoạt động nhanh nhẹn.
Khi nuôi cần lưu ý chọn giống cua đinh giống kích cỡ đồng đều, không bị đóng rong, không dị tật, hoạt động nhanh nhẹn.

Nguồn nước nuôi cua đinh có thể sử dụng nước máy, nước sông hoặc nước ngầm để nuôi, nước phải trong, sạch không bị nhiễm phèn mặn hoặc chứa các hóa chất độc hại khác. Mực nước trong bể nuôi từ 0,8 – 1 m, pH từ 7,5 – 8,5.

Khi nuôi cần lưu ý chọn giống cua đinh giống kích cỡ đồng đều, không bị đóng rong, không dị tật, hoạt động nhanh nhẹn. Trọng lượng từ 50-80 g/con. Khi tiến hành thả lúc đầu có thể thả với mật độ 30 con/m2, thời gian sau đó khi cua đinh tăng trưởng sẽ tiến hành san thưa, đến khi đạt kích cỡ 3-5 kg/con tương ứng với mật độ 2-4 con/m2 là thích hợp.

Trong quá trình nuôi cần định kỳ kiểm tra các yếu tố môi trường như pH, khí độc để có biện pháp can thiệp kịp thời; Chỉ tiêu môi trường nước: Nhiệt độ 26 – 320C; pH từ 7,5 – 8,5; độ trong từ 30 – 40 cm; NH3 < 0,2 mg/l; NO2 < 0,1 mg/l; Bể nuôi cua đinh được che mát 50 – 70%, định kỳ thay nước 30% nước để tạo môi trường tốt giúp cua đinh phát triển nhanh; Hàng tháng thu mẫu, cân trọng lượng để tính mức độ tăng trọng và kiểm tra tình hình sức khỏe cua đinh; Định kỳ hàng năm tiến hành xịt rửa lớp cát ở nền đáy để hạn chế ô nhiễm do chất hữu cơ tích tụ hoặc có thể thay lớp cát mới.

Mỗi con cua đinh giống anh Quan bán với giá 400.000 đồng.
Mỗi con cua đinh giống anh Quan bán với giá 400.000 đồng.

Anh Quan cho biết, so với ba ba thì cua đinh ăn ít. Mỗi ngày anh chỉ cho cua đinh ăn vào buổi sáng. Thức ăn chủ yếu là ruột vịt, cá vụn. Dù trải qua 2 năm dịch bệnh nhưng cua đinh vẫn giữ mức giá khá cao trên thị trường. Cua đinh giống có giá 400.000 đồng/con, cua thịt giá từ 600.000 đồng/kg (chủ yếu bán cho nhà hàng). Do nhu cầu thị trường rất cao nên nuôi cua đinh cho hiệu quả khả quan. Mỗi năm anh Quan xuất khoảng 1.800 con cua đinh giống ra thị trường, phân phối ở các tỉnh miền Tây. Trừ hết chi phí mỗi năm anh lãi từ 700 - 800 triệu đồng./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động