Nuôi con đặc sản xù xì, dọa không chạy, lão nông dân ở Hải Dương kiếm 400 -500 triệu đồng mỗi năm

Sau nhiều năm gắn bó với nông nghiệp, lão nông Nam Sách ở tỉnh Hải Dương đã chủ động thay đổi mô hình sản xuất. Đến nay, nhờ mạnh dạn chuyển đổi sang nuôi ốc nhồi đã giúp gia đình kiếm 400 -500 triệu đồng mỗi năm.
Nuôi la liệt con đặc sản lạ dưới ao bèo, bắt lên con nào con đó to đùng, nhà hàng mua làm đặc sản nhà nông xây biệt thự Độc lạ đặc sản từ loài hoa “chị em” với hoa ly, mỗi năm chỉ nở 1 tháng, giá nửa triệu/cân vẫn thi nhau săn lùng Nuôi con đặc sản nhát như cáy lại hay lắm mồm, có bao nhiêu bán cũng hết 100.000 đồng/con, thu nửa tỷ đồng

Vài năm trở lại đây, do nhu cầu tiêu thụ ốc nhồi ngày càng lớn nên nhiều hộ dân ở các tỉnh đã quyết định phá ao để chuyển sang nuôi ốc.

Gia đình anh Trần Văn Doanh (47 tuổi), thôn Quảng Tân, xã Nam Tân, huyện Nam Sách (tỉnh Hải Dương) cho biết, trước đây với diện tích rộng 5 mẫu, vợ chồng anh cấy lúa. Do giá trị kinh tế thu từ cây lúa thấp nên mặc dù cấy 5 mẫu lúa nhưng sau khi trừ chi phí lãi chẳng đáng kể, kinh tế gia đình không được cải thiện.

Nuôi con đặc sản xù xì, dọa không chạy, lão nông dân ở Hải Dương kiếm 400 -500 triệu đồng mỗi năm

Năm 2000, sau hai năm ra vùng chuyển đổi, anh mạnh dạn vay vốn được 50 triệu đồng quyết tâm bỏ cấy lúa để đầu tư đào 3 ao nuôi thủy sản. Số tiền còn lại mua cá giống truyền thống như chép, trắm, rô phi về nuôi.

Do chi phí khá cao, tiền để mua cá giống, mua cám thức ăn cho cá, thuốc men để chữa bệnh cho cá, trong khi đó cá truyền thống lại giá trị không cao. Vì vậy, vợ chồng anh quyết định đi học kiến thức về nuôi ốc nhồi. Đến nay, việc nuôi ốc nhồi tốt hơn nên việc nuôi cá của vợ chồng anh cũng đạt năng suất, sản lượng cá tăng hơn, doanh thu tăng cao hơn.

Để phát triển mô hình nuôi ốc nhồi, anh Doanh bỏ 2 ao nuôi cá để nuôi ốc nhồi. 1 ao 5 sào, anh dành cho nuôi bèo tấm làm thức ăn cho ốc, 1 ao trước cửa rộng 1 mẫu được khoanh lại một phần nhỏ diện tích để nuôi ốc bố mẹ sinh sản, còn phần lớn diện tích ao còn lại để nuôi ốc con sau khi nở.

Còn 1 ao rộng 2,5 mẫu anh chị vẫn dành nuôi cá trong khi mô hình nuôi ốc chưa phát triển tới. Những phần diện tích còn lại anh làm giàn trồng bầu, bí, mướp vừa để cung cấp rau xanh cho gia đình, vừa lấy làm thức ăn cho ốc.

Anh Doanh cho biết, gia đình có sẵn ao nên khi chuyển sang mô hình nuôi ốc rất thuận lợi vì không phải đầu tư xây dựng cơ sở vật chất mà chỉ phải chi phí đầu tư mua ốc giống với chi phí 9 triệu đồng. Còn thức ăn cho ốc chủ yếu là bèo tấm, hoa quả, bầu, bí, mướp, dọc khoai, cây củ dáy… mà những thức ăn này có sẵn ở trang trại, hoặc dễ kiếm. Do không cho ốc ăn thức ăn cám công nghiệp nên hầu như không mất chi phí về thức ăn cho ốc.

Nuôi con đặc sản xù xì, dọa không chạy, lão nông dân ở Hải Dương kiếm 400 -500 triệu đồng mỗi năm
Nuôi con đặc sản xù xì, dọa không chạy

Cũng theo anh Doanh, về khâu chăm sóc ốc, không vất vả ngày cho ăn 2 - 3 lần như nuôi gà, lợn mà đối với con ốc, chỉ một lần thả thức ăn nó sẽ ăn trong từ 1 – 3 ngày sau mới phải thả thức ăn xuống ao nên khá nhàn.

Tuy là thức ăn có sẵn, dễ kiếm nhưng đòi hỏi thức ăn phải sạch, không bị nhiễm thuốc sâu. Vì nhiễm thuốc sâu ốc ăn sẽ chết. Ngoài thức ăn sạch môi trường xung quanh ao nuôi cũng bảo đảm quang đãng để phòng tránh chuột và đặc biệt không để nguồn nước bị nhiễm thuốc sâu.

Hiện trang trại của anh Doanh không đủ cung cấp ốc thịt thương phẩm cho các nhà hàng trong huyện hay các địa phương xung quanh, cũng như ốc giống cho bà con nông dân nhiều nơi chuyển đổi mô hình. Hiện nay, giá ốc nhồi thương phẩm có giá 80 nghìn đồng/kg, còn ốc giống giá 3 triệu đồng/1 vạn con ốc giống.

Mỗi năm, từ nguồn thu từ bán ốc thương phẩm và ốc giống, vợ chồng anh Trần Văn Doanh thu lãi từ 400 – 500 triệu đồng.

Nuôi la liệt con đặc sản lạ dưới ao bèo, bắt lên con nào con đó to đùng, nhà hàng mua làm đặc sản nhà nông xây biệt thự Nuôi la liệt con đặc sản lạ dưới ao bèo, bắt lên con nào con đó to đùng, nhà hàng mua làm đặc sản nhà nông xây biệt thự
Độc lạ đặc sản từ loài hoa “chị em” với hoa ly, mỗi năm chỉ nở 1 tháng, giá nửa triệu/cân vẫn thi nhau săn lùng Độc lạ đặc sản từ loài hoa “chị em” với hoa ly, mỗi năm chỉ nở 1 tháng, giá nửa triệu/cân vẫn thi nhau săn lùng
Nuôi con đặc sản nhát như cáy lại hay lắm mồm, có bao nhiêu bán cũng hết 100.000 đồng/con, thu nửa tỷ đồng Nuôi con đặc sản nhát như cáy lại hay lắm mồm, có bao nhiêu bán cũng hết 100.000 đồng/con, thu nửa tỷ đồng
Thiên Ân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động