Đầu tư 1,2 triệu đồng chơi cá cảnh bất ngờ tạo ra 150 hồ nuôi lãi trăm triệu mỗi năm

Học chuyên ngành công nghệ nhưng chàng trai Lê Ðức Thắng lại đam mê cá cảnh. Ra trường anh không đi xin việc làm thuê mà quyết tâm tạo sinh kế từ nghề nuôi cá cảnh. Từ những con cá ban đầu anh Thắng đã tìm ra bí quyết nhân đàn để tạo ra 150 hồ cá với 2 nghìn con, mỗi năm bỏ túi trăm triệu đồng.
Lập team nuôi cá bảy màu kiếm tiền khủng nhờ bí quyết lựa 'hàng tuyển' cho đại gia Anh nông dân tạo ra 500 hồ cá cảnh nuôi 50 loại khác nhau, mỗi năm bán hàng trăm nghìn con giống Nghỉ việc công ty nước ngoài về nuôi cá cảnh, nuôi chơi mà giờ thu 1 tỷ mỗi năm còn giúp hàng nghìn người làm giàu
Nhiều bạn trẻ lựa chọn nghề nuôi cá cảnh và tạo ra nguồn thu nhập cao.
Nhiều bạn trẻ lựa chọn nghề nuôi cá cảnh và tạo ra nguồn thu nhập cao.

Ba năm nuôi cá cảnh có nguồn thu trăm triệu đều như vắt chanh

Trang trại nuôi cá cảnh của anh Lê Ðức Thắng ở ấp Mỹ Thuận (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Ðiền TP Cần Thơ) sau 3 năm phát triển đã mang lại hiệu quả, giúp anh Thắng có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Với niềm đam mê nuôi cá lia thia, cá 7 màu từ lúc nhỏ, anh Thắng ấp ủ ước mơ sở hữu nhiều loài cá kiểng quý hiếm. Năm 2020, khi là sinh viên năm thứ 2, ngành Công nghệ Thông tin, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, anh Thắng dành dụm tiền làm thêm để mua cá kiểng về chơi cho thỏa mãn đam mê và hướng đến kinh doanh.

Anh Thắng cho biết: “Thông qua các trang mạng xã hội, tôi đặt mua 5 cặp cá kiểng bố mẹ, các dòng Full Gold, Betta, dumbo trị giá 1,2 triệu đồng về nuôi trong các thùng xốp. Ban đầu, do chưa am hiểu tập tính, cách chăm sóc cá nên sau 1 tháng nuôi, cá bị bệnh chết hết”.

Không chùn bước trước khó khăn, anh Thắng tìm hiểu quy trình nuôi cá và kỹ thuật cá kiểng từ mạng xã hội.

Trang trại nuôi cá cảnh của anh Lê Ðức Thắng ở ấp Mỹ Thuận.
Trang trại nuôi cá cảnh của anh Lê Ðức Thắng ở ấp Mỹ Thuận.

Anh tiếp tục mua 10 cặp cá kiểng các loại về nuôi và đầu tư hệ thống oxy, xử lý nước trước khi thả cá. Từ 10 cặp cá kiểng ban đầu, sau hơn 3 tháng nuôi, Thắng đã sở hữu gần 100 cá con, xuất bán được số tiền trên 5 triệu đồng.

Anh Thắng cho biết: “Cũng từ số lượng cá bố mẹ trên, tôi tiếp tục cho sinh sản và có thu nhập tăng dần từ năm 2020 đến nay”. Ðối với cá bột ương nuôi khoảng 3 tháng là sinh sản, mỗi đàn từ 8-15 con. Cá con nuôi khoảng 2-3 tháng có thể xuất bán. Tùy hình dáng, màu sắc mà cá kiểng có giá từ vài chục ngàn đến vài triệu đồng.

Công việc làm ăn ngày càng "nở nồi", đến nay anh Thắng đã sở hữu 150 hồ nuôi cá kiểng, với số lượng trên 2.000 cá bố mẹ và cá con. Hiện tại, anh Thắng nuôi khoảng 10 dòng cá kiểng, như: Koi Guppy, Koi Red Ear RB; Guppy Short, rồng xanh, rồng tím, rồng đỏ…

Nuôi cá cảnh ngoài đam mê cấn phải am hiểu kỹ thuật

Theo anh Thắng, nuôi cá kiểng không khó, nhưng đòi hỏi người nuôi phải có đam mê, nắm vững quy trình kỹ thuật, nhất là khâu ép cá và dưỡng cá bột. Thức ăn chủ yếu là trùn chỉ, thức ăn viên và cám dành riêng cho cá.

Tùy vào điều kiện kinh tế mà có thể làm hồ kiếng, chọn khai nhựa, thùng xốp, bể bạt… để nuôi cá. Ngoài ra, vị trí nuôi còn phải chú ý đến nhiệt độ, ánh sáng và phải lắp đặt hệ thống oxy cho cá sinh sản.

Hiện tại, anh Thắng bán cá kiểng bằng hình thức online trên Youtube, Facebook và Tiktok… Sau khi khách hàng đặt mua, anh Thắng cho cá vào túi oxy, đưa vào thùng xốp và chuyển cá đi.

Hình thức vận chuyển cá được anh Thắng hợp đồng với các dịch vụ chuyển phát nhanh và giao hàng tận nơi cho khách hàng. Với cách làm trên, tùy thời điểm, anh Thắng có thu nhập từ 13-20 triệu đồng/tháng.

Hiện tại, anh Thắng nuôi khoảng 10 dòng cá kiểng, như: Koi Guppy, Koi Red Ear RB; Guppy Short, rồng xanh, rồng tím, rồng đỏ…
Hiện tại, anh Thắng nuôi khoảng 10 dòng cá kiểng, như: Koi Guppy, Koi Red Ear RB; Guppy Short, rồng xanh, rồng tím, rồng đỏ…

Do số lượng cá kiểng không đủ cung cho khách hàng, những năm gần đây, anh Thắng còn liên kết với một số thanh niên đam mê cá cảnh tổ chức nuôi, thu mua cá kiểng.

Khởi nghiệp mô hình nuôi các kiểng (cá cảnh) từ lúc còn là sinh viên, đến nay anh Thắng đã tốt nghiệp đại học và dự định mở rộng quy mô kinh doanh.

Anh Thắng cho biết: "Bên cạnh duy trì, mở rộng diện tích nuôi cá kiểng, sắp tới, tôi sẽ nhập những dòng cá kiểng đẹp, cá kiểng lạ từ nước ngoài về nuôi và nhân giống để bán ra thị trường. Bên cạnh đó, tôi sẽ hỗ trợ con giống, kỹ thuật chăm sóc cho những thanh niên có nhu cầu nuôi cá kiểng”.

Mô hình nuôi cá cảnh của anh Thắng có vốn đầu tư thấp, thu hồi vốn nhanh, rất phù hợp cho những thanh niên ít vốn. Bởi vậy chính quyền địa phương và các đoàn thể đánh giá cao. Hiện có nhiều thành niên cũng tìm hiểu học tập để nhân rộng mô hình tại địa phương./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động