Du lịch Nam Định

Khai thác tiềm lực du lịch biển Nam Định

Là tỉnh có tới 72km đường biển, nhiều bãi tắm đẹp và có tiềm năng phát triển du lịch biển, tỉnh Nam Định đã thực hiện nhiều biện pháp thu hút khách du lịch, nhất là trong thời điểm nhu cầu du lịch lên cao trong mùa hè.
Loài ốc quý hiếm nhất thế giới xuất hiện ở biển Nam Định, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày Mô hình nuôi Cá bống bớp cho hiệu quả kinh tế cao tại Nam Định Kinh nghiệm du lịch vườn Quốc gia Xuân Thuỷ từ A đến Z
Khai thác tiềm lực du lịch biển Nam Định

Thời gian gần đây, khi nhiệt độ mùa hè lên cao, các khu du lịch biển tại Nam Định như Quất Lâm (Giao Thủy), Thịnh Long (Hải Hậu) và một số bãi biển đẹp, khu nghỉ dưỡng, trải nghiệm cộng đồng ven biển Nam Định đã trở thành những điểm đến được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh lựa chọn. Nhiều địa phương ven biển Nam Định ghi nhận số lượng khách tăng nhanh sau một thời gian dài “im ắng” bởi ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Đón khách tại thị trấn Quất Lâm

Khu du lịch biển Quất Lâm có diện tích 200ha với 3,5km bãi biển; có 113 ki-ốt, 8 khách sạn cùng hàng chục nhà nghỉ, các cơ sở dịch vụ khác; mỗi năm đón hàng vạn khách du lịch trong và ngoài tỉnh Nam Định về tắm biển, nghỉ dưỡng.

Thực hiện quy hoạch đô thị thị trấn Quất Lâm đến năm 2030 của UBND tỉnh Nam Định và kế hoạch của UBND huyện Giao Thủy về việc giải tỏa ki-ốt của các hộ kinh doanh sau khi hết hạn thuê đất tại Khu du lịch biển Quất Lâm, đến nay, việc giải tỏa, tháo dỡ các ki-ốt sát biển để cải tạo, mở rộng, xây dựng công viên ven biển đã hoàn thành.

Để chuẩn bị cho mùa du lịch biển 2023, UBND thị trấn Quất Lâm đã ban hành kế hoạch quản lý, tổ chức hoạt động du lịch. Ban quản lý Khu du lịch biển Quất Lâm tăng cường quảng bá du lịch; phối hợp với lực lượng Công an thị trấn duy trì tổ an ninh trật tự, ngăn chặn tệ nạn xã hội, mại dâm; thành lập tổ vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải; nghiêm túc thực hiện bố trí phương tiện; phân công người túc trực cứu hộ, cứu nạn...

Khai thác tiềm lực du lịch biển Nam Định
Bãi biển Quất Lâm

Đón khách tại thị trấn Thịnh Long

Bên cạnh đó, Thị trấn Thịnh Long có lợi thế bờ biển dài, bãi biển đẹp cùng hệ thống giao thông đi lại thuận tiện; cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp; có các sản phẩm đặc trưng vùng miền; con người Hải Hậu thân thiện, mến khách cũng là một diểmđến thu hút du khách.

Những năm qua, thị trấn Thịnh Long đã có nhiều giải pháp khuyến khích thu hút đầu tư nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất phục vụ phát triển dịch vụ du lịch nghỉ mát, tắm biển với 113 khách sạn, nhà hàng, ki-ốt, trên 1.000 phòng nghỉ được duy trì ổn định đáp ứng nhu cầu của du khách. Một số khách sạn được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng như: các khách sạn 2 sao Tân Thịnh, Hải Âu; nhà nghỉ du lịch Hải Long đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch…

Với hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư nâng cấp đảm bảo êm thuận, kết nối liên hoàn, từ năm 2018, UBND thị trấn Thịnh Long đã thành lập hợp tác xã xe điện du lịch với hơn 40 ô tô điện đưa du khách đi tham quan các di tích lịch sử - văn hóa, nhà thờ, mua sắm quà lưu niệm ở các chợ quanh thị trấn.

Để xây dựng khu du lịch “sáng - xanh - sạch - đẹp”, Ban quản lý Khu du lịch Thịnh Long tuyên truyền, vận động các nhà hàng, khách sạn, ki-ốt nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và duy trì tổ thu gom rác tập trung; kết hợp với Chi hội Du lịch Thịnh Long vận động các hội viên nâng cao ý thức, trách nhiệm giữ gìn uy tín quê hương văn hóa trong phục vụ du khách: công khai giá dịch vụ, không tự ý tăng giá bắt chẹt khách trong những ngày khách đông...; phát triển đa dạng các dịch vụ vui chơi như: chụp ảnh, đi mô tô nước, tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí.

Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ luôn được chính quyền địa phương quan tâm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của du khách, từng bước nâng tầm thương hiệu và sản phẩm du lịch Hải Hậu, và phù hợp với quy hoạch của đô thị loại IV thị trấn Thịnh Long.

Khai thác tiềm lực du lịch biển Nam Định
Biển Thịnh Long

Phát triển du lịch biển Nam Định

Đẩy mạnh du lịch để phát triển bền vững kinh tế biển, từ năm 2018 đến nay tỉnh Nam Định đã triển khai nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng (đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện lưới, bưu chính viễn thông, xử lý môi trường…) và dự án phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật chuyên ngành du lịch (khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, khu vui chơi, giải trí...). Tại 2 khu du lịch biển Thịnh Long và Quất Lâm, hệ thống kết cấu hạ tầng được xây dựng khá đồng bộ gồm: đường kè, đường dạo ven biển, đường giao thông dân sinh, hệ thống cấp, thoát nước, đèn điện chiếu sáng, dịch vụ bưu chính viễn thông.

Từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu phát triển du lịch của Trung ương và các nguồn vốn khác của địa phương đã góp phần làm thay đổi diện mạo các khu du lịch biển Thịnh Long, Quất Lâm. Khu vực bãi biển Rạng Đông (Nghĩa Hưng) hiện đang được đầu tư kết cấu hạ tầng để hình thành khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tắm biển. Sinh cảnh rừng ngập mặn cùng với môi trường trong lành, lại gần khu nghỉ dưỡng sinh thái Rạng Đông, khu vực bãi biển Rạng Đông trong tương lai sẽ trở thành điểm tham quan du lịch sinh thái hấp dẫn.

Việc đầu tư xây dựng, cải tạo hạ tầng du lịch của tỉnh, trọng tâm là nâng cấp các tuyến đường đã giúp du khách tiếp cận với các địa điểm tham quan du lịch dễ dàng hơn. Qua đó kích thích, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đầu tư xây dựng hệ thống khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi, giải trí và mua sắm phương tiện vận chuyển phục vụ khách du lịch.

Hiện nay, các khu du lịch biển của tỉnh có khoảng gần 200 khách sạn, nhà nghỉ và cơ sở dịch vụ ăn uống được đầu tư xây dựng với các trang thiết bị hiện đại để phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, lưu trú của khách du lịch. Lượng khách đến các khu du lịch sinh thái biển chiếm khoảng trên 20% tổng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch của tỉnh, trong đó 50% số khách lưu trú ở lại qua đêm. Ngoài khách du lịch đến các khu du lịch Quất Lâm, Thịnh Long, hàng năm khu du lịch sinh thái Vườn quốc gia Xuân Thủy cũng đón từ 14 nghìn đến 20 nghìn lượt khách đến nghiên cứu, du lịch tham quan, trải nghiệm… Doanh thu dịch vụ tại các khu du lịch này chiếm tỷ trọng ngày càng cao (chiếm 15-20% tổng doanh thu du lịch của cả tỉnh).

Khai thác tiềm lực du lịch biển Nam Định

Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch biển được ngành Du lịch tỉnh quan tâm với hoạt động: tổ chức các cuộc thi ảnh, thi logo du lịch Nam Định, xuất bản ấn phẩm sách ảnh du lịch Nam Định, bản đồ du lịch Nam Định; tổ chức Hội chợ Du lịch thương mại Nam Định, tham gia các hội chợ quảng bá xúc tiến du lịch tại các tỉnh, thành trong cả nước. Qua đó tuyên truyền tiềm năng, thế mạnh, cơ chế chính sách đầu tư của tỉnh, thu hút đông đảo lượng khách đến tham quan và các đối tác hợp tác kinh doanh, phát triển du lịch biển tại địa phương.

Nhằm quảng bá các sản phẩm du lịch biển và liên kết các tour, tuyến du lịch, ngành Du lịch tỉnh đã tổ chức các đoàn Famtrip khảo sát tuyến, điểm du lịch tỉnh và triển khai các chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Nam Định với các địa phương để khai thác phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng vùng; phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương, của tỉnh và các địa phương tuyên truyền quảng bá hình ảnh du lịch Nam Định.

Với sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành và người dân các huyện ven biển cùng sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành, việc xây dựng các điểm, khu du lịch biển đang dần góp phần vào phát triển kinh tế biển của tỉnh, xây dựng hình ảnh du lịch biển Nam Định là điểm đến an toàn, thân thiện với du khách.

Hải đăng Đại Lãnh - nơi đón bình minh tuyệt đẹp khiến lòng người rung động Hải đăng Đại Lãnh - nơi đón bình minh tuyệt đẹp khiến lòng người rung động
5 tháng, ngành du lịch Thanh Hóa đón gần 5,8 triệu lượt khách 5 tháng, ngành du lịch Thanh Hóa đón gần 5,8 triệu lượt khách
Những địa điểm không nên bỏ lỡ trong chuyến du lịch tháng 6 Những địa điểm không nên bỏ lỡ trong chuyến du lịch tháng 6
Liên kết phát triển du lịch ở Tủa Chùa Liên kết phát triển du lịch ở Tủa Chùa
Khách du lịch nội địa đạt 12,5 triệu lượt trong tháng 5 Khách du lịch nội địa đạt 12,5 triệu lượt trong tháng 5
Du lịch miệt vườn, sông nước Nam Bộ Du lịch miệt vườn, sông nước Nam Bộ
Ung dung khi mùa vải rộ, tuyệt chiêu của nông dân Lục Ngạn Ung dung khi mùa vải rộ, tuyệt chiêu của nông dân Lục Ngạn "đưa chợ về vườn"
Vũ Trang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, vừa là yêu cầu tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập và triển khai chứng nhận xanh trở thành bước đi quan trọng, góp phần phát triển du lịch bền vững, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Ninh Bình không chỉ cuốn hút bởi danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động hay chùa Bái Đính, mà còn níu chân du khách bởi ẩm thực đặc trưng. Trong đó, dê núi là món trứ danh, đặc biệt “dê tái chanh” luôn để lại dư vị khó quên cho thực khách.
Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội phồn hoa, có một vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng - Quan Sơn, huyện Mỹ Đức (cũ). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc sông núi hữu tình mà còn lưu giữ một món ăn đặc sản khiến bao thực khách “quên lối về” - gỏi cá mè Quan Sơn.
Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Triển lãm Thành tựu Đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc Khánh tiếp tục được kéo dài đến ngày 15/9/2025, với mục tiêu phục vụ tối đa nhu cầu tham quan và trải nghiệm của Nhân dân. Các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp đồng loạt triển khai các biện pháp nhằm duy trì chất lượng, an toàn và sự hấp dẫn của Triển lãm.
Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền (xã Ba Vì, Hà Nội) – nơi sinh sống của đồng bào Dao Quần Chẹt đang trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Với truyền thống trồng và chế biến thuốc Nam, nơi đây mang đến cho du khách hành trình “Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ”, kết hợp trải nghiệm văn hóa và chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu núi rừng.
Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sapa (Lào Cai) tiếp tục thu hút du khách quốc tế, được Agoda xếp thứ 6 trong top 8 điểm đến vùng núi châu Á 2025. Với cảnh quan hùng vĩ, văn hóa độc đáo và du lịch xanh thân thiện, Sapa là lựa chọn lý tưởng để hòa mình thiên nhiên và đời sống bản địa.
Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Dịp Quốc khánh vừa qua, các sản phẩm du lịch mới tại Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ngãi… thu hút đông đảo du khách, mở ra tín hiệu tích cực cho mùa du lịch cuối năm 2025, đồng thời khẳng định xu hướng du lịch xanh, bền vững, gắn trải nghiệm văn hóa – sinh thái.
Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Từ bao đời nay, đồng bào Tày vùng núi phía Bắc vẫn gìn giữ tục “Pây Tái” – Tết về nhà ngoại dịp rằm tháng bảy, như một nghi lễ hiếu nghĩa và sợi dây gắn kết bền chặt các thế hệ trong gia đình.
8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

Khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng kỷ lục, riêng 8 tháng năm 2025 đã đạt gần 14 triệu lượt, tạo đà quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 25 triệu lượt trong cả năm. Xu hướng này khẳng định sức hút điểm đến và nỗ lực phục hồi bền vững của ngành du lịch.
Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó, nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và loạt đề xuất chính sách mới đang mở ra triển vọng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Trong kỷ nguyên số và xu hướng phát triển bền vững, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm trải nghiệm, kết nối toàn cầu, phát triển sản phẩm xanh hiện đại và giàu bản sắc văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng bền vững.
Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Phát triển du lịch xanh kết hợp thương mại và xuất khẩu đang trở thành chiến lược trọng tâm, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam. Sáng tạo trong sản phẩm, trải nghiệm độc đáo và liên kết chuỗi giá trị chính là chìa khóa nâng tầm thương hiệu quốc tế.
Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 đã trở thành một mùa “bội thu” cho ngành du lịch Việt Nam. Lượng khách tăng vọt, doanh thu khởi sắc cùng chuỗi sự kiện văn hóa – lễ hội sôi động đã góp phần củng cố niềm tin vào sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành sau đại dịch.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động