Bất ngờ với trại cua biển trên núi bí quyết từ nguồn nước tự pha chế

Ở một nơi vùng núi có độ cao 500 mét so với mực nước biển bất ngờ xuất hiện một trại nuôi cua khủng. Trại cua biển không tốn diện tích bởi được nuôi trong hộp nhựa và theo quy trình tuần hoàn, nguồn nước tự pha chế. Cua biến phát triển tốt, được ưa chuộng đã đem lại lợi nhuận cao.
Mô hình độc đáo nuôi cua biển trong hộp nhựa cua xếp thành giàn, đánh số thứ tự Nuôi cua biển độc lạ, chỉ cần thả xuống ao không cần chăm, thu lãi gấp 7 lần Nuôi cua độc lạ nhốt trong hộp rồi thả mé sông, anh nông dân Phú Quốc bán nửa triệu/kg
Cua lột vỏ hay còn gọi là cua cốm nuôi ở cơ sở của anh Cảnh trước thời điểm chuẩn bị xuất bán.
Cua lột vỏ hay còn gọi là cua cốm nuôi ở cơ sở của anh Cảnh trước thời điểm chuẩn bị xuất bán.

Trại nuôi cua siêu thâm canh 9 con trong một khay

Trại nuôi cua biển trong nhà trên vùng cao của anh Nguyễn Bá Cảnh (phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai). Nhận thấy nhu cầu cua biển và nhất là loại cua cốm lột (cua cốm hai da đến ngày lột vỏ để lớn lên) có giá bán cao hơn cua thường nhưng nguồn cung đang không đủ cầu. Đây là loại cua rất hiếm trong tự nhiên và có giá trị dinh dưỡng cao nhất trong tất cả các loại cua.

Sau khi nghiên cứu và học hỏi nhiều nơi, đầu năm 2023, anh Cảnh bắt đầu triển khai mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa kết hợp hệ thống lọc nước tuần hoàn. Khác với mô hình nuôi cua biển trong nhà đã được giới thiệu tại một số tỉnh, thành thường nuôi mỗi con trong một hộp nhỏ, anh Cảnh sử dụng các khay có kích thước lớn có thể nuôi 8 - 9 con cua trong một khay.

Anh Nguyễn Bá Cảnh, người đầu tiên nuôi thành công cua biển trong hộp tại Lào Cai.
Anh Nguyễn Bá Cảnh, người đầu tiên nuôi thành công cua biển trong hộp tại Lào Cai.

Các khay nhựa được xếp thành nhiều hàng và nhiều tầng. Cách làm này sẽ tiết kiệm chi phí đầu tư, tạo không gian thoáng, đồng thời cũng thuận lợi hơn cho người nuôi chăm sóc, cho cua ăn. Hệ thống nước chảy từ khay trên xuống khay dưới cũng góp phần tạo thêm ô xi.

Vì thả chung trong một khay nên những đôi càng to khỏe của cua phải được buộc kín để tránh chúng va chạm, ăn thịt lẫn nhau. Sau khoảng 25 - 30 ngày nuôi, cua lột bắt đầu được thu hoạch, trọng lượng trung bình 250g - 350 g/con, có con đạt gần 500 g. Chất lượng thịt cua không phụ thuộc vào không gian vận động mà yếu tố quyết định là thành phần dinh dưỡng trong thức ăn và chất lượng môi trường sống.

Bí quyết từ nguồn nước biển tự pha chế

Anh Cảnh cho biết nguồn nước được xử lý theo công nghệ Nhật Bản đã được cải tiến phù hợp với nuôi cua, hệ thống cung cấp nước cũng do anh tự nghiên cứu, thiết kế theo nguyên lý tuần hoàn, thậm chí còn tốt hơn nước biển tự nhiên vì đã loại bỏ các tạp chất và bổ sung các khoáng chất cần thiết.

Mặt khác, mô hình nuôi cua biển này sử dụng nước biển tự pha, chi phí chỉ vài trăm nghìn đồng cho mỗi khối nước, trong khi nếu phải nhập nước biển thì phải chi trả từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/m3. Chính vì Lào Cai khá xa vùng biển, đi lại tốn nhiều thời gian nên hệ thống nuôi cua biển của anh Cảnh đã khắc phục được nhiều nhược điểm và hoàn chỉnh, có quy trình nuôi bài bản.

Cua biển nuôi trong nhà có chất lượng không thua kém ngoài tự nhiên nhờ nguồn nước biển tự pha chế.
Cua biển nuôi trong nhà có chất lượng không thua kém ngoài tự nhiên nhờ nguồn nước biển tự pha chế.

Khi đưa nước vào các khay nuôi cua, thức ăn thừa và chất cặn thải ra đi qua hệ thống lọc thô, sau đó ra bể vi sinh và hệ thống khử khuẩn. Nước sau đó lại được tái sử dụng, giúp tiết kiệm chi phí, không gây ô nhiễm môi trường.

Các chỉ tiêu như nhiệt độ, độ mặn, khoáng chất và các thành phần khác của nước dù được điều chỉnh tự động nhưng cũng phải kiểm tra thường xuyên để đảm bảo môi trường tốt nhất cho cua sinh trưởng, phát triển.

Nguồn thức ăn sử dụng chủ yếu là mực tươi sống được lựa chọn kỹ lưỡng từ Nam Định, Thái Bình. Để chủ động nguồn cua giống, anh Cảnh đã nhập trực tiếp của bà con tại vùng biển Ninh Bình - nơi có truyền thống nuôi cua biển.

Anh Cảnh chia sẻ nuôi cua biển trong nhà có những ưu điểm là không ảnh hưởng bởi thời tiết, tận dụng diện tích nuôi tối đa. Nhờ kiểm soát môi trường nuôi và nguồn thức ăn nên chất lượng sản phẩm cũng được kiểm soát trước khi đưa ra thị trường, năng suất cao hơn ngoài tự nhiên và chất lượng cũng không hề thua kém.

Cua biển nuôi trong nhà có chất lượng không thua kém ngoài tự nhiên.
Cua biển nuôi trong nhà có chất lượng không thua kém ngoài tự nhiên.

Hiện anh Cảnh đang duy trì nuôi 48 khay nuôi, thời điểm cua cho thu hoạch mỗi ngày có thể xuất ra thị trường 3 kg - 4 kg cua cốm lột. Từ khi có mô hình nuôi này, người dân tại thành phố Lào Cai và các địa phương lân cận được thưởng thức cua cốm tươi sống thay vì sử dụng sản phẩm cấp đông được nhập từ các tỉnh, thành ven biển.

"Để nuôi thành công loại cua này phải hiểu về con cua biển mới nuôi được bởi ngay cả ở cửa hàng hải sản, cua sau khi nhập về 4 - 5 ngày đã bị suy hao chất lượng và có thể chết dần, chết mòn. Để nuôi được cua cốm lột vỏ, luôn đòi hỏi chất lượng nguồn nước ổn định cua mới có thể lột vỏ. Mỗi lứa cua nuôi khoảng 25 - 30 ngày là có thể xuất bán, trung bình từ 3 đến 5 con/kg", anh Cảnh cho biết.

Tiếp tục phát triển mô hình nuôi cua biển trong nhà, anh Cảnh còn có ý tường sẽ nghiên cứu, thử nghiệm để nuôi thêm một số sản phẩm khác như cua thịt, cua gạch. Thời gian tới tùy theo nhu cầu của thị trường, anh sẽ mở rộng mô hình, đồng thời sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với những người có nhu cầu học hỏi áp dụng mô hình mới này./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động