Nuôi cua biển bội thu vì sốt giá, bí quyết đẩy giá cao không phụ thuộc Trung Quốc

Những vùng nuôi tôm mật độ cao ở Trà Vinh đã được người dân lựa chọn nuôi cua biển. Hình thức nuôi xem này đem lại lợi ích kép, gia tăng lợi nhuận. Năm nay cua biển giá cao, người dân thu lãi 200 triệu/ha. Hiện nay, người nuôi cua còn ứng dụng kho học công nghệ tạo ra những sản phẩm cua chất lượng cao để không phụ thuộc thị trường Trung Quốc.
Kinh ngạc với trại nuôi cua biển trong nhà đầu tiên ở Hà Nội, giá gần 1 triệu đồng/kg Mô hình độc đáo nuôi cua biển trong hộp nhựa cua xếp thành giàn, đánh số thứ tự Nuôi cua biển độc lạ, chỉ cần thả xuống ao không cần chăm, thu lãi gấp 7 lần
Người nua cua biển ở Trà Vinh đang bội thu vì giá cua tăng cao.
Người nua cua biển ở Trà Vinh đang bội thu vì giá cua tăng cao.

Cua biển sốt giá lãi 200 triệu đồng/ha

Năm 2022, nông dân ở các huyện ven biển Châu Thành, Cầu Ngang, Duyên Hải, thị xã Duyên Hải của tỉnh Trà Vinh thả nuôi hơn 131 triệu con cua biển giống, trên diện tích hơn 23.270 ha mặt nước ao hồ, tăng hơn 1.000 ha so năm 2021.

Ông Nguyễn Văn Quốc, Chi Cục Trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Trà Vinh cho biết, năm nay, nông dân trong tỉnh Trà Vinh tăng diện tích nuôi cua biển là nhờ sự thuận lợi về môi trường nước. Ngay từ tháng đầu năm 2022, nước mặn trên các nhánh sông đã xuất hiện với độ mặn thích hợp nên nông dân tranh thủ thả cua giống nuôi sớm để kịp thời gian nuôi thêm từ 1 - 2 vụ cua biển trong năm hoặc thả nuôi thêm một vụ tôm thẻ chân trắng từ tháng 8 - 9 để thu hoạch tôm vào cuối năm 2022.

Cùng với đó, trong năm có nhiều hộ nông dân vùng ven biển không có đủ diện tích đất bố trí quy trình kỹ thuật an toàn hệ thống ao để nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng theo hình thức thâm canh mật độ cao nên chuyển sang chuyên nuôi cua biển 2 - 3 vụ trong năm hoặc 2 vụ cua biển - 1 vụ tôm thẻ chân trắng để tránh rủi ro, vừa đảm bảo về nguồn thu nhập. Ước tính tổng sản lượng cua biển nuôi thu hoạch năm 2022 đạt khoảng 6.667 tấn.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, hộ chuyên nuôi cua biển, ở xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải cho biết, năm nay nhu cầu thị trường về cua biển thương phẩm tăng mạnh, nhờ đó giá cua luôn ổn định ở mức cao. Bình quân, giá cua biển trong năm được các đại lý thu mua loại cua biển 2 - 3 con/kg từ 250.000 - 270.000 đồng/kg; cua gạch có giá 300.000 - 350.000 đồng/kg; cua loại 4 - 5 con/kg dao động mức giá 170.000 - 180.000 đồng/kg. Giá cua này, nông dân nuôi 2 vụ cua biển thu lợi nhuận hơn 150 triệu đồng/ha/năm và lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng nếu nuôi 3 vụ trong năm.

Năm nay, nhu cầu thị trường về cua biển thương phẩm tăng mạnh, nhờ đó giá cua luôn ổn định ở mức cao.
Năm nay, nhu cầu thị trường về cua biển thương phẩm tăng mạnh, nhờ đó giá cua luôn ổn định ở mức cao.

Theo ông Nguyễn Văn Quốc, nhiều năm nay, ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh khuyến khích nông dân không đủ điều kiện nuôi tôm sú, tôm thẻ an toàn nên chuyển sang nuôi con khác; trong đó có cua biển. Cua biển là loài dễ nuôi, chi phí thấp, rất ít gặp rủi ro về dịch bệnh so với nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng. Nuôi cua biển nông dân chủ động được việc thu hoạch. Người nuôi dễ dàng neo ao cua chờ giá và thu hoạch tỉa thưa dần, chọn cua lớn để bán giá cao đảm bảo được lợi nhuận.

Nâng tầm giá trị cua biển để rộng cửa tiêu thụ

Để nghề nuôi biển trong tỉnh phát triển bền vững, nông dân nuôi cua đảm bảo được lợi nhuận, UBND tỉnh Trà Vinh vừa có quyết định đầu tư hơn 600 triệu đồng giao Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh triển khai thực hiện đăng ký bảo hộ quản lý và quảng bá nhãn hiệu chứng nhận "Trà Vinh" cho sản phẩm cua biển của tỉnh.

Hàng năm, toàn tỉnh Trà Vinh có trên 17.000 lượt hộ thả nuôi khoảng 125,286 triệu con giống, với diện tích gần 22.000ha và đạt sản lượng 6.667 tấn. Các hộ nuôi cua biển hiện chủ yếu ở hình thức xen canh và thu hoạch bắt tỉa. Nguồn tiêu thụ chủ yếu cung ứng cua thịt, cua gạch cho các thương lái xuất sang Trung Quốc và các nhà hàng, trung tâm chợ đầu mối ở Thành phố Hồ Chí Minh… Từ đó, đầu ra của con cua biển luôn bị động về thị trường, giá trị mang lại chưa cao.

Trong thời gian qua, người dân nuôi cua biển trong tỉnh còn phụ thuộc rất nhiều vào thương lái, thị trường bấp bênh… Việc triển khai thực hiện mô hình nuôi cua lột theo hướng liên kết với nông dân để tạo nguồn nguyên liệu cung ứng cho thị trường xuất khẩu và tiêu thụ nội địa đang được Công ty Cổ phẩn Vinacrab (doanh nghiệp khoa học công nghệ ở tỉnh Phú Yên) triển khai cho nông dân thị xã Duyên Hải. Đây sẽ là hướng mở ra với kỳ vọng góp phần nâng cao giá trị của con cua biển, tạo an tâm trong sản xuất của người dân vùng ven biển…

Đề tài sản xuất giống cua biển do Sở KH-CN Trà Vinh chủ trì.
Đề tài sản xuất giống cua biển do Sở KH-CN Trà Vinh chủ trì.

Ông Huỳnh Văn Màu, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Duyên Hải cho biết: với mô hình nuôi cua mật độ cao, phục vụ sản xuất cua lột, đây là một tiềm năng lớn để phát triển nghề nuôi cua biển, nhất là tăng sản lượng và giá trị con cua biển thông qua cung cấp nguyên liệu sản xuất cua lột cho Nhà máy Vinacrab đóng trên địa bàn thị xã Duyên Hải.

Nông dân Phan Văn Tuấn Em (ấp Giồng Ổi, xã Long Toàn, thị xã Duyên Hải) cho biết: Gia đình trước đây chuyên nuôi tôm, năm 2021 chuyển sang nuôi cua biển với doanh nghiệp theo hình thức liên kết. Với 10.000 con cua giống được thả nuôi, sau khi trừ chi phí còn lời hơn 10 triệu đồng, thời gian 02 tháng. Tiếp tục vụ nuôi cua biển vụ năm 2022, gia đình thả nuôi 20.000 con cua biển giống, giá được Công ty Cổ phẩn Vinacrab hợp đồng bao tiêu là 180.000 đồng/kg (loại 16 - 18 con/kg).

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phẩn Vinacrab cho biết: Công ty đã nghiên cứu ứng dụng quy trình công nghệ tự nhiên cho cua lột hàng loạt, tạo nên sản phẩm đồng đều về chất lượng mẫu mã. Hiện, sản phẩm của Công ty được xem là mặt hàng cao cấp, được người tiêu dùng ưa chuộng. Giá trị tăng từ con cua lột rất cao, dao động từ 500.000 đồng/kg trở lên.

Để tạo nguồn nguyên liệu ổn định, năm 2022, Công ty đã triển khai thực hiện liên kết bao tiêu theo hợp đồng ký kết với 05 hộ nuôi cua biển để cung cấp nguồn cua làm cua lột và chuyển giao kỹ thuật theo hình thức nuôi thâm canh (mật độ cao), tổng diện tích khoảng 14ha (sản lượng dự kiến thu hoạch 1,2 tấn cua biển/ha/vụ). Do quy trình nuôi cua biển lột mật độ cao có thời gian ngắn (khoảng 60 ngày/vụ), nên người nuôi có thể sản xuất từ 04 - 05 vụ/năm và tạo sản lượng khá lớn cho người nuôi; góp phần làm tăng giá trị kinh tế trong nuôi cua biển.

Nông dân đến tham quan nhà máy của Công ty Cổ phẩn Vinacrab và tìm hiểu mô hình liên kết nuôi cua lột nguyên liệu.
Nông dân đến tham quan nhà máy của Công ty Cổ phẩn Vinacrab và tìm hiểu mô hình liên kết nuôi cua lột nguyên liệu.

Được biết, qua giai đoạn nuôi thực nghiệm được Công ty triển khai cho các hộ trong năm 2021, cho thấy lợi nhuận của người nuôi cua biển theo hướng cua lột đạt trên 55% so với tổng vốn đầu tư. Cũng theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, hiện Công ty Cổ phẩn Vinacrab đã xây dựng và hoàn thành nhà máy chế biến cua lột, có công suất từ 10 - 15 tấn/tháng đặt tại thị xã Duyên Hải; dự kiến giai đoạn 2023 - 2024, nhà máy cung ứng ra thị trường khoảng 240 - 250 tấn cua lột/năm; riêng năm 2022 là 140 tấn.

Đối với mô hình nuôi cua cung ứng nguyên liệu làm cua lột, nông dân sẽ an tâm hơn nhờ sự ổn định về đầu ra, thời gian nuôi rút ngắn hơn cách nuôi cua biển truyền thống… Đặc biệt, giá trị kinh tế của mô hình nuôi cua biển lột mang lại cao gấp 02 - 2,5 lần so với nuôi cua thịt hay cua gạch. Về nguồn thức ăn trong nuôi cua biển và quy trình kỹ thuật đều do phía Công ty hỗ trợ trước và thu hồi lại sau khi cân cua.

Nuôi cua biển đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân Trà Vinh. Nhận thấy lợi ích từ cua biển, tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển vùng nuôi và xây dựng thương hiệu. Hiên nay, người nuôi cua biển còn liên kết với doanh nghiệp áp dụng kỹ thuật nuôi cua biển lột cho giá trị cao gấp nhiều lần cua thương phẩm./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Gạo Ông Cua ST25 vừa lần thứ ba giành giải Gạo ngon nhất thế giới 2025, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của gạo Việt. Với 3 lần vô địch (2019, 2023, 2025) và 2 lần á quân, điều gì đã làm nên sức mạnh vượt trội giúp ST25 chinh phục thế giới? Câu trả lời nằm ở một phẩm chất "không đụng hàng" và hành trình bảo vệ thương hiệu đầy cam go.
Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container vận chuyển thanh long qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) phản ánh bị giữ xe, ép bồi thường vô lý và chịu áp lực từ đầu nậu cùng quy định chưa rõ ràng. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và uy tín trong ngành vận tải xuất khẩu.
Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Hội chợ nông sản và làng nghề Hà Nội mở ra cơ hội kết nối, giúp sản phẩm truyền thống tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khai thác tiềm năng du lịch xanh, quảng bá văn hóa làng nghề và nâng tầm giá trị kinh tế – văn hóa bền vững cho cộng đồng địa phương.
Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader (TRT) tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia), hai đại diện xuất sắc của Việt Nam và Campuchia – Gạo Ông Cua ST25 và Gạo Phka Romdoul – đã cùng được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025, tiếp tục khẳng định vị thế của khu vực Đông Nam Á trên bản đồ gạo cao cấp toàn cầu.
Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Khi đời sống người Việt ngày càng nâng cao, nhu cầu về thực phẩm cao cấp – đặc biệt là hải sản nhập khẩu – đang tăng mạnh. Cá hồi Na Uy và cua hoàng đế trở thành biểu tượng của ẩm thực sang trọng, không chỉ xuất hiện trong các nhà hàng Nhật, Hàn mà còn dần trở thành lựa chọn quen thuộc của tầng lớp trung lưu thành thị. Từ góc nhìn thị trường đến chiến lược thương hiệu, ngành hải sản Việt Nam đang đứng trước bài toán định vị mới: làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu cao cấp, vừa giữ vững năng lực tự chủ nguyên liệu.
Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển mình từ những vườn nhỏ lẻ manh mún thành chuỗi giá trị toàn cầu. Tăng cường quản lý chất lượng, liên kết sản xuất – tiêu thụ và xây dựng thương hiệu “Dừa Việt Nam xanh và an toàn” là chìa khóa nâng cao giá trị và cạnh tranh quốc tế.
Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Hiệp định CPTPP mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Chứng nhận xuất xứ hàng hóa trở thành “chìa khóa” chiến lược, giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh và tận dụng ưu đãi thuế quan bền vững.
Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Ngành yến sào đối mặt thách thức kép từ phát triển tự phát và đe dọa sinh học. Tại hội thảo ngày 7-11, các chuyên gia nhấn mạnh giải pháp cần tập trung vào công nghệ cao (genomics, Big Data) và xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia.
Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, Sơn La đã bứt phá với đề án “Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn”, hình thành nền tảng sản xuất tập trung, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, tạo bước tiến quan trọng trong nâng tầm thương hiệu và giá trị nông sản địa phương.
Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt Nam, vốn được định vị là ngành hàng tỉ đô, đang đứng trước bước ngoặt lịch sử. Xu hướng tiêu dùng "xanh - sạch - truy xuất nguồn gốc" trên toàn cầu không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Để hội nhập sâu và nâng tầm thương hiệu quốc gia, việc tái cấu trúc toàn diện theo môhình "sinh thái - tuần hoàn - ít phát thải" được xác định là con đường tất yếu.
Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng mạnh, mở ra triển vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025. Với lợi thế về chất lượng, vị trí địa lý và sự chủ động của doanh nghiệp, ngành rau quả Việt Nam đang nắm bắt cơ hội vàng để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Để gỡ “thẻ vàng” IUU, Việt Nam cần quản lý khai thác thủy sản theo từng tàu và từng nghề. Giải pháp này kiểm soát sản lượng, ngăn khai thác bất hợp pháp và tạo cơ sở phát triển thủy sản bền vững, nâng cao uy tín ngành thủy sản trên thị trường quốc tế.
Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Sầu riêng Việt Nam đang đứng trước cơ hội xuất khẩu trị giá hàng tỷ USD, nhưng ngành hàng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng, gian lận thương mại và dư lượng kim loại nặng. Chủ động kiểm soát từ vườn tới bàn ăn là yếu tố then chốt để giữ vững thị trường quốc tế và nâng tầm thương hiệu quốc gia.
Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Tình trạng lợi dụng, giả mạo thương hiệu "Cua Cà Mau" đang diễn ra tràn lan, gây ra nghịch lý giá cả và làm tổn hại đến sản vật chủ lực của tỉnh. Trước thực trạng đáng báo động này, "Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II – năm 2025" sắp diễn ra đang gánh trên vai kỳ vọng lớn: Liệu sự kiện có thể tạo ra một "cú hích" thực sự để siết chặt quản lý, bảo vệ thương hiệu và nâng tầm giá trị cho ngành cua tỉnh Cà Mau?
Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Năm 2025, hạt gạo Việt đạt 8 triệu tấn xuất khẩu, vượt Thái Lan nhưng thành công này không còn dựa vào giá rẻ. Bối cảnh thị trường biến động cho thấy, "thương hiệu" và "hương vị" đã trở thành yếu tố quyết định để cạnh tranh và định vị giá trị.
Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

10 tháng đầu năm 2025, ngành điều chi 4,01 tỷ USD nhập thô, trong khi kim ngạch xuất khẩu đạt 4,25 tỷ USD. Con số "nghẹt thở" này phơi bày nghịch lý của "vua" xuất khẩu: Mắc kẹt trong vai trò "công xưởng gia công", biên lợi nhuận mỏng. Trước áp lực chi phí và rủi ro phụ thuộc, chế biến sâu và xây dựng thương hiệu quốc gia là mệnh lệnh sống còn.
Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang bùng nổ, đặc biệt với hình thức livestream bán hàng. Tuy nhiên, cùng cơ hội là những lỗ hổng pháp lý cần được lấp đầy. Dự thảo Luật Thương mại điện tử mới hứa hẹn thiết lập trật tự, bảo vệ người tiêu dùng và củng cố niềm tin thị trường.
Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Giảm một nửa số cảnh báo từ EU là tín hiệu tích cực cho thấy nông sản Việt đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan, ngành nông nghiệp đang hướng tới mục tiêu lớn hơn: xây dựng niềm tin bền vững bằng chất lượng và sự minh bạch.
Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Tại Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường lắng nghe nông dân nói 2025” sáng 2/11, nhiều doanh nghiệp đã thẳng thắn chỉ ra “điểm nghẽn” của nông sản Việt, từ thị trường, chế biến đến hạ tầng logistics. Nổi bật trong đó là đề xuất thành lập Sàn Giao dịch hàng hóa Quốc gia để định giá đúng, nâng tầm thương hiệu và gia tăng giá trị cho nông sản Việt trên trường quốc tế.
Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Sau điểm khởi đầu sôi động tại TP. Hồ Chí Minh, sáng ngày 02/11/2025, Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025 tiếp tục hành trình tại Hà Nội với sự kiện Ngày hội Giáo dục Châu Âu, thu hút hàng nghìn các bạn trẻ tham dự, mở ra không gian trải nghiệm và tìm hiểu về chương trình đào tạo, học bổng cũng như cơ hội nghiên cứu các lĩnh vực tại nhiều quốc gia châu Âu.
Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Cơ hội mở ra từ EVFTA và UKVFTA, nông sản Việt đang từng bước khẳng định vị thế tại châu Âu. Song để duy trì đà tăng trưởng và xây dựng thương hiệu bền vững, doanh nghiệp cần đồng hành cùng nông dân, đẩy mạnh chế biến sâu, đáp ứng chuẩn mực an toàn thực phẩm quốc tế.
Cuộc đua sàn thương mại điện tử: Ai nắm giữ niềm tin khách hàng?

Cuộc đua sàn thương mại điện tử: Ai nắm giữ niềm tin khách hàng?

Thương mại điện tử Việt Nam bùng nổ, mở ra cơ hội lớn nhưng cũng đẩy rủi ro chất lượng, hàng giả, cạnh tranh không công bằng. Nâng cao kiểm soát chất lượng và năng lực phòng vệ trở thành chìa khóa bảo vệ người tiêu dùng và uy tín doanh nghiệp.
Chìa khóa vàng mở lối cho hợp tác xã nông nghiệp phát triển

Chìa khóa vàng mở lối cho hợp tác xã nông nghiệp phát triển

Chuyển đổi số đang trở thành đòn bẩy quan trọng giúp các hợp tác xã nông nghiệp tối ưu năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu, hướng tới phát triển bền vững và hội nhập toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam vươn ra thế giới: Quản trị thông minh để không bị động

Sầu riêng Việt Nam vươn ra thế giới: Quản trị thông minh để không bị động

Ngành hàng sầu riêng Việt Nam đang trên đà mở rộng xuất khẩu, nhưng những vụ ùn ứ và rủi ro liên quan đến tiêu chuẩn SPS tại châu Âu cho thấy rằng quản trị thông minh, chuỗi giá trị bền vững và tuân thủ kỹ thuật là yếu tố then chốt để không bị động.
Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Nhằm hoàn thiện dự thảo, Cục Hải quan vừa có công văn gửi các chi cục hải quan khu vực tập trung nguồn lực tổ chức tham gia ý kiến hoàn thiện xây dựng đề án mô hình thông quan tập trung đảm bảo chất lượng, thời gian theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.
Giải mã “DNA xuất xứ” – Hộ chiếu chiến lược mới của hàng Việt

Giải mã “DNA xuất xứ” – Hộ chiếu chiến lược mới của hàng Việt

Từ thủ tục hành chính thuần túy, quy tắc xuất xứ (C/O) nay trở thành “DNA chiến lược” giúp hàng Việt khẳng định vị thế toàn cầu, tận dụng ưu đãi từ 16 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và định hình giá trị thương hiệu quốc gia trong chuỗi cung ứng hiện đại.
Tiêu chuẩn xanh – "chìa khóa" giúp hàng Việt thâm nhập thị trường Anh

Tiêu chuẩn xanh – "chìa khóa" giúp hàng Việt thâm nhập thị trường Anh

Trong bối cảnh thị trường Anh ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp Việt cần coi phát triển bền vững như “giấy thông hành” để xuất khẩu thành công và khẳng định thương hiệu tại thị trường cao cấp này.
Bao bì - "Tấm hộ chiếu" mới giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Bao bì - "Tấm hộ chiếu" mới giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Để chinh phục thị trường Hoa Kỳ, hàng Việt không chỉ cần chất lượng mà còn cần một 'tấm hộ chiếu' đặc biệt: đó chính là bao bì và thương hiệu. Tại hội thảo “Bao bì và thương hiệu xuất khẩu 2025”, các chuyên gia đã chỉ rõ đầu tư vào bao bì xanh, minh bạch thông tin và xây dựng câu chuyện thương hiệu là con đường tất yếu để doanh nghiệp Việt thành công và gia tăng giá trị sản phẩm trên thị trường khó tính này.
Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn do Bộ Công Thương chủ trì, mà qua lăng kính của nghệ nhân Đào Đức Hiếu, nó còn là một "điểm giao thoa" hội tụ khát vọng của hàng nghìn doanh nghiệp. Họ không chỉ mang đến sản phẩm đạt chuẩn quốc tế mà còn mang theo những "câu chuyện văn hóa" độc đáo. Đây là biểu hiện rõ nét cho một bước tiến lớn, khi doanh nghiệp Việt chủ động "thức giấc", mang khát vọng xuất khẩu giá trị và khẳng định bản sắc dân tộc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động