Kỹ sư điện thất nghiệp về nuôi cá cảnh bạo tay đầu tư 160 bể nuôi, thu lợi nhuận 25 triệu đồng/tháng

Hiện cơ sở nuôi cá cảnh của kỹ sư điện Nguyễn Thanh Hoàng (SN 1995 tại ấp Tân Quới, xã Phong Hòa, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) được giới chơi cá cảnh cả nước biết đến. Hàng năm, anh cung cấp cho thị trường khoảng 300.000 con cá cảnh các loại. Bí quyết của anh là thường xuyên cập nhật các giống cá mới, áp dụng kỹ thuật sản xuất tiên tiến nhằm giảm giá thành thấp nhất để tăng khả năng cạnh tranh.
Chán làm ngân hàng đi nuôi cá 7 màu, bỏ vốn 5 triệu giờ có 300 bể cá trị giá trên 1 tỷ đồng Nghỉ việc công ty nước ngoài về nuôi cá cảnh, nuôi chơi mà giờ thu 1 tỷ mỗi năm còn giúp hàng nghìn người làm giàu Đầu tư 1,2 triệu đồng chơi cá cảnh bất ngờ tạo ra 150 hồ nuôi lãi trăm triệu mỗi năm
Cá lóc săn mồi, một trong những dòng cá cảnh đang “hot” trên thị trường hiện nay đang được chàng trai 9X Nguyễn Thanh Hoàng nuôi và kinh doanh.
Cá lóc săn mồi, một trong những dòng cá cảnh đang “hot” trên thị trường hiện nay trong trại cá của Nguyễn Thanh Hoàng.

Từ 5 cặp cá cảnh ban đầu tạo bước ngoặt khởi nghiệp

Khoảng năm 2020, khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát ở TP HCM, chàng kỹ sư trẻ ngành điện tự động Nguyễn Thanh Hoàng quyết định tạm dừng công việc, trở về quê với gia đình. Trong thời gian ở quê nhà, Hoàng bắt đầu tìm hiểu về nghề nuôi cá kiểng và nuôi thử nghiệm 5 cặp cá bảy màu.

Sau thời gian thả nuôi, cá bắt đầu sinh sản với số lượng lớn. Để giải quyết số cá ùn ứ trong ao, Hoàng đăng bán cá cảnh trên các diễn đàn, mạng xã hội. Từ đó, Hoàng nhận thấy nhu cầu của thị trường cá cảnh hiện đang rất cao, có thể phát triển với quy mô lớn hơn.

Ban đầu chưa có kinh nghiệm, anh gặp nhiều trở ngại về con giống, thời tiết, nguồn nước nên cá chết nhiều. Dù vậy, anh vẫn không bỏ cuộc và quyết tâm theo đuổi đam mê; tích cực học hỏi kỹ thuật nuôi cá cảnh từ những người có kinh nghiệm và qua mạng xã hội.

Nguyễn Thanh Hoàng đã dành nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu kỹ thuật nuôi cá cảnh.
Nguyễn Thanh Hoàng đã dành nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu kỹ thuật nuôi cá cảnh.

Khoảng năm 2021, Hoàng đầu tư thêm nhiều bể với diện tích khoảng 100m2 để mở rộng quy mô nuôi. Nhờ chịu khó học hỏi và thường xuyên cập nhật lên mạng xã hội, các dòng sản phẩm cá cảnh mới của Hoàng được người tiêu dùng nhiều nơi biết tới, nhiều khách hàng trở thành “mối quen”.

Từ chỗ “làm chơi ăn thiệt”, đầu năm 2022, sau nhiều đêm đắn đo, phân tích thị trường, Hoàng mạnh dạn đề xuất phương án đầu tư mô hình nuôi cá cảnh quy mô lớn với gia đình.

May mắn được sự ủng hộ và tiếp sức từ gia đình, Hoàng đầu tư 160 bể nuôi trên diện tích gần 2.000m2 với tổng chi phí đầu tư trên 700 triệu đồng để thả nuôi và ươm giống cá cảnh.

Thị trường cá cảnh còn mênh mông

Nguyễn Thanh Hoàng tâm sự: “Gắn bó với ngành cá cảnh hơn 2 năm, tôi nhận thấy dư địa của ngành này còn khá lớn. Tuy nhiên, để trụ được với ngành này cần phải có chiến lược phát triển rõ ràng, thường xuyên cập nhật các giống cá mới, áp dụng kỹ thuật sản xuất tiên tiến nhằm giảm giá thành thấp nhất để tăng khả năng cạnh tranh. Đồng thời xây dựng hình ảnh, thương hiệu cũng là vấn đề tôi đang tập trung đầu tư”.

Nhằm giúp khách hàng dễ dàng cập nhật các dòng sản phẩm mới, Nguyễn Thanh Hoàng khai thác, quảng bá mạnh trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, TikTok, Zalo...

Trước khi giao cá cảnh cho khách hàng, Thanh Hoàng thường kiểm tra kỹ lưỡng.
Trước khi giao cá cảnh cho khách hàng, Thanh Hoàng thường kiểm tra kỹ lưỡng.

Hiện nay, mô hình cá cảnh của Hoàng cung cấp trên 100 dòng cá cảnh nước ngọt và nước mặn như: Guppy, Betta, cá buồm, cá chép Koi, cá lóc kiểng, cá rồng, cá Nemo... với mức giá từ vài ngàn đồng đến vài triệu đồng/con, tùy giống và kích cỡ cá.

Bên cạnh việc ứng dụng hiệu quả thương mại điện tử trong kinh doanh, Hoàng còn áp dụng thành công việc tự động hóa khâu thay nước cho hơn 160 bể cá cảnh.

Nguyễn Thanh Hoàng chia sẻ thêm: “Hiện tại, toàn bộ khâu bơm và thay nước cho các bể cá đều được vận hành tự động. Chỉ cần một thao tác bấm trên màn hình điều khiển là hệ thống sẽ tiến hành bơm - xả nước cho các bể nuôi cá kiểng. Cách làm này giúp tôi giảm được nhiều chi phí và công lao động. Sắp tới, tôi dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư thêm hệ thống tự động trong khâu cho cá ăn và kiểm soát nhiệt độ, chất lượng nước ở các bể nuôi kiểng...”.

Hiện có nhiều bạn trẻ đến tìm hiểu và học hỏi nghề nuôi cá cảnh từ cơ sở của Nguyễn Thanh Hoàng.
Hiện có nhiều bạn trẻ đến tìm hiểu và học hỏi nghề nuôi cá cảnh từ cơ sở của Nguyễn Thanh Hoàng.

Với việc thường xuyên cập nhật các giống cá cảnh mới cũng như chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá cảnh cho khách hàng khi thị trường ngày càng rộng mở. Hiện tại, sản phẩm cá cảnh của Nguyễn Thanh Hoàng được tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, mang lại thu nhập ổn định từ 20 triệu - 25 triệu đồng/tháng.

Bí thư Huyện đoàn Lai Vung Lê Ngọc Dung cho biết, trại nuôi cá cảnh của anh Hoàng được đầu tư xây dựng bài bản, khoa học. Đây là mô hình mới ở địa phương và có hiệu quả kinh tế. Sắp tới, Huyện đoàn sẽ tổ chức cho đoàn viên, thanh niên trong huyện đến tham quan mô hình nuôi và kinh doanh cá cảnh của anh Hoàng.

Từ chỗ gặp khó khăn do Covid-19, anh Nguyễn Thanh Hoàng đà tìm thấy tiềm năng từ nghề nuôi cá cảnh. Nắm chắc kỹ thuật, phát triển vững chắc từng bước và có chiến lược về thị trường đã giúp anh thành công. Không chỉ tạo ra nguồn thu nhập khủng, anh còn hỗ trợ nhiều bạn trẻ muốn tìm hiểu và tạo sinh kế từ nghề nuôi cá cảnh này./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Năm 2024, Hải Dương có 8.850 ha vải. Trong đó có 2.700 ha vải sớm và 6.150 ha vải thiều chính vụ. Riêng diện tích vải sớm của huyện Thanh Hà là 1.700 ha gồm vải u trứng trắng, u trứng gai, u hồng, tàu lai.
Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

“Trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh muốn đến học, giáo viên muốn đến dạy, còn phụ huynh thì luôn muốn đưa con mình đến trường”. Đó là khái niệm đơn giản nhất về “Trường học hạnh phúc” mà GS. TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chia sẻ trong chương trình Vì tầm vóc Việt - phát sóng trên kênh VTV1 ngày 23/3/2024.
TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Với chủ đề “VietShrimp 2024 - Đồng hành cùng người nuôi tôm”, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam đến với đối tác trong và ngoài nước.
Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

“Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng thương hiệu, chúng ta có thể nói câu từ về thương hiệu, nhãn hiệu rất là dễ nhưng khi đi vào làm có nhiều vấn đề đặt ra”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam tại “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” được tổ chức ngày 18/3 tại TP Cần Thơ.
Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi là cây trồng chủ lực, được ví như "vàng trắng" của nông dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tuy nhiên những năm gần đây, tỏi liên tục mất mùa, khiến việc trồng tỏi của hàng nghìn nông dân ở huyện đảo trở nên vô cùng khó khăn.
Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Triển khai số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng nhằm thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng và phát triển bền vững cây sầu riêng tại Đắk Lắk; tạo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị cây sầu riêng đối với thị trường trong và ngoài nước.
Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

"Đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" sẽ được triển khai tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Sáng 15/3, VITAS phối hợp Công ty TNHH C.S.P tổ chức Hội thảo Giải pháp kỹ thuật số Style3D cho ngành may mặc.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo, nhưng để trở thành thương hiệu mạnh và nói đến gạo là nghĩ ngay đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Tỉnh Bình Phước vừa có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép, nâng tổng số mã vùng trồng của tỉnh lên 65, đây là tiền đề để sầu riêng Bình Phước bước ra biển lớn.
Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động