Bí quyết nuôi con 'chân vịt, thịt gà, da trâu, đầu rắn' đẻ sòn sòn, bán giống đã thu tiền tỷ

Loài đặc sản được ví như: "chân vịt, thịt gà, da trâu, đầu rắn" được nhiều nông dân lựa chọn để mở hướng làm giàu, tuy vậy những khó khăn không ít. Cũng từng gặp rất nhiều khó khăn khi nuôi cua đinh, nhưng nhờ nắm bắt được bí quyết cho cua đinh đẻ sòn sòn nông dân Tây Đô đã thu về tiền tỷ.
Nuôi loài đặc sản 'chân vịt, thịt gà, da trâu, đầu rắn...' bí quyết lãi 2 tỷ/năm
Anh Trần Minh Quan với bí quyết nuôi cua đinh thu về tiền tỷ.
Anh Trần Minh Quan với bí quyết nuôi cua đinh thu về tiền tỷ. (Ảnh: Bảo Kỳ).

Không chạy đua nuôi cua đinh Thái

Anh Trần Minh Quan (ở ấp Tân Thành, xã Nhơn Nghĩa, H.Phong Điền, Cần Thơ) nổi tiếng với trại nuôi cua đinh cho thu nhập từ 700 - 800 triệu đồng/năm. Ít ai biết trước đó, nông dân này cũng gặp vô vàn khó khăn.

Anh Quan kể, năm 2008 anh khởi nghiệp với nghề nuôi ba ba. Tuy nhiên, mô hình này không hiệu quả do ba ba thường nhiễm bệnh, giá bán thấp, không có lãi. Năm 2011, sau khi tìm hiểu, thấy cua đinh là loài hoang dã, sức đề kháng mạnh, giá bán cao…, anh quyết định mua 100 con giống về nuôi.

“Khi đó, cuộc sống khó khăn, tôi nuôi ba ba lỗ liên tục nên tiền tích lũy chẳng được bao nhiêu. Hai vợ chồng gom hết vốn liếng được 30 triệu đồng, tôi vay thêm 20 triệu đồng nuôi cua đinh. Ai cũng cho rằng tôi làm liều quá, bởi địa phương lúc đó chưa ai nuôi cua đinh”, anh Quan kể.

Bể nuôi cua đinh sinh sản và cua đinh thịt được anh đào sâu, xây bê tông kiên cố (Ảnh: Bảo Kỳ).
Bể nuôi cua đinh sinh sản và cua đinh thịt được anh đào sâu, xây bê tông kiên cố. (Ảnh: Bảo Kỳ).

Nhờ kinh nghiệm sẵn có từ nuôi ba ba, anh áp dụng vào nuôi cua đinh và đạt hiệu quả. Tận dụng đất vườn nhà, ban đầu anh dựng bể xi măng. Sau đó, anh nảy sinh ý tưởng xây bể xi măng âm dưới đất để đỡ tốn công thay nước hằng ngày.

Thấy hiệu quả kinh tế cao, anh Quan chi thêm 50 triệu đồng mua 100 con giống về nhân đàn. “Vốn đầu tư nuôi cua đinh nặng lại lâu thu hồi. Do đó, để đỡ tốn chi phí, hằng đêm, vợ chồng tôi đi đặt lú kiếm thức ăn cho chúng. Những năm đầu, thu nhập thấp lắm. Song tôi nhận định về lâu về dài thu nhập sẽ càng tăng nên quyết tâm gắn bó”, anh Quan chia sẻ.

Anh Quan lựa chọn nuôi cua đinh Nam Bộ.
Anh Quan lựa chọn nuôi cua đinh Nam Bộ.

Anh Quan cho biết nhiều người thích nuôi cua đinh Thái, riêng anh vẫn giữ quan điểm nuôi cua đinh Nam bộ. Bởi loại này thịt ngon, dai và được thị trường ưa chuộng hơn. Tuy nhiên, giá con giống mắc hơn và chậm lớn hơn so với cua đinh Thái.

Để mô phỏng môi trường sống hoang dã của cua đinh, anh Quan cho đất sình, lục bình, bèo vào mỗi bể nuôi. Theo anh Quan, cua đinh nuôi năm đầu tiên rất chậm lớn, từ năm thứ 2 trở đi mới lớn nhanh. Mỗi ngày cho chúng ăn 1 cữ. Riêng cua sinh sản thì cách ngày mới cho ăn một lần, tránh tình trạng cua bị béo dẫn đến khó sinh sản.

Tuyệt chiêu nuôi cua đinh đẻ sòn sòn

Điều khác biệt trong trại cua đinh của anh Quan là, bể nuôi được thiết kế trên cạn diện tích khoảng 100 m2 và 2 bể xi măng âm dưới mặt đất, mỗi bể rộng 500 - 600 m2.

Đến nay, anh Quan sở hữu trại nuôi cua đinh gồm hơn 200 con bố mẹ (mỗi con nặng 20 - 25 kg) cùng hàng ngàn con giống, hậu bị và con thịt. Bể nuôi cua đinh thịt được nuôi theo dạng quần thể. Riêng bể nuôi sinh sản chia thành 18 hộc nhỏ, mỗi hộc có chiều dài 1,5 - 2 m, nuôi ghép 4 con cái với 1 con đực.

Để có được một con cua đinh giống cần thời gian khoảng 150 ngày từ lúc ấp trứng đến ươm giống (Ảnh: Bảo Kỳ).
Để có được một con cua đinh giống cần thời gian khoảng 150 ngày từ lúc ấp trứng đến ươm giống (Ảnh: Bảo Kỳ).

Mỗi năm, cua đinh sinh sản 3 - 4 lần, mỗi con đẻ từ 7 - 18 trứng. Trứng ấp khoảng 100 - 105 ngày mới nở. Sau đó đem nuôi khoảng 1 tuần rồi đưa ra dưỡng trong bể xi măng, khoảng 1 tháng rưỡi thì xuất bán con giống.

Cua đinh giống có giá 400.000 - 450.000 đồng/con (tùy kích cỡ). Cua đinh thương phẩm từ 450.000 - 550.000 đồng/kg. Mỗi năm, anh Quan xuất bán trên 1.800 con giống, cùng hàng trăm ký cua đinh thịt. Nhờ đó, anh có thu nhập từ 700 - 800 triệu đồng/năm.

"Cua đinh đẻ trứng ở hộc cát xong tôi lựa ra. Trứng nào có trống thì ấp riêng trong thau, ấp trong 105 ngày trứng mới nở, sau đó nuôi tiếp khoảng 45 ngày để đạt kích cỡ 5 cm/con thì xuất bán cua giống", chủ trại cua đinh nói và chia sẻ thêm, lúc cua đinh còn tơ, tỷ lệ nở chỉ đạt 50%. Về sau, khi nắm được kỹ thuật, anh Quan có thể cho ấp đạt trên 95%.

Cua đinh giống cỡ 5 cm bán 400.000 đồng/con, so với trước dịch Covid-19 giảm 100.000 đồng/con (Ảnh: Bảo Kỳ).
Cua đinh giống cỡ 5 cm bán 400.000 đồng/con, so với trước dịch Covid-19 giảm 100.000 đồng/con (Ảnh: Bảo Kỳ).

Theo lời anh Quan, so với ba ba thì cua đinh ăn ít. Mỗi ngày anh chỉ cho cua đinh ăn vào buổi sáng. Thức ăn chủ yếu là ruột vịt, cá vụn. Dù trải qua 2 năm dịch bệnh nhưng cua đinh vẫn giữ mức giá khá cao trên thị trường. Cua đinh giống có giá 400.000 đồng/con, cua thịt giá từ 600.000 đồng/kg (chủ yếu bán cho nhà hàng).

Nhờ sự kiên trì tìm tòi, đúc kết kinh nghiệm, anh Quan đã thành công với mô hình nuôi cua đinh. Trại cua đinh của anh khác biệt từ việc chọn con giống, thiết kế bể nuôi. Không chỉ cung cấp cua đinh thương phẩm cho các nhà hàng, mỗi năm anh Quan xuất khoảng 1.800 con cua đinh giống ra thị trường, phân phối ở các tỉnh miền Tây. Trừ hết chi phí mỗi năm anh lãi từ 700 - 800 triệu đồng./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon thanh mát lại vô cùng tiện lợi là những lý do khiến Trà trái cây TH true TEA trở thành “cạ cứng” được hội GenZ chăm rèn luyện thể chất vô cùng yêu thích.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động