Xuất khẩu bưởi 8 tháng đầu năm tăng mạnh

Ngoài sầu riêng, bưởi cũng là loại quả có kim ngạch xuất khẩu tăng cao. 8 tháng, xuất khẩu bưởi đạt 29,6 triệu USD, tăng 144% so với cùng kỳ 2022, tăng mạnh nhất trong 5 năm qua.
Bưởi Việt Nam có mặt ở thị trường Chile Bến Tre sắp xuất khẩu lô bưởi da xanh đầu tiên sang Hoa Kỳ Nông dân chia sẻ bí quyết xuất khẩu bưởi sang Mỹ nâng tầm trái bưởi da xanh
 Xuất khẩu bưởi 8 tháng đầu năm tăng 144%
Xuất khẩu bưởi 8 tháng đầu năm tăng 144%

Số liệu sơ bộ từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho thấy ngoài sầu riêng, năm nay bưởi cũng là loại quả có kim ngạch xuất khẩu tăng cao. 8 tháng, xuất khẩu bưởi đạt 29,6 triệu USD, tăng 144% so với cùng kỳ 2022, tăng mạnh nhất trong 5 năm qua.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả, cho biết trước đây bưởi Việt chỉ xuất sang EU hoặc Trung Đông nhưng từ cuối 2022 đến nay, nhờ ký nghị định thư xuất khẩu chính ngạch vào Mỹ, New Zealand nên xuất khẩu tăng trưởng đột biến. Ngoài ra, chất lượng bưởi da xanh của Việt Nam ngày càng nâng cao nên được nhiều quốc gia ưa chuộng.

Ông Nguyên cho biết thêm, trái bưởi của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ chủ yếu đi vào phân khúc người tiêu dùng châu Á, đặc biệt là người Việt đang sống ở Hoa Kỳ, còn đối với người dân Mỹ họ đã quen dùng bưởi nội địa hoặc bưởi Nam Mỹ, nên tiêu thụ bưởi ở thị trường Hoa Kỳ sẽ không cao, tương tự như trái xoài xuất khẩu vào thị trường này.

“Bưởi xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ vẫn tiêu thụ được, nhưng không bùng nổ, vì chi phí vận chuyển từ Việt Nam sang Mỹ cao nên giá bán sẽ hơn so với các nước trong khu vực Nam Mỹ và bưởi trồng tại Mỹ. Dù vậy, được cấp phép xuất khẩu chính ngạch là tốt rồi, còn chiến lược kinh doanh và tiếp cận thị trường các doanh nghiệp sẽ tự quyết định", ông Nguyên nói.

Bà Ngô Tường Vy - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (Công ty Chánh Thu) cho biết, ba năm trước khi xuất khẩu lô bưởi da xanh sang thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp đã đi khảo sát thị trường bưởi ở Hoa Kỳ và nhận thấy thị trường này nhập khẩu rất nhiều loại bưởi của các nước chứ không riêng gì trái bưởi Việt Nam. Đặc biệt, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của bưởi da xanh Việt Nam trên thị trường Hoa Kỳ là bưởi Trung Quốc, vì có giá bán rất rẻ và mẫu mã rất đẹp. Bên cạnh đó, bưởi của Việt Nam sẽ phải cạnh tranh rất gay gắt về giá cả với bưởi trồng tại Mỹ, các nước khu vực Nam Mỹ và Mexico… những nước đang xuất khẩu bưởi vào thị trường Hoa Kỳ.

Xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trái bưởi Việt Nam gặp bất lợi về logistics, nhưng về bảo quản thì hiện đang khá ổn so với các loại quả tươi khác nên có thể đi bằng đường tàu, đó cũng là một trong những lợi thế của trái bưởi so với các sản phẩm khác đang xuất sang thị trường Mỹ.

Tuy nhiên so với các nước đang xuất khẩu bưởi vào thị trường Hoa Kỳ, đặc biệt là Trung Quốc thì giá thành bưởi Việt Nam cao rất nhiều vì Trung Quốc trồng công nghiệp với số lượng lớn và thời gian bảo quản bưởi của họ từ 4 đến 6 tháng. Đó là những thử thách rất lớn của trái bưởi Việt Nam trên thị trường Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty xuất nhập khẩu Vina T&T - đơn vị chiếm 60% thị phần rau quả xuất khẩu sang Mỹ - cho hay bưởi Việt mới đặt chân vào thị trường Mỹ, New Zealand và đang phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh từ Trung Quốc, Mexico nhưng không hề lép vế.

Tại Mỹ, bưởi Việt có đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Trung Quốc. Hàng nước này có giá bán chỉ 2 USD (49.000 đồng) một kg, mẫu mã rất đẹp, trong khi hàng Việt giá 9 USD (220.000 đồng) một kg, tức cao gấp 4,5 lần. Do đó, thời gian đầu, khi hàng Việt vào thị trường Mỹ, đối tác nhập khẩu không quan tâm. Tuy nhiên, sau một thời gian được người tiêu dùng tiếp nhận, họ đã và đang đặt số lượng mua tăng cao so với đợt đầu.

"Đây là năm đầu tiên công ty tôi xuất bưởi vào Mỹ nhưng sản lượng tăng nhanh theo từng quý. Nếu 3 tháng đầu năm xuất 4 container 40 feet một tháng, nay đã xuất 16 container mỗi tháng", ông Tùng chia sẻ.

Song, xét về chất lượng và độ ngon thì bưởi của Việt Nam chính là một điểm sáng, vì vậy các doanh nghiệp cần phải lưu ý để chọn ra những giống bưởi cho chất lượng ngon và cần phải đảm bảo giữ vững chất lượng, có như vậy mới giữ vững thương hiệu bưởi Việt Nam.

“Người tiêu dùng Hoa Kỳ rất thực dụng họ không quan tâm đến mẫu mã mà chỉ quan tâm đến chất lượng của sản phẩm, họ muốn mua sản phẩm về ăn phải ngon và xứng đáng với đồng tiền họ đã bỏ ra. Bên cạnh đó cũng phải tính đến vấn đề suy thoái kinh tế, giá cả tăng cao thì người tiêu dùng Mỹ phải ăn như thế nào, sản phẩm đó mang lại được gì cho họ, ngoài việc ăn ngon thì còn phải đảm bảo vấn đề dư lượng thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Do vậy muốn thắng ở một thị trường thì sản phẩm của chúng ta cần phải có điểm khác biệt, và điểm khác biệt duy nhất của bưởi Việt Nam mà đặc biệt là bưởi da xanh và bưởi Năm Roi đó là chất lượng”, Tổng giám đốc Công ty Chánh Thu nói.

Trái bưởi da xanh được làm sạch trước khi đóng gói xuất khẩu
Trái bưởi da xanh được làm sạch trước khi đóng gói xuất khẩu

Quả bưởi tươi là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hoa Kỳ, sau xoài, nhãn, vải, thanh long, vú sữa và chôm chôm. Bên cạnh đó, một số loại trái cây khác như dừa, sầu riêng được xuất khẩu đến Mỹ nhưng dưới dạng sản phẩm đông lạnh.

Hoa Kỳ có nhu cầu tiêu thụ trái cây lớn, lên tới 12 triệu tấn mỗi năm. Sản xuất trái cây tươi nội địa của nước này hiện chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu, 30% còn lại (tương đương với khoảng 3,6 triệu tấn) phải nhập khẩu (theo USDA, 2021).

Theo quy định của Hoa Kỳ, vùng trồng và cơ sở xử lý quả bưởi tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ phải được đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật và cơ quan kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS); quả không được nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật mà Hoa Kỳ quan tâm; được xử lý chiếu xạ và được Cục Bảo vệ thực vật cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Theo đó, các vùng trồng, cơ sở đóng gói bưởi phải có biện pháp quản lý phù hợp để loại bỏ các đối tượng dịch hại phía bạn quan tâm, bao gồm các loại ruồi đục quả Bactrocera dorsalis, Zeugodacus cucurbitae; sâu đục quả Prays endocarpa và các loại nấm Cylindrocarpon lichenicola, Phyllosticta citriasiana.

Đặc biệt lưu ý trong việc áp dụng các biện pháp quản lý đối với nấm Cylindrocarpon lichenicola và Phyllosticta citriasiana cần: Loại bỏ tất cả quả rụng trước khi đưa vào nhà đóng gói; phải được làm sạch, xử lý nấm và phủ sáp toàn bộ quả; loại bỏ hết lá, cuống và các bộ phận khác của cây (trừ cuống quả ngắn hơn 2,5 cm vẫn còn gắn vào quả).

Bên cạnh đó, các lô hàng bưởi tươi xuất khẩu sang Hoa Kỳ phải được xử lý chiếu xạ với với liều tối thiểu là 150 Gy, kèm theo Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Việt Nam có 105.400 ha trồng bưởi với các giống bưởi đa dạng, đặc trưng cho từng vùng miền, sản lượng gần 905.000 tấn.

Cụ thể, Đồng bằng sông Hồng có hơn 13.000 ha với sản lượng trên 175.000 tấn, Trung du miền núi phía bắc có hơn 30.000 ha với sản lượng 253.000 tấn. Riêng Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 32.000 ha với sản lượng khoảng 369.000 tấn (theo Cục Trồng trọt, 2022)...

Bưởi da xanh “xuất ngoại” sang Mỹ, nhà vườn rủ nhau quay lại chăm “cây cũ” Bưởi da xanh “xuất ngoại” sang Mỹ, nhà vườn rủ nhau quay lại chăm “cây cũ”
Bưởi da xanh Bà Rịa-Vũng Tàu cất cánh từ những vùng chuyên canh bưởi hữu cơ Bưởi da xanh Bà Rịa-Vũng Tàu cất cánh từ những vùng chuyên canh bưởi hữu cơ
Cho bưởi da xanh “ngồi” vào chậu, anh nông dân bỗng có 500 cây kiểng bán Tết con mèo Cho bưởi da xanh “ngồi” vào chậu, anh nông dân bỗng có 500 cây kiểng bán Tết con mèo
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu cà phê tăng kỷ lục, thị trường "được mùa, được giá"

Xuất khẩu cà phê tăng kỷ lục, thị trường "được mùa, được giá"

8 tháng đầu năm 2025, ngành cà phê Việt Nam đạt kỷ lục xuất khẩu 6,42 tỷ USD, tăng gần 60% so với cùng kỳ. EU vẫn là thị trường lớn nhất, trong khi các thị trường châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng ghi nhận tín hiệu tích cực, mở ra cơ hội gia tăng giá trị và thương hiệu cho cà phê Việt.
Xuất khẩu và tín dụng tạo động lực tăng trưởng kinh tế

Xuất khẩu và tín dụng tạo động lực tăng trưởng kinh tế

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5% năm 2025, kinh tế Việt Nam phải đối diện áp lực tín dụng tăng nhanh, rủi ro lạm phát và sự phụ thuộc lớn vào khu vực FDI. Bài toán đặt ra là nâng chất xuất khẩu, gia tăng giá trị nội địa và củng cố năng lực cạnh tranh.
Doanh nghiệp Việt rộng cửa xuất khẩu sang thị trường châu Âu

Doanh nghiệp Việt rộng cửa xuất khẩu sang thị trường châu Âu

Các hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu mở ra cánh cửa lớn cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng đi kèm là sức ép cạnh tranh và yêu cầu khắt khe về chất lượng, xuất xứ. Bài toán đặt ra là làm thế nào để tận dụng ưu đãi thuế quan và vươn lên thị trường bền vững.
Thương mại điện tử và toàn cầu hóa: Cơ hội bứt phá cho logistics Việt

Thương mại điện tử và toàn cầu hóa: Cơ hội bứt phá cho logistics Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới mở ra thị trường trị giá hàng trăm tỷ USD, đặt logistics vào trung tâm cạnh tranh toàn cầu. Trong bối cảnh chuỗi cung ứng tái cấu trúc và chuyển đổi số, Việt Nam có cơ hội bứt phá nếu tận dụng tiềm năng hiệu quả.
Kinh tế, thương mại - trụ cột hợp tác trong quan hệ Việt Nam và Đức

Kinh tế, thương mại - trụ cột hợp tác trong quan hệ Việt Nam và Đức

Nửa thế kỷ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (23/9/1975 – 23/9/2025), hợp tác Việt Nam – Đức đã phát triển mạnh mẽ và toàn diện. Trong đó, kinh tế - thương mại nổi lên là trụ cột quan trọng, phản ánh sự bổ sung lẫn nhau của hai nền kinh tế, đồng thời mở ra nhiều triển vọng từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA.
Fed giảm lãi suất, áp lực tỷ giá trong nước hạ nhiệt

Fed giảm lãi suất, áp lực tỷ giá trong nước hạ nhiệt

Sau giai đoạn tăng nóng khiến doanh nghiệp nhập khẩu lo ngại, tỷ giá VND/USD đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Các chuyên gia cho rằng sự điều chỉnh chính sách từ Fed cùng với biện pháp quản lý trong nước đã giúp thị trường ngoại hối bớt áp lực.
Nghịch lý nông sản Việt: Chinh phục thế giới, bỏ ngỏ "sân nhà"

Nghịch lý nông sản Việt: Chinh phục thế giới, bỏ ngỏ "sân nhà"

Dù khẳng định vị thế trên trường quốc tế, chất lượng nông sản tại thị trường nội địa vẫn là một dấu hỏi lớn. Thực tế chưa đến 1% rau đạt chuẩn VietGAP.
Sức mạnh cộng hưởng đưa ngành rau quả Việt Nam vươn ra biển lớn

Sức mạnh cộng hưởng đưa ngành rau quả Việt Nam vươn ra biển lớn

Bằng sự năng động của Chính phủ, cùng tinh thần cầu thị, không ngừng đổi mới của cộng đồng doanh nghiệp và người nông dân, ngành rau quả Việt Nam đã vượt qua một năm 2025 đầy thách thức để tạo nên cú bứt phá ngoạn mục. Mục tiêu 8 tỷ USD cho cả năm đang trong tầm tay, mở ra triển vọng chinh phục cột mốc 10 tỷ USD sớm hơn dự kiến.
Bộ Công Thương ban hành công điện mới nhằm ổn định và phát triển thị trường lúa gạo

Bộ Công Thương ban hành công điện mới nhằm ổn định và phát triển thị trường lúa gạo

Trước những biến động của thị trường toàn cầu và yêu cầu phát triển bền vững ngành hàng lúa gạo, Bộ Công Thương đã ban hành Công điện số 7142. Văn bản này đưa ra một loạt giải pháp toàn diện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, từ việc đàm phán mở rộng thị trường quốc tế, củng cố thị trường nội địa đến nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp, hướng tới một ngành lúa gạo minh bạch, hiệu quả và linh hoạt.
Bộ Tài chính đề xuất quy định chi tiết về hoàn và khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Tài chính đề xuất quy định chi tiết về hoàn và khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Dự thảo đề xuất làm rõ các trường hợp được hoàn thuế, đồng thời hướng dẫn cụ thể về việc khấu trừ thuế đối với nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là xăng sinh học.
Xuất khẩu bứt phá, giá hồ tiêu hướng tới đỉnh lịch sử?

Xuất khẩu bứt phá, giá hồ tiêu hướng tới đỉnh lịch sử?

Hồ tiêu Việt Nam đã vượt mốc 1 tỷ USD xuất khẩu chỉ sau 8 tháng năm 2025, dù sản lượng giảm. Giá tiêu nội địa và quốc tế tăng cao, mở ra kỳ vọng thiết lập đỉnh giá mới giai đoạn 2025 – 2030, nhưng đi cùng là nhiều thách thức lớn.
Xuất khẩu hạt điều bứt phá, cán mốc 4,5 tỷ USD

Xuất khẩu hạt điều bứt phá, cán mốc 4,5 tỷ USD

Xuất khẩu hạt điều Việt Nam đang bứt phá khi 8 tháng đầu năm 2025 đạt 3,24 tỷ USD, tăng 16,4% dù sản lượng giảm nhẹ. Nhờ giá xuất khẩu cao nhất nhiều năm, nhu cầu toàn cầu tăng mạnh và thị trường trọng điểm tăng trưởng tốt, mục tiêu 4,5 tỷ USD năm nay được đánh giá khả thi.
Hiệp định thương mại tự do mở rộng cửa cho hàng Việt vào EU

Hiệp định thương mại tự do mở rộng cửa cho hàng Việt vào EU

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) mở ra cơ hội lớn cho hàng Việt thâm nhập thị trường EU. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả, các chuyên gia lưu ý doanh nghiệp phải tuân thủ chặt chẽ quy định về xuất xứ và môi trường nhằm đảm bảo lợi thế cạnh tranh bền vững.
Ngành dừa Việt Nam bứt phá, mang về hàng tỉ USD mỗi năm

Ngành dừa Việt Nam bứt phá, mang về hàng tỉ USD mỗi năm

Trái dừa, một biểu tượng quen thuộc của đồng bằng sông Cửu Long, đang tạo ra cơn sốt về giá và xuất khẩu. Từ cây trồng phụ, ngành dừa Việt Nam đã chuyển mình thành chuỗi giá trị chiến lược, mang về hàng tỉ USD và mở ra cơ hội phát triển bền vững.
Rau quả Việt “tăng tốc”, xuất khẩu chạm mốc gần 1,3 tỉ USD

Rau quả Việt “tăng tốc”, xuất khẩu chạm mốc gần 1,3 tỉ USD

Xuất khẩu rau quả tháng 9 đạt 1,29 tỷ USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước, mở ra triển vọng kim ngạch cả năm vượt kỷ lục 7,1 tỷ USD. Động lực chính đến từ thị trường Trung Quốc cùng các mặt hàng chủ lực như sầu riêng, xoài, chuối, bưởi, mít, chanh leo…
Xuất khẩu dệt may, giày dép sang Mỹ đạt hơn 18 tỉ USD

Xuất khẩu dệt may, giày dép sang Mỹ đạt hơn 18 tỉ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Mỹ tiếp tục là thị trường lớn nhất của hàng dệt may và giày dép Việt Nam với giá trị nhập khẩu 18,14 tỉ USD. Bức tranh thương mại ghi nhận nhiều gam màu khi xuất khẩu tăng mạnh, song nhập khẩu cũng tăng tốc, kéo theo mứcDệt may Việt thặng dư thương mại suy giảm so với cùng kỳ.
Ngành thủy sản Việt Nam bứt phá, chinh phục mốc xuất khẩu 10 tỷ USD

Ngành thủy sản Việt Nam bứt phá, chinh phục mốc xuất khẩu 10 tỷ USD

Ngành thủy sản Việt Nam đang tiến gần mốc 10 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2025, nhờ sự bứt phá mạnh mẽ của tôm, cá tra và nhóm nhuyễn thể. Tuy nhiên, phía trước còn nhiều thách thức từ thuế quan, rào cản kỹ thuật và quy định quốc tế, đòi hỏi giải pháp ứng phó kịp thời.
Xuất khẩu rau quả tháng 8 đạt kỷ lục 951 triệu USD

Xuất khẩu rau quả tháng 8 đạt kỷ lục 951 triệu USD

Tháng 8 ghi dấu mốc lịch sử khi xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 951 triệu USD, không chỉ thiết lập kỷ lục mới mà còn giúp ngành thoát khỏi tăng trưởng âm sau nhiều tháng khó khăn, mở ra triển vọng đưa kim ngạch cả năm cán mốc 8 tỷ USD.
Đề xuất Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CEPA

Đề xuất Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CEPA

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất giai đoạn 2025-2027.
Thủ tướng chỉ đạo gỡ khó cho xuất khẩu cá ngừ

Thủ tướng chỉ đạo gỡ khó cho xuất khẩu cá ngừ

Ngành cá ngừ Việt Nam đang đối mặt với khó khăn xuất khẩu khi kim ngạch sụt giảm, tác động đến mục tiêu cả năm 2025. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương tháo gỡ “nút thắt” để bảo vệ vị thế ngành hàng tỷ đô la, đồng thời duy trì sự ổn định và phát triển bền vững.
Thuế TNCN: Kiến nghị nâng giảm trừ gia cảnh lên 18-20 triệu, áp dụng sớm từ 2025

Thuế TNCN: Kiến nghị nâng giảm trừ gia cảnh lên 18-20 triệu, áp dụng sớm từ 2025

Đề xuất nâng giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân (TNCN) lên 15,5 triệu đồng/tháng đang gây chú ý, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng mức này đã lạc hậu và áp dụng từ 2026 là quá muộn, thiệt thòi cho người nộp thuế.
Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị

Hội nghị toàn quốc (trực tiếp kết hợp trực tuyến) quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị do Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức sẽ diễn ra vào sáng 16/9. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính Phòng họp Diên Hồng - Nhà Quốc hội tới các điểm cầu của các ban, bộ, ngành, địa phương, đơn vị trên toàn quốc.
Ngành thủy sản tái cơ cấu theo hướng xanh và bền vững

Ngành thủy sản tái cơ cấu theo hướng xanh và bền vững

Trước sức ép hội nhập cùng rào cản kỹ thuật ngày càng khắt khe từ các thị trường lớn, thủy sản Việt Nam đang bước vào giai đoạn cơ cấu lại toàn diện. Hướng đi xanh, minh bạch và bền vững được xem là con đường tất yếu để nâng cao vị thế và duy trì thị phần xuất khẩu.
Siết quy định về tạm nhập, tái xuất để ngăn chặn gian lận thương mại

Siết quy định về tạm nhập, tái xuất để ngăn chặn gian lận thương mại

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định mới siết chặt quản lý hoạt động tạm nhập, tái xuất. Theo đó, thời gian lưu hàng tại Việt Nam sẽ bị giới hạn nghiêm ngặt và chỉ được gia hạn hai lần, thay vì vô thời hạn như trước, nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng chính sách để buôn lậu, trốn thuế.
Hiệu quả kép từ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Hiệu quả kép từ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Thành công từ ba mô hình thí điểm vụ Hè-Thu 2025 tại An Giang, Cà Mau và Đồng Tháp tiếp tục chứng minh hiệu quả của Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh. Kết quả này mở ra cơ hội nhân rộng mô hình, hướng tới nền nông nghiệp Việt Nam hiện đại, thân thiện môi trường và bền vững.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản khởi sắc, thủy sản đối diện thách thức

Xuất khẩu nông lâm thủy sản khởi sắc, thủy sản đối diện thách thức

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực trong 8 tháng đầu năm 2025, nhiều ngành hàng như cà phê, gỗ, hạt điều bứt phá mạnh mẽ. Tuy nhiên, thủy sản – một trong những nhóm hàng chủ lực – lại gặp phải những rào cản mới từ thị trường Mỹ.
Ứng dụng công nghệ - Chìa khóa giữ vững ngôi top 10 xuất khẩu nông sản

Ứng dụng công nghệ - Chìa khóa giữ vững ngôi top 10 xuất khẩu nông sản

Hội nghị toàn quốc về khoa học công nghệ nông nghiệp chỉ ra rằng đổi mới công nghệ và liên kết “bốn nhà” là giải pháp trọng tâm để nông sản Việt bứt phá và phát triển bền vững.
Ngành gạo Việt Nam trước biến động: Từ giải pháp ứng phó đến chiến lược bền vững

Ngành gạo Việt Nam trước biến động: Từ giải pháp ứng phó đến chiến lược bền vững

Việc một số thị trường trọng điểm như Philippines và Indonesia tạm dừng nhập khẩu đã tạo ra áp lực nhất định lên ngành lúa gạo. Tuy nhiên, tại Hội nghị thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo do Bộ Công Thương tổ chức, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp đã cho thấy sự chủ động trong việc đưa ra các giải pháp ứng phó kịp thời và vạch ra chiến lược dài hạn nhằm đa dạng hóa thị trường, nâng cao giá trị hạt gạo Việt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động