Mô hình độc đáo nuôi cua biển trong hộp nhựa cua xếp thành giàn, đánh số thứ tự

Mô hình độc đáo nuôi cua biển trong hộp nhựa đang được nhiều người áp dụng. Để tiết kiệm diện tích, những con cua biển được nuôi trong những chiếc hộp nhựa nhỏ, xếp thành giàn và đánh số thứ tự. Cua có tỷ lệ sống rất cao, chất lượng như cua tự nhiên nên thị trường ưa chuộng.
Nuôi con độc lạ, xu hướng chăn nuôi mới sau dịch bệnh Ngỡ ngàng với mô hình trồng nấm lãi trên 1 tỷ/năm của chàng trai Sơn La Kinh ngạc với trại nuôi cua biển trong nhà đầu tiên ở Hà Nội, giá gần 1 triệu đồng/kg
Cua nuôi trong hộp sau khoảng 40 ngày, cua bắt đầu cho thu hoạch.
Cua nuôi trong hộp sau khoảng 40 ngày, cua bắt đầu cho thu hoạch.

Người đi tiên phong nuôi cua biển trong hộp

Là người đầu tiên triển khai mô hình này, anh Mai Văn Hoàn, Giám đốc Công ty Cổ phần Kỹ thuật Vịnh Xanh (TP Hạ Long) cho biết cách đây chừng 3 năm, anh đã sớm bén duyên và đưa kỹ thuật nuôi cua này áp dụng lần đầu tiên tại đất mỏ Quảng Ninh.

Nói về cơ duyên đến với nghề nuôi cua biển trong nhà, anh Hoàn cho biết, năm 2019, trong một lần đi tham quan mô hình nuôi cua trong hộp nhựa tại Malaysia, thấy "hay hay" nên anh hứng thú và quyết tâm phải làm mô hình này tại Việt Nam cho bằng được.

Sau hơn 1 tuần học kinh nghiệm nuôi cua biển trong nhà tại Malaysia, về Việt Nam, anh bắt tay ngay vào việc. Anh bắt đầu triển khai mô hình chỉ với 100 hộp nhựa nuôi thử nghiệm, cua nhập ở khu vực Quảng Yên.

“Thời gian đầu gặp không ít khó khăn do chưa có kinh nghiệm kiểm soát chất lượng nước, dẫn đến cua bị hao hụt trong quá trình nuôi. Sau nhiều lần thất bại, vừa học hỏi kinh nghiệm và tự mày mò, dần dần cũng đã khắc phục được nhược điểm trên, cua sinh trưởng rất tốt", anh Hoàn hào hứng chia sẻ.

Cua biển được nuôi trong những chiếc hộp nhựa nhỏ,  xếp thành hàng và đánh số thứ tự. Thông thường mỗi ô chỉ nuôi một con, nhằm tránh cua ăn thịt lẫn nhau.
Cua biển được nuôi trong những chiếc hộp nhựa nhỏ, xếp thành hàng và đánh số thứ tự. Thông thường mỗi ô chỉ nuôi một con, nhằm tránh cua ăn thịt lẫn nhau.

Theo đặc tính sinh học, cấu trúc thịt cua không phải là cấu trúc cơ, do đó dù vận động nhiều hay ít thì độ săn chắc của thịt không bị ảnh hưởng. Chất lượng của thịt cua dựa vào thành phần dinh dưỡng trong thức ăn, chất lượng môi trường sống. Do đó, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng thịt cua khi nuôi trong hộp, thậm chí cua đảm bảo được độ tươi và độ sạch.

Cũng theo anh Hoàn, mỗi con cua sẽ được nuôi trong một hộp nhựa riêng để tránh ăn thịt lẫn nhau và thu hẹp mô hình để dễ quản lý, tránh nhiễm bệnh chéo. Hộp nuôi cua được xếp thành nhiều gian tầng, đánh số thứ tự ở vỏ hộp. Sau khoảng từ 30 - 45 ngày, cua bắt đầu cho thu hoạch, khi đó đạt khoảng 4 con/kg.

"Cua nuôi trong hộp không bị ảnh hưởng bởi yếu tố tự nhiên. Để cua sống trong môi trường nhiệt lý tưởng là 27 - 28 độ C, mình có máy nâng nhiệt để đảm bảo nhiệt độ chuẩn trong thời tiết bất kể đông, hè. Ngoài ra, ưu điểm lớn của hệ thống nuôi cua biển trong nhà là việc tận dụng diện tích nuôi tối đa. Cua được nuôi và thu hoạch liên tục, chất lượng sản phẩm có thể kiểm soát dễ dàng trước khi đưa ra thị trường. Mô hình tốn ít diện tích nhưng cho năng suất cao, sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, không chứa kháng sinh", anh Hoàn cho biết thêm.

Thức ăn cho cua chủ yếu là cá và ốc, ngày hai lần. Chất lượng thịt cua dựa vào thành phần dinh dưỡng trong thức ăn.
Thức ăn cho cua chủ yếu là cá và ốc, ngày hai lần. Chất lượng thịt cua dựa vào thành phần dinh dưỡng trong thức ăn.

Tỷ lệ cua sống cao trong môi trường sạch

Quá trình nuôi cua trong nhà, anh Hoàn đánh giá khâu quan trọng nhất là công nghệ xử lý nước. Bởi thể tích nước để nuôi tại các thành phố thường bị hạn chế và lượng phát thải trong chăn nuôi rất cao nên hệ thống máy móc phải đáp ứng được nhu cầu xử lý nước, tiết kiệm nước. Hệ thống công nghệ cao nuôi cua biển trong nhà có ưu điểm nổi bật là không cần nhiều lượng nước đầu vào nhờ nguyên lý tuần hoàn, sục khí tạo oxy. Khi đưa nước vào hộp nuôi cua, thức ăn thừa và chất cặn bẩn thải ra và đi qua hệ thống lọc thô, sau đó ra bể vi sinh và hệ thống khử khuẩn bằng tia UV.

Những vi sinh sống nhờ hạt nhựa kaldnes có vai trò như san hô để lọc thức ăn thừa và chất thải giúp môi trường sống của cua được sạch hơn. Nhờ vậy, nguồn nước trong mô hình được tái sử dụng tới 99,5%, giúp hải sản nuôi tỷ lệ sống cao, năng suất tăng, không gây ô nhiễm môi trường.

"Hệ thống nuôi tuần hoàn này có tiềm năng rất lớn để phát triển trên các đối tượng vật nuôi khác chứ không riêng con cua, hầu hết các loài thủy sản nước ngọt, nước mặn đều có thể áp dụng được. Khi đó, bài toán về ô nhiễm môi trường, về chất lượng nước được giải quyết. Ngoài ra, hệ thống không sử dụng kháng sinh, tăng trọng, có thể nuôi trong diện tích nhỏ và không cần phải ở gần các nguồn nước", anh Hoàn phân tích.

Cơ sở của anh Hoàn hiện đang nằm trên tuyến phố du lịch, có rất nhiều nhà hàng, quán ăn và bất kỳ khi nào khách cần, anh đều có thể cung cấp cua ngay tại địa điểm nuôi. Đây cũng là một trong những ưu điểm của hệ thống nuôi tuần hoàn này.

Nuôi cua trong nhà có ưu điểm là không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, nhân công chăm sóc ít, hiệu quả kinh tế cao.
Nuôi cua trong nhà có ưu điểm là không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, nhân công chăm sóc ít, hiệu quả kinh tế cao.

Tuy nhiên, theo anh Hoàn, mô hình nuôi cua trong hộp cũng có nhược điểm là chi phí đầu tư cao hơn rất nhiều so với nuôi truyền thống (nuôi quảng canh), yêu cầu về nhân lực quản lý, kỹ thuật vận hành cũng phức tạp. "Cần có thêm thời gian để khắc phục những nhược điểm đó. Mình hi vọng hệ thống nuôi tuần hoàn sẽ được áp dụng ở nhiều nơi để đáp ứng nhu cầu về sản xuất nông nghiệp sạch, bền vững trong tương lai", anh Hoàn bày tỏ.

Với mô hình nuôi 1.000 hộp cua vỗ béo, cua cốm, cua lột, anh Hoàn nhẩm tính mỗi tháng có thể mang lại lợi nhuận khoảng 15% trên tổng mức chi phí đầu tư. "Chúng tôi hiện có các đơn đặt hàng cua cốm, cua lột xuất khẩu sang các nước như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản. Do mô hình này vẫn đang mới nên các trại nuôi chưa đáp ứng sản lượng mong muốn, trong khi thị trường tiêu thụ nhiều tiềm năng, không có rào cản về đầu ra. Sắp tới, Công ty sẽ khắc phục vấn đề con giống có chất lượng ổn định, không phụ thuộc con giống tự nhiên và sản xuất thức ăn đồng bộ", anh Hoàn cho hay.

Cũng theo anh Hoàn, việc thực hiện mô hình nuôi cua trên cạn rất hay bởi bảo vệ môi trường, không phải bỏ nước, đầu ra luôn ổn định và cua cốm là loại có giá trị cao. Giá thị trường cua cốm khoảng 800.000 đồng/kg./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động