Đưa rau rừng Tây Bắc trồng đại trà trên Tây Nguyên thu nửa tỷ mỗi năm, làm lười lại có rau sạch

Rau bò khai là đặc sản ở vùng cao Tây Bắc được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại rau vốn mọc hoang này lại được đưa về trồng trên đất Tây Nguyên. Phương pháp canh tác cũng rất kỳ lạ, trồng một lần không cần chăm sóc nhiều và thu hái quanh năm, nông dân thu nửa tỷ đồng mỗi năm.
Thái Nguyên: Nâng cao thu nhập nhờ trồng rau bò khai trên đất cằn Rau dại trong rừng tên nghe bốc mùi thành đặc sản đắt đỏ ở Thủ đô Rau đặc sản bò khai "bén duyên" ở Tây Nguyên, nhà nông rủng rỉnh tiền
Rau bò khai là đặc sản Tây Bắc được đưa lên Tây Nguyên trồng xen dưới tán cây và lên xanh tốt.
Rau bò khai là đặc sản Tây Bắc được đưa lên Tây Nguyên trồng xen dưới tán cây và lên xanh tốt.

Anh Nguyễn Huy Minh, nông dân thôn Nhân Hòa (xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) vừa đưa khách đi thăm khu vườn rộng 3 ha của gia đình, vừa giới thiệu mô hình canh tác rất dí dỏm: “Đây là tôi làm nông dân kiểu lười, trồng một lần ăn nhiều năm, ít phải sử dụng thuốc men các loại cho rau”. Quả thật, vườn rau bò khai, lỗ bình, bầu đất của anh Minh đã được trồng nhiều năm và vẫn cho thu hoạch với năng suất rất tốt.

Vốn là con em của xứ cà phê Đan Phượng, mảnh vườn của gia đình anh Minh trước vẫn canh tác cà phê, sau đó có xen thêm cây bơ, cây mắc ca để tăng thu nhập. Cà phê giá cả lên - xuống, thêm việc khó tìm nhân công khi vào vụ, anh Minh quyết tâm chuyển hướng canh tác. Và năm 2017, theo lời giới thiệu của một cán bộ khuyến nông, anh Minh mạnh dạn chuyển sang trồng rau bò khai, một loại rau đặc sản của núi rừng Tây Bắc. Thứ rau thân leo không cao, vươn ngọn xanh mướt, được dùng để xào, nấu đều ngon, giòn ngọt, có tác dụng tốt cho sức khỏe con người được anh Minh trồng ngay dưới chân những cây sầu riêng, cây bơ, tạo thành thảm thực vật đa tầng.

Anh Minh trồng rau bò khai chỉ cần trồng một lần, khi cây cao chừng 60 cm là bắt đầu bấm đọt, thu hoạch ngọn hàng ngày.
Anh Minh trồng rau bò khai chỉ cần trồng một lần, khi cây cao chừng 60 cm là bắt đầu bấm đọt, thu hoạch ngọn hàng ngày.

Là giống rau rừng, bò khai có sức sống rất mạnh, lại ăn rất ngon. Với tác dụng tốt cho sức khỏe, rau bò khai đang dần trở thành thứ rau cao cấp, được nhiều nhà hàng, nhiều gia đình chọn lựa cho thực đơn. Và anh Minh, từ diện tích nhỏ ban đầu, nay đã mở rộng diện tích rau bò khai tới 1 ha, tất cả đều trồng dưới tán cây lớn.

Rau bò khai, chỉ cần trồng một lần, khi cây cao chừng 60 cm là bắt đầu bấm đọt, thu hoạch ngọn hàng ngày. Tưới đều, hái đều, những thân bò khai này sẽ càng nhiều đọt non, cho thu hoạch với năng suất cao. Sau vài năm, khi cây có dấu hiệu giảm năng suất, anh Minh hạ gốc sát đất, cây sẽ mọc ra những thân mới non hơn, tiếp tục được khai thác.

Anh Nguyễn Huy Minh xác định, làm nông dân cũng phải biết đón đầu xu hướng tiêu dùng của thị trường. Vì vậy, anh xây dựng thương hiệu rau sạch Bình Anna, chuyên cung ứng rau bò khai, lỗ bình, bầu đất và một số loại rau đặc sản khác. Dùng các mạng xã hội zalo, facebook, anh giới thiệu về môi trường sống của vườn bò khai, cách chăm sóc các loại rau theo hướng vườn rừng, thuận tự nhiên, giới thiệu đến khách hàng chất lượng, giá trị của những cây rau xứ núi.

Anh Minh (trái) chia sẻ về kỹ thuật trồng rau bò khai hữu cơ dưới tán cây.
Anh Minh (trái) chia sẻ về kỹ thuật trồng rau bò khai hữu cơ dưới tán cây.

Một điều làm anh Minh tâm đắc, đó là trồng các loại rau rừng, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật gần như không có. Vốn là các loại rau hoang dã được mang về vườn nhà, rau bò khai, lỗ bình hay bầu đất đều có sức sống rất mạnh, gần như không có côn trùng gây hại. Rau chỉ cần được tưới hàng ngày vào mùa khô và sử dụng phân hữu cơ làm giàu cho đất. Hệ thống tưới tự động giúp anh Minh đảm bảo nước tưới. Còn phân hữu cơ cũng được vườn tự sản xuất bằng vỏ cà phê và các phụ phẩm nông nghiệp.

Anh Minh chia sẻ: “Trồng rau dưới tán cây cà phê, khi thu hoạch cà phê thì tôi sử dụng vỏ trái cà phê, ủ cùng men vi sinh, mật mía, vôi, sau 6 tháng là có một sản phẩm phân hữu cơ vi sinh dễ tiêu, bón cho rau rất tốt, đồng thời, làm tăng độ phì nhiêu cho đất lâu dài”. Mùa khô, vườn được để cỏ phủ kín đất nhằm giữ nước, tăng độ ẩm. Khi cỏ cao, anh Minh dùng máy cắt, ủ cỏ vào gốc cây, tạo lớp giữ ẩm và khi cỏ hoai mục, đất được bổ sung một lượng chất xanh lớn.

Anh Minh cho biết, rau bò khai được anh lấy giống từ Cao Bằng, là đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số, dễ trồng, dễ chăm sóc, lại ít sâu bệnh. Ở giai đoạn đầu (khoảng 5 tháng), để đảm bảo cây khỏe và phát triển tốt, người nông dân có thể che lưới đen hoặc trồng bắp che tán cho cây. Khi cây đã phát triển ổn định, thường xuyên tưới nước và bón phân hữu cơ sẽ duy trì được hiệu quả cây trồng. Quá trình thu hoạch rau bò khai được thực hiện bằng việc thu hái ngọn non. Việc trồng và thu hoạch rau bò khai được tiến hành đều đặn mỗi ngày. Cứ 1.000 m2 đất có thể trồng được 1.000 gốc rau bò khai.

Rau bò khai được nhiều người ưa chuộng nên thị trường tiêu thụ rộng.
Rau bò khai được nhiều người ưa chuộng nên thị trường tiêu thụ rộng.

Hiện, thị trường chủ yếu của rau bò khai, lỗ bình, bầu đất từ vườn nhà anh Nguyễn Huy Minh là Đà Lạt và TP Hồ Chí Minh. Với năng suất rau bò khai 2 tạ/sào/đợt hái, giá sỉ 50 ngàn đồng/kg, cộng thêm rau lỗ bình, rau bầu đất, sản phẩm cà phê nhân xanh và mắc ca, mỗi năm, gia đình anh Minh thu trung bình 400 - 500 triệu đồng. Trên tất cả, đó là anh Minh tạo được môi trường sống lành mạnh, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cho đồng ruộng.

Mô hình trồng rau bò khai mang lại lợi nhuận kinh tế cao và có thị trường tương đối rộng. Sản phẩm của anh Minh được cung cấp rộng rãi, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, anh Nguyễn Huy Minh đang tích cực thực hiện các thủ tục để chứng nhận mô hình sản xuất hữu cơ, xây dựng thương hiệu cho loại rau đặc sản dưới tán cây./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam đang phát triển với tốc độ ấn tượng, quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp công nghệ và thu hút nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm công nghệ Việt ra thị trường quốc tế vẫn là bài toán khó, đòi hỏi một chiến lược xúc tiến bài bản, có chiều sâu và tính kết nối xuyên biên giới.
Gia Lai trồng 100 triệu cây đàn hương: Kỳ vọng “vàng xanh” thay đổi vùng biên

Gia Lai trồng 100 triệu cây đàn hương: Kỳ vọng “vàng xanh” thay đổi vùng biên

Gia Lai đang kỳ vọng vào "vàng xanh" – cây đàn hương – với dự án trồng 100 triệu cây giai đoạn 2025–2030. Không chỉ mang lại giá trị kinh tế triệu đô, mô hình liên kết ba nhà còn mở ra hướng phát triển bền vững cho vùng biên Tây Nguyên.
Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt Nam đang được trả giá cao tại các thị trường khó tính như châu Âu, mở ra triển vọng lớn cho xuất khẩu. Tuy nhiên, rào cản về giống, chế biến và vốn đầu tư vẫn là những bài toán cần lời giải nếu ngành hàng này muốn chạm tới mục tiêu tỷ đô.
Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì giấy, tre, gỗ đang dần thay thế bao bì nhựa nhờ nhu cầu thị trường và chính sách siết nhựa dùng một lần. Đây là cơ hội để nông dân, doanh nghiệp nông sản thay đổi bao bì, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và bảo vệ môi trường sống bền vững.
Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Giống vải thiều Hong Long của Việt Nam đã tạo nên kỳ tích tại Israel sau gần 10 năm chinh phục thiên nhiên khắc nghiệt. Trang trại Bananot Hahof hiện đạt năng suất 25 tấn/ha, đưa vải Việt xuất hiện trên kệ siêu thị châu Âu, từ Đức, Pháp tới Italy.
Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Tại Hội chợ Source Fashion London 2025 – một trong những sự kiện thời trang dệt may B2B lớn nhất châu Âu – những sản phẩm khăn lụa, áo vest, túi mũ và phụ kiện thời trang của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các nhà bán lẻ quốc tế. Thành công này không chỉ cho thấy sức hút ngày càng lớn của sản phẩm “Made in Vietnam”, mà còn mở ra tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động