Cây mọc tự nhiên trong rừng, hoa sấy khô bán 20 triệu đồng/kg, chỉ cần “chậm chân” là không mua được

Trà hoa vàng là cây thân gỗ nhỏ, trước đây mọc hoang nhiều ở trên rừng thuộc các tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc. Hoa của loài cây này được nhiều người lùng mua với giá đắt đỏ nên nó được mệnh danh là nữ hoàng của các loại trà.
Cao Bằng: Tập trung phát huy tiềm năng từ cây chè Đoỏng Lẹng Một số công dụng tuyệt vời từ cây chè xanh Hà Giang: Phát hiện nhiều cây chè hoa vàng tự nhiên trăm năm tuổi
Cây mọc tự nhiên trong rừng, hoa sấy khô bán 20 triệu/kg, chỉ cần “chậm chân” là không mua được
Cây mọc tự nhiên trong rừng, hoa sấy khô bán 20 triệu/kg, chỉ cần “chậm chân” là không mua được

Chè hoa vàng, trà hoa vàng hay còn gọi là Kim hoa trà (danh pháp hai phần: Camellia chrysantha). Đây là loài cây quý hiếm, có nhiều giá trị sử dụng như lấy gỗ, có thể làm cây trồng tầng dưới ở các đai rừng phòng hộ, trồng làm cây cảnh và làm đồ uống cao cấp.

Theo "Camellia International Journal”, Tạp chí chuyên nghiên cứu về trà hoa vàng của thế giới, các hợp chất của trà hoa vàng có khả năng kiềm chế sự sinh trưởng của các khối u đến 33,8%; giúp giảm đến 35% hàm lượng cholesterol trong máu. Loại trà này còn có khả năng làm giảm triệu chứng xơ vữa động mạch do máu nhiễm mỡ, điều hòa huyết áp và chữa các bệnh về tim mạch, tiểu đường, u bướu… Với những tác dụng đó, hơn 10 năm trước, nhiều thương lái Trung Quốc đã đến Tân Hợp thu mua hoa và cây trà hoa vàng với giá cao.

Cây chè hoa vàng thường mọc trên các vùng gò đồi, ven khe suối ở các huyện miền núi Nghệ An, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc Theo các tài liệu khoa học, hoa chè vàng có giá trị y học cao, đặc biệt có tác dụng phòng ngừa các bệnh ung thư, giảm mỡ máu, điều hòa huyết áp... Còn lá chè hoa vàng có thể uống, điều chỉnh các chất béo trong cơ thể, lượng đường trong máu, giải độc gan và thận...

trà hoa vàng mọc tự nhiên trong rừng
Trà hoa vàng mọc tự nhiên trong rừng

Trà được biết đến với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người. Anh Lô Phú (Quỳ Châu, Nghệ An) – một người bán trà hoa vàng 2 năm nay cho biết sản phẩm này được nhiều người ưa chuộng nhưng mỗi năm chỉ có 1 vụ kéo dài từ tháng 2 đến tháng 4 Dương lịch. Vì thế, tình trạng khan hàng là bình thường, khách hàng đặt không đúng vụ sẽ phải đợi tới năm sau mới có thể mua được.

Theo anh, sản phẩm trà hoa vàng anh bán đều được lấy từ các cây trong rừng. Người dân sẽ đi vào rừng hái hoa trà và về bán lại cho anh. Sau đó, anh sử dụng máy để sấy khô và đóng thành từng túi nilon và bán cho những khách hàng có nhu cầu.

Anh cho biết khách chuộng loại hoa tươi hơn vì giá rẻ. Tuy nhiên, loại tươi thời gian bảo quản ít hơn, vận chuyển dễ bị dập nát và chỉ chính vụ mới mua được. Còn loại hoa khô bảo quản được lâu hơn khi để trong lọ kín và sử dụng gói hút ẩm. Nhưng trà hoa vàng khô không dùng chất bảo quản nên người tiêu dùng nên sử dụng sớm để tránh bị mốc, hỏng.

Trà hoa vàng sấy khô
Trà hoa vàng sấy khô

Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh cho biết trà hoa vàng mọc tự nhiên trong rừng. Mấy năm trước thương lái Trung Quốc đến mua, người dân không biết nên bán với giá rất rẻ. Gần đây, bà con đã hiểu rõ giá trị của loài cây này nên mang về vườn trồng và bán được 15 - 20 triệu đồng/kg hoa khô.

Hoa tươi cũng được bán giá 1,5 - 1,6 triệu đồng/kg. Khách mua trà hoa vàng chủ yếu là giới nhà giàu ở Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng. Theo ông , sở dĩ trà hoa vàng có giá “siêu đắt” là bởi trong nó có dược tính hiếm, có khả năng kiềm chế sự sinh trưởng của các khối u, giảm hàm lượng cholesterol trong máu…

Muốn hoa có chất lượng tốt nhất thì phải thu hoạch hoa lúc nụ chưa nở. Nếu để hoa nở thì chim, ong, bướm có thể ăn khiến cho hoa bị thâm.

Hiện giá bán của trà hoa vàng lên đến 900.000 đồng/50g, nhưng có nơi rao bán tới giá 2 triệu đồng/50g. Như vậy nếu mua 1kg sẽ có giá tới gần 20 triệu đồng hoặc hơn.

Tương tự, chị Ngọc Hà (Nghệ An) – một người bán khác cũng cho biết giá trà hoa vàng luôn ở mức cao, các năm đều có giá ngang nhau. “Tôi bán 3 triệu đồng/kg là rẻ rồi, nhiều người còn bán lên đến hơn chục triệu, thậm chí đến 20-30 triệu đồng/kg”, chị cho hay.

Chị lý giải sở dĩ chị bán giá rẻ là bản thân thu mua được hoa tươi của người dân hái trong rừng giá không cao. Vì vậy, chị chỉ mất công sấy khô nên giá bán phù hợp.

Hướng dẫn cách dùng trà hoa vàng, chị cho biết mỗi ngày nên pha khoảng 2 ấm trà, mỗi ấm sẽ sử dụng từ 3-5 bông trà. Cách pha cũng như các loại trà thông thường, chỉ cần sử dụng nước sôi là đủ.

mỗi ấm sẽ sử dụng từ 3-5 bông trà
Mỗi ấm sẽ sử dụng từ 3-5 bông trà

Không chỉ bán hoa của cây trà hoa vàng, nhiều người còn bán cả lá của loại cây này với giá đắt đỏ. Mỗi kg lá được sấy khô cũng có giá lên đến 1,2 triệu đồng/kg.

Để có thể thu được trà hoa vàng chất lượng tốt nhất, người trồng phải tạo được môi trường sống cho cây như trong tự nhiên. Một cây có thể cho 1kg hoa tươi/vụ, 1ha trà cho khoảng 250kg hoa tươi.

Sau khi thu hoạch hoa, hoa sẽ được tách các cánh ra để đem vào sấy. Sau khi sấy xong sẽ được đóng gói, đóng hộp bán ra thị trường và dùng để pha nước.

Hoa tươi muốn thành trà khô cần sấy trong khoảng 15 tiếng, để thu được 1kg trà hoa vàng khô thì cần tới 6kg tươi.

Phát triển cây chè cổ Sà Dề Phìn gắn với du lịch cộng đồng Phát triển cây chè cổ Sà Dề Phìn gắn với du lịch cộng đồng
Chè Đoỏng Pán - Từ “chè hoang” tạo nên thương hiệu Chè Đoỏng Pán - Từ “chè hoang” tạo nên thương hiệu
Cao Bằng: Tập trung phát huy tiềm năng từ cây chè Đoỏng Lẹng Cao Bằng: Tập trung phát huy tiềm năng từ cây chè Đoỏng Lẹng
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động