Bí quyết nuôi cua mẹ ốp trứng khổng lồ mỗi con thu tiền triệu

Tại huyện Năm Căn (Cà Mau) có nghề rất đặc biệt: Nuôi vỗ cua mẹ hay còn gọi là nuôi cua mẹ ấp trứng. Bằng bí quyết, mỗi con cua chỉ trong thời gian ngắn đã ôm bọc trứng khổng lồ có giá bàn từ 1,5 đến 2 triệu đồng. Trong khi chi phí nuôi cua ốp trứng rất rẻ chỉ sử dụng ít thùng nhựa và tận dụng thức ăn sẵn có.
Nuôi cua biển độc lạ, chỉ cần thả xuống ao không cần chăm, thu lãi gấp 7 lần Tuyệt kỹ nuôi cua đồng siêu lãi nhờ nguồn thức ăn dễ kiếm mà chất lượng cao Lúa thu hoạch xong đem nuôi cua mỗi sào lãi ngay 20 triệu đồng, ai cũng muốn học bí quyết này
Nuôi vỗ cua mẹ hay còn gọi là nuôi cua mẹ ấp trứng đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Nuôi vỗ cua mẹ hay còn gọi là nuôi cua mẹ ấp trứng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Đếm cua mẹ ốp trứng thu tiền triệu

Gắn bó với nghề nuôi vỗ cua mẹ trên 15 năm, chị Trần Thị Chinh, chủ cơ sở sản xuất cua mẹ ốp trứng ở khóm 7, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn đã thành thục các bước để nuôi vỗ cua mẹ. Theo chị Chinh nghề nuôi vỗ cua mẹ không khó nhưng để nuôi đạt hiệu quả cao thì đòi hỏi người nuôi phải thật tỉ mỉ trong khâu chọn con giống và chăm sóc.

Để chọn được nguồn cung cua mẹ có chất lượng tốt, chị Chinh thường dành thời gian đến các vùng nuôi cua trên địa bàn các huyện Năm Căn, Ngọc Hiển để tận tay lựa chọn những con cua mẹ khỏe mạnh, đầy gạch để sinh sản được nguồn trứng tốt, chất lượng.

Cua mẹ sau khi được chọn về sẽ được chị Chinh vệ sinh kỹ lưỡng, cột mắt trái của cua, cho vào thùng có chạy ôxy 24/24 để hỗ trợ cho cua. Trong thời gian này, cua mẹ được chăm sóc kỹ, thay nước 2 lần/ngày và cho ăn các loại thức ăn như: sò, ốc, nghêu... Sau khi cua mẹ bắt từ vuông về khoảng 10 ngày trở lên, cua bắt đầu ôm trứng và có thể xuất bán nguyên con cho các trại sản xuất cua giống.

Mỗi con cua mẹ ốp trứng chị Chinh bán 1,5 triệu đồng.
Mỗi con cua mẹ ốp trứng chị Chinh bán 1,5 triệu đồng.

Nhờ tỉ mỉ trong khâu chăm sóc nên nguồn cua mẹ tại cơ sở sản xuất của chị Chinh luôn đạt chất lượng cao và được nhiều nơi đặt hàng. Hiện nay, chị Chinh chủ yếu xuất bán cua mẹ tại thị trường trong tỉnh và các tỉnh như: Kiên Giang, Trà Vinh, Khánh Hòa… Trung bình mỗi tháng chị xuất bán từ 200 con cua mẹ trở lên. Hiện giá thành mỗi con cua mẹ bán ra từ 1,5 triệu trở lên (tùy thời điểm), sau khi trừ hết chi phí mỗi tháng chị Chinh thu lời trên 50 triệu đồng.

Hơn chục năm nay, anh Nguyễn Văm Niêm (huyện Năm Căn, Cà Mau) cũng áp dụng mô hình nuôi cua mẹ ốp trứng trong xô nhựa. Theo anh Niêm, đây là mô hình đơn giản, dễ thực hiện, chỉ cần người nuôi tỉ mỉ, chịu khó theo sát cua mẹ thì tỷ lệ thành công rất cao.

Theo anh Niêm, mỗi con cua mẹ khi cho trứng đạt chất lượng được bán nguyên con cho khách. Giá bán cũng tùy vào khu vực, bán tại địa phương thì từ 1-1,2 triệu đồng/con; còn bán cho các tỉnh miền Trung giá từ 1,8-2,2 triệu đồng/con”.

Mỗi con cua mẹ mang trứng có thể cho nở ra trung bình khoảng 1,5-2 triệu ấu trùng, đạt từ 200-500 con cua con. Với mô hình này, bình quân mỗi tháng anh Niêm bán ra được 50-70 con cua mẹ. Trừ chi phí, mỗi tháng anh lãi 20-30 triệu đồng.

"Chỉ cua nuôi ở vùng Năm Căn mới có chất lượng tốt nhất nên con giống được nhiều nông dân các tỉnh thành khác đến mua", anh Niêm nói thêm.

Với mô hình cua mẹ ốp trứng này, bình quân mỗi tháng anh Niêm bán ra được 50-70 con cua mẹ.
Với mô hình cua mẹ ốp trứng này, bình quân mỗi tháng anh Niêm bán ra được 50-70 con cua mẹ.

Bí quyết cua mẹ ốp trứng nhanh đẻ trứng

Trong quá trình tìm tòi nghiên cứu, những người nuôi cua mẹ ốp trứng ở Cà Mau đã đúc kết ra những bí quyết để đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhiều hộ nuôi cho biết, nghề nuôi vỗ cua mẹ không cần diện tích lớn, chỉ cần đầu tư những chiếc thùng vừa phải để con cua phát triển. Khâu khó nhất đối với nghề này là người nuôi phải thật tỉ mỉ trong chọn con giống và chăm sóc. Cụ thể, khi mua cua mẹ, cần phải chọn những con có trọng lượng từ 450-600 g, đầy gạch và cua không quá già.

Sau khi chọn được con giống, người nuôi sẽ tiến hành vệ sinh, cắt 1 mắt trái của cua, cho vào thùng chứa và chạy ô-xy 24/24 giờ. Thức ăn của cua cũng khá đơn giản, có thể tận dụng cá loại cá tạp, ốc… có sẵn ở địa phương. Sau thời gian chăm sóc từ 10-20 ngày, cua bắt đầu lên trứng và có thể bán nguyên con cho các trại sản xuất cua giống trên địa bàn và các địa phương lân cận.

Xô nhựa anh Niêm dùng để vỗ cua mẹ ốp trứng đẻ trứng.
Xô nhựa anh Niêm dùng để vỗ cua mẹ ốp trứng đẻ trứng.

Theo Nguyễn Văm Niêm, mỗi con cua mẹ mang trứng có thể nở ra trung bình khoảng 1,5-2 triệu ấu trùng, giá từ 1-2 triệu đồng/con. Để thực hiện mô hình chỉ cần có thùng nhựa để gièo cua, hệ thống oxy, xử lý nước.

Song, khâu quyết định thành bại là việc chọn cua mẹ. "Cua khoảng 8 tháng thì bắt đầu sinh nở. Tôi vào vuông hoặc qua thương lái để mua cua mẹ. Nhưng có khi cả trăm con mới chọn được vài con đạt chất lượng để cho đẻ trứng”, anh nói.

Anh Niêm chia sẻ, để chọn được cua làm giống phải dùng đèn pin soi kỹ mai, yếm xem nhiều hay ít gạch. Cua mẹ phải chọn những con khỏe mạnh, có trọng lượng khoảng 450-600 gram, đầy gạch và có màu sáng xanh. Sau khi chọn được cua mẹ, anh tiến hành vệ sinh, dùng dây thun buộc một mắt cua lại, cho vào xô nhựa, có chạy oxy để hỗ trợ cho cua.

Mỗi thùng nhựa chỉ để một cua gạch để nuôi vỗ và phải thay nước, dùng bàn chải vệ sinh hàng ngày. Thức ăn của cua cũng khá đơn giản, có thể tận dụng cá loại cá tạp, ốc,... có sẵn ở địa phương.

“Tôi nuôi vỗ cua, quan sát đến khi nó có dấu hiệu đẻ thì đem qua một thùng chứa cát khác để cua đẻ. Loài cua quen đẻ trứng trong hang tối nên buộc mắt lại cho chúng có cảm giác như ở trong hang”, anh tiết lộ.

Cua mẹ sau khi sinh sản thì ôm trứng. Màu trứng sẽ biến đổi theo từng giai đoạn, từ ngày nở đầu tiên đến ngày thứ 4 trứng sẽ có màu vàng, ngày thứ 5-8 màu xám, ngày thứ 9-12 sẽ có màu đen.

Cua gạch sau khi mua về được bỏ vào xô nhựa, mỗi thùng chỉ để một con cua mẹ ốp trứng.
Cua gạch lựa chọn được bỏ vào xô nhựa, mỗi thùng chỉ để một con cua mẹ ốp trứng.

Trước đây, nghề nuôi vỗ cua mẹ trên địa bàn thị trấn Năm Căn (huyện Năm Căn) chủ yếu theo hình thức tự phát nhưng hiện nay do nhu cầu thị trường cua giống tăng cao nên nghề nuôi vỗ cua mẹ được nhiều hộ nuôi phát triển và mở rộng quy mô sản xuất, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người nuôi.

Theo một số người chuyên làm nghề nuôi vỗ cua mẹ, vùng đất Năm Căn rất thích hợp để làm mô hình này nhờ lợi thế gần biển, độ mặn nguồn nước đáp ứng khoảng từ 25-30‰, tạo điều kiện thuận lợi để cua phát triển tốt. Theo số liệu thống kê, hiện nay toàn huyện có khoảng 20 hộ thực hiện mô hình nuôi vỗ cua mẹ, tập trung nhiều nhất ở thị trấn Năm Căn với khoảng 15 hộ nuôi.

Nghề nuôi cua mẹ ốp trứng đang mở ra nhiều triển vọng cho người dân ở huyện Năm Căn. Thị trấn Năm Căn hiện có 01 tổ hợp tác nuôi vỗ cua mẹ tại khóm 5, thị trấn Năm Căn. Qua đó, góp phần tạo nguồn cung cua giống chất lượng cho địa phương và một số vùng nuôi trồng thủy sản ngoài tỉnh./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động