Du lịch Nam Định

Khai thác tiềm lực du lịch biển Nam Định

Là tỉnh có tới 72km đường biển, nhiều bãi tắm đẹp và có tiềm năng phát triển du lịch biển, tỉnh Nam Định đã thực hiện nhiều biện pháp thu hút khách du lịch, nhất là trong thời điểm nhu cầu du lịch lên cao trong mùa hè.
Loài ốc quý hiếm nhất thế giới xuất hiện ở biển Nam Định, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày Mô hình nuôi Cá bống bớp cho hiệu quả kinh tế cao tại Nam Định Kinh nghiệm du lịch vườn Quốc gia Xuân Thuỷ từ A đến Z
Khai thác tiềm lực du lịch biển Nam Định

Thời gian gần đây, khi nhiệt độ mùa hè lên cao, các khu du lịch biển tại Nam Định như Quất Lâm (Giao Thủy), Thịnh Long (Hải Hậu) và một số bãi biển đẹp, khu nghỉ dưỡng, trải nghiệm cộng đồng ven biển Nam Định đã trở thành những điểm đến được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh lựa chọn. Nhiều địa phương ven biển Nam Định ghi nhận số lượng khách tăng nhanh sau một thời gian dài “im ắng” bởi ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Đón khách tại thị trấn Quất Lâm

Khu du lịch biển Quất Lâm có diện tích 200ha với 3,5km bãi biển; có 113 ki-ốt, 8 khách sạn cùng hàng chục nhà nghỉ, các cơ sở dịch vụ khác; mỗi năm đón hàng vạn khách du lịch trong và ngoài tỉnh Nam Định về tắm biển, nghỉ dưỡng.

Thực hiện quy hoạch đô thị thị trấn Quất Lâm đến năm 2030 của UBND tỉnh Nam Định và kế hoạch của UBND huyện Giao Thủy về việc giải tỏa ki-ốt của các hộ kinh doanh sau khi hết hạn thuê đất tại Khu du lịch biển Quất Lâm, đến nay, việc giải tỏa, tháo dỡ các ki-ốt sát biển để cải tạo, mở rộng, xây dựng công viên ven biển đã hoàn thành.

Để chuẩn bị cho mùa du lịch biển 2023, UBND thị trấn Quất Lâm đã ban hành kế hoạch quản lý, tổ chức hoạt động du lịch. Ban quản lý Khu du lịch biển Quất Lâm tăng cường quảng bá du lịch; phối hợp với lực lượng Công an thị trấn duy trì tổ an ninh trật tự, ngăn chặn tệ nạn xã hội, mại dâm; thành lập tổ vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải; nghiêm túc thực hiện bố trí phương tiện; phân công người túc trực cứu hộ, cứu nạn...

Khai thác tiềm lực du lịch biển Nam Định
Bãi biển Quất Lâm

Đón khách tại thị trấn Thịnh Long

Bên cạnh đó, Thị trấn Thịnh Long có lợi thế bờ biển dài, bãi biển đẹp cùng hệ thống giao thông đi lại thuận tiện; cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp; có các sản phẩm đặc trưng vùng miền; con người Hải Hậu thân thiện, mến khách cũng là một diểmđến thu hút du khách.

Những năm qua, thị trấn Thịnh Long đã có nhiều giải pháp khuyến khích thu hút đầu tư nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất phục vụ phát triển dịch vụ du lịch nghỉ mát, tắm biển với 113 khách sạn, nhà hàng, ki-ốt, trên 1.000 phòng nghỉ được duy trì ổn định đáp ứng nhu cầu của du khách. Một số khách sạn được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng như: các khách sạn 2 sao Tân Thịnh, Hải Âu; nhà nghỉ du lịch Hải Long đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch…

Với hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư nâng cấp đảm bảo êm thuận, kết nối liên hoàn, từ năm 2018, UBND thị trấn Thịnh Long đã thành lập hợp tác xã xe điện du lịch với hơn 40 ô tô điện đưa du khách đi tham quan các di tích lịch sử - văn hóa, nhà thờ, mua sắm quà lưu niệm ở các chợ quanh thị trấn.

Để xây dựng khu du lịch “sáng - xanh - sạch - đẹp”, Ban quản lý Khu du lịch Thịnh Long tuyên truyền, vận động các nhà hàng, khách sạn, ki-ốt nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và duy trì tổ thu gom rác tập trung; kết hợp với Chi hội Du lịch Thịnh Long vận động các hội viên nâng cao ý thức, trách nhiệm giữ gìn uy tín quê hương văn hóa trong phục vụ du khách: công khai giá dịch vụ, không tự ý tăng giá bắt chẹt khách trong những ngày khách đông...; phát triển đa dạng các dịch vụ vui chơi như: chụp ảnh, đi mô tô nước, tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí.

Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ luôn được chính quyền địa phương quan tâm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của du khách, từng bước nâng tầm thương hiệu và sản phẩm du lịch Hải Hậu, và phù hợp với quy hoạch của đô thị loại IV thị trấn Thịnh Long.

Khai thác tiềm lực du lịch biển Nam Định
Biển Thịnh Long

Phát triển du lịch biển Nam Định

Đẩy mạnh du lịch để phát triển bền vững kinh tế biển, từ năm 2018 đến nay tỉnh Nam Định đã triển khai nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng (đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện lưới, bưu chính viễn thông, xử lý môi trường…) và dự án phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật chuyên ngành du lịch (khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, khu vui chơi, giải trí...). Tại 2 khu du lịch biển Thịnh Long và Quất Lâm, hệ thống kết cấu hạ tầng được xây dựng khá đồng bộ gồm: đường kè, đường dạo ven biển, đường giao thông dân sinh, hệ thống cấp, thoát nước, đèn điện chiếu sáng, dịch vụ bưu chính viễn thông.

Từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu phát triển du lịch của Trung ương và các nguồn vốn khác của địa phương đã góp phần làm thay đổi diện mạo các khu du lịch biển Thịnh Long, Quất Lâm. Khu vực bãi biển Rạng Đông (Nghĩa Hưng) hiện đang được đầu tư kết cấu hạ tầng để hình thành khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tắm biển. Sinh cảnh rừng ngập mặn cùng với môi trường trong lành, lại gần khu nghỉ dưỡng sinh thái Rạng Đông, khu vực bãi biển Rạng Đông trong tương lai sẽ trở thành điểm tham quan du lịch sinh thái hấp dẫn.

Việc đầu tư xây dựng, cải tạo hạ tầng du lịch của tỉnh, trọng tâm là nâng cấp các tuyến đường đã giúp du khách tiếp cận với các địa điểm tham quan du lịch dễ dàng hơn. Qua đó kích thích, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đầu tư xây dựng hệ thống khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi, giải trí và mua sắm phương tiện vận chuyển phục vụ khách du lịch.

Hiện nay, các khu du lịch biển của tỉnh có khoảng gần 200 khách sạn, nhà nghỉ và cơ sở dịch vụ ăn uống được đầu tư xây dựng với các trang thiết bị hiện đại để phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, lưu trú của khách du lịch. Lượng khách đến các khu du lịch sinh thái biển chiếm khoảng trên 20% tổng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch của tỉnh, trong đó 50% số khách lưu trú ở lại qua đêm. Ngoài khách du lịch đến các khu du lịch Quất Lâm, Thịnh Long, hàng năm khu du lịch sinh thái Vườn quốc gia Xuân Thủy cũng đón từ 14 nghìn đến 20 nghìn lượt khách đến nghiên cứu, du lịch tham quan, trải nghiệm… Doanh thu dịch vụ tại các khu du lịch này chiếm tỷ trọng ngày càng cao (chiếm 15-20% tổng doanh thu du lịch của cả tỉnh).

Khai thác tiềm lực du lịch biển Nam Định

Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch biển được ngành Du lịch tỉnh quan tâm với hoạt động: tổ chức các cuộc thi ảnh, thi logo du lịch Nam Định, xuất bản ấn phẩm sách ảnh du lịch Nam Định, bản đồ du lịch Nam Định; tổ chức Hội chợ Du lịch thương mại Nam Định, tham gia các hội chợ quảng bá xúc tiến du lịch tại các tỉnh, thành trong cả nước. Qua đó tuyên truyền tiềm năng, thế mạnh, cơ chế chính sách đầu tư của tỉnh, thu hút đông đảo lượng khách đến tham quan và các đối tác hợp tác kinh doanh, phát triển du lịch biển tại địa phương.

Nhằm quảng bá các sản phẩm du lịch biển và liên kết các tour, tuyến du lịch, ngành Du lịch tỉnh đã tổ chức các đoàn Famtrip khảo sát tuyến, điểm du lịch tỉnh và triển khai các chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Nam Định với các địa phương để khai thác phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng vùng; phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương, của tỉnh và các địa phương tuyên truyền quảng bá hình ảnh du lịch Nam Định.

Với sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành và người dân các huyện ven biển cùng sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành, việc xây dựng các điểm, khu du lịch biển đang dần góp phần vào phát triển kinh tế biển của tỉnh, xây dựng hình ảnh du lịch biển Nam Định là điểm đến an toàn, thân thiện với du khách.

Hải đăng Đại Lãnh - nơi đón bình minh tuyệt đẹp khiến lòng người rung động Hải đăng Đại Lãnh - nơi đón bình minh tuyệt đẹp khiến lòng người rung động
5 tháng, ngành du lịch Thanh Hóa đón gần 5,8 triệu lượt khách 5 tháng, ngành du lịch Thanh Hóa đón gần 5,8 triệu lượt khách
Những địa điểm không nên bỏ lỡ trong chuyến du lịch tháng 6 Những địa điểm không nên bỏ lỡ trong chuyến du lịch tháng 6
Liên kết phát triển du lịch ở Tủa Chùa Liên kết phát triển du lịch ở Tủa Chùa
Khách du lịch nội địa đạt 12,5 triệu lượt trong tháng 5 Khách du lịch nội địa đạt 12,5 triệu lượt trong tháng 5
Du lịch miệt vườn, sông nước Nam Bộ Du lịch miệt vườn, sông nước Nam Bộ
Ung dung khi mùa vải rộ, tuyệt chiêu của nông dân Lục Ngạn Ung dung khi mùa vải rộ, tuyệt chiêu của nông dân Lục Ngạn "đưa chợ về vườn"
Vũ Trang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ốc Phù Lưu – Hương vị dân dã giữa lòng Kinh Bắc

Ốc Phù Lưu – Hương vị dân dã giữa lòng Kinh Bắc

Từ một món ăn dân dã nơi làng quê Bắc Ninh, ốc Phù Lưu đã trở thành đặc sản nức tiếng, níu chân thực khách bởi hương vị thơm nồng, giòn dai và đậm đà bản sắc.
Từ đá tai mèo đến phố đi bộ: Sắc màu Tây Bắc hội tụ ở Lào Cai

Từ đá tai mèo đến phố đi bộ: Sắc màu Tây Bắc hội tụ ở Lào Cai

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 không chỉ là ngày hội quảng bá du lịch mà còn mở ra kỳ vọng hợp tác quốc tế, lan tỏa hình ảnh du lịch xanh, bền vững và khẳng định vị thế Lào Cai như trung tâm du lịch trọng điểm của Tây Bắc.
Hương thơm ngàn năm từ món chè kho Tứ Yên

Hương thơm ngàn năm từ món chè kho Tứ Yên

Mang trong mình dấu ấn hàng nghìn năm chống giặc Lương, chè kho Tứ Yên là món không thể thiếu trên mâm cỗ Tết người dân Vĩnh Phúc.
Dịch vụ thuê xe tự lái “lên ngôi” mùa cao điểm du lịch

Dịch vụ thuê xe tự lái “lên ngôi” mùa cao điểm du lịch

Mùa hè năm 2025 chứng kiến nhu cầu du lịch nội địa bùng nổ cùng với sự tăng mạnh của giá vé máy bay, tàu hỏa và xe khách. Áp lực chi phí leo thang khiến nhiều gia đình phải điều chỉnh kế hoạch đi lại, đồng thời thúc đẩy dịch vụ thuê xe tự lái phát triển mạnh mẽ.
Lẩu mắm U Minh – “Bản giao hưởng” hương vị từ rừng ngập mặn Cà Mau

Lẩu mắm U Minh – “Bản giao hưởng” hương vị từ rừng ngập mặn Cà Mau

Sinh ra từ bùn lầy, nước mặn và rừng ngập mặn hoang sơ, món lẩu mắm U Minh mang trong mình cái hồn của miền Tây đất rừng phương Nam.
Bánh tằm Ngan Dừa – Đặc sản dân dã “gây thương nhớ” của xứ Bạc Liêu

Bánh tằm Ngan Dừa – Đặc sản dân dã “gây thương nhớ” của xứ Bạc Liêu

Từ những hạt gạo trắng ngần và bàn tay khéo léo của người dân vùng Bạc Liêu, bánh tằm Ngan Dừa ra đời như một món ăn vừa dân dã vừa tinh tế.
Sáp nhập đơn vị hành chính: Cơ hội tái định vị thương hiệu du lịch địa phương

Sáp nhập đơn vị hành chính: Cơ hội tái định vị thương hiệu du lịch địa phương

Sự thay đổi về địa giới hành chính sau chủ trương sáp nhập tỉnh, thành phố đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết đối với ngành du lịch Việt Nam. Khi không gian hành chính đổi khác, việc giữ vững bản sắc và định vị lại hình ảnh điểm đến là yếu tố then chốt để ngành du lịch không mất đi lợi thế cạnh tranh.
Mùa du lịch hè 2025: Sẵn sàng cho trải nghiệm tuyệt vời

Mùa du lịch hè 2025: Sẵn sàng cho trải nghiệm tuyệt vời

Mùa du lịch hè 2025 đã chính thức khởi động, thu hút lượng khách đông đảo. Các địa phương và doanh nghiệp đang tập trung chuẩn bị đầy đủ nhân lực, dịch vụ và sản phẩm mới nhằm mang đến trải nghiệm an toàn, vui vẻ cho du khách trong suốt kỳ nghỉ hè.
Hà Nội – Hành trình vươn tới đỉnh cao văn hóa châu Á

Hà Nội – Hành trình vươn tới đỉnh cao văn hóa châu Á

Sự vinh danh của Tạp chí Time Out dành cho Hà Nội với vị trí đứng đầu khu vực châu Á trong danh sách 20 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025 đã làm nổi bật kho tàng di sản phong phú cùng nền nghệ thuật đặc sắc của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Tô bún nước lèo Sóc Trăng – Gói ghém tinh túy ba nền văn hóa

Tô bún nước lèo Sóc Trăng – Gói ghém tinh túy ba nền văn hóa

Tô bún nước lèo Sóc Trăng hội tụ hương mắm bò hóc nồng nàn của người Khmer, miếng thịt quay giòn rụm của người Hoa và rau thơm mát lành của người Kinh.
Giữ gìn di sản văn hóa – Chìa khóa phát triển bền vững

Giữ gìn di sản văn hóa – Chìa khóa phát triển bền vững

Việc bảo tồn di sản văn hóa không chỉ giữ gìn giá trị truyền thống mà còn tạo nền tảng phát triển bền vững. Sự tham gia chủ động của cộng đồng cùng chính sách hợp lý giúp cân bằng giữa bảo vệ di sản và phát triển kinh tế xã hội.
Kết nối Việt Bắc – điểm đến du lịch đậm hồn dân tộc

Kết nối Việt Bắc – điểm đến du lịch đậm hồn dân tộc

Việt Bắc – miền đất của ký ức, nơi kết tinh di sản kháng chiến và bản sắc văn hóa dân tộc – đang đứng trước cơ hội trở thành thương hiệu du lịch đặc trưng gắn với chiến lược phát triển tiểu vùng Đông Bắc, hướng tới sự kết nối vùng bền vững và giàu bản sắc.
Thiếu điểm chạm văn hóa, du lịch Việt tự đánh rơi cơ hội

Thiếu điểm chạm văn hóa, du lịch Việt tự đánh rơi cơ hội

Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh nhưng vẫn thiếu sản phẩm quà tặng mang tầm thương hiệu quốc gia, khiến cơ hội chi tiêu của du khách bị bỏ lỡ, giá trị văn hóa chưa lan tỏa trọn vẹn qua những món quà mang đậm dấu ấn bản sắc Việt.
Du lịch cộng đồng – nhịp cầu nối giữa truyền thống và phát triển

Du lịch cộng đồng – nhịp cầu nối giữa truyền thống và phát triển

Khai thác yếu tố bản địa để làm nên sức hút riêng, du lịch cộng đồng đang trở thành hướng đi bền vững, giúp gìn giữ văn hóa, tạo sinh kế cho người dân và định hình sản phẩm đặc thù trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam hiện đại.
Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Thanh Hoá. Từ đó thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Ngai vàng triều Nguyễn bị xâm hại - Lỗ hổng trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Ngai vàng triều Nguyễn bị xâm hại - Lỗ hổng trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Chiều 30-5, tại buổi họp báo thường kỳ tháng 5-2025, UBND TP Huế đã thông tin về sự cố hy hữu và nghiêm trọng: bảo vật quốc gia - ngai vàng triều Nguyễn bị bẻ gãy. Vụ việc dấy lên nhiều lo ngại về công tác bảo vệ di tích, bảo vật quốc gia trên địa bàn thành phố.
Hè này, Cát Bà là điểm phải đến với hàng loạt sản phẩm mới lần đầu tiên ra mắt

Hè này, Cát Bà là điểm phải đến với hàng loạt sản phẩm mới lần đầu tiên ra mắt

Chỉ trong một thời gian ngắn, diện mạo du lịch Cát Bà đã hoàn toàn thay đổi với loạt trải nghiệm khác biệt mang chuẩn mực giải trí - nghệ thuật không thua kém bất kỳ quốc gia nào.
Cháo lòng Cái Tắc – Vị ngon từ hơi ấm đồng quê

Cháo lòng Cái Tắc – Vị ngon từ hơi ấm đồng quê

Từ những gánh than củi nghi ngút khói giữa chợ Cái Tắc, tô cháo lòng đã từng bước chinh phục thực khách bằng gạo nhừ mịn màng, lòng heo mềm ngọt.
Hà Nội ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện nhiều sản phẩm du lịch mới đa dạng, hấp dẫn nhằm phục vụ đông đảo du khách dịp Quốc khánh 2/9. Lượng khách đặt phòng tăng mạnh, mở ra cơ hội bùng nổ cho ngành du lịch Thủ đô trong mùa lễ quan trọng này.
Bảo tồn di sản sống – Nâng tầm Hoàng thành Thăng Long

Bảo tồn di sản sống – Nâng tầm Hoàng thành Thăng Long

Khu di sản Hoàng thành Thăng Long đã trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ bởi các dấu tích vật thể quý giá mà còn nhờ sự sống động của di sản văn hóa phi vật thể, góp phần làm phong phú trải nghiệm và giá trị của di sản trong cuộc sống đương đại.
Bánh cống Cần Thơ – Hương vị dân dã giữ chân du khách

Bánh cống Cần Thơ – Hương vị dân dã giữ chân du khách

Giòn rụm lớp vỏ, béo bùi nhân đậu xanh, thịt và tôm tươi, bánh cống là món ăn dân dã đậm chất Cần Thơ, khiến bao du khách mê say ngay từ lần đầu nếm thử.
Cà xỉu Kiên Giang – đặc sản "kỳ lạ" níu chân thực khách

Cà xỉu Kiên Giang – đặc sản "kỳ lạ" níu chân thực khách

Nằm ở vùng biên giới giáp biển, Kiên Giang không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đa dạng mà còn sở hữu nền ẩm thực đa dạng, trong đó đặc sản cà xỉu khiến nhiều thực khách mê mẩn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động