Du lịch Nam Định

Khai thác tiềm lực du lịch biển Nam Định

Là tỉnh có tới 72km đường biển, nhiều bãi tắm đẹp và có tiềm năng phát triển du lịch biển, tỉnh Nam Định đã thực hiện nhiều biện pháp thu hút khách du lịch, nhất là trong thời điểm nhu cầu du lịch lên cao trong mùa hè.
Loài ốc quý hiếm nhất thế giới xuất hiện ở biển Nam Định, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày Mô hình nuôi Cá bống bớp cho hiệu quả kinh tế cao tại Nam Định Kinh nghiệm du lịch vườn Quốc gia Xuân Thuỷ từ A đến Z
Khai thác tiềm lực du lịch biển Nam Định

Thời gian gần đây, khi nhiệt độ mùa hè lên cao, các khu du lịch biển tại Nam Định như Quất Lâm (Giao Thủy), Thịnh Long (Hải Hậu) và một số bãi biển đẹp, khu nghỉ dưỡng, trải nghiệm cộng đồng ven biển Nam Định đã trở thành những điểm đến được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh lựa chọn. Nhiều địa phương ven biển Nam Định ghi nhận số lượng khách tăng nhanh sau một thời gian dài “im ắng” bởi ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Đón khách tại thị trấn Quất Lâm

Khu du lịch biển Quất Lâm có diện tích 200ha với 3,5km bãi biển; có 113 ki-ốt, 8 khách sạn cùng hàng chục nhà nghỉ, các cơ sở dịch vụ khác; mỗi năm đón hàng vạn khách du lịch trong và ngoài tỉnh Nam Định về tắm biển, nghỉ dưỡng.

Thực hiện quy hoạch đô thị thị trấn Quất Lâm đến năm 2030 của UBND tỉnh Nam Định và kế hoạch của UBND huyện Giao Thủy về việc giải tỏa ki-ốt của các hộ kinh doanh sau khi hết hạn thuê đất tại Khu du lịch biển Quất Lâm, đến nay, việc giải tỏa, tháo dỡ các ki-ốt sát biển để cải tạo, mở rộng, xây dựng công viên ven biển đã hoàn thành.

Để chuẩn bị cho mùa du lịch biển 2023, UBND thị trấn Quất Lâm đã ban hành kế hoạch quản lý, tổ chức hoạt động du lịch. Ban quản lý Khu du lịch biển Quất Lâm tăng cường quảng bá du lịch; phối hợp với lực lượng Công an thị trấn duy trì tổ an ninh trật tự, ngăn chặn tệ nạn xã hội, mại dâm; thành lập tổ vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải; nghiêm túc thực hiện bố trí phương tiện; phân công người túc trực cứu hộ, cứu nạn...

Khai thác tiềm lực du lịch biển Nam Định
Bãi biển Quất Lâm

Đón khách tại thị trấn Thịnh Long

Bên cạnh đó, Thị trấn Thịnh Long có lợi thế bờ biển dài, bãi biển đẹp cùng hệ thống giao thông đi lại thuận tiện; cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp; có các sản phẩm đặc trưng vùng miền; con người Hải Hậu thân thiện, mến khách cũng là một diểmđến thu hút du khách.

Những năm qua, thị trấn Thịnh Long đã có nhiều giải pháp khuyến khích thu hút đầu tư nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất phục vụ phát triển dịch vụ du lịch nghỉ mát, tắm biển với 113 khách sạn, nhà hàng, ki-ốt, trên 1.000 phòng nghỉ được duy trì ổn định đáp ứng nhu cầu của du khách. Một số khách sạn được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng như: các khách sạn 2 sao Tân Thịnh, Hải Âu; nhà nghỉ du lịch Hải Long đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch…

Với hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư nâng cấp đảm bảo êm thuận, kết nối liên hoàn, từ năm 2018, UBND thị trấn Thịnh Long đã thành lập hợp tác xã xe điện du lịch với hơn 40 ô tô điện đưa du khách đi tham quan các di tích lịch sử - văn hóa, nhà thờ, mua sắm quà lưu niệm ở các chợ quanh thị trấn.

Để xây dựng khu du lịch “sáng - xanh - sạch - đẹp”, Ban quản lý Khu du lịch Thịnh Long tuyên truyền, vận động các nhà hàng, khách sạn, ki-ốt nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và duy trì tổ thu gom rác tập trung; kết hợp với Chi hội Du lịch Thịnh Long vận động các hội viên nâng cao ý thức, trách nhiệm giữ gìn uy tín quê hương văn hóa trong phục vụ du khách: công khai giá dịch vụ, không tự ý tăng giá bắt chẹt khách trong những ngày khách đông...; phát triển đa dạng các dịch vụ vui chơi như: chụp ảnh, đi mô tô nước, tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí.

Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ luôn được chính quyền địa phương quan tâm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của du khách, từng bước nâng tầm thương hiệu và sản phẩm du lịch Hải Hậu, và phù hợp với quy hoạch của đô thị loại IV thị trấn Thịnh Long.

Khai thác tiềm lực du lịch biển Nam Định
Biển Thịnh Long

Phát triển du lịch biển Nam Định

Đẩy mạnh du lịch để phát triển bền vững kinh tế biển, từ năm 2018 đến nay tỉnh Nam Định đã triển khai nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng (đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện lưới, bưu chính viễn thông, xử lý môi trường…) và dự án phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật chuyên ngành du lịch (khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, khu vui chơi, giải trí...). Tại 2 khu du lịch biển Thịnh Long và Quất Lâm, hệ thống kết cấu hạ tầng được xây dựng khá đồng bộ gồm: đường kè, đường dạo ven biển, đường giao thông dân sinh, hệ thống cấp, thoát nước, đèn điện chiếu sáng, dịch vụ bưu chính viễn thông.

Từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu phát triển du lịch của Trung ương và các nguồn vốn khác của địa phương đã góp phần làm thay đổi diện mạo các khu du lịch biển Thịnh Long, Quất Lâm. Khu vực bãi biển Rạng Đông (Nghĩa Hưng) hiện đang được đầu tư kết cấu hạ tầng để hình thành khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tắm biển. Sinh cảnh rừng ngập mặn cùng với môi trường trong lành, lại gần khu nghỉ dưỡng sinh thái Rạng Đông, khu vực bãi biển Rạng Đông trong tương lai sẽ trở thành điểm tham quan du lịch sinh thái hấp dẫn.

Việc đầu tư xây dựng, cải tạo hạ tầng du lịch của tỉnh, trọng tâm là nâng cấp các tuyến đường đã giúp du khách tiếp cận với các địa điểm tham quan du lịch dễ dàng hơn. Qua đó kích thích, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đầu tư xây dựng hệ thống khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi, giải trí và mua sắm phương tiện vận chuyển phục vụ khách du lịch.

Hiện nay, các khu du lịch biển của tỉnh có khoảng gần 200 khách sạn, nhà nghỉ và cơ sở dịch vụ ăn uống được đầu tư xây dựng với các trang thiết bị hiện đại để phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, lưu trú của khách du lịch. Lượng khách đến các khu du lịch sinh thái biển chiếm khoảng trên 20% tổng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch của tỉnh, trong đó 50% số khách lưu trú ở lại qua đêm. Ngoài khách du lịch đến các khu du lịch Quất Lâm, Thịnh Long, hàng năm khu du lịch sinh thái Vườn quốc gia Xuân Thủy cũng đón từ 14 nghìn đến 20 nghìn lượt khách đến nghiên cứu, du lịch tham quan, trải nghiệm… Doanh thu dịch vụ tại các khu du lịch này chiếm tỷ trọng ngày càng cao (chiếm 15-20% tổng doanh thu du lịch của cả tỉnh).

Khai thác tiềm lực du lịch biển Nam Định

Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch biển được ngành Du lịch tỉnh quan tâm với hoạt động: tổ chức các cuộc thi ảnh, thi logo du lịch Nam Định, xuất bản ấn phẩm sách ảnh du lịch Nam Định, bản đồ du lịch Nam Định; tổ chức Hội chợ Du lịch thương mại Nam Định, tham gia các hội chợ quảng bá xúc tiến du lịch tại các tỉnh, thành trong cả nước. Qua đó tuyên truyền tiềm năng, thế mạnh, cơ chế chính sách đầu tư của tỉnh, thu hút đông đảo lượng khách đến tham quan và các đối tác hợp tác kinh doanh, phát triển du lịch biển tại địa phương.

Nhằm quảng bá các sản phẩm du lịch biển và liên kết các tour, tuyến du lịch, ngành Du lịch tỉnh đã tổ chức các đoàn Famtrip khảo sát tuyến, điểm du lịch tỉnh và triển khai các chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Nam Định với các địa phương để khai thác phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng vùng; phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương, của tỉnh và các địa phương tuyên truyền quảng bá hình ảnh du lịch Nam Định.

Với sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành và người dân các huyện ven biển cùng sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành, việc xây dựng các điểm, khu du lịch biển đang dần góp phần vào phát triển kinh tế biển của tỉnh, xây dựng hình ảnh du lịch biển Nam Định là điểm đến an toàn, thân thiện với du khách.

Hải đăng Đại Lãnh - nơi đón bình minh tuyệt đẹp khiến lòng người rung động Hải đăng Đại Lãnh - nơi đón bình minh tuyệt đẹp khiến lòng người rung động
5 tháng, ngành du lịch Thanh Hóa đón gần 5,8 triệu lượt khách 5 tháng, ngành du lịch Thanh Hóa đón gần 5,8 triệu lượt khách
Những địa điểm không nên bỏ lỡ trong chuyến du lịch tháng 6 Những địa điểm không nên bỏ lỡ trong chuyến du lịch tháng 6
Liên kết phát triển du lịch ở Tủa Chùa Liên kết phát triển du lịch ở Tủa Chùa
Khách du lịch nội địa đạt 12,5 triệu lượt trong tháng 5 Khách du lịch nội địa đạt 12,5 triệu lượt trong tháng 5
Du lịch miệt vườn, sông nước Nam Bộ Du lịch miệt vườn, sông nước Nam Bộ
Ung dung khi mùa vải rộ, tuyệt chiêu của nông dân Lục Ngạn Ung dung khi mùa vải rộ, tuyệt chiêu của nông dân Lục Ngạn "đưa chợ về vườn"
Vũ Trang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gen Z “đổ bộ” ngành du lịch: Cú hích cho tăng trưởng xanh

Gen Z “đổ bộ” ngành du lịch: Cú hích cho tăng trưởng xanh

Sự trở lại mạnh mẽ của ngành du lịch trong nửa đầu năm 2025 không chỉ đánh dấu tín hiệu hồi phục kinh tế, mà còn mở ra xu hướng mới trong thị trường lao động: thế hệ Gen Z đang chiếm ưu thế cả về số lượng lẫn chất lượng ứng viên. Làn sóng trẻ hóa này đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững trong ngành công nghiệp không khói.
Từ kế hoạch đến trải nghiệm: 99% du khách Việt dùng AI khi đi du lịch

Từ kế hoạch đến trải nghiệm: 99% du khách Việt dùng AI khi đi du lịch

Theo báo cáo toàn cầu mới từ Booking.com, 99% du khách Việt đã và đang ứng dụng AI cho các chuyến đi. Tuy nhiên, sự hào hứng với công nghệ lại song hành cùng những hoài nghi đáng kể, đặt ra thách thức về việc cân bằng giữa tiện ích và niềm tin người dùng, đặc biệt trong việc thúc đẩy du lịch bền vững.
Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh

Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh

Trong khi Đà Lạt và Lâm Đồng vốn được biết đến như “vùng đất của sương và hoa”, thì những năm gần đây, một hình thức du lịch mới đang thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách – du lịch canh nông. Không chỉ mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên, loại hình này còn kết hợp hài hòa yếu tố sản xuất nông nghiệp với giáo dục, văn hóa và lối sống xanh.
Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Sở hữu địa hình đa dạng với núi cao, biển sâu và hệ thống sông ngòi đặc sắc, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển du lịch thể thao – loại hình vừa thu hút khách quốc tế, vừa gia tăng giá trị bền vững từ tài nguyên xanh.
Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Không chỉ đơn thuần là một món ăn, gỏi cá Nam Ô còn là một biểu tượng, một phần di sản văn hóa ẩm thực không thể tách rời của thành phố biển Đà Nẵng.
Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Với những con số tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đang khẳng định vai trò là điểm sáng trong bức tranh kinh tế chung. Thành quả này không đến một cách ngẫu nhiên, mà là kết quả của một chiến lược tổng thể, kết hợp hài hòa giữa những quyết sách đột phá từ Chính phủ và sự năng động, chủ động của thị trường, tạo ra một nền tảng vững chắc cho đà phục hồi và bứt phá trong giai đoạn tới.
Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Du lịch Việt Nam phục hồi ấn tượng, bứt phá mạnh mẽ nhờ sản phẩm đặc sắc, quảng bá hiện đại và liên kết vùng hiệu quả, hướng tới khẳng định vai trò là ngành kinh tế truyền cảm hứng và động lực tăng trưởng quốc gia trong giai đoạn phát triển mới.
Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Tai nạn lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 không chỉ gây tổn thất nghiêm trọng mà còn cho thấy vai trò thiết yếu của bảo hiểm. Doanh nghiệp dự kiến chi trả tổng cộng 14,27 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ các nạn nhân và thân nhân vượt qua biến cố đau thương.
Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 tại Quảng Ninh một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về kỹ năng sinh tồn trên biển. Theo các chuyên gia, trang bị kiến thức ứng phó khẩn cấp chính là “tấm khiên” giúp du khách tự bảo vệ mình và nâng tiêu chuẩn an toàn du lịch.
Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), ngành hàng không Việt Nam đã có những điều chỉnh lớn nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và thiết bị bay. Từ đêm 21/7, hai sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và Cát Bi (Hải Phòng) tạm thời đóng cửa, hàng loạt chuyến bay nội địa bị hoãn hoặc hủy.
Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, các hãng hàng không đã chủ động điều chỉnh, tạm dừng nhiều chuyến bay trong ngày 21/7 để đảm bảo an toàn cho hành khách, thể hiện năng lực ứng phó linh hoạt và trách nhiệm cao trước tác động của thiên tai.
Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Không chỉ là phương tiện di chuyển ngắm cảnh, tàu du lịch còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu du khách chủ quan. Trang bị kiến thức an toàn là cách bảo vệ chính mình và người thân trên mỗi hành trình.
Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), từ ngày 20-7, tỉnh Quảng Ninh chính thức tạm dừng cấp phép rời cảng cho toàn bộ tàu khách du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long và các tuyến đảo. Đây là động thái khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, thuyền viên và phương tiện trong bối cảnh bão có khả năng mạnh thêm, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ.
Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã có công điện khẩn gửi giám đốc Sở VH-TT-DL 22 tỉnh, thành phố phía Bắc và Bắc Trung bộ, yêu cầu khẩn trương kiểm tra, rà soát hoạt động du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.
Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Nhiều doanh nghiệp đồng loạt ra mắt tour mới dịp cuối năm 2025, tập trung vào trải nghiệm cá nhân hóa, nghỉ dưỡng chuyên biệt và kết nối vùng – tạo đà tăng trưởng tích cực, thu hút khách trong nước và quốc tế trong bối cảnh thị trường du lịch đang phục hồi mạnh mẽ.
Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Ẩn mình giữa thôn Hưng Phú, xã Vạn Lộc (huyện Hậu Lộc), nay là xã Vạn Lộc, tỉnh Thanh Hóa, Phố Đảo Quán không chỉ là một nhà hàng phục vụ ẩm thực mà còn là nơi gìn giữ những dư vị xưa cũ của vùng đất từng được gọi là “Làng Đảo”.
Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng kéo theo thách thức lớn về nhân lực. Nếu không nhanh chóng tái cấu trúc đào tạo, Việt Nam khó giữ vững vị thế điểm đến hấp dẫn toàn cầu.
Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Chính sách miễn thị thực 45 ngày cho Ba Lan, Thụy Sĩ và Séc đang phát huy hiệu quả, góp phần tăng trưởng khách quốc tế. Đây không chỉ là giải pháp kích cầu ngắn hạn, mà còn mở ra cơ hội để du lịch Việt Nam tăng tốc tại thị trường châu Âu.
Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Sau sáp nhập địa giới hành chính, ngành du lịch Việt Nam đang tái định hình sản phẩm theo hướng trải nghiệm – kết nối liên vùng – tích hợp văn hóa, thiên nhiên và nghệ thuật, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên bản đồ du lịch quốc tế.
Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Ứng dụng công nghệ hiện đại vào di sản đang mở ra những trải nghiệm mới, nhưng chỉ có thể phát huy hiệu quả khi cộng đồng cùng tham gia. Cần kết hợp công nghệ, con người và chính sách trong cùng một hệ sinh thái bảo tồn di sản thích ứng và phát triển bền vững.
Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Dù được xem là hướng đi bền vững của ngành du lịch, nhiều mô hình du lịch xanh hiện nay vẫn thiếu sự tham gia thực chất từ người dân và du khách – hai mắt xích quan trọng quyết định chất lượng, sức sống và khả năng lan tỏa của hành trình xanh.
Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Giữa bức tranh du lịch đang chuyển mình mạnh mẽ của biển Hải Tiến (Thanh Hóa), Nhà hàng Bãi Đá nổi bật như một dấu ấn khác biệt – nơi giao thoa giữa tinh hoa ẩm thực địa phương và trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp. Không đơn thuần là một điểm dừng chân cho du khách, Bãi Đá đang từng bước định hình thương hiệu riêng biệt: "Hải sản tươi – không gian thực – dịch vụ tận tâm".
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động