Nghỉ việc công ty nước ngoài về nuôi cá cảnh, nuôi chơi mà giờ thu 1 tỷ mỗi năm còn giúp hàng nghìn người làm giàu

Từng nghỉ việc ở công ty nước ngoài có thu nhập cao để về quê nuôi cá cảnh, anh Trương Trung Cường đã gây dựng trại cá khủng mỗi năm bán cá cảnh giống thu về 1 tỷ đồng. Anh còn lập tổ hợp tác nuôi cá cảnh để hỗ trợ giúp đỡ hàng chục hộ dân làm giàu từ nghề này, gần 20 năm nuôi cá cảnh anh đã hỗ trợ hàng nghìn người về kỹ thuật và con giống.
Anh nông dân tạo ra 500 hồ cá cảnh nuôi 50 loại khác nhau, mỗi năm bán hàng trăm nghìn con giống Bỏ phố về quê ném hơn nửa tỷ đào ao nuôi cá cảnh bị cho là đốt tiền, chàng trai bất ngờ tạo ra kỳ tích Nuôi loài cá cảnh vua với bí quyết chăm cá rồng giống thu 700 triệu mỗi năm Chán làm ngân hàng đi nuôi cá 7 màu, bỏ vốn 5 triệu giờ có 300 bể cá trị giá trên 1 tỷ đồng
Gắn bó với nghề nuôi cá cảnh gần 20 năm, ban đầu anh Cường cũng chỉ nuôi chơi, rồi phát triển thành trại cá khủng cho thu nhập 1 tỷ đồng mỗi năm.
Gắn bó với nghề nuôi cá cảnh gần 20 năm, ban đầu anh Cường cũng chỉ nuôi chơi, rồi phát triển thành trại cá khủng cho thu nhập 1 tỷ đồng mỗi năm.

Biến vùng đất chua phèn thành trại cá cảnh, thu tiền quanh năm

Đang làm việc tại một công ty nước ngoài với thu nhập cao nhưng anh Trương Trung Cường (SN 1980, ngụ ấp 1, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) vẫn nuôi dưỡng đam mê nuôi cá cảnh. Anh nhận thấy vùng đất trồng lúa bị phèn và nước nhiễm mặn, đến khi khu công nghiệp thành lập, nguồn nước thêm ô nhiễm, cuộc sống của người dân chỉ dựa vào cây lúa nên rất khó khăn. Vậy là anh nung nấu ý tưởng chuyển đổi cây trồng vật nuôi.

Hỏi chuyện mới biết hành trình để trở thành một chủ trại nuôi cá cảnh có tiếng như hiện nay của anh Cường cũng rất gian nan. Cách đây gần 20 năm, anh biết đến con cá cảnh trong một lần đến nhà người bạn đồng nghiệp chơi. Lúc đó anh tìm hiểu rồi mua vài con về nuôi chơi để giải trí, chứ chưa nghĩ đến việc kinh doanh.

Với anh Cường, nghề nuôi cá cảnh rất cực và bận rộn hơn chăm con mọn.
Với anh Cường, nghề nuôi cá cảnh rất cực và bận rộn hơn chăm con mọn.

Nhưng sau khi nhân được giống, anh đã nảy ra ý tưởng nuôi kinh doanh loài cá lộng lẫy này. Để có quyết tâm, năm 2004, anh Cường quyết định nghỉ việc có thu nhập khá tại công ty nước ngoài và dồn toàn bộ thời gian vào nuôi cá cảnh.

Nhưng thời gian đầu anh đã nếm trái đắng khi nhận thất bại liên tiếp. Anh nhớ lại, thời điểm đó mới bắt đầu nuôi kinh doanh cá cảnh, và gặp rất nhiều khó khăn vì chưa có kinh nghiệm, vốn ít, khi xảy ra bệnh cá lại không biết cách chữa trị. Thời điểm đó mạng internet chưa phổ biến, mặt khác không có ai hướng dẫn cách trị bệnh cá, nên anh Cường tự tìm kiến thức trên sách vở.

Đến khi nắm được ít “mẹo” trị bệnh cá, thì chào hàng không ai mua. Do đó, anh Cường phải gửi các cửa hàng cá cảnh bán giúp, khi họ bán hết anh mới lấy tiền.

“Trong năm 2004, bán được lứa cá cảnh đầu tiên với số tiền 350.000 đồng (tương đương 5 phân vàng), tôi quyết định thuê 3.000 m2 ở ngã tư Bình Phước để đầu tư lớn, nhưng tiếp tục thất bại do chưa nắm hết kỹ thuật. Nhìn cá chết hàng loạt, tôi nản lắm, nhờ vợ động viên nên tôi tiếp tục nuôi, đến năm 2006 về xã Tân Nhựt thuê gần 4 ha nuôi cá cảnh. Năm 2014, tôi cùng vợ bỏ cây lúa để nuôi cá cảnh, rồi dời hẳn về nhà vợ để nuôi và bắt đầu xuất khẩu trên 50 loại cá cảnh nước ngọt bằng nguồn tự sản xuất và mua từ các trại cá cảnh vệ tinh”, anh Trương Trung Cường kể tiếp.

Với mô hình nuôi cá cảnh trên diện tích 3 ha (đất nhà và thuê), mỗi năm anh Cường thu nhập trên 1 tỷ đồng
Với mô hình nuôi cá cảnh trên diện tích 3 ha, mỗi năm anh Cường thu nhập trên 1 tỷ đồng.

Hiện tại nhà anh Cường nuôi cá trong vài trăm hồ kính và bể xi măng (diện tích 1.300 m2). Theo anh Cường, cứ 1 m3 nước thả khoảng 200 cá bột giống. Hiện nay đã tạo được con giống, giảm rất nhiều chi phí cho người nuôi. Về thức ăn, các loài ăn chung một loại, chủ yếu trùn chỉ (120.000 đồng/kg), nhưng cá dĩa phải cho ăn thêm tim bò, mỗi ngày cá cảnh trong nhà anh Cường nuôi ăn từ 5-10 kg trùn chỉ, có cho ăn thêm cám viên, thức ăn công nghiệp.

Về kỹ thuật nuôi cá cảnh, theo anh Cường không có gì khó, có thể nuôi trong bể kính, hồ xi măng, ao, thùng xốp. Do đó, nuôi cá cảnh để tăng thêm thu nhập được xem là mô hình kinh tế nông nghiệp đô thị mà ai cũng có thể làm. Ví như nuôi cá KOI, từ lúc thả cá bột đến 2,5 tháng tuổi, cá dài khoảng 10cm, giá 30.000 đồng/con cá đẹp, nếu có màu xấu chỉ 5.000-10.000 đồng/con, xấu nữa thì bán theo ký cho những người mua phóng sinh.

Đối với cá KOI dài từ 40cm trở lên, phải nuôi trên 7 tháng đến 2 năm, giá tùy theo màu sắc, vảy, thân cá, nhưng bình quân từ 40 cm là 400.000 đồng/con. Tất nhiên, không phải cá nào cũng phải nuôi 2,5 tháng, mà tùy theo loài. Ví như cá 3 đuôi khi còn nhỏ có màu xanh, lớn lên chuyển màu đỏ hoặc trắng, nuôi 3 tháng mới bán. Hay các loài: trân châu, 7 màu, hòa lan, tứ vân, thần tiên, cá đĩa, cá chép…, cũng tùy thời gian. Cá cảnh bán từ từ, không như cá thịt phải vét ao 1 lần bán hết, do đó người nuôi có thu nhập quanh năm.

Lập tổ hợp tác, dạy nghề miễn phí để cùng làm giàu

Vậy là phải mất 10 năm, anh Trương Trung Cường mới bắt đầu thu quả ngọt từ nghề nuôi cá cảnh. Kiên trì và chịu khó tìm tòi nên anh đã nắm bắt được bí quyết nuôi, hình thành mạng lưới tiêu thụ khắp cả nước.

Nhận định về hiệu quả của mô hình nuôi cá cảnh của anh Cường, ông Mai Ngươn Khánh - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bình Chánh cho biết, anh Trương Trung Cường là người có trình độ, năng động và sáng tạo, nhiệt huyết với nghề nuôi cá cảnh, dám bỏ việc lương cao để thử nghiệm mô hình cá cảnh. Anh Cường là một trong những hộ nông dân đi đầu ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh; áp dụng mô hình sản xuất gắn với bảo quản, thuần dưỡng nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần phát triển mô hình cá cảnh tại huyện Bình Chánh.

Cũng theo ông Khánh, khi thành công với mô hình nuôi và xuất khẩu cá cảnh, anh Cường còn hăng hái tham gia nhiều hoạt động xã hội, tương thân tương ái trong sản xuất, kinh doanh; giúp đỡ những hộ nghèo, hộ chính sách, hộ khó khăn ở địa phương vươn lên vượt qua nghèo khó; đóng góp quỹ vì người nghèo, vì biển đảo, quỹ hỗ trợ nông dân.

Với mô hình nuôi cá cảnh trên diện tích 3 ha (đất nhà và thuê), mỗi năm anh Cường thu nhập trên 1 tỷ đồng, tạo việc làm cho 16 lao động (người ít nhất 5 triệu đồng/tháng, cao nhất 10 triệu đồng/tháng). Với vai trò là tổ trưởng tổ cá cảnh, anh đã vận động 11 hộ vào tổ để cùng áp dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất. Ngoài ra, anh Cường còn tích cực dạy miễn phí nghề nuôi cá cảnh (kỹ thuật nuôi, chọn giống, nhân giống, nuôi đến cá lớn…), bao tiêu sản phẩm cho tổ hợp tác, góp phần tham gia vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội và thoát nghèo bền vững ở địa phương.

Bằng kinh nghiệm nuôi cá cảnh có được, anh Cường đã hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật cho hàng nghìn người trên khắp cả nước.
Bằng kinh nghiệm nuôi cá cảnh có được, anh Cường đã hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật cho hàng nghìn người trên khắp cả nước.

Còn theo anh Cường, hiện nay ngoài diện tích 3 ha nuôi cá tại địa phương, anh vẫn hợp tác với các cơ sở vệ tinh ở các tỉnh: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, TP Cần Thơ…, nuôi cá cảnh trên diện tích khoảng 30 ha.

“Hiện tại không có loại cá cảnh nào được chuộng nhất, do vậy người nuôi phải nắm được nhu cầu, sở thích của thị trường, nên không thể xác định cá nào mắc nhất. Mỗi đợt xuất tùy theo đơn hàng, có khi xuất 2.000 con, có khi 10.000 con, do đây là hàng giải trí, không phải để ăn nên không có quy luật cố định. Vì cá cảnh là hàng giải trí nên khi xuất khẩu qua các nước, đòi hỏi rất nhiều tiêu chuẩn khắt khe”, anh Cường chia sẻ.

Nghề nuôi cá cảnh cũng giúp cho anh có nhiều mối quan hệ và cũng nhiều người học hỏi từ kinh nghiệm của anh để làm giàu từ nghề này. Tới nay, anh Cường cũng không nhớ nổi số người được anh hướng dẫn kiến thức nuôi cá cảnh. Theo anh Cường con số có thể là vài nghìn người. Vì có rất nhiều người ở các tỉnh, thành phía Bắc cũng vào học nuôi cá cảnh, và được anh Cường truyền kinh nghiệm. Theo anh Cường, hầu như không có trường lớp nào dạy nuôi cá cảnh, có chăng chỉ hướng dẫn chung chung. Vì vậy khi ai đến học, đều được anh tận tình chỉ dẫn với mong muốn những người nuôi cá cảnh có thêm thu nhập nuôi gia đình.

Anh Cường ví von nghề nuôi cá giống như có con mọn. Bởi để chăm sóc được đàn cá cảnh theo quy mô công nghiệp phát triển tốt rất vất vả. Đầu tiên phải chú ý đến độ pH của nguồn nước, rồi đến hàm lượng ôxy hòa tan. Công đoạn cho cá ăn cũng rất quan trọng vì nếu thức ăn thừa sẽ làm bẩn nước khiến cá bị bệnh.

Ngoài ra, phải thay nước trong ao định kỳ hằng tuần, phải thường xuyên dùng chế phẩm sinh học để xử lý đáy ao giúp phân hủy thức ăn dư thừa. Bí quyết cho cá ăn hợp lý được anh đúc kết: “Sau khi cho thức ăn xuống nước 10 phút, thức ăn không còn nổi trên mặt nước là vừa đủ. Nếu thức ăn dư phải vớt bỏ đi để tránh nguồn nước bị nhiễm bệnh làm cá chết”. Gần 20 năm nuôi cá đã cho anh nhiều kinh nghiệm cũng như những thành công, thất bại trong nghề./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Ngày 5/8/2025, tại Hội thảo “Phát triển ngành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương tổ chức, ông Ngô Minh Hải – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH – đã đưa ra nhận định: “Việt Nam có đủ điều kiện để tự chủ hoàn toàn nguồn nguyên liệu sữa tươi trong nước”.
Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản đang tăng trưởng mạnh, đạt hơn 4 tỷ USD năm 2024. Chất lượng, thương hiệu và chế biến sâu giúp sản phẩm Việt vượt rào cản tiêu chuẩn, mở rộng thị phần tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Tháng 7/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Mỹ đạt 261,6 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm trước. Lợi thế trái cây nhiệt đới cùng việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng đã giúp sản phẩm Việt từng bước chinh phục thị trường vốn nổi tiếng khó tính này.
Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Ngày 9/8/2025, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam, Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam một lần nữa được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Vedan vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này – một minh chứng thuyết phục cho hành trình xây dựng thương hiệu bền vững, uy tín và được người tiêu dùng Việt tin chọn suốt hơn 30 năm qua.
Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết vùng giữa TP HCM và Khánh Hòa thúc đẩy phát triển ngành yến sào bền vững, chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch, nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ yến sào thế giới.
Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển sâu rộng, tạo đà thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên đang mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường lớn của Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 150 tỷ USD trong tương lai gần.
Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển đột phá nhờ chế biến sâu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Giải pháp này không chỉ giảm phụ thuộc Trung Quốc mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, mở ra hướng đi bền vững cho nông dân và doanh nghiệp.
Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Ngành sữa Việt Nam cần cải tổ chuỗi giá trị theo hướng minh bạch, công nghệ cao và liên kết bền vững để vượt qua rào cản kỹ thuật, giảm phụ thuộc nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng.
Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo không ít rủi ro, trong đó đáng lo ngại nhất là tình trạng gian lận thương mại quốc tế ngày càng tinh vi. Không ít doanh nghiệp Việt Nam đã gánh chịu thiệt hại lớn vì thiếu cảnh giác, đặt ra yêu cầu cấp thiết về thay đổi tư duy quản trị rủi ro để thích ứng với cuộc chơi toàn cầu.
Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Chuỗi cung ứng thiếu đồng bộ, lệ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu đang khiến hàng Việt khó đáp ứng quy tắc xuất xứ. Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và minh bạch nguồn gốc là hướng đi cấp thiết để mở rộng thị phần, nâng cao khả năng cạnh tranh và giữ vững uy tín thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Định hướng sản xuất nông nghiệp giảm phát thải đang mở ra cơ hội tạo lợi thế cạnh tranh cho nông sản Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Không chỉ giúp cải thiện thu nhập cho nông dân, mô hình này còn là chiến lược lâu dài để xây dựng thương hiệu quốc gia về nông sản xanh, bền vững, hài hòa với thiên nhiên và thích ứng biến đổi khí hậu.
Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Khi thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành xu thế toàn cầu, sản phẩm Việt đang có thêm “con đường mới” để tiến sâu vào chuỗi cung ứng quốc tế. Không chỉ là kênh xuất khẩu hiệu quả, các sàn thương mại điện tử còn là nơi hàng Việt khẳng định giá trị chất lượng và bản sắc, mở ra triển vọng xây dựng thương hiệu quốc gia trong môi trường số.
Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Thủ tục kiểm dịch, kiểm tra chất lượng và truy xuất nguồn gốc vẫn là nút thắt khiến nông sản Việt dễ “lỡ hẹn” thị trường. Gỡ khó bằng cải cách thủ tục, số hóa quy trình là giải pháp then chốt để giữ vững thị phần xuất khẩu và xây dựng thương hiệu bền vững cho nông sản Việt.
Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Trước áp lực từ hàng hóa giá rẻ và cạnh tranh không lành mạnh, các biện pháp phòng vệ thương mại đang trở thành “lưới chắn” hiệu quả giúp bảo vệ ngành sản xuất trong nước, tạo môi trường cạnh tranh công bằng và giữ vững thương hiệu Việt.
Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Sau “kỳ tích” của sầu riêng, ngành nông nghiệp đặt kỳ vọng nối dài danh sách trái cây xuất khẩu đạt tỉ đô như dừa, chuối, chanh dây, khóm. Tuy nhiên, để cán đích, cuộc đua này đòi hỏi chiến lược rõ ràng về giống, vùng nguyên liệu, quản lý chất lượng và khả năng thích ứng với rào cản kỹ thuật toàn cầu.
Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Giá dừa tăng cao trong nhiều tháng qua mang lại nguồn thu đáng kể cho nông dân, đặc biệt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long – thủ phủ dừa của cả nước. Tuy nhiên, để ngành dừa phát triển bền vững, không chỉ dừng lại ở hiện tượng “được giá” mà cần đẩy mạnh đầu tư chế biến sâu, mở rộng vùng nguyên liệu hữu cơ và giữ vững chuỗi cung ứng nội địa trước làn sóng xuất khẩu thô tăng mạnh.
Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Với mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD, nông sản Việt đang đứng trước cơ hội lớn nhưng lại bị kìm hãm bởi bài toán giá thành. Chi phí vận hành và logistics quá cao đang bào mòn sức cạnh tranh. Giảm giá thành từ gốc rễ, thông qua công nghệ, đang trở thành mệnh lệnh sống còn.
Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3

Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3

Trong bối cảnh thị trường gạo Singapore sôi động với sự cạnh tranh gay gắt, Việt Nam vẫn vững vàng ở vị trí đối tác cung ứng gạo lớn thứ ba, cho thấy sự nỗ lực không ngừng trong việc khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Dù đối mặt với những thách thức về giá và sự đa dạng nguồn cung, gạo Việt vẫn ghi dấu ấn mạnh mẽ ở những phân khúc quan trọng, mở ra triển vọng ổn định nhờ các hiệp định thương mại song phương.
Quốc bảo sâm Ngọc Linh trước thách thức thiên tai: Bài toán bảo tồn và phát triển bền vững

Quốc bảo sâm Ngọc Linh trước thách thức thiên tai: Bài toán bảo tồn và phát triển bền vững

Trận mưa lớn kéo dài những ngày cuối tháng 7 vừa qua tại thủ phủ sâm Măng Ri (Kon Tum) không chỉ cuốn đi hơn 1,7 tỷ đồng giá trị dược liệu mà còn gióng lên một hồi chuông cảnh báo về sự mong manh của "quốc bảo" Việt Nam. Vụ việc không chỉ là một sự cố đơn lẻ, nó phơi bày những thách thức cố hữu trong mô hình phát triển của một thương hiệu nông sản quốc gia. Đã đến lúc chúng ta cần một lời giải toàn diện cho bài toán giữa bảo tồn giá trị gốc và phát triển bền vững trước những biến động khó lường của tự nhiên và thị trường.
Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Thách thức từ rào cản thủ tục

Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Thách thức từ rào cản thủ tục

Hàng trăm tấn nông sản chất lượng cao đang đứng trước nguy cơ hư hỏng, trong khi nỗ lực chinh phục thị trường châu Âu (EU) của doanh nghiệp có thể đổ bể. Câu chuyện xây dựng thương hiệu nông sản Việt một lần nữa đối mặt với thách thức không đến từ chất lượng sản phẩm, mà từ chính những "nút thắt" trong thủ tục hành chính.
Hàng giả bủa vây: Thương hiệu cần được bảo vệ đúng cách

Hàng giả bủa vây: Thương hiệu cần được bảo vệ đúng cách

Hàng giả tràn lan với thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và đe dọa niềm tin người tiêu dùng. Bảo vệ thương hiệu không chỉ cần chế tài mạnh mà còn đòi hỏi doanh nghiệp chủ động ứng dụng công nghệ và nâng cao nhận thức cộng đồng.
Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu không chỉ gia tăng giá trị nông sản mà còn mở ra hướng đi bền vững cho nông nghiệp Việt. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đổi mới, sáng tạo để đưa đặc sản bản địa vươn xa, tạo nền tảng xây dựng thương hiệu và chinh phục thị trường quốc tế.
Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Việc Việt Nam lần đầu xuất khẩu thành công gạo phát thải thấp sang Nhật Bản không chỉ tạo dấu mốc quan trọng cho ngành hàng lúa gạo, mà còn khẳng định vị thế của sản phẩm nông nghiệp bền vững trên bản đồ thế giới. “Gạo Việt xanh phát thải thấp” từ Đề án 1 triệu ha đang mở ra cơ hội khác biệt, giúp Việt Nam vượt lên trong cuộc chơi toàn cầu, nhất là ở phân khúc thị trường cao cấp.
Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Từ yêu cầu siết chặt thông tin người bán đến xu hướng kể chuyện sản phẩm nông nghiệp, thương mại điện tử Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Dự thảo Luật Thương mại điện tử và làn sóng tiêu dùng số mới buộc người bán phải thay đổi để tồn tại và phát triển.
Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Khi những cánh rừng ngập mặn khoe sắc, cũng là lúc hàng ngàn đàn ong đổ về Vườn quốc gia Xuân Thủy để hút mật hoa sú, hoa vẹt – thứ “vàng lỏng” tự nhiên quý giá. Không chỉ là nơi khai thác mật hiệu quả, Xuân Thủy còn đang trở thành điểm tựa cho người nuôi ong phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường.
Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản Việt Nam đang vươn ra thế giới nhờ chất lượng vượt trội, chế biến xanh và câu chuyện thương hiệu bản sắc. Đây là chìa khóa giúp sản phẩm tăng giá trị, đáp ứng thị trường khó tính và nâng tầm vị thế ngành cà phê trên trường quốc tế.
Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Từ một loại cây trồng được đưa về thử nghiệm từ những năm 1970, dứa Đồng Giao đã vươn lên thành thương hiệu nông sản tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình, không chỉ được tiêu thụ mạnh trong nước mà còn xuất khẩu đến hàng chục quốc gia. Hành trình phát triển của đặc sản này là minh chứng sống động cho hiệu quả của chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ – chế biến sâu và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.
Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Việt Nam là một cường quốc xuất khẩu cà phê, nhưng để khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường toàn cầu, ngành cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ: từ vùng trồng, văn hóa, con người đến trải nghiệm thưởng thức mang đậm bản sắc riêng của cà phê Việt.
Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Từ những sản phẩm nhỏ bé, nhiều thương hiệu Việt đã vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội địa, thậm chí chinh phục cả người tiêu dùng quốc tế. Những “kỳ tích” này để lại nhiều bài học về chiến lược, chất lượng và đổi mới sáng tạo.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động