Bình Thuận: Thanh long chế biến mang lại giá trị kinh tế lớn

TH&SP Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến cho việc xuất khẩu trái cây nói chung và trái thanh long nói riêng sang thị trường Trung Quốc gặp khó. Việc giá cả bấp bênh khiến cho người nông dân rất e dè. Chính vì thế nhiều người nông dân đầu tư vào chế biến trái thanh long sang các sản phẩm rượu vang thanh long, thanh long sấy, snack thanh long… đang là những sản phẩm “hot”, tiêu thụ tốt cả trong nước và xuất khẩu.

Dù đã vào cuối vụ, lượng trái không còn nhiều nhưng giá thanh long tươi những ngày qua rớt xuống mức rất thấp. Tại Bình Thuận, thanh long xuất khẩu loại 1, trọng lượng trên 500gr/quả được các thương lái thu mua với giá 3.500 đồng/ký. Loại nhỏ hơn có giá 1.000 đồng/ký. Số còn lại thuộc loại hàng dạt, giá chỉ có 200 – 300 đồng/ký. Với giá này, chỉ tính riêng tiền phân, thuốc… thì vốn đầu tư vào vườn thanh long cũng đã thâm hụt.

Người nông dân ở Bình Thuận cho biết, sau 3 tháng đầu tư chăm sóc, nếu thanh long ruột trắng được mua với giá 7.000 đồng/ký và thanh long ruột đỏ có giá khoảng 9.000 đồng/ký, thì nhà vườn mới có lời. Thấp hơn mức này, nhà nông coi như làm vườn không công.



Người nông dân luôn đau đáu với việc "được mùa mất giá"


"Dịch bệnh xảy ra nên thanh long không xuất khẩu được, bán tươi trong nước thì không được bao nhiêu nên phải treo trái trên cành, hoặc lặt bỏ trái xanh để dưỡng cành, chuẩn bị cho vụ sau. Càng đầu tư càng lỗ", người dân than thở.

Để giải quyết tình trạng này, nhiều hộ trồng thanh long quyết tâm đầu tư vào chế biến sâu, hy vọng nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương này.

Bà Lê Nguyện – Giám đốc HTX Thanh long Hàm Đức (huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) chia sẻ, ban đầu, mục tiêu của đơn vị này là sản xuất ra rượu vang thanh long, phục vụ cho khách du lịch đến với địa phương.

Thế nhưng, sau 5 năm phát triển, đến nay, rượu vang thanh long của HTX Thanh long Hàm Đức đã có mặt tại nhiều thành phố lớn trên cả nước như TP.HCM, Đà Nẵng… Đặc biệt, mới đây, HTX Thanh Long Hàm Đức đã đã ký kết thành công hợp đồng độc quyền phân phối sản phẩm này tại Trung Quốc.

"Chúng tôi đang nhanh chóng phát triển sản xuất, mở rộng nhà xưởng và trang thiết bị, tăng nhập hàng để phục vụ các đơn hàng xuất khẩu", bà Nguyện thông tin.

Cứ 10 kg thanh long tươi sẽ làm ra được 3 lít rượu vang. Với lượng đơn hàng như hiện nay, nông dân trồng thanh long liên kết với HTX Hàm Đức không lo việc mua bán chụp giật, giá cả bấp bênh hay việc phải đổ đống thanh long vì không có chỗ bán.



Sản phẩm rượu vang làm từ trái thanh long

Hay như tại trang trại Kim Hải (huyện Hàm Thuận Nam), với 80 ha thanh long sản xuất theo GlobalGAP từ năm 2010 đến nay, bên cạnh việc xuất khẩu trái cây tươi, trang trại này đã từng bước thành công trong việc nghiên cứu, phát triển các sản phẩm chế biến sâu từ trái thanh long.
Hiện, các sản phẩm nước ép thanh long, thanh long sấy dẻo, và snack thanh long của trang trại này cũng đã hiện diện ở một số thị trường như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan.

Ông Đoàn Trọng Hiền – Đại diện Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Kim Hải, phân tích, lợi thế của trang trại là có nguồn trái cây sạch, đảm bảo ổn định về chất lượng, số lượng. Do đó, khi đầu tư chế biến sâu sẽ cho ra sản phẩm có chất lượng tốt, lại ổn định.

Trang trại còn đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời, tận dụng sức nóng tự nhiên tại vùng đất Bình Thuận nên giảm được chi phí sản xuất. "Ngoài thời gian chăm sóc vườn thanh long, việc đầu tư vào chế biến sâu cũng giúp lao động địa phương có thêm việc làm", ông Hiền phân tích thêm.

Theo ông Nguyễn Đức Trí - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh, với hơn 30.000ha đất trồng thanh long, cho ra khoảng 60.000 tấn trái mỗi năm như hiện nay, nếu không đầu tư tìm hướng tiêu thụ bền vững, nông dân địa phương này sẽ còn đối mặt với khó khăn lâu dài. Chỉ cần một chút biến động ở thị trường chính là Trung Quốc, giá cả sẽ bị tác động.



Nước ép Thanh long


Hiện Bình Thuận có hơn 10 doanh nghiệp tham gia nghiên cứu, chế biến các sản phẩm thực phẩm làm từ thanh long như sấy khô, sấy dẻo, nước ép, siro, rượu vang…

Theo đánh giá của Sở Công Thương Bình Thuận, đây là hướng đi đúng. Tuy nhiên, đa số các HTX, doanh nghiệp này đều có quy mô nhỏ, công suất còn thấp, công nghệ chế biến chưa hiện đại nên hiệu quả kinh tế đem lại vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.

Để hỗ trợ nghiên cứu và đầu tư chế biến thành sản phẩm công nghiệp, Sở Công Thương Bình Thuận đang tiếp tục mời gọi các tổng công ty lớn trong cả nước đến Bình Thuận liên kết với các doanh nghiệp đầu tư công nghệ hiện đại và nâng quy mô sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường.

"Việc đa dạng các sản phẩm từ thanh long được xem là hướng đi đúng để phát triển thương hiệu và tạo nên sức cạnh tranh cho thanh long Bình Thuận", ông Nguyễn Đức Trí chia sẻ.

Gia Khánh

Gia Khánh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ Nghị định thư 2025 giữa Việt Nam và Trung Quốc, Tây Ninh đang triển khai giám sát dịch bệnh chim yến và chuẩn hóa quy trình sản xuất tổ yến. Hoạt động này không chỉ nhằm đáp ứng rào cản kỹ thuật khi xuất khẩu mà còn góp phần xây dựng thương hiệu yến sào Việt Nam trên thị trường quốc tế.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Xây dựng thương hiệu chè hữu cơ từ nền tảng quản lý sinh thái

Xây dựng thương hiệu chè hữu cơ từ nền tảng quản lý sinh thái

Áp dụng hiệu quả IPM và IPHM không chỉ giúp bảo vệ nương chè trước biến đổi khí hậu mà còn nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm theo hướng thân thiện với môi trường.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động