Là xã nằm trong vùng trọng điểm sản xuất chè của huyện Trấn Yên, Bảo Hưng có tổng diện tích chè gần chè gần 300 ha, trong đó có hơn 200 ha đang trong thời kỳ kinh doanh. Từ bao đời nay, cây chè luôn gắn bó mật thiết với người nông dân và là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ dân trong xã.
Mô hình “Sản xuất chè an toàn, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, giai đoạn 2017 - 2019”
Nếu như trước kia, người dân chủ yếu canh tác theo cách làm truyền thống, việc sử dụng phân bón hoá học và thuốc bảo vệ thực vật không hợp lý đã làm giảm năng suất, chất lượng của chè. Qua việc triển khai một số dự án tại địa phương như Dự án Nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh học tỉnh Yên Bái (QSEAP); mô hình “Sản xuất chè an toàn, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, giai đoạn 2017 - 2019” do Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái triển khai đã phần nào thay đổi nhận thức của người dân.
Từ việc chỉ biết canh tác theo truyền thống thì giờ đây người dân xã Bảo Hưng đã biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, ngăn ngừa và hạn chế rủi ro từ các mối nguy cơ ô nhiễm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm chè, môi trường, sức khỏe của các hộ trong sản xuất. Ban đầu chỉ những hộ dân tham gia mô hình, dự án trồng chè theo VietGAP, dần dần, những hộ dân trong thôn xã thấy đây là cách làm không những nâng cao hiệu quả kinh tế, giá trị cho sản phẩm chè mà còn mang tính bền vững nên phong trào trồng chè an toàn được lan toả trong toàn xã.
HTX Bảo Hưng góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm chè sạch cho tỉnh Yên Bái
Xác định cây chè là cây thế mạnh của địa phương, HTX Sản xuất trà xanh chất lượng cao Bảo Hưng (xã Bảo Hưng-huyện Trấn Yên-tỉnh Yên Bái) đã chú trọng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, bảo đảm an toàn lao động để nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như tạo môi trường sản xuất an toàn cho thành viên, người dân.
Thành lập năm 2016, với 15 thành viên HTX sản xuất trà xanh chất lượng cao Bảo Hưng luôn là cầu nối kỹ thuật, hỗ trợ các thành viên trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, những năm qua, HTX đã đẩy mạnh các hoạt động như: Tập huấn nâng cao kỹ thuật trồng và chăm sóc chè an toàn và an toàn lao động (ATLĐ), tăng cường quảng bá đi đôi với giới thiệu sản phẩm...
Ngay từ khi thành lập HTX, quy trình sản xuất chè theo VietGAP đã được HTX lựa chọn để phát triển vùng chè gắn với xây dựng thương hiệu. Khi đi vào sản xuất, các thành viên mới thấy hết sự kỳ công của quy trình sản xuất chè an toàn. Từ việc cải tạo giống, khâu chăm sóc, thu hái, chế biến… đều phải tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt.
Riêng công đoạn hái chè búp tươi cũng phải theo đúng kỹ thuật để chừa phần lá nhiều, các búp chưa đến tuổi hái không bị tận thu nên thời gian các lứa hái được rút ngắn, mang lại hiệu quả cao. Trong khâu chế biến, HTX cũng chú trọng từng công đoạn để bảo đảm có được sản phẩm tốt nhất.
Trà Bát Tiên Bảo Hưng là 1 trong 8 sản phẩm đạt chuẩn OCOP của tỉnh Yên Bái năm 2019
Tiêu biểu thành quả sản xuất của HTX là sản phẩm trà Bát Tiên Bảo Hưng được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đây chính là thành quả của những cố gắng tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn của HTX nói riêng và người dân xã Bảo Hưng nói chung. Đây cũng là tiền đề để sản phẩm trà Bát Tiên Bảo Hưng được phân phối trong các hệ thống siêu thị, cửa hàng nông sản sạch trong cả nước.
Hiện tại, HTX đã liên kết với 300 hộ dân cùng sản xuất. Thời gian tới, HTX tiếp tục mở rộng quy mô vùng nguyên liệu chè an toàn, dần hướng đến sản xuất chè hữu cơ để phục vụ xuất khẩu.
Ông Vũ Viết Quốc - Giám đốc HTX sản xuất chè xanh chất lượng cao Bảo Hưng cho biết: “Với mục tiêu đưa các sản phẩm chè đảm bảo chất lượng, an toàn đến người tiêu dùng. Bản thân mỗi thành viên trong hợp tác xã luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất chè theo VietGAP. Sản phẩm chè Bát Tiên Bảo Hưng đạt sản phẩm OCOP 3 sao đã khẳng định được những cố gắng của Hợp tác xã sản xuất chè xanh Bảo Hưng nói chung và ban giám đốc HTX nói riêng trong việc xây dựng thương hiệu và cũng là yếu tố quyết định để chè Bát Tiên Bảo Hưng có chỗ đứng vững chắc trong nước và vươn tầm xuất khẩu ra nước ngoài”.
Mai Quỳnh