Đu “trend” mạng xã hội, loại quả vốn dành riêng cho hoàng đế được săn lùng để pha kiểu trà "hot"

Hiện mãng cầu tại các chợ đầu mối trên địa bàn TP Hà Nội được bán với giá 40.000-70.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với năm ngoái.
Xây dựng, phát triển thương hiệu mãng cầu xiêm trên đất Hậu Giang Một số trái cây nếu ăn thường xuyên sẽ giúp cho gan khỏe mạnh hơn Xua tan nắng hè cùng loại trà “hot” nhất mạng xã hội
Đu “trend” mạng xã hội, loại quả vốn dành riêng cho hoàng đế được săn lùng để pha kiểu trà
Mãng cầu xiêm có vị chua ngọt

Mãng cầu (mãng cầu xiêm hoặc mãng cầu Nhật Bản) thuộc họ Annonaceae, có vị chua ngọt và mùi thơm trái cây nhiệt đới độc đáo. Quả giàu chất xơ, vitamin C, B1 và ​​B2, hàm lượng vitamin C và sắt cao hơn táo gấp 5 lần, được coi là loại trái cây tốt cho sức khỏe, có giá trị dinh dưỡng cao. Đây là một trong số ít loại cây ăn quả hữu cơ tự nhiên, không cần phun thuốc bảo vệ thực vật hay sử dụng phân bón hóa học.

Mãng cầu xiêm được trồng nhiều ở vùng nhiệt đới Bắc, Nam Mỹ, Nhật Bản, từng là loại quả dành riêng cho hoàng đế Nhật Bản. Người Nhật gọi nó là vua của các loại trái cây.

Trung tâm Cải cách Nông nghiệp Đài Đông, Đài Loan nhấn mạnh, mãng cầu xiêm thuộc chi mãng cầu, có vị chua ngọt, mùi thơm đặc trưng của trái cây nhiệt đới, rất giàu chất xơ, vitamin C, B1, B2, trong đó có vitamin C và hàm lượng sắt thậm chí còn cao hơn gấp 5 lần so với táo và được đánh giá là loại trái cây tốt cho sức khỏe, có giá trị dinh dưỡng cao, có thể gọi là "người khổng lồ xanh" trong các loại trái cây.

Mãng cầu xiêm được sử dụng đa dạng trong làm kem, trái cây sấy khô, mứt, nước ép mãng cầu xiêm có mùi đặc biệt thơm khi trộn lẫn với chanh dây và dứa. Gần đây, mãng cầu xiêm được sử dụng làm trà mãng cầu, tạo cơn sốt trên thị trường.

Mãng cầu xiêm làm mưa làm gió trên thị trường

Trên chợ mạng, mãng cầu đang được rao bán giá đến 40.000 đồng/kg.
Trên chợ mạng, mãng cầu đang được rao bán giá 40.000-70.000 đồng/kg

Theo các tiểu thương bán hoa quả tại một số chợ đầu mối trên địa bàn TP Hà Nội, mãng cầu mới vào đầu mùa nên quả chín rất ít, số lượng chưa nhiều, trong khi nhu cầu của khách mua ngày càng lớn nên xảy ra tình trạng "cháy hàng" thường xuyên.

Hiện mãng cầu tại các chợ đầu mối trên địa bàn TP Hà Nội được bán với giá 40.000-70.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với năm ngoái. Chị Loan (tiểu thương chợ đầu mối Long Biên) phản ánh, hiện tìm được lô hàng mãng cầu ngon rất khó, phải đặt trước để lái buôn trong miền Nam gom mới có.

“Giá mãng cầu tăng vùn vụt, mua giá sỉ cũng phải 25.000 đồng/kg trở lên, đôi khi còn không có hàng. Hàng vừa được chở đến đã được khách đặt hàng trước chờ lấy ngay, nhiều người đi tìm mua nhưng có khi chỉ tận dụng 1-2 quả bị dập do vận chuyển”, chị Loan nói.

Anh Đặng Văn Phước (Đồng Nai) cho biết khoảng 2 tuần trở lại đây, món trà mãng cầu bỗng lên cơn sốt nên nhiều người tìm mua quả mãng cầu về làm trà uống thử hoặc bán. Vì vậy, mấy chợ quanh khu vực anh sinh sống, anh không thể tìm mua được một quả nào về ăn.

Nhận thấy mãng cầu đang “hot”, nhiều người mua về làm món trà mãng cầu, anh cũng đi thu mua tại các nhà vườn và đổ buôn cho các cửa hàng. Mỗi cửa hàng anh sẽ giao bán từ 10-20kg/ngày. Đó là những ngày có thời tiết thuận lợi, anh sẽ thu mua được khoảng hơn 100kg để đổ buôn cho các quán. Còn ngày nào trời mưa, thời tiết không ủng hộ, không thể trèo lên cây hái quả được, đồng nghĩa với việc anh không có quả nào để bán.

Anh Phước cho biết hiện tại, mãng cầu đang vào đầu vụ nên quả chín rất ít, số lượng chưa có nhiều trong khi nhu cầu tăng cao nên tình trạng “cháy” hàng xảy ra thường xuyên.

“Số lượng khách đặt mua rất nhiều nhưng tôi chỉ đi thu mua số lượng như vậy. Cũng cố gắng liên hệ nhiều nhà vườn để có số lượng nhiều nhất rồi mà vẫn không đủ trả các đơn khách đặt. Mãng cầu mới bắt đầu cho thu hoạch quả được 2 tuần gần đây, số lượng còn rất ít. Một vài tuần tới, khi mãng cầu vào chính vụ số lượng nhiều hơn”, anh chia sẻ.

Nói về giá bán mãng cầu thời điểm hiện tại, anh cho biết năm ngoái giá mãng cầu chỉ vài nghìn, có lúc đắt nhất cũng chỉ hơn chục nghìn/kg. Nhưng nay anh đổ sỉ đã hơn 20.000 đồng/kg, ở chợ có người bán giá lên đến 40.000 đồng/kg.

Món “Trà mãng cầu” không chỉ "phủ sóng" trên “chợ mạng” mà lan ra khắp các cổng trường học, các quán nước phục vụ học sinh, sinh viên với giá 20.000-30.000 đồng/cốc. Đặc biệt, một thương hiệu chuyên cung cấp đồ uống còn đưa món trà này vào danh sách menu với mức giá dao động 45.000-50.000 đồng/cốc, tuỳ size.

Lưu ý khi ăn mãng cầu xiêm

Đu “trend” mạng xã hội, loại quả vốn dành riêng cho hoàng đế được săn lùng để pha kiểu trà
Cần lưu ý khi ăn mãng cầu

Mặc dù quả có nhiều lợi ích nhưng cũng có những tác dụng phụ nhất định. Mãng cầu xiêm có vị ngọt chát, chứa tanin, không nên ăn chung với các sản phẩm từ sữa, thực phẩm giàu đạm, có thể sinh ra chất khó tiêu.

Do hàm lượng annonacin cao, tiêu thụ quá nhiều mãng cầu xiêm có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới bệnh Parkinson.

Xây dựng, phát triển thương hiệu mãng cầu xiêm trên đất Hậu Giang Xây dựng, phát triển thương hiệu mãng cầu xiêm trên đất Hậu Giang
Một số trái cây nếu ăn thường xuyên sẽ giúp cho gan khỏe mạnh hơn Một số trái cây nếu ăn thường xuyên sẽ giúp cho gan khỏe mạnh hơn
Xua tan nắng hè cùng loại trà “hot” nhất mạng xã hội Xua tan nắng hè cùng loại trà “hot” nhất mạng xã hội
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Giữa miền Tây sông nước mênh mang, bún Xiêm Lo không chỉ là món ăn đậm đà hương vị, mà còn là câu chuyện giao thoa văn hóa, tình đất và ký ức sâu sắc – một linh hồn ẩm thực khiến ai từng thưởng thức đều lưu giữ mãi trong lòng.
Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái Trường là loại quả rừng nhỏ bé nhưng đầy quyến rũ, đã trở thành đặc sản của Bảy Núi (An Giang). Mùa hè, trái trường không chỉ mang vị ngọt mát, mà còn giúp phát triển du lịch sinh thái và nâng cao giá trị nông sản địa phương.
Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Trong khi nhiều người vẫn quen với Musang King hay sầu riêng Monthong, thì một giống sầu riêng cao cấp khác đang âm thầm vươn lên dẫn đầu tại Malaysia: Tupai King – loại sầu riêng được mệnh danh là “vua mới” trong làng sầu riêng, có giá lên tới 130 RM/kg, tương đương gần 800.000 đồng/kg.
Dứa Bắc Giang vào vụ thu hoạch, nông dân được mùa, được giá

Dứa Bắc Giang vào vụ thu hoạch, nông dân được mùa, được giá

Với năng suất cao, giá bán tăng và tiêu thụ thuận lợi, cây dứa tiếp tục khẳng định vị thế là nông sản chủ lực, đem lại thu nhập ổn định cho nông dân Bắc Giang.
Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương

Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương

Huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) đang khai thác hiệu quả tiềm năng cây dược liệu nhờ mô hình liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Cách làm này giúp nâng cao giá trị, tạo đầu ra ổn định, góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả

Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả

Thời điểm này, nông dân các xã trên địa bàn huyện Vân Hồ (Sơn La) đang tập trung chăm sóc cây ăn quả, điều chỉnh nước tưới, phân bón để quả đạt kích thước, trọng lượng, chất lượng cao.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xanh, hướng tới thị trường cao cấp

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xanh, hướng tới thị trường cao cấp

Gạo Việt xanh phát thải thấp là bước ngoặt mang tính chiến lược trong việc xây dựng thương hiệu lúa gạo Việt Nam, hướng tới thị trường cao cấp với tiêu chuẩn khắt khe về phát thải carbon.
Tinh dầu bách xanh, dược liệu quý hiếm giữa đại ngàn

Tinh dầu bách xanh, dược liệu quý hiếm giữa đại ngàn

Tinh dầu từ cây bách xanh được chứng minh có hoạt tính kháng oxy hóa cao không chỉ mở ra hướng ứng dụng mới trong lĩnh vực y học, mỹ phẩm tự nhiên, mà còn củng cố giá trị bảo tồn của loài cây đặc hữu đang nằm trong Sách đỏ quốc gia.
Tiếp nhận 6 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tiếp nhận 6 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

6 cá thể sếu đầu đỏ (3 trống, 3 mái) được chuyển từ Thái Lan, sau khi hoàn thành cách ly ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã đưa về bảo tồn, chăm sóc tại Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp).
Gia Lai mở rộng thị trường nông sản qua không gian mạng

Gia Lai mở rộng thị trường nông sản qua không gian mạng

Không chỉ mở ra kênh tiếp cận thị trường mới, phương thức kinh doanh online là cơ hội bứt phá về doanh thu, gia tăng giá trị sản phẩm. Do đó, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại là hướng đi tất yếu để mở ra không gian phát triển rộng lớn.
Thanh Hóa: 32,6 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá ở huyện Ngọc Lặc

Thanh Hóa: 32,6 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá ở huyện Ngọc Lặc

Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã phối hợp với các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh khảm lá trên cây sắn. Niên vụ sắn 2025-2026, huyện Ngọc Lặc có kế hoạch trồng 1.600 ha sắn.
Hải Dương dự kiến đạt khoảng gần 60.000 tấn vải thiều

Hải Dương dự kiến đạt khoảng gần 60.000 tấn vải thiều

Tổng sản lượng vải (Hải Dương) dự kiến năm 2025 đạt khoảng gần 60.000 tấn, trong đó vải sớm chiếm 31.500 tấn, chính vụ khoảng 23.500 tấn. Việc sản xuất vải trên địa bàn tỉnh Hải Dương cơ bản tuân thủ theo quy trình an toàn, với 721 ha được chứng nhận VietGAP, GlobalGAP.
Bắt mắt, thơm ngon với 135 món ăn từ thanh trà Vĩnh Long

Bắt mắt, thơm ngon với 135 món ăn từ thanh trà Vĩnh Long

Ngày hội thanh trà không chỉ là cơ hội thưởng thức những trái thanh trà ngon, những sản phẩm chế biến từ thanh trà mà còn là dịp để các nhà vườn, các cơ sở sản xuất và chế biến nông sản giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Mã số vùng trồng đưa nông sản chủ lực địa phương "bay" xa

Mã số vùng trồng đưa nông sản chủ lực địa phương "bay" xa

Với những quy định khá ngặt nghèo, mã số vùng trồng đang góp phần tăng sức canh tranh cho các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh Thái Nguyên, thúc đẩy liên kết, hình thành các chuỗi giá trị bền vững và mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản ở cả trong nước và xuất khẩu.
Phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Bến Tre

Phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Bến Tre

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, tỉnh Bến Tre sẽ tập trung đẩy nhanh xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị nông sản. Đồng thời, phát triển nền nông nghiệp tập trung, sạch, hữu cơ an toàn, truy xuất nguồn gốc, từng bước ứng dụng công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Giữ gìn và phát huy nghề đan lát cỏ tế truyền thống

Giữ gìn và phát huy nghề đan lát cỏ tế truyền thống

Trong bối cảnh hiện đại hóa ngày càng phát triển, việc giữ gìn và phát huy nghề truyền thống như đan lát cỏ tế là một thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để Phú Túc, huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội khẳng định bản sắc và giá trị văn hóa độc đáo của mình.
Xác lập kỷ lục 135 món ẩm thực chế biến từ thanh trà

Xác lập kỷ lục 135 món ẩm thực chế biến từ thanh trà

Tỉnh Vĩnh Long đã phê duyệt kế hoạch tổ chức Ngày hội Thanh trà Bình Minh, công diễn xác lập kỷ lục Việt Nam đối với 135 món ẩm thực được chế biến từ trái thanh trà của thị xã Bình Minh.
Hà Nội và Thái Nguyên liên kết phát triển văn hóa trà và tuyến đường sắt

Hà Nội và Thái Nguyên liên kết phát triển văn hóa trà và tuyến đường sắt

Tỉnh Thái Nguyên vừa cho ra mắt sản phẩm du lịch gắn với văn hóa trà và tuyến đường sắt Hà Nội – Thái Nguyên nhằm hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 “Việt Nam – Đi để yêu”.
Phát hiện 40 mỏ vàng ở Tây Bắc với trữ lượng gần 30 tấn

Phát hiện 40 mỏ vàng ở Tây Bắc với trữ lượng gần 30 tấn

Trong 8 năm, Đề án Tây Bắc đã phát hiện và đánh giá 110 mỏ khoáng sản, trong đó có 40 mỏ vàng ở Tây Bắc với trữ lượng gần 30 tấn vàng.
Phát hiện trà mi hoa vàng có giá trị dược liệu cao ở Ninh Thuận

Phát hiện trà mi hoa vàng có giá trị dược liệu cao ở Ninh Thuận

Sau nhiều năm không ghi nhận phân bố ngoài tự nhiên, thậm chí có nghi hoặc về khả năng tuyệt chủng, mới đây, các viên chức thuộc phòng Khoa học và Bảo tồn thiên nhiên – Ban quản lý Vườn quốc gia Phước Bình đã phát hiện trà mi hoa vàng, một loài thực vật cực kỳ quý hiếm thuộc họ Chè, tại Vườn quốc gia Phước Bình, tỉnh Ninh Thuận.
Những cách cắm hoa bưởi đẹp mê li, thơm phưng phức

Những cách cắm hoa bưởi đẹp mê li, thơm phưng phức

Với mùi hương thơm dịu nhẹ, vẻ đẹp giản dị nhưng đầy tinh tế, hoa bưởi ngày càng được nhiều người cắm để làm đẹp không gian sống. Cùng ngắm những cách "biến tấu" với hoa bưởi vô cùng hút mắt dưới đây.
Ngư dân Thanh Hóa phấn khởi vào mùa sứa biển

Ngư dân Thanh Hóa phấn khởi vào mùa sứa biển

Nghề đánh bắt, chế biến sứa mang lại thu nhập khá tốt cho ngư dân ở Thanh Hoá. Năm nay vụ sứa đến muộn, sản lượng giảm hơn so với năm ngoái nhưng lại xuất hiện nhiều loài sứa đỏ, có giá trị kinh tế cao hơn nên phần nào giúp ngư dân yên tâm đánh bắt.
Nâng cao thương hiệu và giá trị chè Shan tuyết

Nâng cao thương hiệu và giá trị chè Shan tuyết

Để nâng cao giá trị từ cây chè, huyện Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) sẽ tập trung phát triển vùng nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao hơn nữa thương hiệu, giá trị chè Shan tuyết cổ thụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và quốc tế.
Thái Nguyên: Xây dựng mã số vùng trồng, nâng cao giá trị nông sản

Thái Nguyên: Xây dựng mã số vùng trồng, nâng cao giá trị nông sản

Để được cấp mã số vùng trồng, nông sản TP. Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) phải được sản xuất theo một quy trình nhất định với những yêu cầu về diện tích, điều kiện canh tác, sổ sách ghi chép, vệ sinh đồng ruộng, thành phần dịch hại trong vùng sản xuất, về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật…
Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Bằng nhiều biện pháp triển khai, các sản phẩm, nông sản hàng hóa của Sơn La đã có mặt tại các trang thương mại điện tử, doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX).... đã từng bước đưa hoạt động thương mại điện tử của tỉnh Sơn La hội nhập trong nước và quốc tế.
Tận dụng thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề phát triển

Tận dụng thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề phát triển

Trong xu hướng chuyển đổi số và thương mại điện tử phát triển ngày càng mạnh mẽ, các làng nghề, làng nghề truyền thống của Hà Nam cũng không thể ngoại lệ. Để phát triển làng nghề, yêu cầu đặt ra là phải mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
“Hạt muối không chỉ mặn vì nước biển, mà còn mặn vì mồ hôi người làm nghề”

“Hạt muối không chỉ mặn vì nước biển, mà còn mặn vì mồ hôi người làm nghề”

Trong bức thư chúc mừng tỉnh Bạc Liêu và tất cả những người làm muối khắp mọi miền đất nước nhân sự kiện Festival muối Việt Nam - Bạc Liêu lần thứ nhất đang diễn ra tại Bạc Liêu từ ngày 6 đến 8/3, Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan viết “Nhìn những cánh đồng muối lấp lánh dưới ánh mặt trời, chợt nhớ đến câu nói của một người làm muối lớn tuổi: “Hạt muối không chỉ mặn vì nước biển, mà còn mặn vì mồ hôi người làm nghề”.
Bún song thằn An Thái - cực phẩm tiến vua nức tiếng của Bình Định

Bún song thằn An Thái - cực phẩm tiến vua nức tiếng của Bình Định

An Nhơn (Bình Định) là "đất hai vua", có điều kiện để quy tụ nghệ nhân giỏi khắp nơi, hình thành những làng nghề có bề dày lịch sử hàng trăm năm qua. Trong đó, có nghề làm bún song thằn "tiến vua" nổi tiếng.
Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực

Ngày 28/2/2025 , Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 463/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động