Nam Định khuyến khích nuôi tôm bền vững bằng công nghệ vi sinh

Với diện tích nuôi lớn, Nam Định đánh giá tôm là một trong những đối tượng nuôi mặn lợ chủ lực của tỉnh. Nhằm đảm bảo chất lượng tôm và hiệu quả kinh tế, ngành nông nghiệp Nam Định đã hướng dẫn người dân triển khai nuôi tôm bền vững.
Kinh nghiệm du lịch vườn Quốc gia Xuân Thuỷ từ A đến Z Khai thác tiềm lực du lịch biển Nam Định Nam Định nỗ lực xây dựng “hộ chiếu” cho nông sản hàng hoá
Nam Định khuyến khích nuôi tôm bền vững bằng công nghệ vi sinh

Được biết, hiện nay, tỉnh Nam Định có diện tích nuôi tôm nước mặn lợ là 3.250ha, trong đó diện tích nuôi tôm sú là 2.710ha, diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng là 810ha. Nhiều năm trở lại đây, người nuôi tôm (nhất là nuôi công nghiệp, thâm canh bán công nghiệp) đang gặp nhiều rủi ro, thách thức vì dịch bệnh, biến đổi môi trường…

Nguyên nhân do có hộ nuôi chưa chú trọng lựa chọn con giống chất lượng mà ham rẻ, mua tôm giống trôi nổi, không đảm bảo; một bộ phận người nuôi còn thiếu ý thức, xả trực tiếp nước thải, nước trong ao nuôi tôm bị nhiễm bệnh ra môi trường bên ngoài, ảnh hưởng chung đến vùng nuôi khiến dịch bệnh lây lan mạnh, khó kiểm soát… Vì vậy, nuôi tôm bằng vi sinh, chế phẩm sinh học và áp dụng khoa học kỹ thuật được nhiều hộ nuôi lựa chọn là giải pháp cấp thiết để phát triển nghề nuôi tôm bền vững.

Tiêu biểu trong việc tích cực tiếp nhận và triển khai có hiệu quả công nghệ nuôi sinh học của các hộ nuôi có thể kể đến các mô hình nuôi tôm bền vững tại Vườn quốc gia Xuân Thủy, Nông trường Bạch Long (Giao Thủy), xã Hải Triều (Hải Hậu), Thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng). Mô hình được dự án Rừng và Đồng bằng Việt Nam (USAID) tài trợ từ năm 2017 sau khi kết hợp với Sở NN và PTNT tỉnh Nam Định khảo sát, đánh giá hiện trạng nuôi tôm của người dân còn nhiều bất cập.

So với mô hình nuôi tôm truyền thống thì mô hình nuôi tôm bền vững thuộc dự án USAID hỗ trợ với nhiều ưu điểm như chỉ sử dụng chế phẩm vi sinh, hạn chế sử dụng hóa chất để đảm bảo sản phẩm không có tồn dư hóa chất, kháng sinh gây hại cho người sử dụng. Đặc biệt, các hộ nuôi phải bảo đảm kiểm soát chặt chẽ các yếu tố đầu vào như nguồn nước sử dụng trong quá trình nuôi, thức ăn, con giống nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, bảo đảm yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc của sản phẩm.

Nam Định khuyến khích nuôi tôm bền vững bằng công nghệ vi sinh

Năm 2017, tại Nông trường Bạch Long có 30 hộ tham gia thực hiện mô hình nuôi tôm bền vững theo công nghệ vi sinh. Các mô hình được hỗ trợ một phần chế phẩm vi sinh và được các kỹ sư thủy sản hướng dẫn kỹ thuật nuôi theo công nghệ vi sinh. Mô hình thực hiện nuôi xen canh tôm thẻ chân trắng kết hợp với các loại cá nước ngọt như cá diêu hồng, trắm đen, trắm cỏ… Do hạn chế sử dụng kháng sinh và hóa chất nên sản phẩm đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm, tiêu thụ ổn định tại thị trường các tỉnh Nam Định, Hưng Yên, Hà Nội, Hải Dương…

Ông Nguyễn Văn Minh, đội 3, Nông trường Bạch Long có 1,5ha ao nuôi theo công nghệ này. Qua quá trình thực hiện, ông Minh cho biết khi nuôi xen canh tôm thẻ chân trắng với các đối tượng cá nước ngọt thì các đối tượng sẽ hỗ trợ lẫn nhau để phát triển tốt, giảm thiểu dịch bệnh, môi trường nuôi cũng sạch hơn vì nếu tôm bị dịch bệnh, yếu thì cá sẽ tiêu diệt ngay con tôm bệnh khiến dịch bệnh không thể lan rộng. Bên cạnh đó, thức ăn thừa của tôm và chất thải cũng sẽ được các loại cá dọn sạch giúp đảm bảo môi trường nước. Ngoài ra, các cán bộ kỹ thuật thủy sản thường xuyên hỗ trợ, theo dõi tình hình phát triển của các mô hình, hướng dẫn các cách thức phòng, chống bệnh cho tôm, cá và các quy trình, kỹ thuật cải tạo ao nên người nuôi cũng yên tâm hơn rất nhiều.

Ông Minh chia sẻ thêm: “Với những ưu điểm mà mô hình mang lại, người nuôi chúng tôi đạt hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với hình thức nuôi tôm truyền thống. So với trước kia, hiệu quả kinh tế đã tăng gấp 2 lần. Năm vừa qua, tôi thu hoạch được khoảng 20 tấn cá các loại và 1,5 tấn tôm. Chính vì vậy nên năm nay tôi lại tiếp tục thực hiện nuôi theo công nghệ này”.

Không chỉ dừng lại ở 30 hộ tham gia dự án ban đầu, đến nay đã có thêm khoảng 70 hộ chủ động tham gia, nhân rộng mô hình với tổng diện tích nuôi tôm bền vững tại Nông trường Bạch Long lên tới 70ha. Thời điểm này, các hộ nuôi đã hoàn tất tu sửa mương máng, hệ thống đường điện và giao thông và đang bắt đầu xuống giống tôm, cá cho vụ nuôi mới.

Nam Định khuyến khích nuôi tôm bền vững bằng công nghệ vi sinh

Mô hình nuôi tôm bền vững theo công nghệ vi sinh bước đầu đã có những thành công nhất định, khẳng định được hiệu quả giảm thiểu rủi ro do thời tiết, dịch bệnh gây nên, tạo được sự tin tưởng cho người dân. Quan trọng hơn là mô hình giúp người nuôi yên tâm về sinh kế trước tình trạng biến đổi khí hậu, đồng thời cũng nâng cao ý thức chủ động ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, môi trường toàn cầu.

Trên cơ sở sự chuyển biến tích cực này, để nghề nuôi tôm phát triển hiệu quả và lâu dài, Sở NN và PTNT Nam Định tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng và địa phương tăng cường công tác quản lý quy hoạch vùng nuôi tôm; tăng cường kiểm tra, rà soát các cơ sở nuôi tôm, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật; vận động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tham gia nuôi tôm trong vùng nuôi tập trung, thành lập các tổ hợp tác, HTX, hội nghề nghiệp… để cùng liên kết phát triển.

Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra Sở NN và PTNT Nam Định cũng tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về quản lý giống tôm thẻ chân trắng, các cơ sở kinh doanh thuốc thú y, chế phẩm sinh học… dùng trong nuôi thủy sản nói chung và trong nuôi tôm nói riêng. Có như vậy, nghề nuôi tôm mới duy trì được hiệu quả cao, tương xứng vị trí là một trong những đối tượng nuôi chủ lực của tỉnh Nam Định.

Tiềm năng đột phá của cánh đồng mẫu lớn tại Cẩm Giang Tiềm năng đột phá của cánh đồng mẫu lớn tại Cẩm Giang
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 20,26 tỷ USD trong 5 tháng Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 20,26 tỷ USD trong 5 tháng
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã Đẩy mạnh chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã
Kênh Thượng Sơn hồi sinh nhiều vùng Kênh Thượng Sơn hồi sinh nhiều vùng "đất chết"
Nam Định thúc đẩy đầu tư cho các dự án khoa học và công nghệ Nam Định thúc đẩy đầu tư cho các dự án khoa học và công nghệ
Cảnh giác về hoạt động chống phá thông qua việc lợi dụng khiếu kiện về đất đai Cảnh giác về hoạt động chống phá thông qua việc lợi dụng khiếu kiện về đất đai
Cơ giới hóa nông nghiệp - Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu lao động Cơ giới hóa nông nghiệp - Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu lao động
Linh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động