Lý do nông dân trồng chuối thu lời, sống khỏe là đây

Giá chuối tăng, chi phí xuất khẩu một container chuối lại giảm cả 100 triệu đồng. Thế nên, nông dân trồng chuối thu lời khá, sống khỏe.
Tin vui cho người trồng chuối khi Trung Quốc chính thức nhập khẩu chuối tươi từ Việt Nam Nông dân trồng chuối cần làm gì để xuất khẩu bền vững quả chuối tươi Nụ cười trong mùa quả ngọt ở huyện biên giới Phong Thổ
Lý do nông dân trồng chuối thu lời, sống khỏe là đây
Lý do nông dân trồng chuối thu lời, sống khỏe là đây

Giá chuối tăng gấp đôi, lên 11.000-13.000 đồng/kg

Thống kê từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, tính đến hết tháng 9 năm nay, quốc gia này đã bỏ ra gần 949 triệu USD để nhập khẩu chuối phục vụ cho tiêu dùng trong nước, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo đó, Philippines là nhà cung cấp chuối nhiều nhất cho thị trường Trung Quốc, kim ngạch đạt 375,5 triệu USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 39,6% tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc.

Đáng chú ý, 9 tháng năm nay, Trung Quốc tăng nhập khẩu quả chuối từ Việt Nam với kim ngạch đạt 213,4 triệu USD, tăng 49,2% so với cùng kỳ. Riêng quý III/2022, Việt Nam vượt qua Philippines trở thành nhà cung cấp chuối lớn nhất cho thị trường Trung Quốc.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - nhận định, nguyên nhân Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu chuối là bởi các chính sách về đất thuê nông nghiệp và chi phí lao động tăng khiến diện tích trồng chuối của quốc gia giảm. Cùng với đó, dịch bệnh Panama cũng khiến chất lượng chuối Trung Quốc giảm mạnh, từ đó thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu chuối từ Việt Nam.

Ngoài ra Việt Nam, Trung Quốc còn tăng mạnh nhập khẩu quả chuối từ Campuchia, Ecuador và Lào.

Thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), khối lượng xuất khẩu chuối sang Trung Quốc thực hiện kiểm dịch thực vật là trên 574.000 tấn năm 2021 và 591.000 tấn trong 9 tháng năm 2022. Trung bình giá chuối xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc dao động khoảng 0,5-0,6 USD/kg.

Cuối tháng 10 vừa qua, Nghị định thư xuất khẩu quả chuối tươi chính ngạch của Việt Nam sang Trung Quốc được ký kết. Điều này đồng nghĩa, quả chuối có được tấm "visa" sang thị trường Trung Quốc sẽ thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng này tăng trưởng bên vững, đồng thời mang lại sự ổn định hơn cho người nông dân trồng chuối.

Nhiều nhà vườn ở ĐBSCL cho biết, Trung Quốc đang "ăn hàng", giá chuối tại khu vực này tăng mạnh. Năm ngoái, dịch bệnh ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu, chuối trồng theo tiêu chuẩn VietGAP giá chỉ 5.000-6.000 đồng. Hiện nay giá chuối tăng gấp đôi, lên 11.000-13.000 đồng/kg.

Giá chuối tăng, chi phí xuất khẩu một container chuối lại giảm cả 100 triệu đồng. Thế nên, nông dân trồng chuối thu lời khá, sống khỏe.

Hiện cả nước có hơn 130.000 ha trồng chuối, sản lượng 2,1 triệu tấn/năm. Riêng ĐBSCL là gần 35.279 ha, sản lượng 478.877 tấn. Đây cũng là loại trái cây cho thu hoạch quanh năm, là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành rau quả Việt Nam.

Nhiều loại trái cây đón tin vui

Nhiều loại trái cây chủ lực của Đồng bằng sông Cửu Long như sầu riêng, xoài... giá xuất khẩu tăng gấp đôi cùng kỳ năm trước khiến nông dân phấn khởi.

Tại Đồng Tháp, ông Lê Văn Hùng - giám đốc Hợp tác xã nông sản an toàn An Hòa, huyện Châu Thành - cho biết hiện giá nhãn nằm ở mức trung bình khoảng 20.000 đồng/kg, đầu ra ổn định.

"Thời gian tới, chúng tôi đưa vào sấy khô nguyên trái để xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Bước đầu thử nghiệm trước 10.000 tấn, nếu thuận lợi sẽ xuất đi khoảng 100.000 tấn/năm", ông Hùng nói.

Sầu riêng ở Tiền Giang đang được thu mua tại vườn với giá trên dưới 80.000 đồng/kg
Sầu riêng đang được thu mua tại vườn với giá trên dưới 80.000 đồng/kg

Ông Trần Thanh Tâm - chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Tháp - cho biết ước giá trị sản xuất ngành cây lâu năm chín tháng đầu năm đạt 3.825 tỉ đồng, riêng ngành hàng xoài đạt 1.883 tỉ đồng.

"Bình quân trái xoài có giá bán dao động từ 20.000 - 80.000 đồng/kg, lợi nhuận tăng gần 381 triệu đồng/ha.

Giá thành sản xuất nhãn Châu Thành là 9.452 đồng/kg, giá bán là 22.000 đồng/kg, lợi nhuận khoảng 176 triệu đồng/ha. Các loại cây ăn trái khác giá từ 7.500 - 35.000 đồng/kg, lợi nhuận từ 19 - 530 triệu đồng/ha", ông Tâm thông tin.

Tại tỉnh Tiền Giang hiện cũng đang bắt đầu thu hoạch sầu riêng vụ nghịch với niềm vui trúng mùa, được giá. Tỉnh hiện có khoảng 8.000ha sầu riêng đang cho thu hoạch trong vụ này.

Trong vụ nghịch năm nay, nhà vườn đã tập trung thâm canh, chăm sóc nên đạt năng suất cao, bình quân đạt 25 - 30 tấn/ha.

Hiện nay thương lái đang đến tận vườn thu mua sầu riêng với giá trên dưới 80.000 đồng/kg. Với năng suất bình quân khoảng 20 tấn/ha và giá bán như hiện nay, người dân thu lãi ròng từ 600 - 800 triệu đồng/ha, cao nhất so với các loại cây ăn trái đặc sản khác ở Tiền Giang.

Theo Sở NN&PTNT Tiền Giang, sầu riêng Việt Nam được chấp nhận xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc là một trong những nguyên nhân quan trọng giúp giá sầu riêng tăng mạnh thời gian gần đây.

Còn theo bà Võ Phương Thủy - phó giám đốc Sở Công Thương, giá cả một số loại trái cây chủ lực của tỉnh cũng tăng mạnh trong tuần qua như xoài, giá bán từ 36.000 - 90.000 đồng/kg, tăng 15.000 đồng/kg; nhãn idor 25.000 đồng/kg, tăng 3.000 đồng/kg so với tuần trước.

"Trái xoài, nhãn là một trong những mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh, đã xuất khẩu đi Mỹ, EU. Riêng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc vẫn còn khiêm tốn, sắp tới tỉnh đang cấp mã số vùng trồng chuẩn bị xuất khẩu trái sầu riêng", bà Thủy nói.

Thái Nguyên: Phát triển kinh tế từ trồng chuối tiêu hồng Thái Nguyên: Phát triển kinh tế từ trồng chuối tiêu hồng
Tin vui cho người nông dân, xuất khẩu chuối Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh Tin vui cho người nông dân, xuất khẩu chuối Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh
Tin vui cho người trồng chuối khi Trung Quốc chính thức nhập khẩu chuối tươi từ Việt Nam Tin vui cho người trồng chuối khi Trung Quốc chính thức nhập khẩu chuối tươi từ Việt Nam
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon thanh mát lại vô cùng tiện lợi là những lý do khiến Trà trái cây TH true TEA trở thành “cạ cứng” được hội GenZ chăm rèn luyện thể chất vô cùng yêu thích.
Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Sự kết hợp giữa thói quen sinh hoạt và bổ sung dinh dưỡng từ sâu bên trong chính là phương pháp duy trì nền tảng sức khỏe và sắc đẹp một cách bền vững. Trong đó, bổ sung dưỡng chất tiện lợi đến từ sữa đậu nành là cách mà nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z đã áp dụng.
Nước giặt JANA – Công ty TNHH Hóa chất PTN khẳng định vị thế và chất lượng với danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”

Nước giặt JANA – Công ty TNHH Hóa chất PTN khẳng định vị thế và chất lượng với danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”

Tại chương trình “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ I năm 2024, Nước giặt JANA của Công ty TNHH Hóa chất PTN đã xuất sắc đạt danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024

Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực năm nay thu hút hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp lớn, tiềm năng, doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
gleximco
Phiên bản di động