Chi phí sản xuất tăng cao, doanh nghiệp xoay sở né bão giá nông sản

Giá phân bón, vật tư, xăng dầu... tăng cao khiến cho chi phí sản xuất nông nghiệp bị đội giá. Để giữ được vị thế trên thị trường các doanh nghiệp ở Tây Nguyên tìm giải pháp để không sảy ra tình trạng bão giá nông sản.
Nông sản xuất khẩu cần gia tăng sức mạnh từ liên kết chuỗi Thành tỷ phú vùng cao nhờ mạnh tay bỏ trồng ngô, khoai, sắn Năm 2022, xuất khẩu rau quả nhiều khả năng chỉ đạt 3,2 tỷ USD
Dù gặp nhiều khó khăn do chi phí đầu vào tăng mạnh, nhưng nông nghiệp Tây Nguyên vẫn tiếp tục thắng lớn.
Dù gặp nhiều khó khăn do chi phí đầu vào tăng mạnh, nhưng nông nghiệp Tây Nguyên vẫn tiếp tục thắng lớn.

Năng động tìm thị trường mới

Với lĩnh vực nông nghiệp, thách thức càng lớn vì phân bón, vật tư có mức tăng hơn gấp đôi. Để vượt qua thách thức, bên cạnh nắm bắt tốt các cơ hội từ các hiệp định thương mại quốc tế để đẩy mạnh xuất khẩu, nhà nông và doanh nghiệp ở Tây Nguyên còn tỉnh táo định vị lại giá trị của mình, nhanh nhạy tìm những phân khúc thị trường riêng, sản xuất những loại hàng hóa với tiêu chuẩn chất lượng phù hợp để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh ngay tại thị trường trong nước.

Là doanh nghiệp cà phê, thành viên của Tổng công ty cà phê Việt Nam, nhưng Công ty TNHH MTV Cà phê 721, tỉnh Đăk Lăk, lại “thành danh” với thương hiệu “Gạo 721, tốt cho mọi nhà”, khi đạt nhiều giải thưởng chất lượng từ năm 2015 đến nay, trở thành sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia của Đăk Lăk. Với 250ha sản xuất lúa, đầu tư đồng bộ từ chọn giống, gieo trồng đến thu hoạch, xay sát và công tác thị trường, mỗi vụ lúa ở công ty thường cho lợi nhuận từ 120 đến 150 triệu đồng/1 ha.

Ông Trịnh Xuân Tài, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê 721 cho biết, việc kịp thời chuyển từ trồng lúa bán thóc sang trồng lúa-chế biến và kinh doanh gạo, không chỉ giúp công ty trụ vững qua giai đoạn khó khăn mà còn có nguồn lực để tái canh 200 ha cà phê vừa hết chu kỳ khai thác.

“Ở đây, chúng tôi vốn rất nhiều lúa, từ năm 2015, thay vì bán lúa đi thì xây dựng hệ thống chế biến. Song hành 2 thứ, sản xuất lúa và chế biến gạo, đem lại giá trị rất là tốt, vì mỗi năm cho thu hai vụ. Trong khi đó, cà phê đã nhổ hết rồi để tái canh, thì vẫn còn doanh thu lớn từ sản xuất lúa và chế biến gạo”, ông Trịnh Xuân Tài nói.

Xác định đúng thế mạnh, tìm kiếm những phân khúc thị trường riêng và xây dựng sản phẩm phù hợp, cũng đã giúp nhiều nông dân xã Buôn Choah, huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông vươn lên làm giàu.

Cánh đồng Buôn Chóah rộng khoảng 700 ha.
Cánh đồng Buôn Chóah rộng khoảng trên 700 ha.

Ông Phạm Xuân Lai, Phó Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Buôn Choah cho biết, từ vài năm nay ở Buôn Choah hầu như không còn ai sản xuất những giống lúa thường.

Toàn bộ 770ha đất lúa ở xã, đều canh tác giống lúa chất lượng cao ST24, ST25. Thực tế cho thấy, với sự màu mỡ ở cánh đồng nhiều tro núi lửa Buôn Choáh, năng suất 2 giống lúa này luôn ổn định ở mức 10 tấn 1 ha trở lên. Lúa chất lượng cao, “cung không đủ cầu” nên bán được giá nông dân có lãi trăm triệu đồng 1 năm kể cả khi chi phí đầu vào tăng cao.

“Đảm bảo chất lượng hàng hóa, có truy xuất nguồn gốc, thì giá trị hàng hóa tăng lên. Lúa tươi hiện giờ giá 8.100 - 8.200 đồng/kg. Xe ô tô thì mỗi bãi cứ 2-3 cái đã vào chờ sẵn mua lúa”, ông Phạm Xuân Lai nói.

Trong khi sản phẩm gạo của vùng cao Tây Nguyên đang đang mạnh dần lên ở thị trường trong nước, thì trái cây-thế mạnh mới của khu vực cũng vươn xa nhanh chóng tới các thị trường xuất khẩu. Hàng chục nghìn ha vùng nguyên liệu chanh dây, chuối, dứa, xoài và nhất là sầu riêng, đều được gắn với các cơ sở chế biến và đóng gói, có mức tăng vùn vụt về cả sản lượng và giá trị.

Ông Đinh Gia Nghĩa - Giám đốc chi nhánh Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đồng Giao tại tỉnh Gia Lai cho biết, sản phẩm trái cây qua chế biến của công ty đang có mức tăng trưởng hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái. Đơn vị đang tích cực đầu tư công nghệ, mở rộng vùng nguyên liệu để đáp ứng nhu cầu từ các thị trường lớn.

“Hiện tại, chúng tôi tập trung đầu tư nhiều vào công nghệ, đặc biệt công nghệ chế biến sâu, qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm, tiến sâu vào thị trường Mỹ và Liên minh châu Âu. Chúng tôi cũng hợp tác với nông dân để đảm bảo vùng nguyên liệu ổn định, phát triển, đảm bảo đáp ứng cho nhà máy giữ ổn định sản xuất", ông Đinh Gia Nghĩa cho biết thêm.

Doanh nghiệp và nông dân chia sẻ lợi nhuận

Cùng với nhiều thế mạnh mới được tạo ra, thế mạnh cà phê truyền thống ở Tây Nguyên cũng được đổi mới và nâng cao giá trị, với khoảng 150.000 ha là các vùng nguyên liệu liên kết giữa doanh nghiệp-hợp tác xã và nông dân, sản xuất cà phê chất lượng cao theo các tiêu chuẩn quốc tế, giá xuất khẩu cao hơn mặt bằng chung từ 50 - 250 USD/tấn. Riêng tỉnh Đăk Lăk và Đăk Nông, đã hình thành được hàng chục nghìn ha cà phê trồng xen với các các loại cây kinh tế như macca, sầu riêng, cho giá trị kinh tế gấp đôi đến gấp 10 lần so với cách trồng cà phê truyền thống.

Nhiều nông sản của Tây Nguyên có giá trị xuất khẩu cao.
Nhiều nông sản của Tây Nguyên có giá trị xuất khẩu cao.

Theo ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đăk Nông, sự vươn tầm của nông nghiệp Đăk Nông và các tỉnh Tây Nguyên, không chỉ ở giá trị kinh tế mà còn ở giá trị của các mối quan hệ hợp tác bền vững đã được tạo dựng nên.

“Hiện nay, các doanh nghiệp đều hướng tới việc làm sao tạo ra được mối quan hệ bền vững với người nông dân thông qua việc liên kết hỗ trợ đặc biệt là có cơ chế chia sẻ lợi nhuận. Người nông dân không chỉ biết sản xuất mà họ còn hoạch định được giá trị sản phẩm của họ, sòng phẳng với thị trường. Thứ hai nữa là nông nghiệp bây giờ không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu thụ của thị trường mà còn là đa giá trị, ví dụ như là dịch vụ du lịch nông nghiệp, dịch vụ trải nghiệm và nhiều giá trị khác”, ông Phạm Tuấn Anh cho biết.

Năm 2022 đang ở những tháng cuối cùng, dù gặp nhiều khó khăn do chi phí đầu vào tăng mạnh, nhưng nông nghiệp Tây Nguyên vẫn tiếp tục thắng lớn. Kim ngạch xuất khẩu nhiều loại nông sản của 2 tỉnh Đăk Lăk-Gia Lai, tăng từ 40% đến hơn hơn 100% so với cùng kỳ năm 2021. Sầu riêng của 4 tỉnh Đăk Lăk, Lâm Đồng, Đăk Nông, Kon Tum đã thành công xuất khẩu chính ngạch, tạo ra ưu thế to lớn tại thị trường Trung Quốc giá trị hơn 4 tỷ USD, càng tăng thêm sức mạnh cho nông nghiệp Tây Nguyên.

Năng động khai mở những thị trường tiềm năng giúp cho nông sản có được những giá trị mới đồng thời thắt chặt liên kết để nông dân và doanh nghiệp đồng hành chia sẻ cả những khó khăn và lợi nhuận... Những giải pháp quan trọng này giúp cho những nông sản của Tây Nguyên vẫn bội thu dù thị trường phải đối mắt với bão giá nông sản do chi phí đầu vào tăng cao./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động