Bưởi da xanh “xuất ngoại” sang Mỹ, nhà vườn rủ nhau quay lại chăm “cây cũ”

Những ngày gần đây, ông Nguyễn Văn Tư (huyện Chợ Gạo, Tiền Giang) không còn thời gian rảnh để ngồi uống trà như trước bởi luôn bận bịu với vườn bưởi da xanh 5 công của gia đình.
Bến Tre sắp xuất khẩu lô bưởi da xanh đầu tiên sang Hoa Kỳ Tin vui cho người trồng bưởi, ngày mai (28/11), xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ Bưởi da xanh Bến Tre đáp máy bay sang Mỹ, gây sốt với giá gần 400 nghìn đồng/kg
Nhà vườn Bến Tre chăm sóc vườn bưởi da xanh. Giá bưởi đã tăng 2.000 đồng/kg sau khi lô bưởi đầu tiên được xuất qua Hoa Kỳ
Nhà vườn Bến Tre chăm sóc vườn bưởi da xanh. Giá bưởi đã tăng 2.000 đồng/kg sau khi lô bưởi đầu tiên được xuất qua Mỹ

Sau khi lô bưởi da xanh đầu tiên tại Bến Tre được xuất sang thị trường Hoa Kỳ, nhiều nhà vườn tại miền Tây đã "quay lại" với cây bưởi sau một thời gian dài bỏ phế vì rớt giá.

Những ngày gần đây, ông Nguyễn Văn Tư (huyện Chợ Gạo, Tiền Giang) không còn thời gian rảnh để ngồi uống trà như trước bởi luôn bận bịu với vườn bưởi da xanh 5 công của gia đình. Vườn bưởi da xanh này từng là nguồn sống của cả gia đình nhưng vì rớt giá trong một thời gian dài nên ông để cỏ mọc um tùm.

Chỉ đến khi dư luận xôn xao với thông tin lô bưởi đầu tiên được xuất đi Mỹ, ông đã quay lại chăm sóc vườn bưởi để gỡ gạc khoảng thời gian thất thu vừa qua.

Dù giá bưởi vẫn chỉ ở mức dưới 20.000 đồng/kg nhưng theo ông Tư, thương lái quen trước đây đã đến vườn bưởi của ông đặt hàng trước và hứa sẽ mua giá tốt nhất.

"Trước đây bưởi có giá trung bình khoảng 50.000 đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí cũng tạm gọi là có ăn. Nhưng khoảng hơn một năm qua, giá chỉ khoảng 15.000 - 20.000 đồng/kg, thậm chí có những lúc thương lái không mua, để rụng đầy vườn nên tôi cũng nản bỏ phế luôn cả vườn bưởi", ông Tư nói.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Hậu (58 tuổi, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) cũng kỳ vọng giá bưởi da xanh sẽ tăng trong thời gian tới.

"Tôi nghĩ rằng khi trái bưởi được bán trên thị trường Mỹ, giá trị sẽ cao hơn, nhà vườn cũng sẽ được hưởng lợi. Trước mắt, tôi thấy thương lái đã kêu giá nhích từ 15.000 đồng/kg lên 17.000 đồng/kg sau khi lô bưởi đầu tiên xuất đi Mỹ. Tôi nghĩ giá bưởi sẽ còn tăng nữa", ông Hậu quả quyết.

Hơn 3 công vườn của gia đình ông Hậu chỉ trồng độc nhất bưởi da xanh. Do giá bưởi thời gian qua xuống thấp nên ông chỉ cầm cự cho cây sống chứ không đầu tư phân thuốc nên năng suất không cao. Tuy nhiên, đợt này ông đã vay vốn để đầu tư hệ thống tưới tự động cho vườn bưởi của mình vì ông tin tưởng rằng giá bưởi sẽ tăng cao trong những tháng tới.

Một cửa hàng trái cây tại Houston (Mỹ) niêm yết giá bưởi da xanh 9,99 USD/Ib
Một cửa hàng trái cây tại Houston (Mỹ) niêm yết giá bưởi da xanh 9,99 USD/Ib

Theo ông Võ Văn Men, chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Tiền Giang (Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang), ngay khi các cơ quan chức năng đàm phán xuất khẩu bưởi sang các nước như Mỹ, Trung Quốc..., ngành nông nghiệp tỉnh đã có thông tin và hướng dẫn người dân địa phương.

Tuy nhiên, do giá bưởi có lúc xuống thấp còn khoảng 15.000 đồng/kg nên nhà vườn không còn mấy mặn mà.

Trước sự kiện lô bưởi đầu tiên chính thức được xuất qua thị trường Mỹ, nhà vườn quay lại với loại cây trồng này. Ông Men cho biết thêm hiện diện tích bưởi trên địa bàn tỉnh đã đạt khoảng 6.000ha, tăng khoảng 500ha so với năm trước.

Tuy trái bưởi đang đứng trước cơ hội lớn nhưng theo ông Men, nhà vườn cần tuân thủ các quy chuẩn để trái bưởi đạt chất lượng. "Theo đó, nhà vườn cần sản xuất sạch, đặc biệt cần thực hiện bao trái để đảm bảo trái bưởi không bị sâu đục, không bị nấm mốc", ông Men khuyến cáo.

Trong khi đó, ông Huỳnh Quang Đức, phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre, cho biết bưởi da xanh lần đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường khó tính như Hoa Kỳ mở ra thị trường mới đầy tiềm năng trong tương lai.

"Tuy có nhiều cơ hội để nâng cao giá trị trái bưởi nhưng chúng ta cũng đối mặt với nhiều thách thức. Do đó, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa nhà vườn với nhau và giữa nhà vườn - doanh nghiệp - Nhà nước để ngày càng khẳng định sự chuyên nghiệp của người sản xuất, trong xuất khẩu trái bưởi", ông Đức nói.

Bưởi da xanh “xuất ngoại” sang Mỹ, nhà vườn rủ nhau quay lại chăm “cây cũ”
Bưởi da xanh Việt Nam được bán tại siêu thị Mỹ

Trước đó, sau hơn 5 năm đàm phán, ngày 17/10, Cục Bảo vệ thực vật và Cơ quan kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS) đã ký kết Chương trình xuất khẩu bưởi từ Việt Nam sang Mỹ, đánh dấu loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường khó tính nhất thế giới này.

Ngày 28/11, tại Bến Tre, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sang Mỹ sau gần 5 năm đàm phán. Lô hàng 2 tấn bưởi tươi đầu tiên xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ qua đường hàng không, thể hiện uy tín, chất lượng và tính chuyên nghiệp của người sản xuất, doanh nghiệp xuất khẩu và cơ quan quản lý của Việt Nam trong việc đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật của Mỹ. Đây cũng là tin vui với cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Mỹ.

Chiều 3/12, bà Ngô Tường Vy, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn xuất khẩu trái cây Chánh Thu (Bến Tre), xác nhận lô bưởi đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đã được nhà nhập khẩu phân phối đến các điểm bán lẻ với chất lượng được người tiêu dùng đánh giá cao.

Ghi nhận từ các siêu thị, cửa hàng trái cây tại nhiều bang khác nhau của Mỹ thì giá bán lẻ ghi nhận ở mức từ 6,99 - 9,99 USD/Ib (khoảng 15-22 USD/kg), tương đương 375.000 - 535.000 đồng/kg.

Với sự đón nhận của người tiêu dùng tại Mỹ, đặc biệt là kiều bào, khách hàng vẫn tiếp tục đặt hàng bưởi da xanh vận chuyển bằng đường hàng không. Dự kiến đầu tháng 1-2023, lô bưởi da xanh vận chuyển bằng đường tàu biển đầu tiên mới đến được Mỹ để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán cho Việt kiều và cộng đồng dân châu Á.

Bến Tre sắp có khu phức hợp thu mua và chế biến bưởi da xanh Bến Tre sắp có khu phức hợp thu mua và chế biến bưởi da xanh
Tin vui cho người trồng bưởi, ngày mai (28/11), xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ Tin vui cho người trồng bưởi, ngày mai (28/11), xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ
Bưởi da xanh Bến Tre đáp máy bay sang Mỹ, gây sốt với giá gần 400 nghìn đồng/kg Bưởi da xanh Bến Tre đáp máy bay sang Mỹ, gây sốt với giá gần 400 nghìn đồng/kg
Anh Minh (T/h)

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động