Bến Tre sắp xuất khẩu lô bưởi da xanh đầu tiên sang Hoa Kỳ 20 năm trồng bưởi da xanh, lão nông ở Bến Tre đã tìm ra tuyệt kỹ Bưởi Bà Rịa-Vũng Tàu nhận tin cực vui khi 4 vùng trồng được xuất khẩu đi Mỹ |
Những trái bưởi da xanh Bến Tre đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ được vận chuyển bằng đường hàng không. |
Bưởi da xanh là trái cây thứ 7 xuất khẩu sang Mỹ
Sau hơn 5 năm đàm phán, ngày 17/10, Cục Bảo vệ thực vật và Cơ quan kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS) đã ký kết Chương trình xuất khẩu bưởi từ Việt Nam sang Mỹ, đánh dấu loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường khó tính nhất thế giới này.
Lô hàng 2 tấn bưởi tươi đầu tiên xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ qua đường hàng không, thể hiện uy tín, chất lượng và tính chuyên nghiệp của người sản xuất, doanh nghiệp xuất khẩu và cơ quan quản lý của Việt Nam trong việc đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật của Mỹ. Đây cũng là tin vui với cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Mỹ.
Bà Trúc Phan, Giám đốc điều hành của Công ty phân phối thực phẩm L&T (L&T Food Distributor) phấn khởi khi trái bưởi da xanh đã xuất khẩu thuận lợi. |
Như vậy là sau thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm và vú sữa, trái bưởi da xanh của Bến Tre là thương hiệu bưởi đầu tiên được nhà phân phối Mỹ Võ lựa chọn đưa vào thị trường Mỹ qua đường hàng không. Thời gian đầu, những trái bưởi tươi sẽ được phân phối trên hệ thống siêu thị của các bang D.C, Maryland, Virginia và một phần thành phố Philadelphia thuộc bang New Jersy.
Việt Nam hiện có 105.400ha trồng bưởi, đạt sản lượng gần 905 nghìn tấn với các giống bưởi đa dạng, đặc trưng theo từng vùng miền. Trong khi đó, Mỹ là thị trường lớn đầy tiềm năng đối với các loại trái cây tươi. Nhu cầu tiêu thụ trái cây hàng năm ở Mỹ hiện lên tới 12 triệu tấn. Đây là dư địa và cơ hội rất lớn cho trái cây Việt Nam nói chung và quả bưởi tươi nói riêng tiếp cận thị trường Mỹ.
Bưởi da xanh Việt Nam đang được bán ra là 6,99 USD tới 7,99 USD/pound (0,46kg). |
Theo quy định của Mỹ, vùng trồng và cơ sở xử lý trái bưởi tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ phải được đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật và APHIS, và phải được kiểm tra giám sát định kỳ trong suốt vụ bưởi. Theo đó, các vùng trồng, cơ sở đóng gói bưởi phải có biện pháp quản lý phù hợp để loại bỏ các nguy cơ dịch bệnh như một số loại ruồi đục quả và nấm bệnh mà phía Mỹ quan tâm.
Bên cạnh đó, các lô hàng bưởi tươi xuất khẩu sang Mỹ phải được xử lý chiếu xạ với liều tối thiểu 150 Gy, kèm theo Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật, trong đó phần khai báo bổ sung phải ghi rõ lô hàng không nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật và được sản xuất theo phương pháp tiếp cận hệ thống.
Đến nay, Cục Bảo vệ thực vật đã và đang phối hợp với các bên liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là tập trung tập huấn cho người sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu bưởi về yêu cầu nhập khẩu của Mỹ.
Người Việt tại Mỹ hồ hởi với trái bưởi da xanh quê nhà
Theo bà Trúc Phan, Giám đốc điều hành của Công ty phân phối thực phẩm L&T (L&T Food Distributor), toàn bộ lô hàng đã được đặt mua 2 ngày trước khi tới Mỹ: “Hiện tại, bưởi Việt Nam đang được bán ra là 6,99 USD tới 7,99 USD/pound (0,46kg) ở ngoài chợ. So với bưởi ở Florida thì gấp hơn 3 lần và gấp khoảng 2,5 lần so với giá bưởi Trung Quốc đi bằng đường biển do lô bưởi này đi bằng đường hàng không. Sắp tới, mình có kế hoạch đi bằng đường biển thì giá cả chắc chắn sẽ cạnh tranh được với bưởi Trung Quốc. Mặc dù nhỉnh hơn so với bưởi trồng tại Mỹ ở Florida nhưng với độ giòn tan và ngọt lịm của quả bưởi cộng với tình yêu thương tha thiết cho trái cây Việt Nam của người Việt tại Mỹ thì chắc chắn mình sẽ tiêu thụ được rất lớn lượng bưởi da xanh của Việt Nam tại Mỹ”.
Hiện tại, bưởi da xanh Việt Nam đang được bày bán tại các siêu thị châu Á và đã thu hút được sự quan tâm của khá đông bà con người Việt cũng như cộng đồng châu Á tại Mỹ. Chị Nguyễn Thị Thùy Trang, ở bang Virginia đã khá ngạc nhiên và vui khi thấy bưởi Việt Nam lần đầu tiên được bày bán ở Mỹ.
“Em ở đây lâu rồi và em cũng đã ăn bưởi Florida, Trung Quốc nhưng lần đầu tiên thấy bưởi Việt Nam thì em thấy rất hạnh phúc. Em nghĩ tất cả những người Việt Nam ở đây sẽ đều hạnh phúc khi dùng chính bưởi của quê hương mình. Bưởi da xanh này rất nổi tiếng ở Việt Nam nên sẽ thỏa mãn nỗi nhớ quê nhà của rất nhiều người. Cái hương vị thì không thể chê được mặc dù giá thì hơi cao một chút nhưng mọi người vẫn sẽ cố để thử vì mỗi gia đình cũng chỉ mua 1 trái, 2 trái để có thể cảm nhận được hương vị quê hương, cái đó quan trọng lắm”, chị Trang chia sẻ.
Chị Nguyễn Thị Thùy Trang, người tiêu dùng Việt Nam tại Mỹ hồ hởi khi được thưởng thức trái bưởi da xanh quê nhà. |
Việc xuất khẩu chính ngạch trái bưởi sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường Mỹ rộng lớn và cũng là một trong những thị trường khó tính bậc nhất hiện nay, đồng thời giúp doanh nghiệp và nông dân thu được lợi nhuận cao hơn từ loại quả đặc sản này.
Ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng cơ quan thương vụ, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mỹ cho biết, đối với việc kiểm soát chất lượng, Hoa Kỳ là một trong những thị trường khó tính nhất thế giới. Việc xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sang Hoa Kỳ theo đường hàng không và trong thời gian tới sẽ xuất khẩu theo đường biển với số lượng lớn hơn là một tín hiệu hết sức khả quan, thể hiện nhu cầu của thị trường Hoa Kỳ nói chung và của người tiêu dùng Việt Nam nói riêng và của người tiêu dùng châu Á tại thị trường Hoa Kỳ. Việc đảm bảo chất lượng, duy trì được chi phí vận chuyển, logistic cũng là một trong những yếu tố hết sức quan trọng để thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ, nhất là phải cạnh tranh với những mặt hàng bưởi từ khu vực Florida hay khu vực bờ Tây.
Lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam được bày bán tại Mỹ là cơ hội rất lớn cho loại trái cây thế mạnh của Việt Nam. |
“Mặc dù bưởi Việt Nam hiện nay giá cả, chi phí cao hơn, tuy nhiên, dự kiến sẽ được đón nhận và tiêu dùng ở thị trường này do bưởi Việt Nam có những yếu tố hết sức đặc trưng đó là giòn, ngọt đậm và thanh mà không sản phẩm bưởi nào trên thế giới có chất lượng tương tự và giống như vậy. Do vậy, có cơ sở để có thể tin tưởng là bưởi Việt Nam nói chung và bưởi da xanh của Việt Nam xuất khẩu trong đợt vừa rồi sẽ tiếp tục mở rộng và thâm nhập sâu thị trường Hoa Kỳ trong thời gian tới”, ông Đỗ Ngọc Hưng cho biết thêm.
Bưởi da xanh xuất khẩu sang Mỹ là tin vui với người trồng loại trái cây có thế mạnh này tại Việt Nam. Khi trái bưởi xuất hiện ở những thị trường lớn sẽ được nâng cao giá trị và thương hiệu. Để giữ vững thị trường, người trồng bưởi và các doanh nghiệp xuất khẩu cần tuân thủ các quy định, từ khâu trồng, thu hoạch sơ chế... đảm bảo các tiêu chí để tạo thương hiệu cho trái bưởi da xanh Việt./.