Bỏ phố về quê ném hơn nửa tỷ đào ao nuôi cá cảnh bị cho là đốt tiền, chàng trai bất ngờ tạo ra kỳ tích

Thông thường những loại cá cảnh, cá đặc sản như cá lăng, cá chạch, cá heo đuôi đỏ... được nuôi bể với quy trình chăm sóc cầu kỳ mà cũng không tránh được rủi ro. Nhưng có một chàng trai từ bỏ công việc trên thành phố, về quê bỏ ra 600 triệu đồng đào ao lót bạt để nuôi những loại cá sang chảnh này. Nhiều người ban đầu lo ngại cách làm này sẽ thất bại và đốt tiền. Nhưng chỉ trong thời gian ngắn kỳ tích đã được tạo ra.
Giống cá lăng đuôi đỏ bất ngờ được anh Quốc nuôi thành công trong ao lót bạt.
Giống cá lăng đuôi đỏ bất ngờ được anh Quốc nuôi thành công trong ao lót bạt.

Bài học từ lần thất bại đầu tiên

Năm 2017, mặc dù đang có công việc với nguồn thu nhập ổn định, nhưng anh Nguyễn Hoàng Anh Quốc (xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) vẫn quyết định bỏ nơi phố thị về quê đào ao nuôi cá theo đam mê từ thời còn trên ghế nhà trường.

Với số vốn trong tay hơn 150 triệu đồng, anh Quốc nhờ gia đình vay vốn thêm ngân hàng 500 triệu đồng để hiện thực hóa ước mơ nuôi cá. Anh đã đầu tư đào 3 ao cá với tổng diện tích 3.000 m2. Các loài cá nước ngọt được anh Nguyễn Hoàng Anh Quốc thả nuôi gồm cá lăng, cá chạch, cá heo đuôi đỏ...

Khu ao lót bạt của anh Quốc nuôi cá lăng xen ghép với chạch lấu cho hiệu quả bất ngờ.
Khu ao lót bạt của anh Quốc nuôi cá lăng xen ghép với chạch lấu cho hiệu quả bất ngờ.

Anh Nguyễn Hoàng Anh Quốc cho biết, khi mới bắt đầu anh không có chút am hiểu về nuôi cá mà áp dụng theo lý thuyết hướng dẫn. Lứa đầu tiên cá thất thoát do gần sông, suối nên bán thu về hòa vốn. Tuy nhiên, thời gian đầu đã cho anh nhiều bài học kinh nghiệm quý báu.

Trong năm tiếp theo, anh Quốc mạnh dạn đầu tư hơn 150 triệu đồng mua 20.000 con cá chạch và 5.000 con cá lăng giống. Sau gần 1 năm chăm sóc, anh thu về hơn 9 tấn cá; trong đó, 6 tấn cá chạch và hơn 3 tấn cá lăng. Sau khi trừ các khoản chi phí mang lại lợi nhuận cho gia đình hơn 300 triệu đồng. Trên đà phát triển ổn định, các năm tiếp theo mô hình nuôi cá này mang lại nguồn thu cho gia đình với lợi nhuận 400-500 triệu đồng/năm.

Tuyệt chiêu nuôi ghép cá lăng với chạch lấu

Theo anh Nguyễn Hoàng Anh Quốc, công cũng như thời gian chăm sóc cá lăng, chạch giống như cá thông thường. Tuy nhiên, giá trị của 2 loại cá này là khá lớn. Hiện tại, sản phẩm bán ra thị trường rất nhanh và nhiều mối tiêu thụ.

Ngoài ra, để giảm chi phí đầu tư và đảm bảo sự sinh trưởng của cá được khỏe mạnh, 3 năm qua anh Quốc mua giống cá chạch sau khi nở được 6-7 ngày về tự chăm sóc. Vì vậy, ngoài việc chủ động được nguồn giống tốt, anh còn bán ngược lại ra thị trường ở khu vực Đông Nam bộ hàng trăm ngàn con cá chạch giống/năm với giá 5.000-6.000 đồng/con.

Cá lăng được thị trường ưa chuộng và có giá trị kinh tế cao.
Cá lăng được thị trường ưa chuộng và có giá trị kinh tế cao.

Đặc biệt, đầu năm 2023, anh Quốc tiếp tục đầu tư 200 triệu đồng mua 60.000 con cá heo nước ngọt nuôi chung với ao cá chạch và hứa hẹn mang lại nhiều triển vọng. Sau vài tháng chăm sóc, cá heo nước ngọt sinh trưởng và phát triển rất tốt trong môi trường ao động, thoáng khí bởi hệ thống tạo ôxy thường xuyên được vận hành. Với số lượng cá trong ao, dự kiến đến tháng 10 năm nay anh Quốc sẽ thu khoảng 1,2 tấn, mang lại nguồn thu hàng tỷ đồng.

“Cá heo năm nay mới nuôi, nhưng hứa hẹn sẽ thu lợi nhuận tốt. Vốn đầu tư ban đầu nhiều, nhưng thực tế thu lại rất cao ước tính khoảng 500 triệu đồng/tấn”, anh Nguyễn Hoàng Anh Quốc phấn khởi.

Trong thời gian tới, anh Quốc dự định tiếp tục mở rộng, đưa cá lăng nha nuôi nhốt lồng dưới hồ nước nhằm giúp cá phát triển tốt hơn. Đồng thời mở rộng diện tích ao phát triển thêm.

Mô hình nuôi cá lăng, chạch, cá heo nước ngọt ở vùng biên mới mẻ của anh Nguyễn Hoàng Anh Quốc đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, nuôi cá heo nước ngọt là một trong những đặc sản có giá trị kinh tế cao, đây cũng là mô hình mới góp phần đa dạng phong phú loại hình nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh. Nhận thấy hiệu quả của mô hình này, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện hỗ trợ và khuyến khích nhân rộng để giúp người dân tạo sinh kế./.

Kim Ngân

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá cà phê trong nước neo cao kỷ lục, thị trường nín thở chờ biến số mới

Giá cà phê hôm nay 29/7 bùng nổ, thị trường trong nước và thế giới đồng loạt tăng vọt

Thị trường hồ tiêu trong nước lặng sóng, chuyên gia nói gì về xu hướng giá trong tương lai?

Sốt xuất huyết bùng phát ở Hà Nội: Nguy cơ lan rộng nếu người dân còn chủ quan

Giá tiêu hôm nay 28/7: Giao dịch đi ngang, giữ vững mốc 138.000 đồng/kg

Giá vàng "bất động" trên đỉnh, nhà đầu tư tháo chạy sang chứng khoán chờ đợi cơn sóng mới

Kiến nghị khẩn cấp gỡ rào cản thuế VAT 5% cho nông sản xuất khẩu

Giá hồ tiêu tăng kỷ lục: Việt Nam có tận dụng được thời cơ?

Gia Lai trồng 100 triệu cây đàn hương: Kỳ vọng “vàng xanh” thay đổi vùng biên

Giá vàng tuần mới: "Đu đỉnh" và cú lỗ kép 5 triệu đồng, chuyên gia và nhà đầu tư mỗi người một hướng

Thị trường đất nền cuối năm 2025: Cuộc thanh lọc mạnh mẽ và sân chơi mới của giá trị thật

Thu hồi sản phẩm CANCIVITA D3-GT vì chứa thành phần "lạ"

Những thói quen hàng ngày đang âm thầm phá hủy đôi mắt của bạn

Những dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang khỏe mạnh

Cảnh báo “cơn sóng ngầm” bệnh không lây nhiễm đang âm thầm đang bủa vây người Việt

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động