Nuôi cua biển bội thu vì sốt giá, bí quyết đẩy giá cao không phụ thuộc Trung Quốc

Những vùng nuôi tôm mật độ cao ở Trà Vinh đã được người dân lựa chọn nuôi cua biển. Hình thức nuôi xem này đem lại lợi ích kép, gia tăng lợi nhuận. Năm nay cua biển giá cao, người dân thu lãi 200 triệu/ha. Hiện nay, người nuôi cua còn ứng dụng kho học công nghệ tạo ra những sản phẩm cua chất lượng cao để không phụ thuộc thị trường Trung Quốc.
Kinh ngạc với trại nuôi cua biển trong nhà đầu tiên ở Hà Nội, giá gần 1 triệu đồng/kg Mô hình độc đáo nuôi cua biển trong hộp nhựa cua xếp thành giàn, đánh số thứ tự Nuôi cua biển độc lạ, chỉ cần thả xuống ao không cần chăm, thu lãi gấp 7 lần
Người nua cua biển ở Trà Vinh đang bội thu vì giá cua tăng cao.
Người nua cua biển ở Trà Vinh đang bội thu vì giá cua tăng cao.

Cua biển sốt giá lãi 200 triệu đồng/ha

Năm 2022, nông dân ở các huyện ven biển Châu Thành, Cầu Ngang, Duyên Hải, thị xã Duyên Hải của tỉnh Trà Vinh thả nuôi hơn 131 triệu con cua biển giống, trên diện tích hơn 23.270 ha mặt nước ao hồ, tăng hơn 1.000 ha so năm 2021.

Ông Nguyễn Văn Quốc, Chi Cục Trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Trà Vinh cho biết, năm nay, nông dân trong tỉnh Trà Vinh tăng diện tích nuôi cua biển là nhờ sự thuận lợi về môi trường nước. Ngay từ tháng đầu năm 2022, nước mặn trên các nhánh sông đã xuất hiện với độ mặn thích hợp nên nông dân tranh thủ thả cua giống nuôi sớm để kịp thời gian nuôi thêm từ 1 - 2 vụ cua biển trong năm hoặc thả nuôi thêm một vụ tôm thẻ chân trắng từ tháng 8 - 9 để thu hoạch tôm vào cuối năm 2022.

Cùng với đó, trong năm có nhiều hộ nông dân vùng ven biển không có đủ diện tích đất bố trí quy trình kỹ thuật an toàn hệ thống ao để nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng theo hình thức thâm canh mật độ cao nên chuyển sang chuyên nuôi cua biển 2 - 3 vụ trong năm hoặc 2 vụ cua biển - 1 vụ tôm thẻ chân trắng để tránh rủi ro, vừa đảm bảo về nguồn thu nhập. Ước tính tổng sản lượng cua biển nuôi thu hoạch năm 2022 đạt khoảng 6.667 tấn.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, hộ chuyên nuôi cua biển, ở xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải cho biết, năm nay nhu cầu thị trường về cua biển thương phẩm tăng mạnh, nhờ đó giá cua luôn ổn định ở mức cao. Bình quân, giá cua biển trong năm được các đại lý thu mua loại cua biển 2 - 3 con/kg từ 250.000 - 270.000 đồng/kg; cua gạch có giá 300.000 - 350.000 đồng/kg; cua loại 4 - 5 con/kg dao động mức giá 170.000 - 180.000 đồng/kg. Giá cua này, nông dân nuôi 2 vụ cua biển thu lợi nhuận hơn 150 triệu đồng/ha/năm và lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng nếu nuôi 3 vụ trong năm.

Năm nay, nhu cầu thị trường về cua biển thương phẩm tăng mạnh, nhờ đó giá cua luôn ổn định ở mức cao.
Năm nay, nhu cầu thị trường về cua biển thương phẩm tăng mạnh, nhờ đó giá cua luôn ổn định ở mức cao.

Theo ông Nguyễn Văn Quốc, nhiều năm nay, ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh khuyến khích nông dân không đủ điều kiện nuôi tôm sú, tôm thẻ an toàn nên chuyển sang nuôi con khác; trong đó có cua biển. Cua biển là loài dễ nuôi, chi phí thấp, rất ít gặp rủi ro về dịch bệnh so với nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng. Nuôi cua biển nông dân chủ động được việc thu hoạch. Người nuôi dễ dàng neo ao cua chờ giá và thu hoạch tỉa thưa dần, chọn cua lớn để bán giá cao đảm bảo được lợi nhuận.

Nâng tầm giá trị cua biển để rộng cửa tiêu thụ

Để nghề nuôi biển trong tỉnh phát triển bền vững, nông dân nuôi cua đảm bảo được lợi nhuận, UBND tỉnh Trà Vinh vừa có quyết định đầu tư hơn 600 triệu đồng giao Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh triển khai thực hiện đăng ký bảo hộ quản lý và quảng bá nhãn hiệu chứng nhận "Trà Vinh" cho sản phẩm cua biển của tỉnh.

Hàng năm, toàn tỉnh Trà Vinh có trên 17.000 lượt hộ thả nuôi khoảng 125,286 triệu con giống, với diện tích gần 22.000ha và đạt sản lượng 6.667 tấn. Các hộ nuôi cua biển hiện chủ yếu ở hình thức xen canh và thu hoạch bắt tỉa. Nguồn tiêu thụ chủ yếu cung ứng cua thịt, cua gạch cho các thương lái xuất sang Trung Quốc và các nhà hàng, trung tâm chợ đầu mối ở Thành phố Hồ Chí Minh… Từ đó, đầu ra của con cua biển luôn bị động về thị trường, giá trị mang lại chưa cao.

Trong thời gian qua, người dân nuôi cua biển trong tỉnh còn phụ thuộc rất nhiều vào thương lái, thị trường bấp bênh… Việc triển khai thực hiện mô hình nuôi cua lột theo hướng liên kết với nông dân để tạo nguồn nguyên liệu cung ứng cho thị trường xuất khẩu và tiêu thụ nội địa đang được Công ty Cổ phẩn Vinacrab (doanh nghiệp khoa học công nghệ ở tỉnh Phú Yên) triển khai cho nông dân thị xã Duyên Hải. Đây sẽ là hướng mở ra với kỳ vọng góp phần nâng cao giá trị của con cua biển, tạo an tâm trong sản xuất của người dân vùng ven biển…

Đề tài sản xuất giống cua biển do Sở KH-CN Trà Vinh chủ trì.
Đề tài sản xuất giống cua biển do Sở KH-CN Trà Vinh chủ trì.

Ông Huỳnh Văn Màu, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Duyên Hải cho biết: với mô hình nuôi cua mật độ cao, phục vụ sản xuất cua lột, đây là một tiềm năng lớn để phát triển nghề nuôi cua biển, nhất là tăng sản lượng và giá trị con cua biển thông qua cung cấp nguyên liệu sản xuất cua lột cho Nhà máy Vinacrab đóng trên địa bàn thị xã Duyên Hải.

Nông dân Phan Văn Tuấn Em (ấp Giồng Ổi, xã Long Toàn, thị xã Duyên Hải) cho biết: Gia đình trước đây chuyên nuôi tôm, năm 2021 chuyển sang nuôi cua biển với doanh nghiệp theo hình thức liên kết. Với 10.000 con cua giống được thả nuôi, sau khi trừ chi phí còn lời hơn 10 triệu đồng, thời gian 02 tháng. Tiếp tục vụ nuôi cua biển vụ năm 2022, gia đình thả nuôi 20.000 con cua biển giống, giá được Công ty Cổ phẩn Vinacrab hợp đồng bao tiêu là 180.000 đồng/kg (loại 16 - 18 con/kg).

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phẩn Vinacrab cho biết: Công ty đã nghiên cứu ứng dụng quy trình công nghệ tự nhiên cho cua lột hàng loạt, tạo nên sản phẩm đồng đều về chất lượng mẫu mã. Hiện, sản phẩm của Công ty được xem là mặt hàng cao cấp, được người tiêu dùng ưa chuộng. Giá trị tăng từ con cua lột rất cao, dao động từ 500.000 đồng/kg trở lên.

Để tạo nguồn nguyên liệu ổn định, năm 2022, Công ty đã triển khai thực hiện liên kết bao tiêu theo hợp đồng ký kết với 05 hộ nuôi cua biển để cung cấp nguồn cua làm cua lột và chuyển giao kỹ thuật theo hình thức nuôi thâm canh (mật độ cao), tổng diện tích khoảng 14ha (sản lượng dự kiến thu hoạch 1,2 tấn cua biển/ha/vụ). Do quy trình nuôi cua biển lột mật độ cao có thời gian ngắn (khoảng 60 ngày/vụ), nên người nuôi có thể sản xuất từ 04 - 05 vụ/năm và tạo sản lượng khá lớn cho người nuôi; góp phần làm tăng giá trị kinh tế trong nuôi cua biển.

Nông dân đến tham quan nhà máy của Công ty Cổ phẩn Vinacrab và tìm hiểu mô hình liên kết nuôi cua lột nguyên liệu.
Nông dân đến tham quan nhà máy của Công ty Cổ phẩn Vinacrab và tìm hiểu mô hình liên kết nuôi cua lột nguyên liệu.

Được biết, qua giai đoạn nuôi thực nghiệm được Công ty triển khai cho các hộ trong năm 2021, cho thấy lợi nhuận của người nuôi cua biển theo hướng cua lột đạt trên 55% so với tổng vốn đầu tư. Cũng theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, hiện Công ty Cổ phẩn Vinacrab đã xây dựng và hoàn thành nhà máy chế biến cua lột, có công suất từ 10 - 15 tấn/tháng đặt tại thị xã Duyên Hải; dự kiến giai đoạn 2023 - 2024, nhà máy cung ứng ra thị trường khoảng 240 - 250 tấn cua lột/năm; riêng năm 2022 là 140 tấn.

Đối với mô hình nuôi cua cung ứng nguyên liệu làm cua lột, nông dân sẽ an tâm hơn nhờ sự ổn định về đầu ra, thời gian nuôi rút ngắn hơn cách nuôi cua biển truyền thống… Đặc biệt, giá trị kinh tế của mô hình nuôi cua biển lột mang lại cao gấp 02 - 2,5 lần so với nuôi cua thịt hay cua gạch. Về nguồn thức ăn trong nuôi cua biển và quy trình kỹ thuật đều do phía Công ty hỗ trợ trước và thu hồi lại sau khi cân cua.

Nuôi cua biển đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân Trà Vinh. Nhận thấy lợi ích từ cua biển, tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển vùng nuôi và xây dựng thương hiệu. Hiên nay, người nuôi cua biển còn liên kết với doanh nghiệp áp dụng kỹ thuật nuôi cua biển lột cho giá trị cao gấp nhiều lần cua thương phẩm./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Ngày 5/8/2025, tại Hội thảo “Phát triển ngành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương tổ chức, ông Ngô Minh Hải – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH – đã đưa ra nhận định: “Việt Nam có đủ điều kiện để tự chủ hoàn toàn nguồn nguyên liệu sữa tươi trong nước”.
Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản đang tăng trưởng mạnh, đạt hơn 4 tỷ USD năm 2024. Chất lượng, thương hiệu và chế biến sâu giúp sản phẩm Việt vượt rào cản tiêu chuẩn, mở rộng thị phần tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Tháng 7/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Mỹ đạt 261,6 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm trước. Lợi thế trái cây nhiệt đới cùng việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng đã giúp sản phẩm Việt từng bước chinh phục thị trường vốn nổi tiếng khó tính này.
Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Ngày 9/8/2025, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam, Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam một lần nữa được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Vedan vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này – một minh chứng thuyết phục cho hành trình xây dựng thương hiệu bền vững, uy tín và được người tiêu dùng Việt tin chọn suốt hơn 30 năm qua.
Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết vùng giữa TP HCM và Khánh Hòa thúc đẩy phát triển ngành yến sào bền vững, chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch, nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ yến sào thế giới.
Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển sâu rộng, tạo đà thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên đang mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường lớn của Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 150 tỷ USD trong tương lai gần.
Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển đột phá nhờ chế biến sâu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Giải pháp này không chỉ giảm phụ thuộc Trung Quốc mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, mở ra hướng đi bền vững cho nông dân và doanh nghiệp.
Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Ngành sữa Việt Nam cần cải tổ chuỗi giá trị theo hướng minh bạch, công nghệ cao và liên kết bền vững để vượt qua rào cản kỹ thuật, giảm phụ thuộc nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng.
Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo không ít rủi ro, trong đó đáng lo ngại nhất là tình trạng gian lận thương mại quốc tế ngày càng tinh vi. Không ít doanh nghiệp Việt Nam đã gánh chịu thiệt hại lớn vì thiếu cảnh giác, đặt ra yêu cầu cấp thiết về thay đổi tư duy quản trị rủi ro để thích ứng với cuộc chơi toàn cầu.
Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Chuỗi cung ứng thiếu đồng bộ, lệ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu đang khiến hàng Việt khó đáp ứng quy tắc xuất xứ. Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và minh bạch nguồn gốc là hướng đi cấp thiết để mở rộng thị phần, nâng cao khả năng cạnh tranh và giữ vững uy tín thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Định hướng sản xuất nông nghiệp giảm phát thải đang mở ra cơ hội tạo lợi thế cạnh tranh cho nông sản Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Không chỉ giúp cải thiện thu nhập cho nông dân, mô hình này còn là chiến lược lâu dài để xây dựng thương hiệu quốc gia về nông sản xanh, bền vững, hài hòa với thiên nhiên và thích ứng biến đổi khí hậu.
Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Khi thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành xu thế toàn cầu, sản phẩm Việt đang có thêm “con đường mới” để tiến sâu vào chuỗi cung ứng quốc tế. Không chỉ là kênh xuất khẩu hiệu quả, các sàn thương mại điện tử còn là nơi hàng Việt khẳng định giá trị chất lượng và bản sắc, mở ra triển vọng xây dựng thương hiệu quốc gia trong môi trường số.
Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Thủ tục kiểm dịch, kiểm tra chất lượng và truy xuất nguồn gốc vẫn là nút thắt khiến nông sản Việt dễ “lỡ hẹn” thị trường. Gỡ khó bằng cải cách thủ tục, số hóa quy trình là giải pháp then chốt để giữ vững thị phần xuất khẩu và xây dựng thương hiệu bền vững cho nông sản Việt.
Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Trước áp lực từ hàng hóa giá rẻ và cạnh tranh không lành mạnh, các biện pháp phòng vệ thương mại đang trở thành “lưới chắn” hiệu quả giúp bảo vệ ngành sản xuất trong nước, tạo môi trường cạnh tranh công bằng và giữ vững thương hiệu Việt.
Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Sau “kỳ tích” của sầu riêng, ngành nông nghiệp đặt kỳ vọng nối dài danh sách trái cây xuất khẩu đạt tỉ đô như dừa, chuối, chanh dây, khóm. Tuy nhiên, để cán đích, cuộc đua này đòi hỏi chiến lược rõ ràng về giống, vùng nguyên liệu, quản lý chất lượng và khả năng thích ứng với rào cản kỹ thuật toàn cầu.
Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Giá dừa tăng cao trong nhiều tháng qua mang lại nguồn thu đáng kể cho nông dân, đặc biệt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long – thủ phủ dừa của cả nước. Tuy nhiên, để ngành dừa phát triển bền vững, không chỉ dừng lại ở hiện tượng “được giá” mà cần đẩy mạnh đầu tư chế biến sâu, mở rộng vùng nguyên liệu hữu cơ và giữ vững chuỗi cung ứng nội địa trước làn sóng xuất khẩu thô tăng mạnh.
Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Với mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD, nông sản Việt đang đứng trước cơ hội lớn nhưng lại bị kìm hãm bởi bài toán giá thành. Chi phí vận hành và logistics quá cao đang bào mòn sức cạnh tranh. Giảm giá thành từ gốc rễ, thông qua công nghệ, đang trở thành mệnh lệnh sống còn.
Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3

Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3

Trong bối cảnh thị trường gạo Singapore sôi động với sự cạnh tranh gay gắt, Việt Nam vẫn vững vàng ở vị trí đối tác cung ứng gạo lớn thứ ba, cho thấy sự nỗ lực không ngừng trong việc khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Dù đối mặt với những thách thức về giá và sự đa dạng nguồn cung, gạo Việt vẫn ghi dấu ấn mạnh mẽ ở những phân khúc quan trọng, mở ra triển vọng ổn định nhờ các hiệp định thương mại song phương.
Quốc bảo sâm Ngọc Linh trước thách thức thiên tai: Bài toán bảo tồn và phát triển bền vững

Quốc bảo sâm Ngọc Linh trước thách thức thiên tai: Bài toán bảo tồn và phát triển bền vững

Trận mưa lớn kéo dài những ngày cuối tháng 7 vừa qua tại thủ phủ sâm Măng Ri (Kon Tum) không chỉ cuốn đi hơn 1,7 tỷ đồng giá trị dược liệu mà còn gióng lên một hồi chuông cảnh báo về sự mong manh của "quốc bảo" Việt Nam. Vụ việc không chỉ là một sự cố đơn lẻ, nó phơi bày những thách thức cố hữu trong mô hình phát triển của một thương hiệu nông sản quốc gia. Đã đến lúc chúng ta cần một lời giải toàn diện cho bài toán giữa bảo tồn giá trị gốc và phát triển bền vững trước những biến động khó lường của tự nhiên và thị trường.
Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Thách thức từ rào cản thủ tục

Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Thách thức từ rào cản thủ tục

Hàng trăm tấn nông sản chất lượng cao đang đứng trước nguy cơ hư hỏng, trong khi nỗ lực chinh phục thị trường châu Âu (EU) của doanh nghiệp có thể đổ bể. Câu chuyện xây dựng thương hiệu nông sản Việt một lần nữa đối mặt với thách thức không đến từ chất lượng sản phẩm, mà từ chính những "nút thắt" trong thủ tục hành chính.
Hàng giả bủa vây: Thương hiệu cần được bảo vệ đúng cách

Hàng giả bủa vây: Thương hiệu cần được bảo vệ đúng cách

Hàng giả tràn lan với thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và đe dọa niềm tin người tiêu dùng. Bảo vệ thương hiệu không chỉ cần chế tài mạnh mà còn đòi hỏi doanh nghiệp chủ động ứng dụng công nghệ và nâng cao nhận thức cộng đồng.
Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu không chỉ gia tăng giá trị nông sản mà còn mở ra hướng đi bền vững cho nông nghiệp Việt. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đổi mới, sáng tạo để đưa đặc sản bản địa vươn xa, tạo nền tảng xây dựng thương hiệu và chinh phục thị trường quốc tế.
Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Việc Việt Nam lần đầu xuất khẩu thành công gạo phát thải thấp sang Nhật Bản không chỉ tạo dấu mốc quan trọng cho ngành hàng lúa gạo, mà còn khẳng định vị thế của sản phẩm nông nghiệp bền vững trên bản đồ thế giới. “Gạo Việt xanh phát thải thấp” từ Đề án 1 triệu ha đang mở ra cơ hội khác biệt, giúp Việt Nam vượt lên trong cuộc chơi toàn cầu, nhất là ở phân khúc thị trường cao cấp.
Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Từ yêu cầu siết chặt thông tin người bán đến xu hướng kể chuyện sản phẩm nông nghiệp, thương mại điện tử Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Dự thảo Luật Thương mại điện tử và làn sóng tiêu dùng số mới buộc người bán phải thay đổi để tồn tại và phát triển.
Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Khi những cánh rừng ngập mặn khoe sắc, cũng là lúc hàng ngàn đàn ong đổ về Vườn quốc gia Xuân Thủy để hút mật hoa sú, hoa vẹt – thứ “vàng lỏng” tự nhiên quý giá. Không chỉ là nơi khai thác mật hiệu quả, Xuân Thủy còn đang trở thành điểm tựa cho người nuôi ong phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường.
Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản Việt Nam đang vươn ra thế giới nhờ chất lượng vượt trội, chế biến xanh và câu chuyện thương hiệu bản sắc. Đây là chìa khóa giúp sản phẩm tăng giá trị, đáp ứng thị trường khó tính và nâng tầm vị thế ngành cà phê trên trường quốc tế.
Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Từ một loại cây trồng được đưa về thử nghiệm từ những năm 1970, dứa Đồng Giao đã vươn lên thành thương hiệu nông sản tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình, không chỉ được tiêu thụ mạnh trong nước mà còn xuất khẩu đến hàng chục quốc gia. Hành trình phát triển của đặc sản này là minh chứng sống động cho hiệu quả của chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ – chế biến sâu và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.
Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Việt Nam là một cường quốc xuất khẩu cà phê, nhưng để khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường toàn cầu, ngành cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ: từ vùng trồng, văn hóa, con người đến trải nghiệm thưởng thức mang đậm bản sắc riêng của cà phê Việt.
Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Từ những sản phẩm nhỏ bé, nhiều thương hiệu Việt đã vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội địa, thậm chí chinh phục cả người tiêu dùng quốc tế. Những “kỳ tích” này để lại nhiều bài học về chiến lược, chất lượng và đổi mới sáng tạo.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động