Xuất khẩu nông sản về đích sớm, vượt 1,5 tỷ USD chỉ tiêu Chính phủ giao

Ngành nông nghiệp đã về đích sớm một tháng, vượt 1,5 tỷ USD so với chỉ tiêu xuất khẩu Chính phủ giao 42 tỷ USD. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) dự kiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2021 đạt 45 tỷ USD.
Xuất khẩu nông sản 10 tháng năm 2021 tăng hơn 13% Đón tín hiệu tích cực từ một số mặt hàng thế mạnh của Việt Nam Đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sau COVID-19
Xuất khẩu nông sản về đích sớm, vượt 1,5 tỷ USD chỉ tiêu Chính phủ giao
Xuất khẩu nông sản về đích sớm, vượt 1,5 tỷ USD chỉ tiêu Chính phủ giao

Thông tin từ Bộ NN&PTNT, trong tháng 11, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản ước đạt 4,2 tỷ USD, tăng 6% so với tháng 10 và tăng 9% so với tháng 11/2020.

Lũy kế 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 43,5 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020.

Như vậy, ngành nông nghiệp đã về đích sớm một tháng, vượt 1,5 tỷ USD so với chỉ tiêu xuất khẩu Chính phủ giao 42 tỷ USD dù xuất khẩu nông sản vào tháng 8 – 9 chững lại do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Bộ dự kiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2021 đạt 45 tỷ USD.

Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu của hầu hết các nhóm hàng chủ lực đều tăng mạnh.

Cụ thể, xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt trên 19,3 tỷ USD, tăng 14%; lâm sản chính thu về 14,3 tỷ USD, tăng 21%; thủy sản đạt trên 7,9 tỷ USD, tăng 3,5%; chăn nuôi đạt 393 triệu USD, tăng 4%; nhóm đầu vào sản xuất trên 1,5 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2020.

Giá xuất khẩu hầu hết các mặt hàng đều tăng. Điển hình như giá hồ tiêu tăng tới 55%, giá cà phê, cao su, gạo lần lượt tăng ở mức 10,5%, 25,8% và 6,5%.

Sau khi Mỹ khép lại điều tra 301, xuất khẩu gỗ chuyển biến tích cực
Sau khi Mỹ khép lại điều tra 301, xuất khẩu gỗ chuyển biến tích cực

Về thị trường xuất khẩu, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là 4 khách hàng lớn nhất của nông sản Việt xuất khẩu.

Đáng chú ý, xuất khẩu sang Mỹ, thị trường lớn nhất chiếm 27,5% tổng kim ngạch, đạt 12 tỷ USD, trong đó xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tới 67% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường này.

Sau Mỹ, Trung Quốc đứng thứ hai với 19% tổng kim ngạch, đạt 8,4 tỷ USD, trong đó xuất khẩu nhóm rau quả chiếm tới 23% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc.

Thứ ba là thị trường Nhật Bản với giá trị xuất khẩu đạt gần 3 tỷ USD (chiếm 6,9%) với nhóm sản phẩm gỗ chiếm 43,% giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Thị trường Hàn Quốc đứng thứ 4 với giá trị xuất khẩu đạt khoảng 1,9 tỷ USD (chiếm 4,4%) với nhóm sản phẩm gỗ chiếm 42,5% giá trị uất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Ở chiều ngược lại, tổng kim ngạch nhập khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 11 tháng năm 2021, ước khoảng 39,2 tỷ USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, trị giá nhập khẩu các mặt hàng nông sản chính chiếm phần lớn ước đạt 24,9 tỷ USD, tăng 54,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Nhập khẩu nhóm các sản phẩm chăn nuôi đạt trên 3,1 tỷ USD, giảm 1,8%; nhóm hàng thủy sản ước đạt khoảng 1,8 tỷ USD, tăng 11,0%; nhóm lâm sản chính khoảng 2,8 tỷ USD, tăng 260,5%; nhóm đầu vào sản xuất trên 6,6 tỷ USD, tăng 33,6%.

Trong 11 tháng năm 2021, Mỹ là thị trường chính xuất khẩu nông sản sang Việt Nam, chiếm 9% tổng kim ngạch nhập khẩu, đạt gần 3,5 tỷ US, trong đó mặt hàng bông chiếm 35,5% tổng kim ngạch nhập khẩu từ Mỹ.

Đứng vị trí thứ 2 là Campuchia đạt khoảng 3,3 tỷ USD, chiếm 8,5% thị phẩn.

Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô trong năm 2021 đạt 4,92 tỷ USD

Nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô trong năm 2021 đạt 4,92 tỷ USD

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 4,92 tỷ USD, tăng 22,9%, tương ứng tăng 916 triệu USD so với năm 2020.
Cửa khẩu Tân Thanh chính thức thông quan trở lại

Cửa khẩu Tân Thanh chính thức thông quan trở lại

Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) thông quan trở lại từ sáng nay (25/01) sau hơn một tháng dừng thông quan.
Gạo Việt được đón nhận tại thị trường châu Âu

Gạo Việt được đón nhận tại thị trường châu Âu

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – châu Âu (EVFTA) đã mở ra cơ hội lớn chưa từng có cho gạo Việt Nam. Nhờ những ưu đãi về thuế quan, xuất khẩu các loại gạo thơm, gạo chất lượng cao sang thị trường châu Âu (EU) được đánh giá cao và cho các kết quả tích cực.
Việt Nam nhập khẩu thủy sản chủ yếu từ thị trường Ấn Độ

Việt Nam nhập khẩu thủy sản chủ yếu từ thị trường Ấn Độ

Năm 2021, Việt Nam nhập khẩu thủy sản từ Ấn Độ dẫn đầu về kim ngạch, đạt 314,43 triệu USD, chiếm 15,9% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước, tăng 36,9% so với năm 2020.
Xuất khẩu phân bón năm 2021 tăng trên 64% kim ngạch

Xuất khẩu phân bón năm 2021 tăng trên 64% kim ngạch

Năm 2021 cả nước xuất khẩu trên 1,35 triệu tấn phân bón, thu về 559,35 triệu USD, giá trung bình đạt 413,4 USD/tấn.
Xuất khẩu điện thoại và các loại linh kiện đạt gần 58 tỷ USD

Xuất khẩu điện thoại và các loại linh kiện đạt gần 58 tỷ USD

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021, xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 57,54 tỷ USD, tăng 12,4% so với năm 2020.
Chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Quốc hội ban hành Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Ô tô chở người dưới 16 chỗ chỉ được nhập khẩu qua 6 cửa khẩu cảng biển

Ô tô chở người dưới 16 chỗ chỉ được nhập khẩu qua 6 cửa khẩu cảng biển

Theo Thông tư số 21/2021 của Bộ Công thương quy định cửa khẩu nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi, có hiệu lực từ 24/1/2022, xe ôtô chở người dưới 16 chỗ ngồi chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua 6 cửa khẩu cảng biển.
Môi trường phát triển minh bạch, hướng đi bền vững cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Môi trường phát triển minh bạch, hướng đi bền vững cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Ngày nay, sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên đã khẳng định được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp vô vàn các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên như: dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, quần áo…Nhiều sản phẩm đã tạo dựng được thương hiệu lớn và được người tiêu dùng trên toàn thế giới ưa chuộng. Nhắc đến mỹ phẩm tự nhiên thì phải nhắc tới các thương hiệu lớn như: YVES ROCHER, The Body Shop, Innisfree; Kiehl’s, L’Occitane, ANDALOU, Everyday Minerals, Andalou Naturals, Mukti Organics, Living Nature…Nhắc đến thực phẩm chức năng phải kể đến các thương hiệu như: Blackmores, Nature Made, Kirkland Signature, Puritan’s Pride, Healthy Care, TruNature, Schiff…
Thanh long Việt Nam liên tục “cập bến” Australia

Thanh long Việt Nam liên tục “cập bến” Australia

Trong tuần này 14 tấn thanh long nhãn hiệu Rồng Đỏ được Công ty 4wayfresh nhập khẩu đã cập bến và đưa ra thị trường 2 bang Tây Úc và Nam Úc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
aic
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
Phiên bản di động