Chỉ dẫn địa lý- cơ sở để Thanh long Bình Thuận thâm nhập vào các thị trường khó tính

Thời gian qua, bảo hộ chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ hàng hóa sản phẩm thanh long đang được xem là một hướng đi có hiệu quả, nhằm bảo vệ uy tín và phát triển thương hiệu thanh long Bình Thuận trên thị trường.
Bình Thuận: Thanh long chế biến mang lại giá trị kinh tế lớn Bình Thuận: Đào ao, xây bể tích trữ nước giúp cây thanh long ứng phó với hạn hán Doanh nghiệp thanh long Bình Thuận thu mua cầm chừng
Tính đến tháng 6/2020, Bình Thuận có khoảng 32.000ha thanh long với sản lượng hơn 640.000 tấn
Tính đến tháng 6/2020, Bình Thuận có khoảng 32.000ha thanh long với sản lượng hơn 640.000 tấn

Bình Thuận là khu vực có diện tích sản xuất thanh long lớn nhất cả nước, đã được cấp chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm thanh long từ năm 2006. Chỉ dẫn địa lý được bảo hộ có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển thanh long, được xem là "chìa khóa" giúp thanh long tiêu thụ vững chắc không chỉ ở thị trường trong nước, mà còn trên thế giới, với những thị trường khó tính điển hình như: EU, Nhật Bản, Mỹ…

Đặc biệt, trên thị trường xuất khẩu, chỉ dẫn địa lý chính là yếu tố khẳng định vị thế của thanh long Việt Nam về chất lượng so với các nước khác trên thế giới.

Thời gian qua, Bình Thuận đã đẩy mạnh việc trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý cho các tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh thanh long. Đồng thời, hỗ trợ các đơn vị đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý ra nước ngoài, góp phần giữ vững thương hiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Theo đó, Sở NN&PTNT tỉnh phối hợp với Hiệp hội Thanh long Bình Thuận thẩm định điều kiện, năng lực sử dụng chỉ dẫn địa lý Bình Thuận dùng cho quả thanh long đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh quả thanh long trong vùng đăng bạ.

Từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã cấp mới Giấy chứng nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Bình Thuận cho 17 cơ sở. Toàn tỉnh hiện có 96 tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh thanh long được cấp chứng nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Bình Thuận; trong đó, 30 giấy chứng nhận còn hiệu lực.

Thanh long Bình Thuận đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại 13 quốc gia, vùng lãnh thổ
Thanh long Bình Thuận đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại 13 quốc gia, vùng lãnh thổ

Hiện chỉ dẫn địa lý “Thanh long Bình Thuận” đã được Liên minh Châu Âu (EU) bảo hộ. Cùng đó, hình ảnh và nhãn hiệu “Bình Thuận DRAGON FRUIT" đã đăng ký và được 13 quốc gia, vùng lãnh thổ đồng ý bảo hộ như: Hoa Kỳ, Anh, Đức, Hàn Quốc, Pháp, Nhật Bản, Thái Lan… Các hợp tác xã sản xuất, kinh doanh thanh long gồm: Thuận Tiến, Hòa Lệ, Hồng Sơn, Hàm Minh 30 đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể.

Thực tế cho thấy, từ khi có chỉ dẫn địa lý, thanh long Bình Thuận đã thâm nhập được những thị trường khó tính như: EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ… Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh Bình Thuận, giai đoạn 2016 - 2019, các doanh nghiệp đã xuất khẩu chính ngạch hơn 28 triệu USD, tương đương 24.500 tấn thanh long tươi. Bên cạnh các thị trường xuất khẩu truyền thống như Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan… thanh long Bình Thuận còn được xuất khẩu chính ngạch sang các nước khó tính như Đức, Hà Lan, Hoa Kỳ, New Zealand…

Đồng thời, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận đang phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ hoàn thiện hồ sơ đăng ký nộp cho cơ quan quản lý chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản theo Dự án “Đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý Thanh long Bình Thuận sang Nhật Bản”.

Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hiệp hội thanh long Bình Thuận tăng cường tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh thanh long thực hiện các thủ tục gia hạn hoặc tái cấp Giấy chứng nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” cho trái thanh long.

Để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang các thị trường khó tính, tỉnh đẩy mạnh sản xuất thanh long theo hướng an toàn. Ngành nông nghiệp vận động, tuyên truyền người dân thực hiện sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, triển khai đồng bộ từ khâu sản xuất đến cơ sở đóng gói, sơ chế, bảo quản, từng bước phát triển sản xuất thanh long theo hướng GlobalGAP, thanh long hữu cơ để mở rộng thị trường châu Âu.

Thanh long Thanh Bình và Cô Gái Bưởi Hồng chinh phục thị trường Canada Thanh long Thanh Bình và Cô Gái Bưởi Hồng chinh phục thị trường Canada
Dừa tươi, thanh long Bến Tre chuẩn bị sang EU Dừa tươi, thanh long Bến Tre chuẩn bị sang EU
Thanh long Đắk Lắk tụt giá, bán không ai mua Thanh long Đắk Lắk tụt giá, bán không ai mua
Diệu Thu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cận cảnh nhẫn cưới kim cương giá 6 triệu đồng hot nhất thị trường

Cận cảnh nhẫn cưới kim cương giá 6 triệu đồng hot nhất thị trường

Bắt kịp xu hướng tiêu dùng sau dịch COVID-19, các mẫu nhẫn cưới của thương hiệu Wedding Land thuộc Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI đã đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trong mùa cưới năm nay.
Cần đảm bảo khuyến khích tổ chức, cá nhân nghiên cứu, sáng tạo

Cần đảm bảo khuyến khích tổ chức, cá nhân nghiên cứu, sáng tạo

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, Luật Sở hữu trí tuệ là một trong những bộ luật quan trọng của đất nước. Việc thực hiện sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cần đảm bảo khuyến khích tổ chức, cá nhân nghiên cứu, sáng tạo.
Thúc đẩy sản xuất cây vừng ổn định và bền vững ở Nghệ An

Thúc đẩy sản xuất cây vừng ổn định và bền vững ở Nghệ An

Vừa qua, hội thảo “Sản xuất vừng bền vững Việt Nam - Hàn Quốc” đã được tổ chức thành công. Đây là cơ hội để tỉnh Nghệ An nhìn lại thực trạng và tiềm năng của cây vừng từ đó tìm giải pháp thúc đẩy, sản xuất cây vừng ổn định và bền vững. Đồng thời, đây là cơ hội để nâng cao hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc nói chung và đưa cây vừng Nghệ An đến với thị trường Hàn Quốc nói riêng.
Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý “Châu Thành Long An” cho sản phẩm thanh long

Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý “Châu Thành Long An” cho sản phẩm thanh long

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) vừa ban hành quyết định về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho thanh long Châu Thành Long An. Theo đó, UBND tỉnh Long An là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.
Tuyên Quang đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu

Tuyên Quang đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu

Tỉnh Tuyên Quang yêu cầu các sản phẩm tham gia OCOP bắt buộc phải trải qua đánh giá và phân hạng chất lượng sản phẩm một cách khách quan, chặt chẽ, đúng quy định.
Quảng Ninh: Tiến tới xây dựng sản phẩm OCOP chuyên nghiệp

Quảng Ninh: Tiến tới xây dựng sản phẩm OCOP chuyên nghiệp

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát triển các sản phẩm OCOP, gia tăng các thành phần kinh tế tham gia vào chương trình và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động