Nông dân chia sẻ bí quyết xuất khẩu bưởi sang Mỹ nâng tầm trái bưởi da xanh

Từ tháng 11/2022, những trái bưởi da xanh Việt Nam đầu tiên đã xuất khẩu sang Mỹ. Đây là thành quả từ nỗ lực trong 6 năm đàm phán, đăng ký của ngành Nông nghiệp. Trái bưởi da xanh đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang một trong những thị trường khó tính nhất thế giới đã mở ra hướng đột phá cho loại trái cây này.
20 năm trồng bưởi da xanh, lão nông ở Bến Tre đã tìm ra tuyệt kỹ Bưởi da xanh Bến Tre đáp máy bay sang Mỹ, gây sốt với giá gần 400 nghìn đồng/kg Bưởi da xanh Bà Rịa-Vũng Tàu cất cánh từ những vùng chuyên canh bưởi hữu cơ Càng gần Tết, giá bưởi da xanh bất ngờ giảm mạnh, mỗi quả bán lỗ một nửa
Bưởi da xanh xuất khẩu sang Mỹ đòi hỏi tiêu chuẩn rất khắt khe.
Bưởi da xanh xuất khẩu sang Mỹ đòi hỏi tiêu chuẩn rất khắt khe.

Bưởi da xanh xuất khẩu rất khắt khe

Bến Tre có diện tích trồng bưởi da xanh khoảng 9.400 hecta, sản lượng hằng năm đạt gần 90.000 tấn. Toàn tỉnh có 12 mã số vùng trồng với 170 hecta ở huyện Châu Thành. Đây cũng là địa phương đầu tiên có những trái bưởi da xanh xuất khẩu sang Mỹ.

Theo ông Võ Thanh Nhàn, thành viên của HTX Bưởi da xanh Bến Tre, cho biết bà con trồng bưởi vùng này rất phấn khởi khi trái bưởi da xanh được xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Tại xã Quới Sơn, huyện Châu Thành đã có gần 40ha bưởi da xanh của HTX Bưởi da xanh Quới Sơn được xây dựng mã số vùng trồng, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP xuất khẩu sang Mỹ.

Ông Nguyễn Phước Nữa, Giám đốc HTX Bưởi da xanh Quới Sơn cho biết: “Trong lô đầu tiên, HTX lựa cũng rất kỹ, hàng đẹp chuyển lên 5 tấn nhưng doanh nghiệp chỉ chọn được có 1,2 tấn, số còn lại bị trả về”.

Ông nói, khi đó chỉ 1,2 tấn bưởi được chọn thì HTX có lãi. Số còn lại bị sẹo, trái quá cỡ… bị trả về, HTX bán hoà vốn bằng với giá bưởi thông thường.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật trao đổi với ông Nguyễn Phước Nữa về tiêu chuẩn trái bưởi đạt chuẩn xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Ảnh: Minh Đảm.
Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật trao đổi với ông Nguyễn Phước Nữa về tiêu chuẩn trái bưởi da xanh đạt chuẩn xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Ảnh: Minh Đảm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Bưởi da xanh Bến Tre được biết: Đây là chuyến hàng đầu tiên nên các đơn vị xuất khẩu lựa chọn hàng rất kỹ để đảm bảo khách hàng đồng thuận, đầu xuôi đuôi lọt.

Ông cũng chia sẻ thêm, Mỹ là thị trường cao cấp nên yêu cầu cao. Về mặt kỹ thuật cần phải đảm bảo về tiêu chuẩn dư lượng thuốc trừ sâu, phân bón, nấm bệnh… không thể có sai sót được. Về mặt này, hiện nay hầu hết bưởi trong vùng trồng đều được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP nên đã vượt qua.

Bên cạnh đó, về hình thức cũng có sự kén chọn. Về trọng lượng, các nhà xuất khẩu chỉ lựa chọn trái bưởi từ 1-1,8 kg. Với kỹ thuật canh tác hiện nay, trọng lượng bưởi của nhà nông không đồng đều, dao động từ 800g đến 2,5kg/trái. Theo tiêu chí này thì chỉ có khoảng 30-40% trái bưởi đạt yêu cầu.

Tuy nhiên, trong số này còn phải loại trừ những quả bị sẹo, tỳ vết bên ngoài, ong đốt… Do đó, không chỉ riêng bưởi của thành viên HTX mà hầu hết bưởi trong vùng trồng đều có tỷ lệ đạt chuẩn xuất khẩu vào Mỹ chỉ đạt dưới 20%.

Bến Tre là tỉnh có lô bưởi da xanh đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ.
Bến Tre là tỉnh có lô bưởi da xanh đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ.

Đồng quan điểm trên, ông Đàm Văn Hưng chủ cơ sở thu mua, xuất khẩu bưởi da xanh Hương Miền Tây (huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre), một đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong xuất khẩu bưởi da xanh trong và ngoài nước cũng cho rằng: Bà con nông dân mình hay nhầm lẫn giữa sản xuất theo quy trình và kỹ thuật. Sản xuất theo quy trình thì sản phẩm mới đảm bảo tính an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tuy nhiên về mặt kỹ thuật như: trái đồng đều, trái đẹp, ăn ngon thì có thể chưa đạt theo thị hiếu người tiêu dùng. “Không phải đã đạt GAP rồi thì đều được xuất đi hết”, ông Đàm Văn Hưng chia sẻ.

Ông cũng giải thích rằng để trái bưởi đạt chuẩn xuất khẩu thì cần phải đạt về mặt quy trình, tức là an toàn dư lượng và đạt về mặt kỹ thuật, tức là ngon, đẹp, đều.

Nâng tầm trái bưởi da xanh, mở rộng mã số vùng trồng

Cũng theo ông Đàm Văn Hưng chia sẻ, hiện nay doanh nghiệp đã có 3 mã số vùng trồng được cấp để xuất khẩu sang Mỹ. Với nhiều năm kinh nghiệm xuất khẩu bưởi sang châu Âu, ông cũng cho rằng không nhất thiết bưởi phải được công nhận đạt chuẩn GlobalGAP hay VietGAP thì mới xuất khẩu được mà chỉ cần đạt những tiêu chuẩn theo quy định và trái bưởi độ đồng đều về mẫu mã, chất lượng.

Vì vậy, để trái bưởi đạt cả hai tiêu chuẩn trên, ông Nguyễn Quốc Bảo và ông Đàm Văn Hưng cùng cho rằng cần có sự vào cuộc của ngành Nông nghiệp trong hướng dẫn bà con nông cùng sản xuất theo cùng một quy trình và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc để cho sản phẩm đồng đều (không có trái to, trái nhỏ), an toàn đạt tiêu chuẩn của thị trường Mỹ cũng như những thị trường tiềm năng khác.

“Sau đợt xuất khẩu này, HTX cùng với doanh nghiệp, bà con nông dân và ngành nông nghiệp cần phải ngồi lại với nhau để chia sẻ những thuận lợi, khó khăn của lô hàng đã xuất. Trên cơ sở đó sẽ có kế hoạch khắc phục. Có những cái khắc phục liền, tuy nhiên có những vấn đề cần có thời gian.

Ví dụ như ngành nông nghiệp sẽ chia sẻ cắt tỉa trái như thế nào để trái, bón phân như thế nào để trái đạt trọng lượng từ 1-1,8kg, những côn trùng nào gây hại để lại tỳ vết trái. Doanh nghiệp cũng cần có những hỗ trợ để bà con mình cùng thực hiện các vấn đề này”, ông Nguyễn Quốc Bảo cho biết.

Cần áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật để nâng cao tỷ lệ bưởi da xanh đạt chuẩn xuất khẩu. Ảnh: Minh Đảm.
Cần áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật để nâng cao tỷ lệ bưởi da xanh đạt chuẩn xuất khẩu. Ảnh: Minh Đảm.

Đồng bằng sông Cửu Long có diện tích trồng bưởi khoảng 32.000 ha, sản lượng 369.000 tấn. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để loại trái cây này đi được nhiều hơn đến với thị trường khó tính.

"Mỹ tiêu thụ khoảng 12 triệu tấn trái cây tươi, nhưng họ sản xuất 70%, còn lại 30%, tương ứng 3,6 triệu tấn phải nhập khẩu", ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thông tin.

Tiêu chuẩn bưởi da xanh xuất khẩu sang Mỹ

Theo quy định của Mỹ và yêu cầu trong Chương trình xuất khẩu quả tươi từ Việt Nam sang Mỹ, quả bưởi tươi của Việt Nam phải được cấp mã số vùng trồng và cơ sở xử lý phải được đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật và Cơ quan kiểm dịch động thực vật của Mỹ (APHIS). Quả bưởi không được nhiễm ruồi, ngài và nấm và phải được Cục Bảo vệ thực vật cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Bà Erica Grover - Giám đốc khu vực của chương trình kiểm tra tại gốc APHIS cho hay: "Để xuất khẩu được bưởi sang Mỹ thì vùng trồng bưởi phải được đăng ký mã số vùng trồng với Cục Bảo vệ thực vật và APHIS; các lô hàng bưởi tươi phải được xử lý chiếu xạ; bưởi phải được đóng gói tại cơ sở được Cục Bảo vệ thực vật và Aphis chấp thuận".

"Các mã số vùng trồng phải kiểm tra, kiểm soát 6 sinh vật gây hại đã đưa vào trong văn bản ký kết mà phía Mỹ quan tâm. Hay nói cách khác là chúng ta phải phòng trừ và loại trừ những đối tượng đó trước khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ", ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật nói.

Bưởi da xanh xuất khẩu không chỉ đạt chuẩn về độ an toàn còn phải đạt về hình thức.
Bưởi da xanh xuất khẩu không chỉ đạt chuẩn về độ an toàn còn phải đạt về hình thức.

Để triển khai Chương trình xuất khẩu bưởi sang Mỹ, Cục Bảo vệ thực vật sẽ phối hợp với các bên liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt sẽ tập trung tập huấn cho người sản xuất, các doanh nghiệp xuất khẩu bưởi về các yêu cầu nhập khẩu của Mỹ.

Trái bưởi da xanh xuất khẩu sang thị trường Mỹ là niềm tự hào của người trồng bưởi cả nước. Đạt các tiêu chuẩn tại thị trường khó tính cho thấy chất lượng của trái bưởi da xanh Việt Nam. Để phát huy lợi thế, người trồng bưởi da xanh cần nắm vững các quy định về tiêu chuẩn xuất khẩu, tăng cường liên kết bền vững từ sản xuất đến tiêu thụ./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trái cây Việt tìm chỗ đứng bền vững toàn cầu

Trái cây Việt tìm chỗ đứng bền vững toàn cầu

Sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng quốc tế mở ra cơ hội lớn cho ngành trái cây Việt Nam. Tuy nhiên, để sản phẩm vươn xa, Việt Nam cần tháo gỡ các nút thắt về thương hiệu, tiêu chuẩn kỹ thuật, logistics và công nghệ chế biến.
Truy xuất nguồn gốc – “Tấm vé thông hành” vào EU

Truy xuất nguồn gốc – “Tấm vé thông hành” vào EU

Từ năm 2026, cà phê và cao su Việt Nam muốn tiếp cận thị trường EU buộc phải truy xuất nguồn gốc bằng tọa độ đa giác. Đây không chỉ là yêu cầu pháp lý bắt buộc mà còn là cơ hội để khẳng định uy tín và chuẩn hóa chuỗi cung ứng nông sản theo tiêu chuẩn toàn cầu.
Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Việc Việt Nam và Trung Quốc ký kết hai nghị định thư xuất khẩu chanh leo và ớt tươi đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho nông sản Việt khi bước vào sân chơi minh bạch, bền vững và hội nhập. Trong đó, cơ chế hậu kiểm được xem như "tấm vé" bắt buộc giúp duy trì uy tín, nâng cao giá trị thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Herbalife Việt Nam đoạt giải “Top Công nghiệp 4.0” năm thứ 3 liên tiếp nhờ ứng dụng số VNHUB

Herbalife Việt Nam đoạt giải “Top Công nghiệp 4.0” năm thứ 3 liên tiếp nhờ ứng dụng số VNHUB

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và thể chất, vừa được trao tặng giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2025” ở hạng mục “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0” với Ứng dụng Herbalife VNHUB (trước đây có tên My VNClub).
Cơ hội và chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia trong thời đại số

Cơ hội và chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia trong thời đại số

Từ Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc bên lề Hội nghị WEF Thiên Tân 2024, những tín hiệu hợp tác chiến lược giữa các tập đoàn công nghệ hàng đầu hai nước đang mở ra một không gian phát triển mới cho công nghệ, sản phẩm và thương hiệu Việt. Đặc biệt, chiến lược "Hybrid AI" của VNPT không chỉ là một sáng kiến công nghệ, mà còn có thể trở thành hạt nhân của làn sóng “Make in Vietnam” mới – một trục phát triển bền vững, có chủ quyền công nghệ và định vị rõ thương hiệu quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Tâm Thắng – Xã nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số

Tâm Thắng – Xã nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số

Xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút là địa phương đầu tiên của tỉnh Đắk Nông vinh dự đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số. Đây không chỉ là niềm tự hào của người dân Tâm Thắng, mà còn mở ra một hướng đi mới đầy triển vọng cho nông thôn Tây Nguyên trong kỷ nguyên số.
Vinh Quang Việt Nam 2025: TH true MILK – Khát vọng Việt từ ly sữa tươi sạch

Vinh Quang Việt Nam 2025: TH true MILK – Khát vọng Việt từ ly sữa tươi sạch

Tại lễ trao giải “Vinh Quang Việt Nam 2025”, Tập đoàn TH là một trong 13 tập thể tiêu biểu được vinh danh, là minh chứng sống động cho tinh thần “tự hào và khát vọng” – không chỉ là chủ đề xuyên suốt chương trình, mà còn là sợi chỉ đỏ trong 15 năm hành trình kiến tạo của doanh nghiệp.
Nhân Cơ – Xã nông thôn mới kiểu mẫu từ nền tảng giáo dục

Nhân Cơ – Xã nông thôn mới kiểu mẫu từ nền tảng giáo dục

Nhân Cơ – một xã nhỏ thuộc huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông – từ lâu vốn yên ả giữa núi rừng Tây Nguyên. Nhưng ít ai ngờ rằng chính nơi đây lại trở thành điểm sáng với danh hiệu “xã nông thôn mới kiểu mẫu” – một trong hai xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn này. Điều đặc biệt hơn cả: Nhân Cơ chọn lấy giáo dục làm nền tảng phát triển bền vững.
Kiến tạo nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nâng tầm giá trị thương hiệu Việt

Kiến tạo nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nâng tầm giá trị thương hiệu Việt

Trong kỷ nguyên mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và thế hệ nông dân văn minh. Đây không chỉ là định hướng phát triển bền vững mà còn là cơ hội vàng để các thương hiệu nông sản Việt, đặc biệt là sản phẩm OCOP, bứt phá trên thị trường trong nước và quốc tế.
Hồn quê xứ Đoài trong vị cà dầm tương mặn ngọt

Hồn quê xứ Đoài trong vị cà dầm tương mặn ngọt

“Anh đi anh nhớ quê nhà/ Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương”. Cà dầm tương – món ăn dân dã nhưng từng là đặc sản tiến vua – nay là niềm tự hào ẩm thực của xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội, mang hồn quê xứ Đoài. Từ quả cà bát căng mọng, món ăn này chinh phục thực khách trong nước và trời Âu.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Động lực nâng tầm thương hiệu quốc gia

Kiểm soát thương mại chiến lược: Động lực nâng tầm thương hiệu quốc gia

Ông Nguyễn Anh Sơn – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, kiểm soát hiệu quả hàng hóa chiến lược là điều kiện tiên quyết để bảo vệ lợi ích quốc gia, thúc đẩy hợp tác quốc tế và khẳng định Việt Nam là đối tác thương mại tin cậy, an toàn trên toàn cầu.
Liên kết chuỗi giá trị nâng tầm thương hiệu dừa Việt

Liên kết chuỗi giá trị nâng tầm thương hiệu dừa Việt

Dù gặp khó về nguyên liệu, ngành dừa Việt vẫn khẳng định vị thế xuất khẩu nhờ chế biến sâu và định vị lại chuỗi giá trị. Liên kết vùng trồng với sản xuất, tiêu thụ đang mở ra hướng phát triển bền vững cho thương hiệu dừa trên thị trường quốc tế.
Gìn giữ thương hiệu Việt giữa sóng hội nhập

Gìn giữ thương hiệu Việt giữa sóng hội nhập

Nhiều thương hiệu Việt đã khẳng định tên tuổi toàn cầu, nhưng lại dễ bị chiếm đoạt vì thiếu đăng ký bảo hộ. Giữa hội nhập sâu rộng, bảo vệ sở hữu trí tuệ không còn là lựa chọn, mà là điều kiện sống còn để giữ vững giá trị hàng Việt.
Việt Nam vững bước với cà phê xanh

Việt Nam vững bước với cà phê xanh

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ về phía các tiêu chuẩn phát triển bền vững, cà phê Việt Nam không chỉ chứng minh được năng lực cạnh tranh nhờ sản lượng và giá trị xuất khẩu kỷ lục, mà còn khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi xanh. Những sáng kiến thay đổi từ gốc rễ, cùng nỗ lực canh tác có trách nhiệm, đang giúp ngành cà phê Việt vững vàng trước thách thức và mở ra triển vọng bứt phá trên bản đồ cà phê thế giới.
Giữ bản sắc để làm nên thương hiệu báo chí

Giữ bản sắc để làm nên thương hiệu báo chí

Trong dòng chảy thông tin dồn dập, việc định vị bản sắc và xây dựng thương hiệu riêng đang trở thành yếu tố sống còn để báo chí giữ vững vị trí và phát huy vai trò là phương tiện thông tin thiết yếu trong đời sống xã hội hiện đại.
Nhãn hiệu quốc tế: Tấm hộ chiếu cho thương hiệu Việt

Nhãn hiệu quốc tế: Tấm hộ chiếu cho thương hiệu Việt

Đăng ký nhãn hiệu quốc tế giúp doanh nghiệp Việt bảo vệ thương hiệu, tránh bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và nâng cao giá trị xuất khẩu trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh gay gắt trên thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt: Từ “trái cây tỷ đô” đến bài học về phát triển bền vững

Sầu riêng Việt: Từ “trái cây tỷ đô” đến bài học về phát triển bền vững

Từng vượt Thái Lan để vươn lên thành nước xuất khẩu sầu riêng lớn nhất thế giới, Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng: Dư lượng Cadimi vượt ngưỡng, gian lận mã số vùng trồng và nguy cơ sụt giảm uy tín thị trường. Hội thảo “Phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng” được tổ chức ngày 10/6 là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ: Không thay đổi tư duy quản lý và cơ chế kiểm soát thì ngành hàng tỷ USD này có thể “gục ngã” bất kỳ lúc nào.
Ford Việt Nam mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh

Ford Việt Nam mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh

Với định hướng “lấy khách hàng làm trung tâm”, Ford Việt Nam không ngừng khảo sát thực tế, tối ưu quy trình và cải thiện hành trình sở hữu xe. Trong số những sáng kiến nổi bật, Dịch vụ Lưu động 4 giờ – phát triển từ nhu cầu thực tiễn – đã phục vụ hàng nghìn khách hàng tại Hà Nội và nay chính thức được mở rộng đến TP.HCM.
Kiểm tra cadimi trong phân bón là mấu chốt bảo vệ thương hiệu sầu riêng Việt

Kiểm tra cadimi trong phân bón là mấu chốt bảo vệ thương hiệu sầu riêng Việt

Sau khi đối mặt với thông tin tiêu cực về hàm lượng kim loại nặng cadimi và nguy cơ bị siết kiểm dịch từ thị trường Trung Quốc, mặt hàng sầu riêng Việt Nam đã ghi nhận bước ngoặt tích cực. Bộ Nông nghiệp và Môi trường không chỉ kịp thời phối hợp với Hải quan Trung Quốc để duy trì “luồng xanh”, mà còn chủ động triển khai giải pháp kiểm soát chất lượng đầu vào, trong đó có vấn đề truy xuất nguồn gốc và kiểm tra phân bón nhập khẩu.
Từ chất lượng đến bền vững: Gạo Việt chuyển mình

Từ chất lượng đến bền vững: Gạo Việt chuyển mình

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đang dần chuyển hướng sang ưu tiên chất lượng và lựa chọn các thị trường khó tính để giảm thiểu rủi ro từ biến động thương mại, đồng thời nâng tầm thương hiệu gạo Việt trên trường quốc tế.
Siết chặt kiểm soát chất lượng, nâng tầm thương hiệu sầu riêng Việt Nam

Siết chặt kiểm soát chất lượng, nâng tầm thương hiệu sầu riêng Việt Nam

Trước những cảnh báo về tồn dư chất cấm trong sầu riêng xuất khẩu, hội nghị ngành hàng sầu riêng đã kêu gọi siết chặt kiểm soát đầu vào và đầu tư hệ thống kiểm nghiệm tại chỗ. Việc nâng cao chất lượng và tái cấu trúc chuỗi giá trị là yêu cầu cấp thiết để giữ vững thị phần quốc tế.
Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Thương hiệu Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế thế giới nhờ sự vào cuộc đồng bộ của Nhà nước và nỗ lực đổi mới sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp. Những tập đoàn lớn như Viettel, Vinamilk, FPT… đã tiên phong mở rộng ảnh hưởng quốc tế, góp phần nâng cao giá trị Thương hiệu Quốc gia, hiện được Brand Finance xếp hạng 32 toàn cầu với trị giá 507 tỷ USD năm 2024.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Vải thiều Bắc Giang đã tạo dựng được chuỗi giá trị mẫu mực

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Vải thiều Bắc Giang đã tạo dựng được chuỗi giá trị mẫu mực

Chiều 11/5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra mô hình sản xuất vải thiều xuất khẩu tại huyện Tân Yên và làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang. Trọng tâm buổi làm việc nhằm bàn thảo các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ vải thiều niên vụ 2025, đảm bảo ổn định thị trường nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu.
Sâm Ngọc Linh – Mũi nhọn chiến lược đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia

Sâm Ngọc Linh – Mũi nhọn chiến lược đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia

Ngày 10/5, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng Bộ Y tế tổ chức hội nghị triển khai Quyết định 463/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”. Đây là bước đi chiến lược nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển ngành dược liệu bền vững, hiện đại.
Ngành yến Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ thị trường Trung Quốc

Ngành yến Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ thị trường Trung Quốc

Ngày 8/5, Hội nghị triển khai Nghị định thư xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc đã nêu rõ cơ hội và thách thức đối với ngành yến Việt Nam, đặc biệt là vấn đề chất lượng, yến giả và cạnh tranh từ các quốc gia khác. Doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế để thành công trên thị trường này.
Xây dựng thương hiệu “Thanh long Sơn La”

Xây dựng thương hiệu “Thanh long Sơn La”

Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
Nghề gốm Biên Hòa đổi mới để phát triển trong thời đại mới

Nghề gốm Biên Hòa đổi mới để phát triển trong thời đại mới

Nghề gốm Biên Hòa, với bề dày lịch sử và giá trị văn hóa đặc sắc, đang đối mặt với nhiều thách thức trong thời kỳ hội nhập. Để phát triển mạnh mẽ và giữ gìn bản sắc, ngành gốm cần đổi mới và sáng tạo. Cùng khám phá những giải pháp giúp gốm Biên Hòa vươn xa và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Gạo Hapro Đồng Tháp nhiều năm được vinh danh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”

Gạo Hapro Đồng Tháp nhiều năm được vinh danh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”

Qua 15 năm triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", các sản phẩm gạo của Hapro đã được vinh danh "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" như gạo Hapro thượng hạng ST25, gạo Hapro Đồng vàng đặc biệt, gạo Hapro Nàng Mây.
Việt Nam là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia

Việt Nam là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia

Vị thế của Thương hiệu quốc gia Việt Nam gia tăng mạnh mẽ qua các năm. Theo Brand Finance (tổ chức định giá Thương hiệu quốc gia có trụ sở tại Anh), Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia và là Thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới giai đoạn 5 năm từ 2019 - 2023 là 102%.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động