“Chìa khóa” phát triển nông nghiệp gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm

Kỳ 1: Đa dạng mô hình chuỗi liên kết sản xuất

Nghị định 98/2018/NĐ-CP ngày 5/7/2018 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp được xem là “chìa khóa” để các sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống phân phối lớn trong nước và xuất khẩu.

Những tiền đề phát triển chuỗi liên kết

Sơn La có trên 350.000 ha đất sản xuất nông nghiệp với nhiều sản phẩm có lợi thế, cùng với nguồn lao động dồi dào, một bộ phận lớn nông dân đã được tiếp cận với tư duy sản xuất hàng hóa. Từ những năm 1958 nhiều nông trường, lâm trường trên địa bàn tỉnh hình thành và phát triển mạnh, nhất là nông trường Mộc Châu, thành công với chăn nuôi bò sữa, sản xuất các sản phẩm từ sữa; nông trường Cờ Đỏ, Chiềng Ve, huyện Mộc Châu với sản phẩm chè; Nông trường Tô Hiệu, Nông trường Chiềng Sung, huyện Mai Sơn với các sản phẩm mía đường, ngô...

Vùng chè của Công ty TNHH trà Thu Đan, xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu.   Ảnh: PV
Vùng chè của Công ty TNHH trà Thu Đan, xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu. Ảnh: PV

Nhận thức sâu sắc về vai trò của công nghiệp chế biến, tránh tình trạng “được mùa, rớt giá” khi vùng cây ăn quả, cây công nghiệp mở rộng. Đồng chí Hoàng Văn Chất, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết: Tỉnh đã hỗ trợ các doanh nghiệp liên kết với các hợp tác xã đầu tư nhà máy chế biến, đưa sản phẩm vào tiêu thụ tại các trung tâm thương mại trong và ngoài nước. Khi thu hút các doanh nghiệp đầu tư nhà máy chế biến, tỉnh tiếp tục giúp doanh nghiệp tăng cường mối liên kết hộ gia đình - hợp tác xã - doanh nghiệp; hoàn thiện thêm một bước quan hệ sản xuất phù hợp với lực lượng sản xuất đang phát triển, nhất là về khoa học và công nghệ; tăng cường đầu tư hạ tầng giao thông và công nghiệp phụ trợ, góp phần giảm giá thành, ổn định giá mua, nâng cao sức cạnh tranh của nông sản Sơn La.

Bên cạnh đó, tỉnh đã khuyến khích, hướng dẫn thành lập các hợp tác xã nông nghiệp theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Đầu tiên là hỗ trợ giám đốc 10 HTX học tập tại một số HTX nông nghiệp ở tỉnh Lâm Đồng, để xây dựng HTX điển hình tại tỉnh và là điểm cho các HTX mới thành lập đến học tập. Giữa hình thức tổ chức HTX và tổ hợp tác, tỉnh chọn mô hình phát triển HTX để đảm bảo bước đầu chặt chẽ hơn, phù hợp với trình độ và khả năng tư duy về phát triển nông sản hàng hóa của các hộ thành viên. Cán bộ HTX là người phải “cầm tay chỉ việc” giúp kiểm soát các hộ thành viên thực hiện quy trình sản xuất nông sản sạch; là đầu mối để tiếp tục đưa khoa học kỹ thuật, giống mới vào sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Những tiền đề này đã giúp việc triển khai thực hiện Nghị định 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều thuận lợi. 5 năm qua, tỉnh Sơn La đã cụ thể hóa chính sách với thực tiễn của địa phương, nhiều mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, gắn kết doanh nghiệp - hợp tác xã - hộ nông dân hình thành và nhân rộng.

Điển hình, phát triển công nghiệp chế biến nông sản, như: Công ty cổ phần mía đường Sơn La ký hợp đồng sản xuất và tiêu thụ mía với hơn 10.000 hộ; các doanh nghiệp, HTX tham gia liên kết sản xuất, tiêu thụ cà phê với 12.000 hộ; Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu liên kết với gần 580 hộ chăn nuôi bò sữa và hàng trăm hộ trồng ngô cung cấp nguyên liệu cho nhà máy chế biến thức ăn bò sữa TMR; các nhà máy chế biến chè đã ký trên 7.000 hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ chè.

Cùng với đó, tỉnh ta đã có chính sách hỗ trợ phần mềm truy xuất nguồn gốc sản phẩm, in 840.000 tem nhãn điện tử thông minh Qr-code cho 40 doanh nghiệp, HTX... Với những nỗ lực này, đến nay hầu hết các sản phẩm đã tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống phân phối lớn trong nước và 17 sản phẩm nông sản tỉnh xuất khẩu sang thị trường 21 nước và vùng lãnh thổ.

Điểm sáng xây dựng phát triển chuỗi liên kết

Trước đây, Công ty cổ phần mía đường Sơn La, từng là đơn vị làm ăn thua lỗ triền miên. Từ khi được chuyển đổi, công ty đã có nhiều bước cải tiến trong đầu tư và sản xuất, nhất là thực hiện liên kết chặt chẽ với hộ trồng mía, tạo vùng nguyên liệu ổn định cho nhà máy. Cùng với đó, Công ty chỉ đạo Xí nghiệp nguyên liệu tăng cường cán bộ nông vụ đồng hành với nông dân trong sản xuất, hỗ trợ khoa học kỹ thuật, cung ứng phân bón phù hợp với cây mía, xây dựng mô hình thâm canh giống mới; vận động bà con tận dụng phụ phẩm cây mía, phát triển chăn nuôi gia súc, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập.

Ông Trần Ngọc Hiếu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần mía đường Sơn La, cho biết: Để người dân yên tâm, gắn bó với cây mía, Công ty hỗ trợ bà con phát triển vùng nguyên liệu, đầu tư hàng chục tỷ đồng cung cấp giống, phân bón cho các hộ ký hợp đồng trồng mía. Hỗ trợ làm đường vận chuyển mía nguyên liệu; tạo điều kiện người dân vay vốn đầu tư phục vụ sản xuất, sửa chữa nhà ở, tạo niềm tin và sự gắn kết chặt chẽ giữa người dân - doanh nghiệp.

Hiệu quả chuỗi liên kết được minh chứng bằng con số ấn tượng, niên vụ sản xuất 2022-2023, Công ty liên kết sản xuất với 10.500 hộ trên địa bàn huyện Mai Sơn, Yên Châu trồng gần 9.700 ha mía, năng suất 65 tấn mía cây/ha. Công ty cam kết thu mua giá 980 đồng/kg mía cây.

Ông Cầm Văn Nén, bản Ý Lường, xã Chiềng Lương, huyện Mai Sơn, nói: Gia đình tôi có hơn 1 ha đất nương, ngày trước trồng ngô, sắn cho thu nhập bấp bênh, từ ngày ký kết trồng mía được Công ty hỗ trợ giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và bao tiêu toàn bộ sản phẩm, giờ đây, gia đình thu nhập ổn định hơn.

Cùng với mía đường, câu chuyện liên kết sản xuất, chế biến cà phê đang được doanh nghiệp, HTX chuyên sản xuất, chế biến cà phê triển khai. Điển hình, Công ty CP Tập đoàn Minh Tiến - MTG đang liên kết với 34 hộ nông dân của bản Chiềng Yên, xã Chiềng Cọ, Thành phố thực hiện Dự án xây dựng mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn gắn với sản xuất cà phê Arabica theo tiêu chuẩn hữu cơ, quy mô 27 ha.

Cơ sở chế biến long nhãn xuất khẩu của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu hoa quả Sơn La, phường Chiềng Sinh, Thành phố.
Cơ sở chế biến long nhãn xuất khẩu của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu hoa quả Sơn La, phường Chiềng Sinh, Thành phố.

Ông Nguyễn Vĩnh Đức, Phó Giám đốc, cho biết: Từ đầu năm đến nay, Công ty tổ chức 3 đợt tập huấn cho các hộ tham gia dự án về các quy định sản xuất cà phê hữu cơ; kỹ thuật ủ phân hữu cơ và thành lập HTX cà phê Yên Bình, với 33 thành viên. Dự án hỗ trợ 11.400 cây cà phê giống THA1 cho các hộ thực hiện tái canh; 1.860 cây mắc ca trồng làm cây che bóng cho cây cà phê và hỗ trợ 5 tấn phân hữu cơ/ha. Toàn bộ diện tích cà phê tham gia dự án được Công ty ký kết bao tiêu sản phẩm. Ngoài ra, Công ty còn bao tiêu sản phẩm của hàng trăm HTX, tổ hợp tác và hộ trồng cà phê trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, các doanh nghiệp ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các hộ thông qua các HTX, tổ hợp tác, xây dựng vùng nguyên liệu trồng chè, sắn, dứa, mắc ca, thanh long ruột đỏ... Đến nay, toàn tỉnh có 245 chuỗi, trong đó, 32 chuỗi rau, 160 chuỗi quả, 11 chuỗi chè, cà phê, 17 chuỗi thủy sản… có 145 cơ sở áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt VietGAP, GlobalGAP còn hiệu lực; cấp 281 mã số vùng trồng, với tổng diện tích hơn 4.600 ha cây trồng phục vụ xuất khẩu qua thị trường Úc, Anh, Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, UAE...

Giá trị sản xuất công nghiệp chế biến nông sản của tỉnh tăng từ 3.450 tỷ đồng năm 2016 lên 5.400 tỷ đồng năm 2020; đưa vào chế biến 100% sản phẩm sữa, cà phê, mía đường, chè, sắn; tỷ lệ sản lượng quả tươi đưa vào chế biến là 30%. Qua đó, tạo việc làm thường xuyên cho hàng nghìn lao động, với mức thu nhập ổn định.

Liên kết - xu hướng tất yếu để bứt phá

Tỉnh Sơn La đã thành lập Ban Chỉ đạo tiêu thụ và xuất khẩu nông sản, nhằm thúc đẩy liên kết trong sản xuất tiêu thụ hàng hóa nông sản cho nông dân, đẩy mạnh xác định nguồn cung thông qua thống kê từ các HTX, địa phương. Qua đó, nắm bắt sản lượng, đưa ra giải pháp tiêu thụ linh hoạt phù hợp thị trường. Nhờ vậy, việc liên kết tiêu thụ diễn ra thông suốt, hiệu quả, hạn chế tối đa hiện tượng “được mùa mất giá” và ùn ứ nông sản do thiếu thị trường tiêu thụ.

Bà Cầm Thị Phong, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, đánh giá: Liên kết chuỗi mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, người sản xuất, người tiêu dùng trong nước và tham gia xuất khẩu. Do vậy, số chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn tăng lên từng năm, hình thành các vùng sản xuất an toàn tập trung, tạo động lực cho ngành nông nghiệp phát triển theo hướng nông nghiệp sản xuất hàng hóa.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, sự tham gia của các chủ thể vào các khâu trong chuỗi cung ứng của một số sản phẩm nông sản còn lỏng lẻo, thiếu tập trung. Sự kết nối giữa nguồn cung nông sản với thị trường tiêu thụ chủ yếu dựa vào thương lái, bán buôn, bán lẻ với quy mô khác nhau. Việc tồn tại nhiều khâu trung gian làm phát sinh chi phí lưu thông, khó truy xuất nguồn gốc nông sản, khó kiểm soát chất lượng sản phẩm. Sự cam kết giữa thương lái và người nông dân cũng mang tính chất mùa vụ, bị chi phối bởi sức mạnh của các nhà thu mua lớn.

Điểm kết nối tiêu thụ nông sản an toàn Sơn La trên sàn thương mại điện tử VN Post.vn.
Điểm kết nối tiêu thụ nông sản an toàn Sơn La trên sàn thương mại điện tử VN Post.vn.

Thực tế đã chỉ ra, việc liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản là xu hướng tất yếu phát triển nông nghiệp bền vững. Tùy thuộc vào từng loại nông sản, mỗi doanh nghiệp lựa chọn phương thức liên kết khác nhau. Làm thế nào tránh tình trạng “đứt gãy” chuỗi liên kết luôn là điều trăn trở, là câu hỏi mỗi chủ thể tham gia trong chuỗi liên kết đặt ra.

Loại quả dại xưa có đầy không ai hái, nay thành đặc sản được săn lùng Loại quả dại xưa có đầy không ai hái, nay thành đặc sản được săn lùng
Đặc sản Sơn La nghe tên đã Đặc sản Sơn La nghe tên đã "sợ phát khiếp" nhưng càng ăn càng mê bởi hương vị độc đáo
Đến Mộc Châu, thưởng thức món ốc đá Suối Bàng lạ miệng, ăn cực cuốn Đến Mộc Châu, thưởng thức món ốc đá Suối Bàng lạ miệng, ăn cực cuốn
Thanh Tùng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

M&A Summit 2025: Thúc đẩy tái cấu trúc doanh nghiệp trong kỷ nguyên chuyển đổi số

M&A Summit 2025: Thúc đẩy tái cấu trúc doanh nghiệp trong kỷ nguyên chuyển đổi số

Chiều 26/6, Diễn đàn M&A Summit 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), quy tụ đông đảo lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế, nhà đầu tư trong và ngoài nước, với chủ đề “Tăng trưởng – Tái cấu trúc – Chuyển mình”.
Thương mại điện tử Nhật mở lối cho hàng Việt

Thương mại điện tử Nhật mở lối cho hàng Việt

Thị trường Nhật Bản khắt khe nhưng giàu tiềm năng đang mở ra hướng đi mới cho hàng Việt thông qua thương mại điện tử. Với tốc độ tăng trưởng mạnh, kênh online có thể trở thành “cửa ngách” hiệu quả giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận người tiêu dùng Nhật.
Phát triển Halal – đòn bẩy nâng tầm sản phẩm Việt

Phát triển Halal – đòn bẩy nâng tầm sản phẩm Việt

Nhận định của PGS.TS Đinh Công Hoàng không chỉ mang tính cảnh tỉnh mà còn mở ra hướng đi mới: phát triển ngành Halal có thể trở thành cú hích giúp doanh nghiệp Việt gia tăng giá trị, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế toàn cầu.
Ngành dừa tỷ đô và nghịch lý nhập khẩu

Ngành dừa tỷ đô và nghịch lý nhập khẩu

Dù đứng trong nhóm năm quốc gia xuất khẩu dừa hàng đầu thế giới, nhưng nghịch lý thay, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2025, Việt Nam lại phải chi hơn 7 triệu USD để nhập khẩu sản phẩm từ dừa. Giá dừa tăng vọt, doanh nghiệp đẩy mạnh chế biến, nông dân đua nhau trồng mới... nhưng bài toán phát triển bền vững cho toàn chuỗi vẫn đang bỏ ngỏ.
8 doanh nghiệp cá tra – basa Việt Nam được áp thuế 0% khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ

8 doanh nghiệp cá tra – basa Việt Nam được áp thuế 0% khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố Kết luận cuối cùng đợt rà soát lần thứ 20 (POR20) thuế chống bán phá giá với cá tra – basa phi lê đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Kết quả cho thấy 8 doanh nghiệp Việt Nam được hưởng mức thuế 0% trong giai đoạn từ 1/8/2022 đến 31/7/2023.
Chớp thời cơ thuế ưu đãi, thủy sản bứt tốc xuất khẩu

Chớp thời cơ thuế ưu đãi, thủy sản bứt tốc xuất khẩu

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tăng mạnh nhờ tận dụng hiệu quả mức thuế tạm thời 10% từ Mỹ, với kim ngạch 5 tháng đầu năm vượt 4,3 tỷ USD. Doanh nghiệp đang nỗ lực đa dạng hóa thị trường, nâng chất lượng để giữ đà tăng trưởng bền vững.
Biến động địa chính trị và thương mại toàn cầu: Thách thức kép với xuất khẩu Việt Nam

Biến động địa chính trị và thương mại toàn cầu: Thách thức kép với xuất khẩu Việt Nam

Căng thẳng tại Trung Đông, chính sách thuế bất ổn từ Mỹ và sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu đang tạo ra những biến số khó lường cho xuất khẩu Việt Nam. Trong bối cảnh cước vận tải leo thang, nguy cơ thiếu container và áp lực thời gian giao hàng gia tăng, doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc chiến lược logistics, đồng thời Bộ Công Thương cũng nhìn nhận rõ các điểm cần điều chỉnh trong chiến lược xuất nhập khẩu quốc gia giai đoạn tới.
Xuất khẩu sầu riêng và bài toán chất lượng bền vững

Xuất khẩu sầu riêng và bài toán chất lượng bền vững

Trước sự cố dư lượng kim loại nặng, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh nâng chuẩn sản xuất, giám sát vùng trồng và kiểm soát an toàn thực phẩm để giữ vững đà tăng trưởng và uy tín trên thị trường xuất khẩu.
VASEP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải pháp bảo vệ ngành thủy sản xuất khẩu

VASEP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải pháp bảo vệ ngành thủy sản xuất khẩu

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025, nhưng nguy cơ từ mức thuế đối ứng 46% của Mỹ có thể giáng một đòn nặng lên toàn ngành. Hiệp hội VASEP đã gửi văn bản khẩn tới Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành, kiến nghị có giải pháp bảo vệ ngành xuất khẩu mũi nhọn.
Chuyển đổi số HTX không thể làm theo phong trào

Chuyển đổi số HTX không thể làm theo phong trào

Không chỉ là bước thay đổi công nghệ, chuyển đổi số được ví như cuộc cách mạng sống còn của các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Việt Nam. Hành trình ấy đòi hỏi quyết tâm chính trị, nguồn lực đầu tư và lộ trình cụ thể để đưa nông sản Việt vươn xa toàn cầu.
Malaysia dỡ bỏ thuế chống bán phá giá với thép Việt Nam từ ngày 23/6/2025

Malaysia dỡ bỏ thuế chống bán phá giá với thép Việt Nam từ ngày 23/6/2025

Bắt đầu từ ngày 23/6/2025, Malaysia sẽ chính thức dỡ bỏ thuế chống bán phá giá và kết thúc các cuộc điều tra liên quan đến hàng hóa nhập khẩu có xuất xứ hoặc được xuất khẩu từ Việt Nam và Hàn Quốc.
FTA mở rộng đường cho hàng Việt vươn xa

FTA mở rộng đường cho hàng Việt vươn xa

Các hiệp định thương mại tự do (FTA) mở ra cơ hội lớn giúp hàng Việt vươn xa. Doanh nghiệp cần chủ động nâng cao chất lượng, nắm chắc quy tắc xuất xứ và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế để tận dụng hiệu quả các ưu đãi từ cam kết đã ký.
Từ 1/7, số định danh cá nhân chính thức thay mã số thuế

Từ 1/7, số định danh cá nhân chính thức thay mã số thuế

Từ ngày 1/7/2025, số định danh cá nhân sẽ thay thế hoàn toàn mã số thuế đối với cá nhân, hộ gia đình và hộ kinh doanh. Đây là bước cải cách hành chính quan trọng nhằm đơn giản hóa thủ tục, giảm chi phí và tăng tính minh bạch trong quản lý thuế.
Tăng trưởng kinh tế và áp lực tái cấu trúc nền tảng

Tăng trưởng kinh tế và áp lực tái cấu trúc nền tảng

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt ít nhất 8% đòi hỏi Việt Nam phải giữ ổn định vĩ mô, cải thiện nội lực và chuyển đổi mô hình phát triển. Đồng thời thích ứng nhanh với biến động toàn cầu để duy trì đà phục hồi và nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn.
Cao su Việt Nam trước ngưỡng cửa chuyển mình

Cao su Việt Nam trước ngưỡng cửa chuyển mình

Xuất khẩu cao su Việt Nam khởi sắc nhờ giá tăng và nhu cầu phục hồi. Tuy nhiên quy định chống mất rừng của EU sắp có hiệu lực buộc ngành phải tái cấu trúc toàn diện chuỗi cung ứng để đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế.
Xuất khẩu thủy sản cần chiến lược dài hạn

Xuất khẩu thủy sản cần chiến lược dài hạn

Trước biến động chính sách thuế từ Mỹ, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang chuyển hướng linh hoạt, đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường và sản phẩm chế biến sâu. Đây không chỉ là giải pháp ứng phó ngắn hạn mà còn là chiến lược phát triển bền vững trong dài hạn.
Gạo Việt tìm chỗ đứng bền vững toàn cầu

Gạo Việt tìm chỗ đứng bền vững toàn cầu

Dù giá trị xuất khẩu giảm do giá thế giới biến động, gạo Việt vẫn giữ đà tăng trưởng về sản lượng, mở rộng thị trường và định vị rõ phân khúc chất lượng cao. Hướng đi phát thải thấp đang mở ra cơ hội mới cho ngành hàng lúa gạo Việt Nam trên toàn cầu.
VNNPC bứt tốc mùa nắng nóng: Đảm bảo điện an toàn, vượt kế hoạch sản lượng

VNNPC bứt tốc mùa nắng nóng: Đảm bảo điện an toàn, vượt kế hoạch sản lượng

Bước vào mùa nắng nóng năm 2025, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tạo dấu ấn mạnh mẽ khi đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn và liên tục cho 27 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc.
Vì sao sản xuất vàng miếng không nên là "cuộc chơi" của ngân hàng?

Vì sao sản xuất vàng miếng không nên là "cuộc chơi" của ngân hàng?

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) vừa đề xuất không nên để các ngân hàng thương mại tham gia sản xuất, kinh doanh vàng miếng. Đề xuất này không chỉ dựa trên cơ sở pháp lý, mà còn xuất phát từ những bài học thực tiễn và mục tiêu ổn định thị trường tài chính – tiền tệ trong dài hạn.
Đề xuất điều chỉnh quy định kinh doanh vàng miếng: Cần rõ vai trò và giảm rào cản thị trường

Đề xuất điều chỉnh quy định kinh doanh vàng miếng: Cần rõ vai trò và giảm rào cản thị trường

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam kiến nghị không mở rộng đối tượng tham gia sản xuất vàng miếng và đề xuất giảm điều kiện về vốn để tăng tính cạnh tranh, minh bạch thị trường.
Tiểu thương thời số hóa: Từ sổ tay đến máy tính tiền

Tiểu thương thời số hóa: Từ sổ tay đến máy tính tiền

Việc bắt buộc dùng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền khiến nhiều tiểu thương lo lắng. Nhưng nếu được hỗ trợ đúng cách, đây sẽ là cơ hội để hộ kinh doanh truyền thống thích nghi, đổi mới và vững vàng hơn trong môi trường số hóa ngày càng phát triển.
Hóa đơn điện tử: Hộ kinh doanh được hỗ trợ tối đa, chưa đặt nặng xử phạt

Hóa đơn điện tử: Hộ kinh doanh được hỗ trợ tối đa, chưa đặt nặng xử phạt

Dù còn không ít bỡ ngỡ trong thời gian đầu triển khai, việc áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền không làm xáo trộn hoạt động kinh doanh hay thay đổi nghĩa vụ thuế của các hộ kinh doanh. Ngành thuế chủ trương đồng hành, hỗ trợ thay vì xử phạt.
Nông sản Việt vững bước trên hành trình chất lượng

Nông sản Việt vững bước trên hành trình chất lượng

Trước yêu cầu ngày càng cao từ thị trường Trung Quốc, nông sản Việt đang từng bước chuyển mình theo hướng chuyên nghiệp và bền vững. Chuẩn hóa vùng trồng, minh bạch chuỗi cung ứng là chìa khóa để khẳng định thương hiệu nông sản Việt trên trường quốc tế.
Chuyển đổi mô hình hộ kinh doanh để phát triển bền vững

Chuyển đổi mô hình hộ kinh doanh để phát triển bền vững

Chuyển đổi từ hộ cá thể lên doanh nghiệp đang mở ra cơ hội nâng tầm quản trị, minh bạch hóa hoạt động và tiếp cận chính sách hỗ trợ. Đây được xem là bước đi tất yếu giúp hộ kinh doanh vươn lên chuyên nghiệp, hòa nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị hiện đại.
Mở rộng đường xuất khẩu cho nông sản Việt

Mở rộng đường xuất khẩu cho nông sản Việt

Trước đà giảm sâu của kim ngạch rau quả từ đầu năm 2025, việc đa dạng hóa thị trường, mặt hàng và nâng cao năng lực tuân thủ kiểm dịch quốc tế đang trở thành hướng đi tất yếu để nông sản Việt Nam bứt phá và mở rộng đường xuất khẩu bền vững.
Thanh Hóa quyết liệt phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi

Thanh Hóa quyết liệt phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi

Ngày 15/6/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 9002/UBND-NN, yêu cầu các sở, ngành, địa phương trên toàn tỉnh khẩn trương triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi nhằm kiểm soát nguy cơ lây lan và bùng phát dịch trên diện rộng.
Gạo Việt vươn tầm nhờ chiến lược chất lượng

Gạo Việt vươn tầm nhờ chiến lược chất lượng

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam biến động trong bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến chuyển. Tuy nhiên, nhờ định hướng nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường, gạo Việt đang khẳng định vị thế ngày càng rõ nét trên bản đồ lương thực thế giới.
Hộ kinh doanh nhỏ trước ngã rẽ hóa đơn điện tử

Hộ kinh doanh nhỏ trước ngã rẽ hóa đơn điện tử

Việc áp dụng quy định mới theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP khiến nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ lúng túng, thậm chí tạm dừng hoạt động. Khó khăn lớn nhất đến từ hóa đơn đầu vào và nỗi lo bị xử phạt khi chưa kịp thích ứng với yêu cầu mới.
Đàm phán thương mại Việt - Mỹ vòng 3: Tiến gần hơn đến thỏa thuận song phương

Đàm phán thương mại Việt - Mỹ vòng 3: Tiến gần hơn đến thỏa thuận song phương

Tại vòng đàm phán thứ 3 diễn ra từ ngày 9–12/6 tại Washington D.C, phía Mỹ đánh giá cao thiện chí và nỗ lực của Việt Nam, đồng thời cơ bản thống nhất với các ý tưởng do Việt Nam đề xuất. Đây là bước tiến quan trọng trong tiến trình hướng tới một thỏa thuận thương mại song phương vì lợi ích cân bằng, bền vững cho cả hai quốc gia.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động