Bất ngờ với trại cua biển trên núi bí quyết từ nguồn nước tự pha chế

Ở một nơi vùng núi có độ cao 500 mét so với mực nước biển bất ngờ xuất hiện một trại nuôi cua khủng. Trại cua biển không tốn diện tích bởi được nuôi trong hộp nhựa và theo quy trình tuần hoàn, nguồn nước tự pha chế. Cua biến phát triển tốt, được ưa chuộng đã đem lại lợi nhuận cao.
Mô hình độc đáo nuôi cua biển trong hộp nhựa cua xếp thành giàn, đánh số thứ tự Nuôi cua biển độc lạ, chỉ cần thả xuống ao không cần chăm, thu lãi gấp 7 lần Nuôi cua độc lạ nhốt trong hộp rồi thả mé sông, anh nông dân Phú Quốc bán nửa triệu/kg
Cua lột vỏ hay còn gọi là cua cốm nuôi ở cơ sở của anh Cảnh trước thời điểm chuẩn bị xuất bán.
Cua lột vỏ hay còn gọi là cua cốm nuôi ở cơ sở của anh Cảnh trước thời điểm chuẩn bị xuất bán.

Trại nuôi cua siêu thâm canh 9 con trong một khay

Trại nuôi cua biển trong nhà trên vùng cao của anh Nguyễn Bá Cảnh (phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai). Nhận thấy nhu cầu cua biển và nhất là loại cua cốm lột (cua cốm hai da đến ngày lột vỏ để lớn lên) có giá bán cao hơn cua thường nhưng nguồn cung đang không đủ cầu. Đây là loại cua rất hiếm trong tự nhiên và có giá trị dinh dưỡng cao nhất trong tất cả các loại cua.

Sau khi nghiên cứu và học hỏi nhiều nơi, đầu năm 2023, anh Cảnh bắt đầu triển khai mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa kết hợp hệ thống lọc nước tuần hoàn. Khác với mô hình nuôi cua biển trong nhà đã được giới thiệu tại một số tỉnh, thành thường nuôi mỗi con trong một hộp nhỏ, anh Cảnh sử dụng các khay có kích thước lớn có thể nuôi 8 - 9 con cua trong một khay.

Anh Nguyễn Bá Cảnh, người đầu tiên nuôi thành công cua biển trong hộp tại Lào Cai.
Anh Nguyễn Bá Cảnh, người đầu tiên nuôi thành công cua biển trong hộp tại Lào Cai.

Các khay nhựa được xếp thành nhiều hàng và nhiều tầng. Cách làm này sẽ tiết kiệm chi phí đầu tư, tạo không gian thoáng, đồng thời cũng thuận lợi hơn cho người nuôi chăm sóc, cho cua ăn. Hệ thống nước chảy từ khay trên xuống khay dưới cũng góp phần tạo thêm ô xi.

Vì thả chung trong một khay nên những đôi càng to khỏe của cua phải được buộc kín để tránh chúng va chạm, ăn thịt lẫn nhau. Sau khoảng 25 - 30 ngày nuôi, cua lột bắt đầu được thu hoạch, trọng lượng trung bình 250g - 350 g/con, có con đạt gần 500 g. Chất lượng thịt cua không phụ thuộc vào không gian vận động mà yếu tố quyết định là thành phần dinh dưỡng trong thức ăn và chất lượng môi trường sống.

Bí quyết từ nguồn nước biển tự pha chế

Anh Cảnh cho biết nguồn nước được xử lý theo công nghệ Nhật Bản đã được cải tiến phù hợp với nuôi cua, hệ thống cung cấp nước cũng do anh tự nghiên cứu, thiết kế theo nguyên lý tuần hoàn, thậm chí còn tốt hơn nước biển tự nhiên vì đã loại bỏ các tạp chất và bổ sung các khoáng chất cần thiết.

Mặt khác, mô hình nuôi cua biển này sử dụng nước biển tự pha, chi phí chỉ vài trăm nghìn đồng cho mỗi khối nước, trong khi nếu phải nhập nước biển thì phải chi trả từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/m3. Chính vì Lào Cai khá xa vùng biển, đi lại tốn nhiều thời gian nên hệ thống nuôi cua biển của anh Cảnh đã khắc phục được nhiều nhược điểm và hoàn chỉnh, có quy trình nuôi bài bản.

Cua biển nuôi trong nhà có chất lượng không thua kém ngoài tự nhiên nhờ nguồn nước biển tự pha chế.
Cua biển nuôi trong nhà có chất lượng không thua kém ngoài tự nhiên nhờ nguồn nước biển tự pha chế.

Khi đưa nước vào các khay nuôi cua, thức ăn thừa và chất cặn thải ra đi qua hệ thống lọc thô, sau đó ra bể vi sinh và hệ thống khử khuẩn. Nước sau đó lại được tái sử dụng, giúp tiết kiệm chi phí, không gây ô nhiễm môi trường.

Các chỉ tiêu như nhiệt độ, độ mặn, khoáng chất và các thành phần khác của nước dù được điều chỉnh tự động nhưng cũng phải kiểm tra thường xuyên để đảm bảo môi trường tốt nhất cho cua sinh trưởng, phát triển.

Nguồn thức ăn sử dụng chủ yếu là mực tươi sống được lựa chọn kỹ lưỡng từ Nam Định, Thái Bình. Để chủ động nguồn cua giống, anh Cảnh đã nhập trực tiếp của bà con tại vùng biển Ninh Bình - nơi có truyền thống nuôi cua biển.

Anh Cảnh chia sẻ nuôi cua biển trong nhà có những ưu điểm là không ảnh hưởng bởi thời tiết, tận dụng diện tích nuôi tối đa. Nhờ kiểm soát môi trường nuôi và nguồn thức ăn nên chất lượng sản phẩm cũng được kiểm soát trước khi đưa ra thị trường, năng suất cao hơn ngoài tự nhiên và chất lượng cũng không hề thua kém.

Cua biển nuôi trong nhà có chất lượng không thua kém ngoài tự nhiên.
Cua biển nuôi trong nhà có chất lượng không thua kém ngoài tự nhiên.

Hiện anh Cảnh đang duy trì nuôi 48 khay nuôi, thời điểm cua cho thu hoạch mỗi ngày có thể xuất ra thị trường 3 kg - 4 kg cua cốm lột. Từ khi có mô hình nuôi này, người dân tại thành phố Lào Cai và các địa phương lân cận được thưởng thức cua cốm tươi sống thay vì sử dụng sản phẩm cấp đông được nhập từ các tỉnh, thành ven biển.

"Để nuôi thành công loại cua này phải hiểu về con cua biển mới nuôi được bởi ngay cả ở cửa hàng hải sản, cua sau khi nhập về 4 - 5 ngày đã bị suy hao chất lượng và có thể chết dần, chết mòn. Để nuôi được cua cốm lột vỏ, luôn đòi hỏi chất lượng nguồn nước ổn định cua mới có thể lột vỏ. Mỗi lứa cua nuôi khoảng 25 - 30 ngày là có thể xuất bán, trung bình từ 3 đến 5 con/kg", anh Cảnh cho biết.

Tiếp tục phát triển mô hình nuôi cua biển trong nhà, anh Cảnh còn có ý tường sẽ nghiên cứu, thử nghiệm để nuôi thêm một số sản phẩm khác như cua thịt, cua gạch. Thời gian tới tùy theo nhu cầu của thị trường, anh sẽ mở rộng mô hình, đồng thời sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với những người có nhu cầu học hỏi áp dụng mô hình mới này./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon thanh mát lại vô cùng tiện lợi là những lý do khiến Trà trái cây TH true TEA trở thành “cạ cứng” được hội GenZ chăm rèn luyện thể chất vô cùng yêu thích.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động