Vay trả góp 36 tháng là gì và người lao động phổ thông có nên vay không?

Hàng trăm gói vay tiêu dùng, vay mua sắm trả góp đang được chào mới khắp mọi nơi, dưới mọi hình thức, từ trực tiếp đến trực tuyến, khiến người lao động phổ thông có nhu cầu vay trở nên bối rối. Hình thức vay trả góp 36 tháng có phù hợp với những người muốn hướng đến một công việc ổn định?
Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay mua nhà Bảo hiểm F88 – Hành trình mang những hạnh phúc vẹn toàn Cầm cố tài sản và cho vay tiêu dùng: Xu hướng tất yếu dành cho nhu cầu của phân khúc yếu thế

Anh Trung (40 tuổi, Hà Nội) là lái xe lâu năm tại một công ty liên doanh nhưng đã nghỉ do công ty tinh giảm nhân sự. Anh quyết định làm tài xế xe công nghệ nhưng khó khăn lớn nhất là không có xe. Anh muốn vay tiền mua xe và gắn bó với nghề. Trong hàng chục lời mời vay, anh chú ý đến gói vay trả góp 36 tháng vì nó không quá ngắn nhưng cũng chẳng quá dài nên muốn tìm hiểu sâu hơn.

Vay trả góp 36 tháng là gì? Có mấy hình thức vay?

Nếu anh Trung được ngân hàng duyệt vay 360 triệu trong 36 tháng với lãi suất 8%/năm để mua một chiếc xe tầm trung, ngân hàng sẽ chia khoản tiền 360 triệu kia thành 36 khoản nhỏ đều nhau, gọi là tiền gốc hàng tháng. Mỗi tháng, anh sẽ phải trả 10 triệu tiền gốc cộng thêm lãi suất. Số tiền 360 triệu kia, ngân hàng sẽ chuyển cho đại lý bán xe và anh Trung có thể nhận xe về. Trong 36 tháng vay tiền này, ngân hàng sẽ giữ lại bản gốc giấy đăng ký xe và bàn giao cho anh bản photo có công chứng. Sau 36 tháng, khi tất toán khoản vay, anh sẽ nhận lại giấy tờ xe bản gốc. Đây chính là vay trả góp 36 tháng theo hình thức thế chấp tài sản.

Vay trả góp 36 tháng là gì và người lao động phổ thông có nên vay không?
Vay trả góp 36 tháng là gì và người lao động phổ thông có nên vay không?

Vay trả góp 36 tháng còn có những hình thức nào khác không? Trên lý thuyết là có, là vay thế chấp và vay cầm cố. Nếu vay tín chấp, số tiền vay được sẽ không nhiều, tối đa cũng chỉ 50 triệu đồng. Điều kiện vay cũng tương đối khắt khe như phải có việc làm ổn định, mức lương tối thiểu từ 5 triệu - 7 triệu đồng/tháng trở lên được công ty xác nhận. Vay cầm cố tức là cầm đồ.

Tham khảo các quy định vay của chuỗi cầm đồ F88, để vay được, người vay phải có tài sản cầm cố là tài sản hợp pháp, chính chủ và số tiền vay được tối đa cũng chỉ là 60% - 70% giá trị tài sản. Trên thực tế, các khoản vay tín chấp nhiều nhất cũng chỉ kéo dài đến 24 tháng trong khi các khoản vay cầm cố có thời gian vay trung bình là 12 đến 18 tháng. Nói chung, vay 36 tháng được xem là khoản vay trung hạn trong khi vay tín chấp và vay cầm cố chỉ tập trung cho vay trong thời gian ngắn hạn, dưới 24 tháng.

Vay trả góp 36 tháng theo hình thức thế chấp yêu cầu như khách hàng phải tự thanh toán một phần tài sản định mua, thường là 30% giá trị tài sản; tài sản thế chấp phải là tài sản chính chủ, nguồn gốc rõ ràng; khách hàng phải chứng minh mức thu nhập hiện tại và có kế hoạch trả nợ rõ ràng. Đã có nhiều người không đáp ứng được các yêu cầu trên nên không thể vay tiền thành công.

Cách tính lãi suất vay trả góp 36 tháng?

Có hai cách tính lãi vay trả góp thông dụng là lãi dựa trên dư nợ gốc và lãi dựa trên dư nợ giảm dần. Tính trên dư nợ gốc, anh Trung phải trả một khoản tiền cố định trong suốt 3 năm, là 12.400.000đ. Nếu tính trên dư nợ giảm dần, số tiền anh Trung phải đóng tháng sau sẽ thấp hơn tháng trước đó cho tới khi anh tất toán khoản vay. Cụ thể, tháng đầu tiên anh Trung phải trả ngân hàng 12.400.000đ và tháng cuối cùng chỉ phải trả 10.066.667 đồng. Trên lý thuyết, cách tính lãi dựa trên dư nợ giảm dần sẽ có lợi cho anh Trung nhiều hơn nhưng trên thực tế, ngân hàng sẽ có cách tính sao cho phù hợp, cân đối hai cách tính lãi làm sao đảm bảo lợi ích của cả hai bên, khách hàng và ngân hàng.

Trong gói vay của anh Trung, mức lãi suất là 8%/năm. Còn trên thị trường, lãi suất vay trả góp 36 tháng rất đa dạng, tuỳ thuộc vào mặt bằng lãi suất chung và giá trị tài sản thế chấp nhưng thường giao động từ 4% - 11%/năm.

Vay trả góp 36 tháng là gì và người lao động phổ thông có nên vay không?

Các gói vay trả góp 36 tháng phù hợp với đối tượng khách hàng nào?

Các gói vay trả góp 36 tháng phù hợp với đối tượng khách hàng nào?

Vay trả góp 36 tháng là vay trung hạn, hầu hết là vay thế chấp tài sản nên phù hợp với những người có kế hoạch đầu tư, làm ăn dài hạn như mua xe làm tài xế công nghệ; xây dựng, mở rộng cơ sở sản xuất, kinh doanh như nhà xưởng, quầy sạp tại các chợ cố định… Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng là khách hàng trọng tâm của gói vay này.

Trong hoàn cảnh của anh Trung, phù hợp nhất lài vay thế chấp trả góp 36 tháng. Chỉ có các ngân hàng mới cho vay theo cách này. Các công ty tài chính hay các cửa hàng cầm đồ như F88 thường không cung cấp các gói vay như thế. Tuy nhiên, khi chọn lựa ngân hàng vay, anh cần làm rõ một số vấn đề như lãi suất và cách tính lãi suất, các điều khoản vay, các loại phí và phí phạt trả trễ hạn nếu có… Dù thế nào đi chăng nữa, vay trả góp 36 tháng vẫn rất phù hợp với những người như anh Trung.

F88 huy động thành công 60 triệu USD từ các tổ chức tài chính quốc tế F88 huy động thành công 60 triệu USD từ các tổ chức tài chính quốc tế
F88 hợp tác chiến lược với Ngân hàng Đại chúng TNHH KASIKORNBANK – Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh F88 hợp tác chiến lược với Ngân hàng Đại chúng TNHH KASIKORNBANK – Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục gọi vốn thành công từ 2 quỹ ngoại, F88 quyết hoàn tất 3  mục tiêu trọng điểm Tiếp tục gọi vốn thành công từ 2 quỹ ngoại, F88 quyết hoàn tất 3 mục tiêu trọng điểm
Thúy Hòa

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực

Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung, việc đầu tư của các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có 3 yếu tố chính đó là thể chế, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực.
8 điểm nổi bật trên bức tranh kinh tế Việt Nam 4 tháng đầu năm

8 điểm nổi bật trên bức tranh kinh tế Việt Nam 4 tháng đầu năm

Tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 tiếp tục tiếp tục chuyển biến tích cực, nhìn chung tốt hơn tháng 3 và 3 tháng đầu năm; tính chung 4 tháng đầu năm 2024 đạt được kết quả tốt hơn cùng kỳ năm 2023 trên hầu hết các lĩnh vực, với 8 kết quả nổi bật.
Diện tích trồng sầu riêng tăng nóng, phá vỡ mọi quy hoạch

Diện tích trồng sầu riêng tăng nóng, phá vỡ mọi quy hoạch

Trong Quy hoạch Trồng trọt đề ra định hướng đến năm 2030, cả nước phát triển khoảng 65.000 - 75.000ha sầu riêng, nhưng hiện nay diện tích trồng sầu riêng đã vượt gấp đôi so với định hướng phát triển sầu riêng trong đề án phát triển.
Xuất khẩu thủy đã có tín hiệu hồi phục

Xuất khẩu thủy đã có tín hiệu hồi phục

Quý I/2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã có tín hiệu hồi phục nhẹ với mức tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 2 tỷ USD.
Quy định mới về nhập khẩu hàng hóa của Đài Loan

Quy định mới về nhập khẩu hàng hóa của Đài Loan

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Đài Loan (TFDA) áp dụng quy định mới cho hàng hóa nhập khẩu dùng làm thực phẩm và được phân loại theo mã CCC.
Xuất khẩu trái bưởi tươi sang Australia cần đặc biệt lưu ý gì?

Xuất khẩu trái bưởi tươi sang Australia cần đặc biệt lưu ý gì?

Australia yêu cầu trái bưởi tươi của Việt Nam phải đáp ứng yêu cầu các biện pháp quản lý rủi ro an toàn sinh học đối với 19 loài sinh vật gây hại .
Thế giới hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, cơ hội lớn cho Việt Nam

Thế giới hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, cơ hội lớn cho Việt Nam

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự báo năm 2024, thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, đây sẽ là cơ hội cho các nước xuất khẩu, trong đó có Việt Nam.
Phát triển ngành làm đẹp theo xu hướng tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Phát triển ngành làm đẹp theo xu hướng tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Thị trường làm đẹp Việt Nam có tốc độ phát triển hàng đầu so với các nước trong khu vực. Trong bối cảnh phát triển không ngừng của ngành công nghiệp sức khỏe và làm đẹp, việc giữ vững vị thế hàng đầu không chỉ là một lợi thế, mà còn là một yêu cầu chiến lược quan trọng.
Tạo đột phá phát triển ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Việt Nam

Tạo đột phá phát triển ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Việt Nam

Thị trường làm đẹp Việt Nam có tốc độ phát triển hàng đầu so với các nước trong khu vực. Trong bối cảnh phát triển không ngừng của ngành công nghiệp sức khỏe và làm đẹp, việc giữ vững vị thế hàng đầu không chỉ là một lợi thế, mà còn là một yêu cầu chiến lược quan trọng.
Khó khăn bủa vây, xuất khẩu cá ngừ năm 2024 khó cán mốc “tỷ đô”

Khó khăn bủa vây, xuất khẩu cá ngừ năm 2024 khó cán mốc “tỷ đô”

Trong khi nhiều dự báo cho thấy thị trường cá ngừ toàn cầu sẽ phục hồi, ngành cá ngừ Việt Nam lại tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức có thể kìm hãm sự tăng trưởng xuất khẩu trong thời gian tới.
Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023 nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.
Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Tính đến ngày 20/4/2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ

Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tính chung bốn tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất siêu 4 tháng ước đạt 8,4 tỷ USD

Xuất siêu 4 tháng ước đạt 8,4 tỷ USD

Mặc dù xuất khẩu tháng 4/2024 giảm 8,1% so với tháng trước. Tuy nhiên, do tăng khá mạnh trong quý I, nên tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 8,4 tỷ USD.
Giá xăng dầu kéo CPI tháng 4 tăng 0,07%

Giá xăng dầu kéo CPI tháng 4 tăng 0,07%

Giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước.
Anh tiêu thụ ổn định cá tra Việt Nam

Anh tiêu thụ ổn định cá tra Việt Nam

Anh là một trong những thị trường quan trọng của ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam với mức tiêu thụ gần như ổn định.
Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản

Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản

Nối tiếp đà xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I, đến hết tháng 4 rau quả Việt Nam tiếp tục có những kết quả khởi sắc góp phần tô điểm cho “bức tranh” xuất khẩu nông sản.
2 nhóm hàng nhập khẩu "chục tỷ đô"

2 nhóm hàng nhập khẩu "chục tỷ đô"

Trong quý I/2024 có 2 nhóm hàng nhập khẩu đạt trên 10 tỷ USD là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Bộ Thương mại Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Bột nhuyễn thể cải thiện hiệu suất sinh sản của cá rô phi

Bột nhuyễn thể cải thiện hiệu suất sinh sản của cá rô phi

Bổ sung bột nhuyễn thể vào chế độ ăn của cá rô phi cho thấy những tác động tích cực đến hiệu suất sinh sản và tăng tỷ lệ sống của ấu trùng.
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore

Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Khoảng cách số, nguồn nhân lực số và môi trường được cho là ba yếu tố chính dẫn đến sự thiếu bền vững trong tăng trưởng của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam.
Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng”

Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng”

Quý đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Tôm Việt Nam được xuất khẩu sang gần 90 thị trường.
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ trong quý I/2024 đạt gần 65 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sẽ thành lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc nguồn nhập khẩu

Sẽ thành lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc nguồn nhập khẩu

Phần lớn nguyên liệu phục vụ sản xuất xuất khẩu da giày được nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước ASEAN, trước khó khăn đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhất trí với kiến nghị thành lập trung tâm giao dịch phát triển nguyên phụ liệu ngành thời trang Việt Nam tại Bình Dương.
Nhận diện những yếu tố tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới

Nhận diện những yếu tố tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới

Tình trạng xâm nhập mặn, những bất ổn liên quan đến căng thẳng địa chính trị, căng thẳng Biển Đỏ được cho là những yếu tố sẽ tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 343/QĐ-TTg ngày 25/4/2024 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Kế hoạch).
Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Trung Quốc bao mua sản phẩm sắn của nước ta với tỷ lệ áp đảo 94,2% về lượng và 92% về giá trị trong tổng kim ngạch xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn của nước ta trong quý I vừa qua.
Căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Meypearl Harmony Phú Quốc

Căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Meypearl Harmony Phú Quốc

Thừa hưởng chất sống tinh khiết từ đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc, Meyland cho ra mắt dòng căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Tháp B - Meypearl Harmony, nơi thiên nhiên là nhà, từ đó định nghĩa những giá trị sống hạnh phúc, vững bền.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động